Ngành bán lẻ sẽ tiếp tục tăng trưởng trong "bình thường mới"

Trần Thu Thảo
Thứ 6, 24/12/2021 | 15:51
VNDirect nhận thấy triển vọng của ngành bán lẻ năm 2022 khi không giãn cách xã hội và chỉ ra ba xu hướng thúc đẩy tăng trưởng cho ngành bán lẻ sau đại dịch.

VNDirect vừa đưa ra Báo cáo ngành bán lẻ năm 2022. Theo đó, tình hình kinh doanh của các doanh nghiệp bán lẻ đều chịu ảnh hưởng của dịch Covid-10, tuy nhiên đã tăng trưởng trở lại từ tháng 10/2021 và sẽ tiếp tục tăng trưởng vào năm 2022.

Theo VNDirect, sau thời gian chịu ảnh hưởng bởi giãn cách xã hội trong quý III/2021, doanh thu bán lẻ hàng hóa Việt Nam phục hồi mạnh mẽ. Doanh thu các công ty niêm yết trên sàn chứng khoán trong tháng 10, tháng 11 vừa rồi cũng tăng trưởng mạnh. Có thể kể đến doanh thu của chuỗi Thế Giới Di Động (TGDĐ) và Điện Máy Xanh (ĐMX) của MWG khi tăng lần lượt 53% và 36%; doanh thu của PNJ tăng 13,8% so với cùng kỳ năm 2020. 

Kinh tế vĩ mô - Ngành bán lẻ sẽ tiếp tục tăng trưởng trong 'bình thường mới'

Các công ty bán lẻ niêm yết có kết quả kinh doanh nhiều chiều trong 9T21. (Ảnh: VNDirect)

Việt Nam đã bước vào trạng thái "bình thường mới" với chiến lược "sống chung với đại dịch" kể từ tháng 9/2021. Với tỉ lệ tiêm chủng cao và tác động nặng nề của việc gián đoạn chuỗi cung ứng trong quý III/2021, VNDirect cho rằng các nhà bán lẻ và nhà phân phối sẽ không còn chịu giãn cách xã hội trên diện rộng kể từ quý IV/2021.

"Chúng tôi tin rằng các công ty bán lẻ và phân phối niêm yết là những công ty lớn và đã tồn tại được qua Covid-19 sẽ có tốc độ phục hồi mạnh mẽ và trở lại giai đoạn tăng trưởng vào 2022 nhờ 2 lý do: trạng thái "bình thường mới" sẽ ngăn chặn các đợt giãn cách xã hội trong phạm vi rộng; các công ty lớn sẽ chiếm thêm thị phần từ các công ty bán lẻ và phân phối khác đã rời khỏi thị trường" - báo cáo của VNDirect nêu rõ.

Theo đó, VNDirect nhận định ba xu hướng thúc đẩy tăng trưởng cho ngành bán lẻ sau đại dịch.

Thứ nhất, đa kênh và trực tuyến trở thành động lực chính cho công ty bán lẻ trong "bình thường mới". Theo VNDirect, hiện việc lướt và nghiên cứu về sản phẩm chủ yếu được thực hiện trực tuyến thay vì ngoại tuyến. Đồng thời, tỉ lệ chi tiêu dành cho các kênh ngoại tuyến đang thu hẹp lại - theo nghiên cứu của Facebook và Bain & Company. Trong hai giai đoạn đầu tiên của hành trình tiêu dùng, giai đoạn khám phá và giai đoạn đánh giá ít nhất 80% kênh được người tiêu dùng sử dụng là trực tuyến.

Kinh tế vĩ mô - Ngành bán lẻ sẽ tiếp tục tăng trưởng trong 'bình thường mới' (Hình 2).

Doanh số bán lẻ hàng hóa tại Việt Nam từ năm 2019 – tháng 11/2021. (Ảnh: VNDirect)

"Đối với các công ty bán lẻ niêm yết, chúng tôi tin rằng việc giới thiệu chiến lược đa kênh để hoàn thành hành trình tiêu dùng là chiến lược đúng đắn để tăng doanh thu" - báo cáo nêu. Việc đưa các gian hàng lên các trang thương mại điện tử sẽ giúp các công ty bán lẻ và nhà phân phối mở rộng tệp khách hàng và tăng doanh thu bán hàng từ các tệp khách hàng mới này.

"Với xu hướng này, chúng tôi kỳ vọng những công ty đã đầu tư và xây dựng nền tảng trực tuyến tốt, xây dựng trang cộng đồng và kênh bán hàng đa dạng trên các trang thương mại điện tử sẽ được hưởng lợi từ xu hướng đa kênh, trong đó MWG và PNJ là những công ty bán lẻ nổi bật" - VNDirect cho hay. 

Thứ hai, nhu cầu ngày càng tăng đối với điện thoại thông minh chính hãng cao cấp và các sản phẩm làm việc tại nhà sẽ tiếp tục sau đại dịch. VNDirect cho rằng đối với điện thoại thông minh cao cấp, dù thị trường điện thoại di động đã dần bão hòa với mức tăng trưởng trong giai đoạn 2019-2021 chỉ khoảng 5- 7%/năm nhưng từ năm 2022, các nhà phân phối điện thoại di động được ủy quyền sẽ duy trì mức tăng trưởng cao hơn.

Kinh tế vĩ mô - Ngành bán lẻ sẽ tiếp tục tăng trưởng trong 'bình thường mới' (Hình 3).

Tăng trưởng thị trường điện thoại di động và các sản phẩm điện tử giai đoạn năm 2016-2021. (Ảnh: VNDirect)

VNDirect lý giải nguyên nhân do nhu cầu đối với các sản phẩm cao cấp ít bị ảnh hưởng bởi đại dịch; việc thắt chặt các quy định về hàng xách tay giúp các nhà bán lẻ được ủy quyền đạt được nhiều thị phần hơn; việc thắt chặt bảo hành với yêu cầu biên lai các sản phẩm chính hãng từ các nhà phân phối ủy quyền cho các sản phẩm Apple sẽ tập trung nhu cầu các sản phẩm của Apple hướng vào các đại lý được ủy quyền.

Đối với sản phẩm làm việc tại nhà, theo điều tra dân số Việt Nam, chỉ có 30,7% hộ gia đình có máy tính (bao gồm cả máy tính để bàn và máy tính xách tay), cho thấy thị trường máy tính vẫn còn nhiều tiềm năng phát triển, đặc biệt là trong giai đoạn trong và sau đại dịch khi nhu cầu về các sản phẩm máy tính sẽ tăng mạnh nhờ nhu cầu làm việc tại nhà và giải trí.

Với xu hướng này, VNDirect kỳ vọng MWG và FRT (CTCP Bán lẻ Kỹ thuật số FPT) sẽ được hưởng lợi nhiều nhất từ sự gia tăng mạnh mẽ về nhu cầu đối với các sản phẩm và máy tính xách tay chính hãng của Apple, trong khi DGW (CTCP Thế giới số) và PSD (CTCP Dịch vụ Phân phối Tổng hợp Dầu khí) sẽ được hưởng lợi từ giai đoạn phân phối tới các nhà bán lẻ.

Thứ ba, chuỗi cửa hàng bách hóa hiện đại được hưởng lợi từ sự chuyển dịch tiêu dùng sau đại dịch sang thương mại hiện đại. Theo Kantar Worldpanel, vào giữa tháng 10/2021, thị phần của các kênh trực tuyến và siêu thị nhỏ đã giảm trở lại khoảng 6-10% sau khi đạt đỉnh trong khoảng thời gian từ tháng 8 đến tháng 9/2021, tuy nhiên thị phần vẫn ở mức cao so với trước dịch (khoảng 3% đối với kênh trực tuyến và 5% đối với kênh siêu thị nhỏ) cho thấy khả năng duy trì hoạt động trong thời gian giãn cách xã hội của các kênh này và sự thay đổi xu hướng tiêu dùng sau đại dịch.

Kinh tế vĩ mô - Ngành bán lẻ sẽ tiếp tục tăng trưởng trong 'bình thường mới' (Hình 4).

Thị phần theo kênh - hàng hóa tiêu dùng nhanh hàng tuần (4 thành phố lớn).

Theo dự báo của Bộ Công thương, đến năm 2025, giá trị gia tăng của khu vực thương mại trong nước sẽ đóng góp khoảng 13,5% GDP và tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tăng khoảng 9-9,5%/năm trong giai đoạn từ năm 2021- 2025. Tỉ trọng tổng mức bán lẻ hàng hóa của kênh thương mại hiện đại đạt khoảng 35-40% vào năm 2025.

"Với dự báo này, ngành thương mại hiện đại có thể duy trì đà tăng trưởng trên hai con số trong suốt giai đoạn 2021-2025. Do đó, doanh nghiệp có chuỗi bán hàng hiện đại sẽ duy trì đà tăng trưởng tốt hơn thị trường chung" - báo cáo của VNDirect nêu rõ. 

Công nghệ thúc đấy phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ

Thứ 6, 24/12/2021 | 06:58
Trong bối cảnh cuộc cách mạng 4.0 đang trên đà bùng nổ, việc phát triển dịch vụ ngân hàng bán lẻ là nhân tố quan trọng giúp mở rộng thị trường, thúc đẩy nền kinh tế.

Thị trường bán lẻ "lột xác" trong dịch Covid-19 và dự báo xu hướng mới

Thứ 6, 19/11/2021 | 10:00
Trở lại cuộc sống bình thường mới, ngành bán lẻ đang chứng kiến sự thay đổi trong thói quen mua sắm của cả doanh nghiệp lẫn người tiêu dùng.

Ngành bán lẻ Việt Nam: trăn trở sau các FTA

Thứ 4, 03/06/2015 | 06:30
Ngành bán lẻ và phân phối (AVR) đang đứng trước nhiều thuận lợi và thách thức khi Việt Nam tham gia đầy đủ các hiệp định thương mại tự do (FTA).
Cùng tác giả

Cổ phiếu FLC tăng 70% sau nửa tháng

Thứ 2, 04/07/2022 | 17:09
FLC tiếp tục tăng hết biên độ và ghi nhận 9 phiên tăng liên tiếp bất chấp thị trường chung giảm điểm, sau những thông tin tích cực từ cuộc họp ĐHĐCĐ.

Bộ Tài chính quyết tâm rút ngắn lộ trình nâng hạng TTCK Việt Nam

Thứ 2, 04/07/2022 | 16:16
Từ năm 2018 đến 2022, VN-Index vẫn mức 1200 điểm, nhiều nhà đầu tư thắc mắc về kế hoạch nâng hạng thị trường năm nay có khả thi không và dự kiến thời gian nâng hạng.

Bộ Tài chính: Hoàn tiền trái phiếu Tân Hoàng Minh thuộc thẩm quyền C03

Thứ 2, 04/07/2022 | 15:33
UBCKNN đã chuyển các đơn đề nghị của nhà đầu tư trái phiếu Tân Hoàng Minh đến cơ quan điều tra, những người này cần liên hệ làm việc với C03 để được giải quyết.

Văn Phú Invest dùng tài sản của ông Tô Như Toàn đảm bảo cho lô trái phiếu

Thứ 2, 04/07/2022 | 15:10
Văn Phú - Invest dùng 1,8 triệu cổ phiếu VPI thuộc sở hữu của Chủ tịch HĐQT Tô Như Toàn để bổ sung cho tài sản đảm bảo của lô trái phiếu trị giá 230 tỷ đồng.

Báo lãi kỷ lục năm 2021, thu nhập lãnh đạo NXB Giáo dục là bao nhiêu?

Chủ nhật, 03/07/2022 | 09:54
Tổng số tiền NXB Giáo dục dùng để trả lương, thưởng cho 12 người quản lý doanh nghiệp là khoảng 4,5 tỷ đồng, trong năm 2021.
Cùng chuyên mục

Nửa đầu năm 2022, giải ngân vốn đầu tư công chỉ đạt gần 28% kế hoạch

Thứ 2, 04/07/2022 | 11:25
Theo nhận định của Bộ Kế hoạch và Đầu tư, những tháng đầu năm giải ngân thường thấp và có xu hướng tăng mạnh vào cuối năm.

Lập Ban chỉ đạo triển khai Chương trình phục hồi kinh tế - xã hội

Thứ 2, 04/07/2022 | 10:11
Thủ tướng Chính phủ vừa ký Quyết định số 790 thành lập Ban chỉ đạo triển khai Chương trình phục hồi kinh tế xã hội. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái làm Trưởng Ban chỉ đạo

Chính phủ trình UBTVQH giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu

Chủ nhật, 03/07/2022 | 20:15
Trước đó, Bộ Tài chính đề xuất giảm từ 500-1.000 đồng/lít thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng, dầu, nhằm ổn định giá xăng dầu trong nước.

Doanh nghiệp Việt Nam cần lường trước để giữ thị phần cá ngừ tại Mỹ

Chủ nhật, 03/07/2022 | 19:18
Lạm phát tăng cao, thiếu hụt nguồn cung là những nguyên nhân khiến Hoa Kỳ có khả năng giảm thuế cho cá ngừ Trung Quốc.

Để Đắk Lắk thực sự là trung tâm liên kết, điều phối vùng Tây Nguyên

Chủ nhật, 03/07/2022 | 16:06
Giai đoạn 2002-2020, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Đắk Lắk đạt bình quân 13,8%/năm, quy mô ngày càng mở rộng, từ 5.600 tỷ năm 2022 lên 61.800 tỷ đồng vào năm 2020.
     
Nổi bật trong ngày

Giám đốc Sở NN-PTNT Bắc Giang: Cần thời gian để đánh giá giống vải không hạt

Chủ nhật, 03/07/2022 | 07:46
Vải thiều không hạt có nguồn gốc từ Trung Quốc đã được Bắc Giang trồng thử nghiệm thành công.

Xuất khẩu sang Trung Quốc sụt giảm mạnh vì chính sách Zero Covid

Chủ nhật, 03/07/2022 | 13:22
Nhiều thời điểm ùn tắc hàng hóa nghiêm trọng tại khu vực cửa khẩu là nguyên nhân trực tiếp gây sụt giảm kim ngạch thương mại biên giới Việt Nam - Trung Quốc.

Để Đắk Lắk thực sự là trung tâm liên kết, điều phối vùng Tây Nguyên

Chủ nhật, 03/07/2022 | 16:06
Giai đoạn 2002-2020, tốc độ tăng trưởng kinh tế của Đắk Lắk đạt bình quân 13,8%/năm, quy mô ngày càng mở rộng, từ 5.600 tỷ năm 2022 lên 61.800 tỷ đồng vào năm 2020.

Chính phủ trình UBTVQH giảm thuế bảo vệ môi trường đối với xăng, dầu

Chủ nhật, 03/07/2022 | 20:15
Trước đó, Bộ Tài chính đề xuất giảm từ 500-1.000 đồng/lít thuế bảo vệ môi trường đối với các mặt hàng xăng, dầu, nhằm ổn định giá xăng dầu trong nước.

Doanh nghiệp Việt Nam cần lường trước để giữ thị phần cá ngừ tại Mỹ

Chủ nhật, 03/07/2022 | 19:18
Lạm phát tăng cao, thiếu hụt nguồn cung là những nguyên nhân khiến Hoa Kỳ có khả năng giảm thuế cho cá ngừ Trung Quốc.