Vimedimex lợi dụng 'giấy phép con' để qua mặt cơ quan chức năng

Vimedimex lợi dụng 'giấy phép con' để qua mặt cơ quan chức năng

Thứ 4, 16/11/2016 | 10:55
0
Mặc dù đã được yêu cầu phải làm thủ tục cấp phép xây dựng dự án, nhưng Vimedimex đã tìm cách luồn lách qua mặt các cơ quan quản lý bằng... “giấy phép con”.

Lập lờ… “giấy phép con”

Tại "Dự án đầu tư xây dựng công trình thương mại dịch vụ, văn phòng và nhà ở tại ô đất B4, khu đô thị mới Nam Trung Yên, quận Cầu Giấy, Hà Nội” (Dự án B4 Nam Trung Yên – PV) cho thấy, theo Quyết định số 5642, ngày 10/10/2016 của UBND TP. Hà Nội, về việc điều chỉnh một số nội dung tại Quyết định 4646 ngày 6/1/2011 của UBND TP. Hà Nội nêu rõ, tại khoản C, Điều 1 của Quyết định đã yêu cầu chủ đầu tư: “Liên hệ với Sở Xây dựng để hướng dẫn thủ tục cấp phép xây dựng theo quy định”.

Thế nhưng, không cần phải chờ đến quyết định của thành phố, mà trước đó nhiều ngày, liên danh chủ đầu tư công trình tại lô đất B4 Nam Trung Yên đã triển khai xây dựng dự án.

Hồ sơ điều tra - Vimedimex lợi dụng 'giấy phép con' để qua mặt cơ quan chức năng

 Dự án B4 Nam Trung Yên đã được khởi công trước quyết định điều chình của TP. Hà Nội.

Để thể hiện sự khởi công rầm rộ và công khai của mình, ngày 7/10/2016 (nhiều ngày trước khi TP. Hà Nội có quyết định điều chỉnh dự án) Công ty cổ phần phát triển nhà Bắc Từ Liêm (Công ty Bắc Từ Liêm – PV) là công ty “con” của Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex (Vimedimex Group) đã có văn bản gửi các cơ quan chức năng: “Thông báo khởi công xây dựng công trình”.

Căn cứ để đơn vị này “phát lệnh” khởi công là tờ giấy phép xây dựng số 758 của UBND quận Cầu Giấy ký ngày 7/10. Nên nhớ, giấy phép của UBND quận Cầu Giấy chỉ là xây dựng: Hệ thống hạ tầng kỹ thuật.

Hồ sơ điều tra - Vimedimex lợi dụng 'giấy phép con' để qua mặt cơ quan chức năng (Hình 2).

Thông báo khởi công được ban hành trước khi TP. Hà Nội có quyết định điều chỉnh dự án. 

Đáng nói, khi tìm hiểu về dự án, PV được đại diện Công ty Đất Xanh Miền Bắc (đơn vị phân phối chính thức sản phẩm dự án - PV) cho biết, khu biệt thự liền kề B4 Nam Trung Yên Belleville Hà Nội đã được chủ đầu tư triển khai xây dựng cách đây một tháng. Đến quý II/2017 sẽ bàn giao nhà cho khách hàng. Dự án được chào chính thức bởi Đất xanh miền Bắc, bắt đầu từ quý IV/2016.

Từ những dẫn chứng trên có thể thấy, trước khi TP. Hà Nội có quyết định điều chỉnh dự án (ngày 10/10), thì UBND quận Cầu Giấy đã ban hành một “giấy phép con” về xây dựng (ngày 7/10) để Công ty Bắc Từ Liêm coi đó như “lá bùa hộ mệnh” rồi vội vàng thực hiện dự án mà phớt lờ cả yêu cầu của thành phố: phải lên hệ với Sở Xây dựng để cấp giấy phép.

Có hai giả thuyết đặt ra trong việc này, thứ nhất, Công ty Bắc Từ Liêm cố tình không chấp hành cấp trên và bỏ qua vai trò của Sở Xây dựng; hoặc có thể nó đã có sự “bảo kê”, nên việc triển khai dự án là việc chẳng thể đặng đừng. Tuy nhiên, dù là giả thuyết nào thì thực tế dự án đã được triển khai mà không được các cấp có thẩm quyền phê duyệt.

Hồ sơ điều tra - Vimedimex lợi dụng 'giấy phép con' để qua mặt cơ quan chức năng (Hình 3).

Đây được coi là "tấm bùa hộ mệnh" để chủ đầu phớt lờ chỉ đạo của TP. Hà Nội và coi nhẹ vai trò của Sở Xây dựng.

Một điểm đáng chú ý trong dự án B4 Nam Trung Yên là trong giấy phép xây dựng 758 của quận Cầu Giấy chỉ cho phép xây dựng diện tích đất 1.974m2 trên khu đất hơn 15 nghìn m2 của khu đất B4. Thế nhưng đại diện liên danh là Công ty Bắc Từ Liêm lại “nhân” diện tích được quận Cầu Giấy cấp phép từ 1.974 m2 thành 7.352m2.

Việc này đã lộ rõ ý đồ của Công ty Bắc Từ Liêm khi cố tình “lập lờ đánh lận con đen” hòng thay đổi diện tích thi công công trình để “hút” tiền các nhà đầu tư khi lầm tưởng dự án đã được cấp phép triển khai xây dựng.

Dự án B4 Nam Trung Yên (Yên Hòa, Cầu Giấy) được chủ đầu tư gọi với cái tên mỹ miều “dự án nhà phố thương mại Belleville Hà Nội”. Mặc dù chưa được cấp phép xây dựng nhưng dự án này đã được chào bán. Theo quảng cáo, hơn 7 nghìn m2 trong khu B4 sẽ được xây thành 66 căn biệt thự liền kề với các diện tích từ 111m2, 116m2, 120m2, 227m2, 268m2, 310m2. Theo một số nhân viên kinh doanh bất động sản, giá cả của mỗi m2 ở đây rơi vào khoảng 150 - 200 triệu đồng/m2.

Mượn danh Bộ Xây dựng để… bao biện

Tại dự án CT8 Mỹ Đình – Mễ Trì (quận  Nam Từ Liêm), hoạt động thi công đến thời điểm hiện tại vẫn diễn ra khá rầm rộ. Tuy nhiên, Liên danh Công ty phát triển nhà số 7 (Handico 7) và Công ty CP Đầu tư BĐS Mỹ Đình (Công ty “con” của Vimedimex Pharma) lại “thuyết phục” dư luận bằng việc “đó chỉ là hoạt động khảo sát thăm dò lấy số liệu thiết kế xây dựng công trình”. Đơn vị này trưng ra một thông báo của Bộ Xây dựng để khẳng định mình chỉ… “khảo sát”.

Hồ sơ điều tra - Vimedimex lợi dụng 'giấy phép con' để qua mặt cơ quan chức năng (Hình 4).

 Hoạt động thi công rầm rộ tại Dự án CT8 Mỹ Đình - Mễ trì.

Thế nhưng, theo ghi nhận của PV, hoạt động tại dự án CT8 diễn ra khá dồn dập với máy móc thiết bị và công nhân số lượng lớn. Theo một số người dân nơi đây, dự án đã được thi công cả ngày lẫn đêm nhiều tháng qua. “Không cứ ngày mà cả đêm, hàng chục xe bê tông nối đuôi nhau vào công trường, chỉ cần nhìn từ bên ngoài qua cánh cửa công trình cũng có thể nhận ra, dự án đang trong giai đoạn khoan cọc và tiến hành thực hiện tầng hầm”, một người dân cho biết.

Hồ sơ điều tra - Vimedimex lợi dụng 'giấy phép con' để qua mặt cơ quan chức năng (Hình 5).

Mặc dù thi công rầm rộ nhưng chủ đầu tư CT8 Mỹ Đình - Mễ Trì vẫn bao biện cho rằng mình mới chỉ... khảo sát thăm dò. 

Hai dự án do hai công ty con của Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex (là Công ty Bắc Từ Liêm với dự án B4 Nam Trung Yên và Công ty CP BĐS Mỹ Đình với dự án CT8 Mỹ Đình – Mễ Trì) đã lợi dụng hay nói đúng hơn là mượn danh các “giấy phép con” trên để triển khai dự án. Trong khi đúng ra phải có giấy phép xây dựng. Đây được ví như là một kiểu luồn lách, qua mặt cơ quan chức năng ngay giữa… “thanh thiên bạch nhật”.

Hồ sơ điều tra - Vimedimex lợi dụng 'giấy phép con' để qua mặt cơ quan chức năng (Hình 6).

Chủ đầu tư dự án CT8 Mỹ Đình - Mễ Trì đang tìm cách đánh lừa dư luận là chỉ "khảo sát", trong khi thực tế công trình đang trong giai đoạn ép cọc và thi công tầng hầm.

Tuy nhiên, câu hỏi được đặt ra, là vì sao các cơ quan quản lý như: quận Nam Từ Liêm và Cầu Giấy và Sở Xây dựng… lại không nhận ra sự thật này? Phải chăng, những dự án này đã được… “chống lưng”?

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin…

Vimedimex Pharma có phải là… “chúa chổm”?

Theo tìm hiểu của PV cho thấy, hiện Vimedimex Pharma cũng đang cáng đáng một khoảng lãi suất không nhỏ cho khoản vay bằng tín chấp ở các ngân hàng lên đến gần 1.000 tỷ đồng. Điển hình là vay NH TMCP Đầu tư và Phát triển VN – Chi nhánh Quang Trung (79.552 triệu đồng); Ngân hàng Thương mại CP dân – Chi nhánh HN (99.941 triệu đồng); Ngân hàng TNHH MTV Shinhan VN – Chi nhánh Hà Nội (17.769 triệu đồng); NH TMCP Đầu tư và phát triển VN – Chi nhánh Bắc Sài Gòn (226.944 triệu đồng); NH TMCP Việt Nam Thịnh Vượng – Chi nhánh TP.HCM (91.732 triệu đồng); NH TMCP Quân Đội – Chi nhánh Gia Định (142.247 triệu đồng); NH TMCP Việt Nam Thương Tín – Chi nhánh TP.HCM (99.775 triệu đồng)…

 Trong khi đó, chỉ cần điểm mặt hơn 10 công ty “con” của Vimedimex Pharma cũng nhận thấy, con số nợ các ngân hàng đã lên đến hơn 3.000 tỷ đồng. Cụ thể: Công ty CP Đầu tư BĐS Phạm Hùng vay NH TMCP Việt Á – Chi nhánh Hà Nội số tiền 290.000 triệu đồng; Công ty CP Đầu tư Phát triển Đô thị Nam Từ Liêm vay NH TMCP Việt Á – Chi nhánh Hà Nội số tiền 400.000 triệu đồng; Công ty CP Đầu tư Phát triển nhà ở Bắc Từ Liêm vay NH TMCP Việt Á – Chi nhánh Hà Nội số tiền 420.000 triệu đồng; Công ty CP Đầu tư BĐS Mỹ Đình vay NH TMCP Việt Á – Chi nhánh Hà Nội số tiền 407.543 triệu đồng;

Công ty CP Đầu tư phát triển hạ tầng và đô thị Vĩnh Hưng vay NH TMCP Quốc dân – Chi nhánh Hà Nội (cũ là NH TMCP nam Việt – Chi nhánh Hà Nội) số tiền 282.884 triệu đồng; Công ty CP BĐS Vimedimex vay NH TMCP Quốc Dân – Chi nhánh Hà Nội số tiền 87.480 triệu đồng; Công ty CP Đầu tư BĐS Thanh Trì vay NH TMCP Quốc Dân – Chi nhánh Hà Nội (cũ là NH TMCP nam Việt – Chi nhánh Hà Nội) số tiền 59.361 triệu đồng;

Công ty TNHH Thế hệ trẻ vay NH TMCP Phát triển TP.HCM – Chi nhánh Hoàn Kiếm số tiền 218.974 triệu đồng; Công ty CP Đầu tư & Phát triển Hoà Bình vay NH Việt Á Bank – Chi nhánh Hà Nội số tiền 326.276 triệu đồng; Công ty CP tập đoàn dược phẩm Vimedimex vay BIDV Quang Trung số tiền 90.000 triệu đồng…

 

Nhóm PV

(Còn nữa...)

Cuộc ‘trốn chạy’ giấy phép kỳ lạ ở hai ‘đại’ dự án bất động sản

Thứ 2, 24/10/2016 | 14:52
Mặc dù chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, nhưng các dự án của Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex (Vimedimex Group) vẫn “chạy bon bon” mà không hề bị… “sờ gáy”. Chuyện thật đang diễn ra giữa Thủ Đô.

Hé lộ bất ngờ về ‘đại gia’ Vimedimex Group

Thứ 4, 16/11/2016 | 10:56
Liệu phía sau các dự án vội vàng triển khai khi chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt, “đại gia” Vimedimex Group còn những điều gì chưa được biết đến…

Cuộc ‘trốn chạy’ giấy phép kỳ lạ ở hai ‘đại’ dự án bất động sản

Thứ 2, 24/10/2016 | 14:52
Mặc dù chưa được các cấp có thẩm quyền phê duyệt, nhưng các dự án của Tập đoàn Dược phẩm Vimedimex (Vimedimex Group) vẫn “chạy bon bon” mà không hề bị… “sờ gáy”. Chuyện thật đang diễn ra giữa Thủ Đô.

Hé lộ bất ngờ về ‘đại gia’ Vimedimex Group

Thứ 4, 16/11/2016 | 10:56
Liệu phía sau các dự án vội vàng triển khai khi chưa được các cơ quan chức năng có thẩm quyền phê duyệt, “đại gia” Vimedimex Group còn những điều gì chưa được biết đến…
Cùng chuyên mục

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Người đàn ông giết người trong lúc đánh bài lãnh án 12 năm tù

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:16
Mâu thuẫn trong lúc đánh bài, Hóa đã dùng dao tấn công T. khiến nạn nhân tử vong với nhiều vết thương trên người.

Từ đầu bếp trở thành “ông trùm” chế tạo và buôn vũ khí nóng liên tỉnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:46
Trong một lần lên mạng xã hội, Du đã học được cách chế tạo vũ khí và từ một gã đầu bếp hắn đã thành “ông trùm” của đường dây buôn bán súng và vũ khí nóng liên tỉnh.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.