Virus Adeno có thể gây bệnh ở mọi lứa tuổi, trường hợp nào mới cần nhập viện?

Thứ 2, 26/09/2022 | 09:18
0
Virus Adeno lây truyền qua đường giọt bắn, đường hô hấp giữa người với người. Điều đáng nói, virus này có thể gây bệnh ở mọi đối tượng và mọi lứa tuổi.

Tại Bệnh viện Nhi trung ương có số bệnh nhân viêm đường hô hấp đến khám được phát hiện mắc Adenovirus nhiều nhất. Từ cuối tháng 8-2022 đến nay, bệnh viện đã ghi nhận hơn 1.400 ca bệnh. Trong số ca nhiễm, có 80% là bệnh nhi tại các quận, huyện của Hà Nội.

Riêng trong 2 tuần từ 12-9 đến 21-9, tỷ lệ các ca được phát hiện mắc Adenovirus chiếm 10% tổng các ca đến khám.

Riêng ngày 22-9, Bệnh viện đã phát hiện 150 ca, trong đó một nửa số bệnh nhân cần nhập viện. Hiện đã ghi nhận 7 ca tử vong là bệnh nhân mắc các bệnh lý nền đồng nhiễm Adenovirus.

Trẻ nhập viện điều trị. 

Phó Giáo sư, Tiến sĩ Lê Thị Hồng Hanh, Giám đốc Trung tâm Hô hấp (Bệnh viện Nhi trung ương) cho biết, bệnh do virus Adeno gây ra xuất hiện quanh năm, nhưng đặc biệt phát triển mạnh vào thời điểm giao mùa xuân - hè hoặc thu - đông. Vi rút Adeno lây truyền qua đường giọt bắn, đường hô hấp giữa người với người.

Điều đáng nói, vi rút này có thể gây bệnh ở mọi đối tượng và mọi lứa tuổi. Trong đó, các đối tượng như trẻ em, người lớn tuổi, người bị bệnh mạn tính… thường có nguy cơ cao do có sức đề kháng kém.

Trước tình trạng quá tải bệnh viện, kéo theo nguy cơ lây nhiễm chéo, Tiến sĩ Nguyễn Trọng Khoa, Phó Cục trưởng Cục Quản lý khám, chữa bệnh (Bộ Y tế) cho rằng, Adenovirus là bệnh truyền nhiễm thuộc nhóm B. Nếu bệnh nhi đã mắc các bệnh lý nặng, phức tạp hoặc phải can thiệp phẫu thuật mà mắc thêm vi rút Adeno có nguy cơ tử vong cao.

Do đó, các bệnh viện cần bố trí buồng riêng cho bệnh hô hấp, không nằm chung với nhóm bệnh khác, đồng thời thực hiện các biện pháp kiểm soát nhiễm khuẩn, như: Đeo khẩu trang, khử khuẩn… không để lây lan dịch bệnh.

Trước thực trạng trên, Bộ Y tế sẽ sớm ban hành hướng dẫn điều trị bệnh Adenovirus, trong đó có xây dựng tiêu chuẩn nhập viện đối với các ca mắc làm căn cứ cho bác sĩ khi khám, chẩn đoán.

Trước mắt, Bệnh viện Nhi trung ương đã bố trí 300 giường bệnh để thu dung điều trị bệnh nhi nhiễm Adenovirus. Các bệnh nhi nằm viện được chăm sóc và điều trị tại khu vực riêng, không phải nằm ghép, bảo đảm mỗi trẻ một giường bệnh. Ngoài ra, bệnh viện cũng đã ra tiêu chí để phân loại.

Theo đó, những trường hợp nhẹ như đã hết sốt, không suy hô hấp... sẽ được chuyển xuống tuyến dưới.

Bệnh viện chỉ tiếp nhận các ca bệnh nặng, như: Khó thở, suy hô hấp, giảm ô xy máu, dấu hiệu toàn thân nặng, có bệnh nền nặng, suy giảm miễn dịch...

Các bác sĩ khuyến cáo: Nếu bác sĩ chỉ định trẻ có thể điều trị tại nhà thì cha mẹ yên tâm theo dõi để chăm sóc trẻ đầy đủ nhất. Khi trẻ có vấn đề, cha mẹ trực tiếp liên lạc với đường dây nóng của bệnh viện để được hỗ trợ kịp thời...

DIỆU THU

Cùng chuyên mục

Clip: Bị xe container chạy “mất kiểm soát” húc văng, xe tải chao đảo tông sập "cây xăng"

Thứ 6, 26/04/2024 | 00:28
Bị xe container chạy “mất kiểm soát” tông vào đuôi cực mạnh, chiếc xe tải bị hất văng lao vào cây xăng bên phải đường rồi lật nghiêng trước khi tông sập trụ bơm xăng.

Tổng thống Pháp: Châu Âu "có thể chết"

Thứ 5, 25/04/2024 | 23:58
Tổng thống Pháp Emmanuel Macron cho rằng, châu Âu cần mạnh mẽ hơn và “không thể là chư hầu của Mỹ”.

Jennie của BlackPink và Gentle Monster ra mắt sự hợp tác mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:43
Jennie tiết lộ trên Instagram về “Jentle Salon”.

Đưa thi thể 4 nạn nhân vụ chìm sà lan vào bờ 

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:08
Lúc 16 giờ 30 phút chiều nay (25/4), thi thể 4 nạn nhân trong vụ chìm sà lan trên xảy ra tại tỉnh Quảng Ngãi đã được đưa vào bờ.

Đánh shipper gãy hai tay, cặp vợ chồng lĩnh án về tội Giết người

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:04
Vụ án này từng gây phẫn nộ trong dư luận, nhất là với những người làm công việc giao hàng.