Theo thông cáo báo chí sáng 31/10 của Bộ Giao thông Vận tải, Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy sẽ có tên giao dịch quốc tế là Shipbuilding Industry Corporation (SBIC) hoạt động theo mô hình công ty mẹ - công ty con.
Công ty mẹ - Tổng công ty Công nghiệp Tàu thủy là công ty TNHH một thành viên do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ, hoạt động theo Luật Doanh nghiệp, có tư cách pháp nhân, con dấu, biểu tượng, điều lệ tổ chức và hoạt động; được mở tài khoản tại Kho bạc Nhà nước và các ngân hàng theo quy định của pháp luật.
Công ty con gồm 8 công ty: Công ty TNHH Một thành viên Đóng tàu Phà Rừng; Công ty TNHH Một thành viên Đóng tàu Bạch Đằng; Công ty TNHH Một thành viên Đóng tàu Hạ Long; Công ty TNHH Một thành viên Đóng tàu Thịnh Long; Công ty TNHH Một thành viên Đóng tàu Cam Ranh; Công ty TNHH Một thành viên Công nhiệp tàu thủy Sài Gòn; Công ty TNHH Một thành viên Đóng tàu và Công nghiệp hàng hải Sài Gòn và Công ty Cổ phần Đóng tàu Sông Cấm.
Trong quá trình hoạt động, Tập đoàn Công nghiệp Tàu thủy Việt Nam (Vinashin) đã lỗ tới 86.000 tỉ đồng.