VKS giảm nhẹ hình phạt nhưng không cho Hoàng Công Lương hưởng án treo

VKS giảm nhẹ hình phạt nhưng không cho Hoàng Công Lương hưởng án treo

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 6, 14/06/2019 | 10:12
0
Sau 2 ngày xét hỏi, VKSND tỉnh Hòa Bình đã chấp nhận một phần kháng cáo của bị cáo Hoàng Công Lương và của bị hại, giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo Lương.

Ngày 14/6, TAND tỉnh Hòa Bình tiếp tục phiên xét xử phúc thẩm đối với các bị cáo Hoàng Công Lương (SN 1986), bác sĩ khoa Hồi sức tích cực, nay là viên chức phòng Công nghệ thông tin, BVĐK tỉnh Hòa Bình; Trần Văn Thắng (SN 1965), nguyên Trưởng phòng Vật tư – Thiết bị y tế; Đỗ Anh Tuấn (SN 1976), Giám đốc công ty CP Dược phẩm Thiên Sơn; Hoàng Đình Khiếu (SN 1962) Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình và Trương Quý Dương (SN 1962), nguyên Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình.

Hồ sơ điều tra - VKS giảm nhẹ hình phạt nhưng không cho Hoàng Công Lương hưởng án treo

VKS đề nghị giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo Hoàng Công Lương.

Sau 2 ngày xét hỏi, sáng nay VKSND tỉnh Hòa Bình đã đưa ra quan điểm luận tội đối với các bị cáo.

Căn cứ vào diễn biến phiên tòa cùng các tài liệu, chứng cứ có trong hồ sơ vụ án, xét kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt, xin hưởng án treo của bị cáo Hoàng Công Lương, VKS cho rằng khi xảy ra sự cố y khoa làm 8 bệnh nhân chạy thận tử vong, bị cáo Lương đã tích cực tham gia cứu chữa bệnh nhân.

Ngoài một số tình tiết giảm nhẹ như nhân thân tốt đã được ghi nhận ở bản án sơ thẩm, tại phiên tòa phúc thẩm, VKS nhận thấy bị cáo Lương đã ăn năn hối cải, thành khẩn khai báo, hỗ trợ cho mỗi gia đình nạn nhân 5 triệu đồng, vì vậy có cơ sở để Lương được hưởng các tình tiết giảm nhẹ mới.

Tuy vậy, đây là vụ án đặc biệt nghiêm trọng có tới 8 người chết nên VKS không chấp nhận việc xin hưởng án treo của Hoàng Công Lương mà chỉ chấp nhận một phần kháng cáo xin giảm nhẹ trách nhiệm hình sự của bị cáo này cũng như chấp nhận đơn xin giảm nhẹ hình phạt của 9 gia đình bị hại đối với bị cáo Hoàng Công Lương.

Xét kháng cáo của bị cáo Hoàng Đình Khiếu, nguyên Phó Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình và Trương Quý Dương, nguyên Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình. VKS nhận định tòa cấp sơ thẩm đã ghi nhận nhiều tình tiết giảm nhẹ cho các bị cáo và ra một bản án đúng người, đúng tội. Do vậy VKS không có căn cứ chấp nhận kháng cáo của các bị cáo.

Về kháng cáo của bị cáo Trần Văn Thắng, nguyên Trưởng phòng Vật tư – Thiết bị y tế. Tại phiên xử phúc thẩm, bị cáo Thắng không xuất trình được tình tiết giảm nhẹ nào mới nên VKS không chấp nhận kháng cáo của bị cáo này.

Trong vụ án này, còn duy nhất bị cáo Đỗ Anh Tuấn, nguyên Giám đốc công ty CP Dược phẩm Thiên Sơn kháng cáo kêu oan. VKS cho rằng trách nhiệm của công ty CP Dược phẩm Thiên Sơn là thực hiện đầy đủ nội dung hợp đồng đã ký kết. Tuy nhiên việc thiếu trách nhiệm của bị cáo đã gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng. Vì vậy, Đỗ Anh Tuấn phải chịu trách nhiệm về hành vi thiếu trách nhiệm do mình gây ra. Bản án sơ thẩm tuyên Đỗ Anh Tuấn 30 tháng tù là không oan, đúng người, đúng tội. Do đó, VKS không chấp nhận kháng cáo kêu oan của bị cáo Đỗ Anh Tuấn.

Về trách nhiệm dân sự, BVĐK tỉnh Hòa Bình phải chịu 70% nghĩa vụ bồi thường, công ty CP Dược phẩm Thiên Sơn phải chịu 30% còn lại. Điều này đồng nghĩa việc bác kháng cáo của bị đơn dân sự công ty CP Thiên Sơn, bản án sơ thẩm buộc Thiên Sơn có trách nhiệm liên đới bồi thường là đúng quy định của pháp luật.

Vì các lẽ trên, VKS đề nghị HĐXX chấp nhận một phần đơn kháng cáo của đại diện người bị hại về xin giảm hình phạt cho Hoàng Công Lương cũng như của bị cáo Lương, giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo, đề nghị tuyên phạt bị cáo Lương từ 36-39 tháng tù.

VKS không chấp nhận đơn kháng cáo của Trần Văn Thắng, Hoàng Đình Khiếu, Đỗ Anh Tuấn, Trương Quý Dương.

Tiết lộ lý do gia đình nạn nhân vụ chạy thận chỉ xin giảm án cho Hoàng Công Lương

Thứ 5, 13/06/2019 | 18:24
Chính vì coi bệnh viện như ngôi nhà thứ hai và cùng chung nhận định Hoàng Công Lương là bác sĩ trẻ có y đức nên 9 gia đình bị hại cùng ký vào đơn xin giảm nhẹ hình phạt cho bị cáo này.

Vụ tai biến chạy thận ở Hòa Bình: Cựu giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình xin miễn trách nhiệm hình sự

Thứ 4, 12/06/2019 | 18:32
Bị tuyên phạt 30 tháng tù, cựu Giám đốc BVĐK tỉnh Hòa Bình xin được miễn trách nhiệm hình sự hoặc cùng lắm là xin hưởng án treo.

Sự lúng túng của Hoàng Công Lương sau phiên xử vụ án chạy thận làm 9 người chết

Thứ 4, 12/06/2019 | 12:06
Điều này thể hiện rõ rệt nhất là sau phiên xử sơ thẩm vụ án chạy thận, bị cáo Hoàng Công Lương có tới 3 đơn kháng cáo với nội dung đối lập nhau. Tại tòa phúc thẩm, HĐXX hỏi lại bị cáo Lương chọn nội dung đơn kháng cáo nào?
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị đề nghị từ 9-10 năm tù

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:04
Theo đại diện VKS, bị cáo Trần Quí Thanh là người phải chịu trách nhiệm chính, tiếp theo là bị cáo Trần Uyên Phương và Trần Ngọc Bích.

Bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận cho bị hại vay tiền

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:12
Tại phiên tòa sáng 24/4, bị cáo Trần Quí Thanh và 2 con gái thừa nhận, giao dịch giữa các bị cáo và 4 bị hại là giao dịch cho vay chứ không phải mua bán tài sản.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.
     
Nổi bật trong ngày

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.

Mức án nghiêm khắc cho gã thợ xây sát hại anh họ rồi lẩn trốn suốt 24 năm

Thứ 4, 24/04/2024 | 09:47
Đàm Xuân Chí với bị hại là anh em họ, chỉ vì có mâu thuẫn mà Chí nảy sinh hành vi giết người. Sau khi gây án, Chí đã bỏ trốn suốt 24 năm mới bị bắt.

Bắt quản trị viên nhóm Facebook “Phố đèn đỏ...” chuyên môi giới mại dâm

Thứ 4, 24/04/2024 | 07:00
Vũ Thị Tuyết, quản trị viên của nhóm có tên “Phố đèn đỏ Hải Dương” trên Facebook với 2.200 thành viên, vừa bị Công an tỉnh Hải Dương bắt về hành vi môi giới mại dâm.

Bị cáo Trần Quí Thanh nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 4, 24/04/2024 | 20:54
Trong lúc nói lời sau cùng, bị cáo Trần Quí Thanh nhiều lần ngậm ngùi, bày tỏ tình thương với các con và người vợ bị tai biến.

Kiên Giang: Bác sĩ lãnh án tù vì tiếp tay làm khống giấy khám sức khỏe

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:55
Các bị cáo gồm bác sĩ và bảo vệ Trung tâm Y tế huyện Gò Quao cùng 4 cộng tác viên đã thu lợi bất chính, lãnh 68 năm tù về tội Giả mạo trong công tác.