Vietnam Airlines chinh phục giải thưởng Hãng hàng không 5 sao thế nào?

Vietnam Airlines chinh phục giải thưởng Hãng hàng không 5 sao thế nào?

Lê Mạnh Quốc
Thứ 4, 15/05/2024 | 18:05
0
Vietnam Airlines cho biết cơ sở để hãng chinh phục được giải thưởng này là nhờ việc đầu tư nâng cao chất lượng dịch vụ, trong đó phục vụ con người là yếu tố cốt lõi.

The Airline Passenger Experience Association (APEX) là tổ chức phi lợi nhuận, đại diện cho các hãng hàng không, nhà cung cấp hàng đầu thế giới, thường xuyên tổ chức khảo sát và đánh giá trải nghiệm khách hàng nhằm góp phần nâng cao chất lượng dịch vụ trên máy bay. 

Giải thưởng “Hãng hàng không 5 sao” được APEX trao tặng cho các hãng hàng không dựa trên phản hồi của hành khách đối với 1 triệu chuyến bay của gần 600 hãng hàng không toàn thế giới, được thu thập bởi đối tác của APEX là Triplt – ứng dụng hỗ trợ quản lý hành trình tốt nhất thế giới. Kết quả này đã được rà soát và kiểm chứng độc lập bởi công ty kiểm toán chuyên nghiệp. 

Để đạt được giải thưởng này, các hãng hàng không phải trải qua quá trình đánh giá nghiêm ngặt dựa trên 5 tiêu chí chính: An toàn; Độ chính xác; Sự thoải mái; Hiệu quả và Dịch vụ khách hàng. Ngoài 5 tiêu chí chính này, APEX còn đánh giá các yếu tố khác như phát triển bền vững, văn hóa doanh nghiệp, v.v.

Năm 2023, Vietnam Airlines là hãng Việt Nam đầu tiên và duy nhất của Việt Nam đạt được giải thưởng “Hãng hàng không 5 sao” của tổ chức APEX.

Hồ sơ doanh nghiệp - Vietnam Airlines chinh phục giải thưởng Hãng hàng không 5 sao thế nào?

Vietnam Airlines nhận giải thưởng "Hãng hàng không 5 sao". 

Đại diện hãng hàng không này cho biết, việc chinh phục giải thưởng “Hãng hàng không 5 sao” của tổ chức APEX từ năm 2023 đã khẳng định cam kết của Vietnam Airlines trong việc dẫn đầu chất lượng dịch vụ của ngành hàng không. Với giải thưởng cao quý này, Hãng hàng không Quốc gia Việt Nam xếp hạng cùng với các hãng hàng không lớn trên thế giới như ANA, Virgin Atlantic, Lufthansa, Korean Air…

Lý giải thêm, Vietnam Airlines cho biết cơ sở để hãng chinh phục được giải thưởng này là nhờ dịch vụ vượt trội của hãng trên mọi khía cạnh. Vietnam Airlines sở hữu đội bay hiện đại gồm Boeing 787 Dreamliner, Airbus A350 và A321neo, mang đến cho hành khách trải nghiệm bay rộng rãi và tiện nghi hàng đầu. Không chỉ mang đến sự thoải mái, hãng luôn đảm bảo an toàn tuyệt đối cho mỗi hành trình với các máy bay luôn được bảo dưỡng, kiểm ra định kỳ theo quy định nghiêm ngặt.

Dịch vụ trên chuyến bay có điểm nhấn là hệ thống giải trí không dây, màn hình cá nhân tiện lợi, danh mục giải trí đa dạng và những món ăn trên không hấp dẫn. Hãng cũng liên tục cải thiện chất lượng dịch vụ mặt đất, như ứng dụng công nghệ số vào các khâu thủ tục hay đa dạng hóa dịch vụ cung cấp cho các khách hàng cần hỗ trợ đặc biệt.

Trong thời gian tới, Vietnam Airlines cho biết sẽ triển khai thêm dịch vụ kết nối internet trên máy bay (IFC – InFlight Connectivity). Với dịch vụ mới này, hành khách của Vietnam Airlines sẽ được tận hưởng những trải nghiệm thú vị trong suốt hành trình bay khi có thể nhắn tin với bạn bè, nghe podcast, đọc sách, xem phim theo nhu cầu cá nhân… 

Bên cạnh sự tiện nghi hiện đại, mỗi chuyến bay của hãng còn mang đến trải nghiệm bản sắc văn hoá Việt thể hiện qua tà áo dài tiếp viên, những đặc sản vùng miền trong suất ăn hay những câu chuyện, hình ảnh về đất nước, con người Việt Nam ngay giữa những tầng mây.

Đáng chú ý, một trong những yếu tố then chốt góp phần vào thành công của Vietnam Airlines chính là chất lượng nhân lực dịch vụ. Bởi các thế mạnh dịch vụ sẽ không thể được phối hợp và phát huy hiệu quả nếu thiếu đi yếu tố trung tâm là con người. 

Hành khách sử dụng dịch vụ của Vietnam Airlines đặc biệt đánh giá cao đội ngũ nhân viên chuyên nghiệp, chu đáo, tận tâm của hãng từ mặt đất đến trên không. Vietnam Airlines từng vinh dự đón nhận giải thưởng “Hãng hàng không hàng đầu Châu Á về dịch vụ phi hành đoàn” vào năm 2023, cho thấy sự ghi nhận của khách hàng toàn cầu với yếu tố con người của hãng.

5 giá trị cốt lõi của dịch vụ khách hàng

Để đạt các tiêu chuẩn dịch vụ khắt khe giúp chinh phục giải thưởng 5 sao APEX, đặc biệt là yếu tố con người, Vietnam Airlines cho biết từ năm 2021, hãng đã triển khai chương trình Văn hóa dịch vụ nâng tầm với trọng tâm là đào tạo thay đổi tư duy và nhận thức của toàn thể cán bộ nhân viên, từ đó nâng cao chất lượng dịch vụ khách hàng. 

Theo chương trình này, dịch vụ khách hàng của Vietnam Airlines tập trung phát huy 5 giá trị cốt lõi gồm Chuyên nghiệp; Nhiệt huyết; Thân thiện; Chủ động bày tỏ sự quan tâm, có hành động thúc đẩy cảm xúc và Bản sắc văn hóa Việt Nam. 

Chương trình đã đào tạo cả về chiều rộng và chiều sâu cho tất cả các cấp lãnh đạo, nhân viên về tư duy và nhận thức dịch vụ; trang bị công cụ và phương pháp đo lường, đánh giá các cấp độ dịch vụ; ban hành bộ ngôn ngữ dịch vụ chung; đồng thời đẩy mạnh thực thi cải tiến và sáng tạo liên tục. Yếu tố con người được xem là vai trò trọng yếu trong việc nâng cao chất lượng dịch vụ, mang đến cho hành khách những trải nghiệm bay xuất sắc và trọn vẹn.

Hồ sơ doanh nghiệp - Vietnam Airlines chinh phục giải thưởng Hãng hàng không 5 sao thế nào? (Hình 2).

Trải nghiệm và sự hài lòng của hành khách là yếu tố quan trọng quyết định đến sự thành công của các hãng bay. 

Sau hơn 2 năm triển khai chương trình, hành khách của Vietnam Airlines có thể cảm nhận được những thay đổi rõ rệt trong tư duy, tác phong và thái độ làm việc của đội ngũ nhân viên từ mặt đất đến trên không, mà đáng chú ý nhất chính là sự chủ động, chuyên nghiệp, ân cần và chu đáo. Kết quả này được minh chứng qua chỉ số hài lòng khách hàng CSI (Customer Satisfaction Index) và tỷ lệ khen của hành khách Vietnam Airlines đều đạt kết quả ấn tượng những năm qua. 

Năm 2022, chỉ số hài lòng khách hàng CSI (Customer Satisfaction Index - đánh giá trên thang điểm 5) nội địa đạt 4,15 điểm, vượt mục tiêu 0,05 điểm và tăng 0,02 điểm so với năm 2021. CSI quốc tế đạt 3,96 điểm, vượt mục tiêu 0,31 điểm. Số lượng thư khen tăng mạnh từ mức xấp xỉ 100 thư/tháng của năm 2019 lên mức hơn 700 thư/tháng trong năm 2022.

Năm 2023, các chỉ số này tiếp tục tăng trưởng vượt mục tiêu. CSI nội địa đạt 4,17 điểm, CSI quốc tế đạt 4.0 điểm. Tổng số lượng thư khen trong năm 2023 của Vietnam Airlines đạt hơn 9.100 thư, tăng 30% so với năm trước đó.

Chia sẻ về kế hoạch trong tương lai, Vietnam Airlines cho biết sẽ tiếp tục mở rộng các chương trình đào tạo, hoàn thiện các công cụ đánh giá, các quy định về ghi nhận và khen thưởng. Đây là nền tảng để hãng có thể liên tục cải tiến và sáng tạo dịch vụ, tạo ra động lực mạnh mẽ trong hành trình vươn cao trở thành hãng hàng không 5 sao hàng đầu châu Á.

Lâm Đồng đề nghị Vietnam Airlines mở lại các đường bay đến Đà Lạt

Thứ 2, 13/05/2024 | 20:39
Tỉnh Lâm Đồng đề nghị Vietnam Airlines nghiên cứu phục hồi các đường bay đi/đến Liên Khương như trước đây.

Vietnam Airlines báo lãi kỷ lục, cổ phiếu tăng trần

Thứ 6, 03/05/2024 | 17:50
Trong quý đầu tiên của năm 2024, Vietnam Airlines ghi nhận lợi nhuận sau thuế nhờ đẩy mạnh khai thác quốc tế, nỗ lực tái cơ cấu và yếu tố mùa vụ cao điểm.
Cùng tác giả

Lập Hội đồng thẩm định tiền khả thi dự án đường Hòa Lạc - Hòa Bình

Thứ 6, 24/05/2024 | 20:46
Dự án đầu tư xây dựng đường Hòa Lạc - Hòa Bình và Dự án cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 6 đoạn Xuân Mai - Hòa Bình theo hình thức PPP có tổng mức đầu tư 9.382 tỷ đồng.

Cương quyết dừng thi công dự án nếu phát hiện vi phạm an toàn lao động

Thứ 6, 24/05/2024 | 20:46
Bộ GTVT vừa có văn bản yêu cầu các Cục, ban quản lý dự án và các doanh nghiệp trực thuộc tăng cường đảm bảo an toàn trong thi công xây dựng công trình giao thông.

Cục Hàng không "phân trần" về phí dịch vụ trong cơ cấu giá vé máy bay

Thứ 6, 24/05/2024 | 18:07
Trước ý kiến của Bộ trưởng Bộ Tài chính về cơ cấu giá vé máy bay, Cục Hàng không khẳng định giá vé máy bay cao không phải chủ yếu do giá dịch vụ của ngành hàng không

Huy động nguồn vốn "xanh" cho doanh nghiệp vận tải chuyển đổi xe điện

Thứ 6, 24/05/2024 | 16:29
Các doanh nghiệp vận tải đang dành sự quan tâm rất lớn cho xe điện và quá trình chuyển đổi sẽ được thúc đẩy nếu có đủ cơ sở hạ tầng, khung pháp lý, nguồn tài chính.

Nhiều tài xế không muốn quay lại xe xăng bởi xe điện "lợi đơn lợi kép"

Thứ 6, 24/05/2024 | 14:56
Vượt qua sự nghi ngại của thị trường, xe điện đang dần khẳng định mình với doanh nghiệp về chi phí vận hành, trải nghiệm khách hàng và khả năng thu hồi vốn.
Cùng chuyên mục

Nhìn lại 6 năm trên sàn chứng khoán của Lộc Trời

Thứ 7, 25/05/2024 | 07:57
Niêm yết trên sàn chứng khoán từ năm 2017, Lộc Trời từng gặt hái được nhiều kết quả kinh doanh nổi bật trước khi lâm vào cảnh thua lỗ, nợ tiền nhân viên, nông dân...

Trước khi rời sàn, Vocarimex tặng “quà” khủng cho công ty mẹ

Thứ 6, 24/05/2024 | 16:27
Với mức chi trả 12%, Tập đoàn KIDO dự kiến sẽ thu về khoảng 127 tỷ đồng cổ tức từ Vocarimex vào tháng 6/2024, tương ứng với tỉ lệ sở hữu 87,3%.

Hành trình kinh doanh của "Vua nha đam" GC Food

Thứ 6, 24/05/2024 | 15:56
Đặt chân lên sàn UPCoM vào năm 2022, GC Food lên kế hoạch đến quý I/2025 sẽ đủ điều kiện chuyển niêm yết lên sàn HoSE trong bối cảnh kinh doanh thuận lợi.

Thaiholdings sẽ thoái vốn khỏi Thaigroup, không còn là công ty mẹ

Thứ 6, 24/05/2024 | 14:32
Giá trị thoái vốn Thaigroup dự kiến không thấp hơn giá trị đầu tư ban đầu và đảm bảo nguyên tắc có lãi, thời gian dự kiến thực hiện giao dịch ngay từ tháng 5/2024.

Tân binh sàn UPCoM tăng gần 40% trong một phiên

Thứ 6, 24/05/2024 | 13:09
Sau phiên chào sàn UPCoM ngày 23/5, cổ phiếu POM của CTCP Thép Pomina đã gây sự chú ý trong phiên 24/5 khi “vít ga” tăng 39,29% lên 3.900 đồng/cổ phiếu.
     
Nổi bật trong ngày

Đầu tư và Bất động sản Diên Vĩ bị xử phạt 92,5 triệu đồng

Thứ 6, 24/05/2024 | 12:45
Bất động sản Diên Vĩ đã công bố thông tin không đúng thời hạn với báo cáo tài chính, tình hình thanh toán lãi, gốc trái phiếu năm 2021.

Hành trình kinh doanh của "Vua nha đam" GC Food

Thứ 6, 24/05/2024 | 15:56
Đặt chân lên sàn UPCoM vào năm 2022, GC Food lên kế hoạch đến quý I/2025 sẽ đủ điều kiện chuyển niêm yết lên sàn HoSE trong bối cảnh kinh doanh thuận lợi.

Tân binh sàn UPCoM tăng gần 40% trong một phiên

Thứ 6, 24/05/2024 | 13:09
Sau phiên chào sàn UPCoM ngày 23/5, cổ phiếu POM của CTCP Thép Pomina đã gây sự chú ý trong phiên 24/5 khi “vít ga” tăng 39,29% lên 3.900 đồng/cổ phiếu.

Tp.HCM triển khai nhiều giải pháp ổn định giá cả, kích cầu tiêu dùng

Thứ 6, 24/05/2024 | 06:00
Trong bối cảnh giá hàng hóa tăng, sức mua thấp, các doanh nghiệp và sở, ngành Tp.HCM đang nỗ lực triển khai nhiều giải pháp nhằm kìm giá, kích cầu mua sắm.

Thaiholdings sẽ thoái vốn khỏi Thaigroup, không còn là công ty mẹ

Thứ 6, 24/05/2024 | 14:32
Giá trị thoái vốn Thaigroup dự kiến không thấp hơn giá trị đầu tư ban đầu và đảm bảo nguyên tắc có lãi, thời gian dự kiến thực hiện giao dịch ngay từ tháng 5/2024.