Vincent Trọng Trí & hành trình gian nan tới V.League

Thứ 5, 07/04/2022 | 11:50
0
Sau khoảng 6 năm chờ cấp quốc tịch cùng nỗ lực xin việc tại các CLB Việt Nam, Vincent Trọng Trí Guyenne mới chuẩn bị được ký bản hợp đồng đầu tiên.
Thể thao - Vincent Trọng Trí & hành trình gian nan tới V.League

Chàng việt Kiều luôn nhớ về quê hương
Vincent Trọng Trí sinh năm 1992 tại Pháp, có cả bố và mẹ đều là người Việt Nam. Cha anh là người gốc Nghĩa Bình (tỉnh cũ của Quảng Ngãi và Bình Định), còn mẹ đến từ Phan Thiết. Đến khi gia đình sang Pháp định cư thì sinh ra anh ở Lyon.

Cầu thủ 30 tuổi mê bóng đá từ nhỏ luôn ấp ủ ước mơ về thi đấu ở quê hương. Trước khi về Việt Nam, anh thi đấu ở các giải nghiệp dư Áo, Đức và Australia. Năm 2016, Vincent thử việc ở CLB Khánh Hòa và Thanh Hóa, nhưng không được nhận vì không có quốc tịch Việt Nam và một phần vì chuyên môn của anh không được đánh giá cao.

Không được CLB Khánh Hòa hỗ trợ nhập tịch để ký hợp đồng, Vincent Guyenne đành quay về Pháp trước khi gia nhập CLB SK Austria Klagenfurt của Áo.

Thể thao - Vincent Trọng Trí & hành trình gian nan tới V.League (Hình 2).

Vincent từng thử việc ở Thanh Hóa nhưng không thành công

Đầu năm 2018, Vincent Guyenne trở lại Việt Nam một lần nữa để tìm kiếm cơ hội chơi bóng. Lần này, điểm đến của anh là CLB Thanh Hóa. Tuy vậy, vẫn là vấn đề về quốc tịch khiến anh không thể được đội bóng xứ Thanh ký hợp đồng.

Khi được hỏi về động lực nhập tịch, Vincent nói: "Chỉ đơn giản là hai chữ Việt Nam mang một ý nghĩa to lớn trong tôi mà thôi. Đây là nơi bố mẹ tôi sinh ra. Tôi lớn lên ở Pháp, nhưng dòng máu trong tôi là Việt Nam. Tôi tự hào là một người Việt và luôn muốn trở lại đây sinh sống, làm việc".

Tích lũy trải nghiệm ở khắp nơi trên thế giới
Vincent Guyenne sau đó sang Australia khoác áo Cumberland United rồi lại tới Đức chơi cho TV Askania Bernburg… Nói về những nơi này, tiền vệ người Pháp nhấn mạnh, mỗi nơi lại có những điểm khác biệt và mang tới cho anh những trải nghiệm khác nhau.

"Tôi luôn thích những trải nghiệm mới mẻ cùng các thử thách. Australia là một quốc gia đa dạng về văn hóa. Ở đó có cộng đồng người Việt đông đảo. Đến đó thi đấu, tôi và em trai cũng có cơ hội học hỏi, cải thiện vốn tiếng Anh.

Các giải đấu ở Australia có tính cạnh tranh, khắc nghiệt rất cao. Các trận đấu đòi hỏi cao về thể lực với sự xuất hiện của các cầu thủ cao lớn, chơi bóng mạnh mẽ. Tôi cũng phải thi đấu ở các điều kiện thời tiết đa dạng. Những đặc trưng này buộc tôi phải liên tục cải thiện sức mạnh, suy nghĩ nhanh nhạy và xử lý bóng thật quyết đoán. Tôi đã hoàn thiện bản thân.

Còn những năm ở Áo ư? Nó thật sự rất đáng nhớ. SK Austria Klagenfurt là một đội bóng giàu truyền thống. Họ sở hữu sân vận động và hệ thống cơ sở vật chất lý tưởng. Ban đầu, tôi không tin mình sẽ có cơ hội ở đó.

Thể thao - Vincent Trọng Trí & hành trình gian nan tới V.League (Hình 3).

Vincent (trái) có trải nghiệm ở nhiều nơi trên thế giới

Bộ khung chính của Klagenfurt khi đó đã được định hình. Họ sử dụng nhiều cầu thủ bản địa và cơ hội cho người nước ngoài là rất ít. Tôi cũng gặp nhiều khó khăn với vấn đề ngôn ngữ. Không có ai nói tiếng Anh hay Pháp, còn tôi thì một chữ tiếng Đức bẻ đôi cũng chẳng biết. Nhưng rồi sau 2 tháng, với hàng loạt bài kiểm tra gắt gao, tôi đã vượt qua và được ký hợp đồng.

Sau này sang Đức, tôi được học hỏi thêm về văn hóa, ngôn ngữ và tất nhiên là bóng đá. Ai cũng biết Đức là một trong 5 cường quốc bóng đá ở châu Âu. Tôi đã cải thiện hiểu biết chiến thuật và nâng cao thể lực ở đó. Dĩ nhiên mọi chuyện không đơn giản. Đôi lúc sẽ gặp một chút khó khăn này kia, nhưng tôi may mắn không phải tìm thêm công việc bên ngoài sân cỏ.

Tôi dành sự tập trung 100% cho bóng đá. Ở mỗi nơi đi qua, tôi lại học thêm được nhiều điều bổ ích. Tôi cố gắng thích ứng với từng hoàn cảnh và làm mọi thứ để giúp ích cho CLB. Cứ cố gắng, rồi cơ hội sẽ tới. Lúc này, tôi đã có quốc tịch Việt Nam và có thể trở lại V.League. Đó chính là thành quả rõ ràng nhất".

Hành trình khó khăn tới V.League
Cùng quãng thời gian chơi cho các CLB của Áo, Đức và Australia, Vincent vẫn nỗ lực cùng gia đình xin quốc tịch Việt Nam. Và rồi mọi việc được như ý khi hồi tháng 4/2021, Vincent Guyenne đã được cấp quốc tịch Việt Nam.

Vincent chia sẻ về hành trình lấy quốc tịch Việt Nam: "Đây là hành trình không hề đơn giản. Tôi không biết phải bắt đầu từ đâu và thậm chí đã phải thử liên lạc với Adriano Schmidt để tìm hiểu thủ tục. Tuy nhiên, câu chuyện của anh ấy hoàn toàn khác. Schmidt được một thành viên trong gia đình hỗ trợ đắc lực, nên mọi việc diễn ra rất suôn sẻ, trong khi tôi lại không có sự giúp đỡ đó.

Tôi đã tìm đến Đại sự quán Việt Nam tại Pháp và tự mình lo liệu mọi thứ. Bố mẹ tôi đã đánh mất nhiều giấy tờ cũ và chuyện này khiến cho quá trình nhập tịch của tôi trở nên khó khăn, phức tạp hơn rất nhiều".

Thể thao - Vincent Trọng Trí & hành trình gian nan tới V.League (Hình 4).

Vincent vừa được ký hợp đồng ngắn hạn với CLB Phù Đổng

Có quốc tịch Việt Nam, Vincent Guyenne nhanh chóng lên kế hoạch trở lại mảnh đất hình chữ S lần thứ 3 để tìm kiếm cơ hội chơi bóng. Anh đã được điền tên vào danh sách CLB Khánh Hòa tham dự BTV Cup 2021 tại Bình Dương.

Đáng tiếc là thời điểm Vincent đến cũng là lúc các đội ở V.League đã hoàn thiện lực lượng. Thêm vào đó, ảnh hưởng của dịch Covid-19 cũng cản bước sự nghiệp của cầu thủ Việt kiều trong lần trở về này.

Mặc dù vậy, may mắn đã đến với Vincent khi anh xin việc ở CLB Phù Đổng. Qua quá trình tập luyện, Vincent đã thể hiện quyết tâm và sự kiên trì để thuyết phục được ban huấn luyện của CLB Phù Đổng.

Hôm 3/4, CLB Phù Đổng quyết định ký hợp đồng ngắn hạn với Vincent Trọng Trí Guyenne sau khoảng một tháng thử việc. Tân binh Việt kiều có thể được đăng ký thi đấu ở Cúp Quốc gia và hạng Nhất Quốc gia 2022 với tư cách nội binh. Màn trình diễn sắp tới của cầu thủ này sẽ quyết định đến việc anh có được cân nhắc ký hợp đồng dài hạn hay không?

Đăng Nguyên

Tag: V-League

Cơ hội nào cho những cầu thủ Việt kiều ở ĐT Việt Nam?

Thứ 7, 08/01/2022 | 14:53
Những yếu tố khác nhau như trình độ chuyên môn, văn hóa khác biệt, vấn đề nhập tịch khiến cho các cầu thủ Việt kiều dù muốn nhưng chưa thể cống hiến cho ĐT Việt Nam
Cùng chuyên mục

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.

HLV Hoàng Anh Tuấn nói gì sau sai lầm suýt khiến U23 Việt Nam mất điểm của Ngọc Thắng?

Thứ 5, 18/04/2024 | 05:19
HLV Hoàng Anh Tuấn cho rằng, tâm lý căng cứng và không thoải mái là lý do khiến cho học trò của ông mắc sai lầm và không thể có được thế trận như mong muốn.

U23 Việt Nam thắng U23 Kuwait trong trận cầu 'mưa thẻ đỏ'

Thứ 5, 18/04/2024 | 00:35
Cả U23 Việt Nam và U23 Kuwait kết thúc trận đấu với chỉ 10 cầu thủ trên sân và phần thắng chung cuộc đã thuộc về thầy trò HLV Hoàng Anh Tuấn.

ĐT futsal Việt Nam hòa thất vọng trước Myanmar ở trận ra quân VCK futsal châu Á

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:58
Được đánh giá cao hơn đối thủ, thế nhưng ĐT futsal Việt Nam đã không thể có được 3 điểm trong ngày ra quân VCK futsal châu Á 2024.

Độc lạ U23 Trung Quốc: Hàng công tịt ngòi, tung thủ môn vào đá tiền đạo

Thứ 4, 17/04/2024 | 12:37
Thi đấu hơn người trong gần 80 phút nhưng không thể ghi bàn, BHL U23 Trung Quốc đã có nước đi táo bạo khi tung thủ môn vào sân trong những phút cuối để đá tiền đạo.
     
Nổi bật trong ngày

Barca thua, Xavi nói: "Do trọng tài.."

Thứ 4, 17/04/2024 | 08:56
Ông Istvan Kovacs vị trọng tài chính người Romania đã bị HLV Xavi "ném đá" nhiệt tình, sau khi Barca thua PSG ở lượt về tứ kết Champions League.

Dembele: "Tôi vẫn yêu Barca.."

Thứ 4, 17/04/2024 | 08:35
Giúp PSG lội ngược dòng loại đội bóng cũ, Dembele đã có những lời tâm sự tình cảm sau trận đấu.

Neuer được "phong Vua" sau khi Bayern đả bại Arsenal

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:25
Sau trận Bayern Munich thắng Arsenal để lấy vé Bán kết, Manuel Neuer đã thiết lập một cột mộc vô cùng ấn tượng tại đấu trường Champions League.