Vinicius thăng hoa và nghệ thuật dụng nhân của Ancelotti

Vinicius thăng hoa và nghệ thuật dụng nhân của Ancelotti

Thứ 3, 02/11/2021 | 11:16
0
Ở mùa giải này, Vinicius liên tục ghi những bàn thắng quan trọng để giúp Real Madrid bay cao trên BXH La Liga.

Ở mùa giải này, Vinicius liên tục ghi những bàn thắng quan trọng để giúp Real Madrid bay cao trên BXH La Liga. Song ít ai biết rằng, vài tháng trước, anh từng bị Zinedine Zidane gạt ra khỏi kế hoạch của đội bóng. Chỉ đến khi Carlo Ancelotti nhậm chức tại Bernabeu, sự nghiệp của Vinicius mới được cứu vãn. 

Từ nỗi buồn của kẻ du mục trẻ tuổi 

Theo các nhà tâm lý học, 6 tuổi là ngưỡng những đứa trẻ chập chững nhận thức thế giới và đây là thời điểm chúng rất cần đến sự quan tâm của gia đình nhất. Bởi khi ấy, trẻ con bắt đầu hiểu được sự khác biệt căn bản giữa trường học và nhà của chúng.

Ấy vậy mà, từ năm 6 tuổi, cậu bé Vinícius José Paixão de Oliveira Júnior, hay chúng ta vẫn gọi là Vinicius Junior đã phải rời xa tổ ấm của mình. Mọi chuyện bắt đầu từ năm 2006, khi Vinicius mới vào lớp 1, cha của anh gõ cửa một học viện của Flamengo để xin cho anh được gia nhập.

Bóng đá Tây Ban Nha - Vinicius thăng hoa và nghệ thuật dụng nhân của Ancelotti

Vinicius lên chơi ở đội một Flamengo khi chỉ mới 17 tuổi.

Nhận thấy tài năng xuất chúng của cậu bé Vinicius, BLĐ Flamengo đã lập tức đồng ý. Tuy nhiên, nó cũng khiến cuộc đời của cậu bé sinh năm 2000 rẽ sang một hướng khác. Từ đây, anh bắt đầu chuyển ngày “du mục” khi chuyển đến Abolição, để ở cùng với người chú Ulisses, hòng tiết kiệm chi phí cũng như rút ngắn thời gian đến sân tập.  

Sau 3 năm cố gắng, Vinicius đã giành được một số hỗ trợ tài chính từ Flamengo cũng như các nhà hảo tâm yêu bóng đá. Đến năm 2010, tức năm Vinicius tròn 10 tuổi, anh chính thức trở thành thành viên của lò Flamengo, nơi từng sản sinh ra những huyền thoại trước đây của bóng đá Brazil như Zico, Junior, Leonardo…

Ngày 13/5/2017, là một ngày đáng nhớ với cá nhân của Vinicius. Anh có trận ra mắt cho đội một Flamengo khi được tung vào sân ở phút 82, trong trận hòa 1-1 với Altetico Minero. Hai ngày sau đó, giấc mơ đổi đời của Vinicius đã trở thành sự thật khi CLB kí mới hợp đồng với anh (gia hạn từ năm 2019 thành 2022), với điều khoản phá vỡ lên tới 30 – 45 triệu euro.

Danh tiếng của Vinicus đã nổi như cồn sau động thái này. Nó nhanh chóng vượt Đại Tây Dương và khiến Real Madrid để mắt đến. CLB Hoàng gia Tây Ban Nha không ngần ngại chi ra 45 triệu euro để chiêu mộ Vinicius chỉ tròn 10 ngày sau khi anh có bản hợp đồng chuyên nghiệp đầu tiên. 

Vinicus được giữ lại một năm ở Flamengo theo thỏa thuận với Real Madrid. Đến năm 2018, anh mới chính thức khoác lên mình màu của Kền kền trắng. Tuy nhiên, đây cũng là lúc Vinicius nhanh chóng nhận ra - châu Âu khốc liệt hơn Brazil rất nhiều.

Tờ El Mundo mô tả về anh trong những ngày đầu như sau: “Một cầu thủ mãi mãi bị dày vò, chao đảo ở đường biên, và nằm trên lằn ranh vô hình giữa thiên tài và sự nhạo báng.”

Đây là một nhận xét công tâm. Bởi dù sở hữu những tố chất kĩ thuật thượng thừa đặc trưng của các cầu thủ Brazil nhưng Vinicius luôn gặp khó khăn trong khâu ghi bàn. Anh thậm chí còn tự nhận xét: “Tôi thích rê bóng và tôi nghĩ điều đó dễ làm hơn là ghi bàn.”

Dĩ nhiên, một người khó tính như Zinedine Zidane không bao giờ muốn điều đó xảy ra trên sân. Mà nếu Zidane tin tưởng Vinicius, các đồng đội cũng nói “không”.

Trong một đoạn clip ngắn vô tình được truyền hình ghi lại vào thời điểm nghỉ giải lao của trận Real Madrid - Borussia Monchengladbach vào cuối tháng 10/2020, Karim Benzema đã nói với Ferland Mendy: Đừng chuyền với cậu ta (Vinicius). Hãy để cậu ta làm những gì mình muốn. Cậu ta đang chống lại chống lại cả đội bóng.” 

Không khó hiểu khi cả mùa giải 2020/21, Vinicius chỉ ra sân chưa đầy 2000 phút ở La Liga và ghi được vỏn vẹn 3 bàn. Phong độ đi xuống, bị đồng đội “cách ly”, một tương lai u ám đang ở ngay trước mặt chàng trai 21 tuổi nếu không có một biến cố xảy ra tại Real Madrid vào ngày 27/5 vừa qua.

Vươn mình thành cứu tinh của Real Madrid! 

Chiều 27/5 (giờ Việt Nam), Real Madrid bất ngờ ra thông báo Zinedine Zidane sẽ không còn dẫn dắt đội bóng này nữa. Chưa đầy một tuần lễ sau, Chủ tịch Florentino Perez bổ nhiệm “người cũ” Carlo Ancelotti ngồi vào ghế nóng.

Giống như Zidane, Ancelotti cũng là một người rất có uy tín tại sân Bernabeu. Vị chiến lược gia này từng giúp Real Madrid có được cú “Decima” (Vô địch châu Âu lần thứ 10) lịch sử vào năm 2014.

Bóng đá Tây Ban Nha - Vinicius thăng hoa và nghệ thuật dụng nhân của Ancelotti (Hình 2).

Vinicius vươn mình trở thành trụ cột của Real Madrid mùa giải này.

Trong cuốn sách “Premier League - Lịch sử giải Ngoại hạng Anh và sự phát triển của chiến thuật bóng đá”, cây viết lừng danh Michael Cox đã dành hẳn một chương để viết về Ancelotti. Trong đó, Cox định nghĩa Ancelotti là một HLV theo trường phái tấn công, nhưng cực kì linh hoạt.

Và quả thật chỉ sau hơn 3 tháng nắm quyền tại Bernabeu, người ta đã thấy được một Real Madrid uyển chuyển và rất linh hoạt dù Ancelotti chẳng được bạo chi trong mùa Hè vừa qua.

Sự linh hoạt ấy của Ancelotti được thể hiện đầu tiên qua việc tận dụng triệt để các cầu thủ trẻ. Trước đây, người ta thường nhắc đến Ancelotti như một người từng có một khoảng thời gian huy hoàng với AC Milan vào đầu những năm 2000. Nhưng có lẽ ít ai biết, chính nhờ Ancelotti, Andrea Pirlo mới được bước ra ánh sáng trong vai trò một “regista” (tạm dịch là tiền vệ kiến thiết lùi sâu). Chưa kể, ông cũng là người đưa Bale từ một “ngôi sao” trở thành một “siêu sao” thực thụ ở sân Bernabeu với một bàn thắng quan trọng trong trận Chung kết Champions League năm 2014.

Mới đây, sau trận Siêu kinh điển, nơi mà Vinicius chơi cực hay, Ancelotti cho biết: Ở cấp độ này, tôi thấy anh ấy (Vinicius) là một cầu thủ có khả năng một đấu một rất ấn tượng. Tôi không phải là ảo thuật gia, chỉ là một HLV mang lại cho cầu thủ sự tự tin cần thiết để họ có thể thể hiện phẩm chất của mình." 

Bóng đá Tây Ban Nha - Vinicius thăng hoa và nghệ thuật dụng nhân của Ancelotti (Hình 3).

Vinicius tỏa sáng ở trận Siêu kinh điển vừa qua.

Rõ ràng, không hẳn là kĩ năng mà sự tự tin mới chính là yếu tố quyết định đến sự thành bại của một cầu thủ trẻ. Trong quá khứ, chúng ta đã thấy rất nhiều tài năng trẻ của bóng đá Braizil chết yểu như Ganso, Pato, Diego, Denilson Neves (từng thi đấu cho Arsenal).

Họ đánh mất khả năng chơi bóng vì áp lực của truyền thông và vì những đường bóng ngẫu hứng luôn bị các HLV châu Âu “cấm tiệt”. Ancelotti có đôi chút ngoại lệ. Ông đã tạo điều kiện hết sức để Vinicius có mặt ở trên sân. Bằng chứng là dù La Liga chỉ đi qua được có 10 vòng đấu, chân sút người Brazil đã có số phút ra sân gần bằng một nửa so với cả năm ngoái (825 phút).

Dĩ nhiên, khi được tin tưởng, cậu học trò 21 tuổi đang cháy rực như một ngọn đuốc mỗi khi vào sân. Tờ EPSN mô tả anh như một “cơn lốc đường biên”, còn như Ancelotti đã đề cập, quá khó để ngăn cản Vinicius trong những tình huống một đấu một.

Giờ đây, Vinicius ngoài việc rê bóng, anh còn biết cách làm thế nào để đưa quả bóng vào lưới. 7 bàn thắng ở La Liga và 2 pha lập công ở Champions League tính đến thời điểm này là câu trả lời đanh thép cho những người từng dè bỉu chân sút người Brazil.  

Nhưng trên hết, điều khiến Ancelotti hạnh phúc lúc này là việc Vinicius và Benzema đã tìm được tiếng nói chung. Họ kiến tạo cho nhau trong những phút cuối ở trận gặp Valencia và giúp Real Madrid lội ngược dòng chỉ trong 4 phút cuối trận. Đó là khoảnh khắc mà NHM Real Madrid bắt đầu nói nói về chức vô địch La Liga. Còn Ancelotti, giờ đây, hẳn ông đang nghĩ về một đế chế mới, một đế chế được gầy dựng dựa trên nguồn cảm hứng mang tên Vinicius.

Real Madrid sẵn sàng chi 160 triệu Euro để có Mbappe

Thứ 4, 25/08/2021 | 10:46
Sau khi biết tin Mbappe từ chối gia hạn hợp đồng với PSG dù được hứa nâng lương thưởng. Real Madrid đã lập tức hỏi mua cầu thủ này với giá 160 triệu Euro.
Cùng chuyên mục

Xavi và Laporta mâu thuẫn khi tiết lộ lý do "HLV bất ngờ quay xe"

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:22
Chủ tịch của Barcelona và Xavi có những phát biếu rất khác nhau về lý do HLV này bất ngờ "quay xe" để tiếp tục dẫn dắt CLB xứ Catalan.

De Jong khóc nức nở, nguy cơ lỡ mất VCK Euro

Thứ 2, 22/04/2024 | 07:55
Frankie de Jong đã phải rời sân sớm ở trận El Clasico, sau một pha va chạm khá quyết liệt với Valverde bên phía Real Madrid.

Chủ tịch của Bayern tiết lộ lý do khiến Xabi Alonso cự tuyệt Bayern

Thứ 6, 29/03/2024 | 08:38
Ông Uli Hoeness - người đảm nhiệm vai trò Chủ tịch danh dự của Bayern Munich cho hay không thể thuyết phục Xabi Alonso rời Bayer Leverkusen.

M.U bực tức vì đem cầu thủ cho mượn nhưng không được đá

Thứ 5, 28/03/2024 | 17:16
Nhiều cầu thủ thuộc biên chế của M.U đang đem cho đội khác mượn. Tuy nhiên không phải ai cũng được thi đấu thường xuyên như Mason Greenwood.

Sếp lớn của bóng đá Tây Ban Nha sắp ngồi tù 30 tháng vì hôn.. cầu thủ

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:31
Ông Luis Rubiales đang đối mặt với bản án ngồi tù 2 năm rưỡi, tất cả xuất phát tự sự vụ ông này hôn nữ cầu thủ Jenni Hermoso.
     
Nổi bật trong ngày

Ghi bàn đưa M.U ngược dòng, Maguire giúp Premier League tạo lịch sử

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:22
Harry Maguire đã có màn thể hiện ấn tượng trước Sheffield Utd, pha đánh đầu ghi bàn của trung vệ này cũng giúp Premier League xác lập một kỉ lục mới.

Van Dijk buông lời cay đắng sau thất bại của Liverpool trước Everton

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Van Dijk tỏ ra không mấy tin tưởng về khả năng Vô địch của Liverpool tại Premier League mùa này sau trận thua Everton.

Xavi và Laporta mâu thuẫn khi tiết lộ lý do "HLV bất ngờ quay xe"

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:22
Chủ tịch của Barcelona và Xavi có những phát biếu rất khác nhau về lý do HLV này bất ngờ "quay xe" để tiếp tục dẫn dắt CLB xứ Catalan.