Vinasun kiện Grab: Đại diện Vinasun nói việc kiện không phài vì tiền

Vinasun kiện Grab: Đại diện Vinasun nói việc kiện không phài vì tiền

Võ Công Thư
Thứ 4, 26/12/2018 | 15:36
0
Phó Tổng Giám đốc Vinasun cho rằng, việc công ty này khởi kiện Grab không phải vì tiền, mà là nhằm làm rõ các hành vi sai phạm trong hoạt động kinh doanh của Grab.

Sáng 26/12, sau gần một tháng dừng xử, TAND TP.HCM tiếp tục đưa vụ Vinasun kiện Grab đòi bồi thường 41,2 tỷ đồng ra xét xử. Gần 1 tháng trước (ngày 30/11), cả Vinasun và Grab yêu cầu tòa ngừng xử để hòa giải và được tòa chấp nhận.

Trong phiên tòa sáng nay, trả lời câu hỏi của HĐXX về việc hai bên đã hòa giải chưa, Phó Tổng Giám đốc Vinasun nói: “Grab đưa ra đề nghị với Vinasun không đúng nên hòa giải không thành”.

Tại tòa, đại diện Grab nói nếu nguyên đơn (Vinasun) muốn tiếp tục hòa giải thì Grab sẽ đàm phán tiếp. Tuy nhiên, Vinasun khẳng định không muốn hòa giải. Từ đó, cả nguyên đơn và bị đơn đều yêu cầu tòa tiếp tục xét xử theo quy định pháp luật.

Hồ sơ điều tra - Vinasun kiện Grab: Đại diện Vinasun nói việc kiện không phài vì tiền

Đại diện Vinasun cho biết họ khởi kiện Grab không phải vì tiền.

Đại diện Vinasun tiếp tục tố Grab không đóng bảo hiểm xã hội, y tế, thất nghiệp cho các tài xế. Để làm rõ vấn đề này, chủ tọa phiên tòa yêu cầu Grab trả lời có hay không việc không mua các bảo hiểm cho tài xế.

Đáp lại, đại diện Grab lý giải: “Lái xe không thuộc thành phần người lao động của Grab mà là thuộc người lao động của các đối tác của Grab (là các hợp tác xã). Việc mua các loại bảo hiểm cho tài xế là trách nhiệm của các hợp tác xã chứ không phải của Grab. Grab không biết hợp tác xã có mua bảo hiểm cho tài xế hay không”.

Trong phần chất vấn của mình, đại diện Grab hỏi phía Vinasun về yêu cầu khởi kiện nhưng Vinasun từ chối trả lời bởi đã trả lời nhiều lần trong các phiên tòa trước, nay không trả lời lại. Trước thái độ này của phía Vinasun, đại diện Grab yêu cầu Vinasun hợp tác để làm rõ các câu hỏi bị đơn đưa ra. Tuy nhiên, tòa thông báo nguyên đơn có quyền từ chối trả lời.

Đại diện Grab hỏi Vinasun về việc số lượng lái xe của Vinasun giảm vì đã chuyển qua hoạt động nhượng quyền. “Những tài xế này còn là người lao động của Vinasun hay không?”, đại diện Grab hỏi.

Đại diện Vinasun trả lời, trong quá trình Vinasun nhượng quyền, lái xe của Vinasun được bảo đảm đầy đủ chế độ, bao gồm bảo hiểm.

Hồ sơ điều tra - Vinasun kiện Grab: Đại diện Vinasun nói việc kiện không phài vì tiền (Hình 2).

Phía Grab cho biết mục đích của Vinasun là muốn triệt tiêu cái mới.

Cũng tại tòa, HĐXX muốn cả nguyên đơn và bị đơn xác định có hay không Grab đề nghị mua lại cổ phần của Vinasun trong quá trình hòa giải. Đại diện Grab giải thích, Grab xem việc mua lại cổ phần của Vinasun là hoạt động đầu tư và doanh nghiệp này kỳ vọng sự hợp tác bằng cách này hay cách khác để hoạt động kinh doanh của Grab tốt hơn. Tiếp đến, phía Grab đề nghị tòa không nhắc lại nội dung này vì việc hòa giải không thành, và rằng việc đàm phán giữa các bên thuộc bí mật kinh doanh.

Còn đại diện Vinasun cho biết, việc hòa giải không thành vì Grab đưa ra các nội dung không gắn với nội dung vụ án, không gắn với mối quan hệ nhân quả dẫn đến thiệt hại của Vinasun. “Mục đích của chúng tôi không phải vì tiền, chúng tôi khởi kiện đòi bồi thường thiệt hại để làm sao làm rõ được các hành vi sai phạm trong hoạt động kinh doanh của Grab”, đại diện Vinasun khẳng định trước tòa.

Trước khẳng định của Vinasun, chủ tọa phiên tòa hỏi: “Yêu cầu của Vinasun chỉ bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng, giả dụ người ta đồng ý trả 41,2 tỷ thì sao?”. Trả lời câu hỏi này, phía Vinasun không đồng ý và cho biết yêu cầu bồi thường thiệt hại thực tế phải gắn với nội dung khởi kiện là xác định hành vi vi phạm pháp luật của Grab trong kinh doanh taxi liên quan Đề án 24 và Nghị định 86.

“Dường như Vinasun cũng không biết họ muốn gì. Họ có muốn đòi bồi thường 41,2 tỷ hay không?”, đại diện Grab nói và khẳng định mục đích Vinasun khởi kiện dường như không phải vì tiền mà vì mục đích triệt tiêu cái mới. Bởi nếu vì mục đích thương mại đơn thuần thì với những đề nghị của phía Vinasun, phía Grab có thể đưa ra nhiều giải pháp có lợi hơn yêu cầu của Vinasun.

Phiên tòa vẫn đang tiếp tục với phần thẩm vấn của đại diện VKS.

Vụ Vinasun kiện GrabTaxi: Tiếp tục tranh cãi về thiệt hại

Thứ 6, 23/11/2018 | 18:44
Trong khi phía Vinasun cho rằng, thiệt hại của công ty mình là do GrabTaxi, thì GrabTaxi lại phủ nhận và khẳng định việc Vinasun kiện đòi bồi thường là không có căn cứ.

Vụ Vinasun kiện GrabTaxi: Tranh cãi về thiệt hại thực tế của Vinasun

Thứ 5, 22/11/2018 | 14:32
Ngày hôm nay (22/11), tòa mở phiên xét xử giải quyết vụ kiện Tranh chấp bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng giữa Vinasun và GrabTaxi.

Vụ Vinasun kiện Grab đòi bồi thường: 4 lần mở tòa vẫn chưa thể tuyên án

Thứ 2, 29/10/2018 | 16:06
Khi trở lại làm việc, chủ tọa phiên tòa cho hay, HĐXX xét thấy cần xác minh, thu thập bổ sung tài liệu liên quan đến việc giám định thiệt hại của phía Vinasun mới có căn cứ giải quyết được vụ án. Do đó, HĐXX quyết định tạm ngừng phiên tòa.
Cùng tác giả

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Công an TP.HCM triệt phá đường dây "rửa tiền", khởi tố 13 đối tượng

Thứ 7, 27/04/2024 | 17:20
Bằng nhiều thủ đoạn tinh vi, nhóm người nước ngoài cấu kết với nhiều đối tượng tại Việt Nam thực hiện hành vi "rửa tiền", vận chuyển hàng nghìn ngoại tệ qua biên giới.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.