“Viettel, FPT hay VNPT tự tin không thua kém thế giới về công nghệ”

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 4, 17/11/2021 | 06:30
0
Đó là một trong những nhận định được ông Phạm Anh Đức – Phó TGĐ Viettel Solutions đưa ra tại hội thảo chuyên đề về hạ tầng số do Ban Kinh tế Trung ương tổ chức.

Nền tảng đám mây là yếu tố cốt lõi

Chiều 16/11, Ban Kinh tế Trung ương đã tổ chức và chủ trì Hội thảo chuyên đề số 7 trong chuỗi sự kiện thuộc Diễn đàn cấp cao thường niên lần thứ ba về công nghiệp 4.0, với chủ đề “Phát triển hạ tầng số và thúc đẩy ứng dụng công nghệ số, nền tảng số trong quá trình xây dựng và quản lý hạ tầng kinh tế, xã hội trong tiến trình công nghiệp hoá, hiện đại hóa đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045”.

Tại hội thảo, ông Phạm Anh Đức - Phó Tổng Giám đốc Viettel Solutions chia sẻ, hạ tầng số là một những giải pháp quan trọng tạo nền móng cho chuyển đổi số. Trong hệ sinh thái hạ tầng số phục vụ chuyển đổi số của Viettel thì có 5 hạ tầng cơ bản, gồm: hạ tầng trung tâm dữ liệu, hạ tầng kế nối, hạ tầng thiết bị IoT, hạ tầng an toàn thông tin và hạ tầng bưu chính, chuyển phát.

Để tiếp cận và phát triển hạ tầng số, Viettel sẽ có 4 phương pháp cơ bản. Thứ nhất là phải đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hạ tầng.

“Việt Nam chúng ta luôn tự hào là có nguồn lực, chúng ta thông minh nhưng vấn đề cốt lõi khi phát triển hạ tầng số là chúng ta phải tham gia vào cộng đồng thế giới. Bởi, các tiêu chuẩn quốc tế về hạ tầng số không phải do một nước nào đặt ra mà do cộng đồng các nước cùng xây dựng nên. Vì vậy, việc đáp ứng các tiêu chuẩn quốc tế về hạ tầng là một nhiệm vụ rất quan trọng”, ông Đức nói.

Đối thoại - “Viettel, FPT hay VNPT tự tin không thua kém thế giới về công nghệ”

Ông Phạm Anh Đức - Phó Tổng Giám đốc Viettel Solutions.

Thứ hai là xây dựng và làm chủ bởi người Việt Nam. Các nền tảng chúng ta xây dựng như nền tảng đám mây, hay định danh điện tử thì những nền tảng đó người Việt Nam cần làm chủ.  

Thứ ba là xây dựng mô hình điện toán đám mây. Để có thể thúc đẩy được kinh tế số thì trước mắt cần thúc đẩy các doanh nghiệp trong nước gia tăng sản xuất và mô hình điện toán đám mây là một trong những tiêu chuẩn mà Viettel đang hướng tới.

Thứ tư, luôn phải gắn với an toàn thông tin. Ông Đức cho biết, đây là một tiêu chuẩn bắt buộc phải có khi phát triển hạ tầng số.

Trong chia sẻ của mình, Phó Tổng Giám đốc Viettel Solutions nhấn mạnh việc Chính phủ đã có một định hướng rất rõ ràng về công nghệ 4.0, vì vậy, nếu muốn đi nhanh hơn thì phải có thêm chính sách, không có công nghệ nào có thể thay đổi được chính sách và phải cần có chính sách để thúc đẩy phát triển công nghệ.

“Viettel hay các doanh nghiệp như FPT, VNPT thì với công nghệ, chúng tôi tự tin không thua kém thế giới. Nhưng để công nghệ đấy có thể hỗ trợ, thúc đẩy nhanh việc xây dựng các nền tảng vào quá trình công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước thì bài toán đưa ra lại liên quan đến vấn đề chính sách”, ông Đức chia sẻ.

Tại hội thảo lần này, phía Viettel đã đưa ra 4 đề xuất giải pháp để phát triển hạ tầng số. Thứ nhất, điện toán đám mây phải là tiêu chuẩn. Thứ hai, là khuyến khích đầu tư hạ tầng số (ưu tiên sử dụng giải pháp hạ tầng số trong nước, làm chủ hạ tầng số được coi là tiêu chuẩn đánh giá khi lựa chọn nhà cung cấp dịch vụ). Thứ ba là lựa chọn doanh nghiệp triển khai hạ tầng số quan trọng. Thứ tư là xây dựng chiến lược quốc gia về hạ tầng số tường minh.

Cũng chia sẻ về việc phát triển hạ tầng số trong thời kỳ công nghiệp hoá, hiện đại hoá đất nước, tại hội thảo, ông Phan Hồng Tâm – Giám đốc hạ tầng FPT Smart Cloud nói rằng, sẽ là thách thức lớn khi mục tiêu của Chính phủ, kinh tế số sẽ đóng góp 20% GDP của cả nước trong năm 2025 và chiếm 30% GDP trong năm 2030.

“Để làm được mục tiêu trên thì chắc chắn chỉ có con đường chuyển đổi số. Chuyển đổi số của doanh nghiệp, chuyển đổi số trong cả xã hội thì mới đáp ứng được mục tiêu này”, ông Tâm cho hay.

Đối thoại - “Viettel, FPT hay VNPT tự tin không thua kém thế giới về công nghệ” (Hình 2).

Ông Phan Hồng Tâm – Giám đốc hạ tầng FPT Smart Cloud.

Theo ông, dịch Covid-19 làm thay đổi phương thức kinh doanh của các doanh nghiệp, từ mô hình kinh doanh truyền thống, doanh nghiệp phải tìm những cái mô hình kinh doanh mới hơn, trong đó có việc chuyển đổi số.

“Việt Nam đến năm 2025 có thể sẽ có 1,3 triệu doanh nghiệp. Để giải quyết câu chuyện phát triển nền kinh tế số thì gần như tất cả các doanh nghiệp này phải tập trung chuyển đổi số. Vì vậy, bài toán đặt ra hiện nay là phải nhanh chóng chuyển đổi số cho doanh nghiệp”, ông Tâm nhìn nhận.

Trong mục tiêu chuyển đổi số thì hạ tầng số là thành phần rất quan trọng để có thể giải quyết được việc chuyển đổi số cho doanh nghiệp, cho các tổ chức xã hội. Theo ông Tâm, Tập đoàn FPT sẽ tập trung vào vấn đề mục tiêu phát triển trên nền tảng điện toán đám mây, với nhận thức rằng “nền tảng đám mây là cơ sở, là nền tảng cốt lõi để tập trung cho cái quá trình phát triển kinh tế số của đất nước”.

Cần thay đổi, cải cách các chính sách

Ông Andrew Jeffries - Giám đốc quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam cho rằng, để hiện thực hóa tiềm năng từ số hóa, Việt Nam sẽ cần tập trung vào các chính sách và cải cách trên nhiều phương diện.

Việt Nam cần có những bước đi nhằm mở rộng kết nối bằng cách cải thiện vùng phủ sóng điện thoại di động và truy cập internet băng thông rộng. Đồng thời, nâng cấp việc cung cấp các dịch vụ di động và Internet băng thông rộng với giá phải chăng.

Theo đại diện ADB, tỉ lệ sử dụng Internet năm 2021 ở Việt Nam đạt 73%, gần ngang với Indonesia (73,7%) và cao hơn Thái Lan (69,5%) và Philippines (68%). “Mặc dù những con số này nói lên nhiều điều về những cơ hội ở phía trước, nhưng chúng cũng chỉ ra rằng vẫn cần phải xem xét kỹ lưỡng tốc độ tiếp nhận và sử dụng Internet”, ông Andrew Jeffries nói.

Đối thoại - “Viettel, FPT hay VNPT tự tin không thua kém thế giới về công nghệ” (Hình 3).

Ông Andrew Jeffries - Giám đốc quốc gia Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) tại Việt Nam.

Theo ước tính của ADB, các khoản đầu tư vào lĩnh vực kỹ thuật số sẽ đạt khoảng khoảng 182 tỷ USD hàng năm, hoặc 910 tỷ USD sẽ được cần đến tại khu vực châu Á - Thái Bình Dương trong khoảng thời gian 5 năm. Khoản đầu tư này sẽ dùng để cung cấp các dịch vụ di động và băng thông rộng với giá phải chăng, cũng như mở rộng phạm vi tiếp cận và phủ sóng Internet.

Bên cạnh đó, việc hợp tác khu vực sẽ giúp Việt Nam xây dựng khả năng chống chịu trước những cú sốc kinh tế cũng như rủi ro an ninh y tế. Các quốc gia, trong đó có Việt Nam nên nắm bắt các cơ hội do làn sóng toàn cầu hóa mới mang lại trong điều kiện bình thường mới sau đại dịch, để tăng cường hợp tác khu vực trong quá trình hội nhập và các cơ hội số liên quan. 

Cùng với môi trường pháp lý phù hợp và năng lực thể chế cũng cần được nâng cao. Vị Giám đốc ngân hàng ADB đánh giá, đây là yếu tố quan trọng, không chỉ để huy động các nguồn lực để cải thiện cơ sở hạ tầng số mà còn quản lý những lợi thế và rủi ro liên quan đến công nghệ mới và chuyển đổi số

Việt Nam nằm trong top 56 thế giới về phát triển hạ tầng số

Thứ 3, 16/11/2021 | 16:44
Thứ trưởng Bộ TT&TT Phạm Đức Long cho biết, sẽ phấn đấu đưa Việt Nam vào top 30 nước dẫn đầu trên thế giới về phát triển hạ tầng số năm 2025.

Phát triển Chính phủ số đòi hỏi đội ngũ IT đông đảo

Thứ 6, 12/11/2021 | 06:45
Ứng dụng của Chính phủ số rất đa dạng dẫn đến thách thức trong quy trình nâng cấp cũng như cập nhật những bản mới và việc vá các “lỗ hổng” còn gặp nhiều khó khăn.

Chính phủ số và câu chuyện đổi mới tư duy phát triển

Thứ 5, 11/11/2021 | 17:20
Dù ở hoàn cảnh khó khăn vì dịch nhưng Chính phủ vẫn cung cấp được các dịch vụ trực tuyến gắn kết xã hội, sau dịch bệnh, vai trò của Chính phủ số sẽ tiếp tục duy trì.

Kinh tế số tại Việt Nam vẫn là nền tảng giao dịch có sẵn

Thứ 5, 11/11/2021 | 10:03
Theo ông Nguyễn Thành Phong, việc phát triển kinh tế số tại Việt Nam vẫn dựa trên các nền tảng có sẵn của thế giới, còn nền tảng phát triển trong nước thì hạn chế.
Cùng tác giả

Phó Thủ tướng: Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực cho hạ tầng kết nối liên vùng

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:21
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà lưu ý, Điện Biên cần ưu tiên nguồn lực để đầu tư cho các dự án hạ tầng quan trọng nhằm mục đích liên kết vùng, liên kết các địa phương.

Doanh nghiệp có thể mua bán điện tái tạo trực tiếp không qua EVN

Thứ 4, 17/04/2024 | 11:10
Hoạt động mua bán điện trực tiếp dự kiến được thực hiện qua 2 phương án là mua bán điện trực tiếp qua đường dây riêng và qua lưới điện quốc gia.

Thủ tướng tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 3, 16/04/2024 | 19:52
Tại Tp.Điện Biên Phủ, Thủ tướng Phạm Minh Chính đã đến dâng hương tưởng niệm Đại tướng Võ Nguyên Giáp và thăm, tặng quà cho các gia đình chính sách.

CEO Apple Tim Cook muốn đẩy mạnh hoạt động đầu tư tại Việt Nam

Thứ 3, 16/04/2024 | 16:11
Thủ tướng đề nghị Apple chú trọng đầu tư phát triển, mở rộng hoạt động kinh doanh tại Việt Nam, xác định Việt Nam là một cứ điểm của Apple trên toàn cầu.

Bảo đảm đủ điều kiện để Luật Đất đai năm 2024 có hiệu lực sớm

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:37
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nêu rõ, quá trình xây dựng các văn bản hướng dẫn thi hành Luật Đất đai 2024 phải quán triệt tinh thần "từ sớm, từ xa".
Cùng chuyên mục

Quốc hội dự kiến Kỳ họp thứ 7 khai mạc ngày 20/5, xem xét nhiều nội dung

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:12
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát...

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:02
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành có tổng chiều dài khoảng 128,8km.

Đề xuất giảm mức hình phạt tù với người chưa thành niên phạm tội

Thứ 4, 17/04/2024 | 12:47
Tòa án nhân dân tối cao đề xuất giảm mức phạt tù đối với người dưới 18 tuổi phạm tội so với quy định tại Bộ luật Hình sự.

Quy định cụ thể hơn các loại thuốc được kinh doanh thương mại điện tử

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:39
Thường trực Ủy ban Xã hội cho rằng việc quy định này nhằm tạo sự minh bạch và bảo đảm an toàn cho người sử dụng.

Tập trung thanh, kiểm tra các doanh nghiệp kinh doanh vàng

Thứ 3, 16/04/2024 | 14:22
UBTVQH đề nghị Chính phủ, Thủ tướng Chính phủ chỉ đạo các bộ, ngành liên quan theo dõi sát biến động cung cầu, giá cả thị trường các mặt hàng quan trọng, thiết yếu.
     
Nổi bật trong ngày

Đề xuất giảm mức hình phạt tù với người chưa thành niên phạm tội

Thứ 4, 17/04/2024 | 12:47
Tòa án nhân dân tối cao đề xuất giảm mức phạt tù đối với người dưới 18 tuổi phạm tội so với quy định tại Bộ luật Hình sự.

Quốc hội dự kiến Kỳ họp thứ 7 khai mạc ngày 20/5, xem xét nhiều nội dung

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:12
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét 24 nội dung thuộc công tác lập pháp; 16 nội dung về kinh tế - xã hội, ngân sách Nhà nước, giám sát...

Đồng Nai: Long trọng tổ chức Lễ giỗ tổ Hùng Vương

Thứ 5, 18/04/2024 | 16:06
Sáng 18/4 (mùng 10/3 Âm lịch), tại Đền thờ Quốc Tổ Hùng Vương (P.Bình Đa, Tp.Biên Hòa), UBND Tp.Biên Hòa long trọng tổ chức Lễ giỗ Tổ Hùng Vương năm 2024.

Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án cao tốc Gia Nghĩa - Chơn Thành

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:02
Dự án đầu tư xây dựng đường cao tốc Bắc - Nam phía Tây đoạn Gia Nghĩa - Chơn Thành có tổng chiều dài khoảng 128,8km.