Vợ chồng cựu chiến binh dùng lương hưu… “vá đường”

Vợ chồng cựu chiến binh dùng lương hưu… “vá đường”

Hữu Việt Tâm
Thứ 7, 27/03/2021 | 08:00
0
Dù đã 60 tuổi nhưng ông Út Giang vẫn miệt mài với công việc mà nhiều người cho rằng “bao đồng” và “không giống ai”. Đó là cứ thấy đường hư là đẩy xe đi vá.

Cơ duyên làm chuyện “bao đồng”

Ông Út Giang tên thật là Nguyễn Trường Giang (60 tuổi) là thương binh, cán bộ về hưu ở ấp 3, xã Khánh Lâm, huyện U Minh, Cà Mau.

Hằng năm, cứ vào những dịp rằm tháng Bảy, tháng Mười và cuối năm, ông Út cùng vợ là bà Trần Thị Út đều trích đồng lương thương binh ít ỏi của mình dành dụm mua vật liệu để… “vá đường”. Từ đó, người dân quen gọi ông là “ông Út vá đường”.

Kể cũng lạ, ở cái tuổi người ta tìm đến niềm vui quây quần bên con cháu, tận hưởng thú tao nhã với cây cỏ, chim muông thì vợ chồng ông Út Giang lại chọn công việc có phần nhọc nhằn - vá đường.

Chia sẻ về cơ duyên đưa ông làm việc mà người dân địa phương bảo “không giống ai”, ông Út Giang chia sẻ: “Trước đây (một buổi chiều của năm 2011), ông đi đường, tình cờ thấy một người đàn ông cùng tham gia giao thông bị sụp “ổ gà”, khiến tay lái bị loạng choạng rồi đâm vào gốc cây ngã gãy tay, mình mẩy bê bết máu, còn chiếc xe bị hư hỏng nặng phần đầu”.

Dân sinh - Vợ chồng cựu chiến binh dùng lương hưu… “vá đường”

Ông Út Giang bên những tấm Bằng khen được các cơ quan có thẩm quyền ghi nhận và biểu dương.

Đêm đó về, ông Út Giang nằm suy nghĩ: “Nếu mình lấp được “ổ gà” nào thì chỗ đó sẽ an toàn”. Từ ý nghĩ đó, ông Út dùng đồng lương thương binh ít ỏi (khoảng 500.000 đồng/tháng) mua vật liệu xây dựng rồi rong ruổi khắp các tuyến đường nông thôn, cứ chỗ nào có “ổ gà” thì vá.

Công việc dẫu có vất vả nhưng đâu đó đem lại niềm vui tuổi già cho người đàn ông này chính là việc được vợ con ủng hộ rất nhiệt tình.

Cứ ông Út chở bao xi măng thì bà Út cầm cây giá (leng), còn anh Nguyễn Thiện Toàn (con trai của ông Út Giang) thì hỗ trợ vận chuyển vật tư mỗi lần ông đi vá đường ở xa.

Dần dần, người dân địa phương cứ thấy ông Út Giang đẩy xe rùa chở vật liệu xây dựng, cây giá, bàn chà, thùng sách nước là mọi người hiểu rằng ông Út đang đi làm “chuyện bao đồng”. Cứ thế, việc làm của ông tiếp tục đến ngày hôm nay và ông cũng không nhớ mình đã lấp được bao nhiêu “ổ gà”.

Xem việc vá đường là “nghề”

Hớp ngụm trà nóng, ông Út Giang cho biết, trong những năm qua, vợ chồng ông trải qua không biết bao nhiêu kỷ niệm vui cũng có, buồn cũng có.

Ông vui vì nhiều người nhận thấy việc làm có ích của ông đã đề nghị góp tiền để ông tiếp tục làm việc thiện. Tuy nhiên, cũng có không ít người dè bỉu cho rằng, ông bao đồng.

Nói về việc làm của chồng mình, bà Trần Thị Út (vợ ông Út Giang) chia sẻ: “Gia đình tôi cũng không khá giả gì đâu, nhưng thấy lộ hư hỏng, có người sụp té, nên tôi ủng hộ chồng tôi làm việc ý nghĩa là vá đường để đảm bảo an toàn cho người dân đi lại. Tôi coi như đó là niềm an ủi của hai vợ chồng già”.

Dân sinh - Vợ chồng cựu chiến binh dùng lương hưu… “vá đường” (Hình 2).

Ông Út Giang xem việc “vá đường” là một cái nghề, mặc người đời nói ông làm “việc bao đồng”.

Khi được hỏi về việc, nhiều người nói ông làm “việc bao đồng” ông suy nghĩ như thế nào? Ông Út Giang cười vui vẻ đáp: “Tôi không nghĩ ngợi gì hết, vì làm sao tránh được điều tiếng. Việc mình làm chỉ mình biết, miễn mình thấy đó là điều nên làm, phải làm và mong muốn việc làm này được lan tỏa, thấy người dân, các cháu học sinh đi lại an toàn là tôi vui rồi”.

Ông Út Giang cũng mong ước, thời gian tới, có đầy đủ sức khỏe để ông tiếp tục “vá đường”, lúc rảnh rỗi không có việc gì làm thì ông lại đi phát quang bụi rậm dọc đường, giúp người dân đi lại được an toàn.

“Tôi xem như đây là một công việc của mình, bởi mình về hưu rồi, khi về già không làm gì lớn lao được thì làm việc nhỏ nhặt, miễn sao việc làm của mình giúp ích được cho xã hội một chút, cũng mang tiếng thơm, để lại gương cho con cháu sau này”, ông Út Giang tâm sự.

Với đóng góp và việc làm ý nghĩa của mình, năm 2017, ông Nguyễn Trường Giang vinh dự được Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc biểu dương “Người có công với cách mạng tiêu biểu toàn quốc” nhân dịp kỷ niệm ngày Thương binh – Liệt sỹ (27/7/1947 – 27/7/2017).

Dân sinh - Vợ chồng cựu chiến binh dùng lương hưu… “vá đường” (Hình 3).

Dù tuổi đã cao nhưng ông Út Giang vẫn cống hiến sức mình cho cộng đồng.

Cũng trong năm 2017, ông Giang được Bộ trưởng bộ Lao động – Thương binh và Xã hội tặng Bằng khen là người có công với cách mạng tiêu biểu, có thành tích trong chiến đấu bảo vệ Tổ quốc, vượt khó vươn lên trong lao động sản xuất giai đoạn 2012 – 2017.

Ngoài ra, ông Nguyễn Trường Giang còn được Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau tặng nhiều Bằng khen do có thành tích như: Xuất sắc trong “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; Tiêu biểu xuất sắc qua các phong trào thi đua, góp phần tích cực vào phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh giai đoạn 2015 – 2017; Tích cực phối hợp, trực tiếp hỗ trợ trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 – 2021;...

Ông Út Giang, ông Cao Minh Đạt, Bí thư kiêm Trưởng ấp 3 chia sẻ, việc làm của vợ chồng ông Út Giang mang ý nghĩa thiết thực, lo cho bà con đi lại gặp khó khăn, góp phần cùng địa phương chung tay đảm bảo an toàn giao thông. Bên cạnh đó, ông Út Giang còn vận động mạnh thường quân đóng góp tiền, nhu yếu phẩm tặng cho người nghèo có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn ở địa phương.

Cà Mau: Khen thưởng kịp thời tổ cựu chiến binh “vá đường”

Thứ 4, 24/03/2021 | 19:33
Chủ tịch UBND tỉnh Cà Mau vừa quyết định tặng bằng khen cho chi hội Cựu chiến binh ấp Tấn Ngọc Đông, huyện Đầm Dơi vì có thành tích tiêu biểu trong việc “vá đường”.

Anh thương binh quyết tâm vượt khó

Thứ 6, 08/01/2021 | 07:00
Trở về từ bom đạn chiến tranh, anh Lê Văn Tám, thương binh 1/4 với tỉ lệ thương tật 81% ở Tiền Giang đã vượt qua đau thương, mất mát, vươn lên làm chủ cuộc sống mới.

Nghị lực phi thường của cựu chiến binh ở Cà Mau

Thứ 3, 10/11/2020 | 16:07
Dù mất một chân nhưng với nghị lực của người lính, cựu chiến binh hạng 2/4 Nguyễn Văn Chà (tên thường gọi Chà cụt) đã vươn lên thoát nghèo từ vùng đất khó.
Cùng tác giả

Bắt quả tang người phụ nữ chở hàng ngàn bao thuốc lá ngoại nhập lậu

Thứ 2, 03/04/2023 | 18:00
Ngày 3/4, thông tin từ Công an tỉnh Bạc Liêu, lực lượng công an vừa phát hiện hơn 3.700 bao thuốc lá ngoại nhập lậu trên địa bàn.

Di dời hài cốt liệt sỹ hy sinh lên khu Anh hùng lực lượng vũ trang

Thứ 4, 29/03/2023 | 19:09
Việc di dời hài cốt liệt sĩ Nguyễn Minh Nhựt lên khu AHLLVTND, thể hiện sự tri ân công lao cống hiến hy sinh trong sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc.

Vườn nho trĩu quả ở vùng đất mặn Cà Mau

Thứ 3, 28/03/2023 | 10:30
Huyện Thới Bình vốn là vùng đất mặn, đa phần phù hợp với nuôi tôm, cây lúa. Ấy thế mà, chị Trần Phương Thảo lại chọn hướng đi riêng là trồng nho để làm du lịch.

Bản án cho người vợ sát hại chồng, giấu thi thể dưới ao ở Cà Mau

Thứ 5, 23/03/2023 | 22:48
HĐXX TAND tỉnh Cà Mau tuyên phạt Sơn Thị Hồng 14 năm tù về tội Giết người và Lê Kim Hiền 1 năm 6 tháng tù về tội Che giấu tội phạm.

Bắt quả tang 8 đối tượng đá gà ăn tiền, tạm giữ 48 triệu đồng

Thứ 3, 21/03/2023 | 14:57
Kiểm tra nhanh tại hiện trường, công an tạm giữ 6 con gà trống; 4 cặp cựa kim loại; 8 điện thoại di động; số tiền hơn 48 triệu đồng và tang vật có liên quan.
Cùng chuyên mục

Tuyên dương nữ hộ lý nhặt hơn 5,3 triệu đồng trả lại người mất

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:04
Trong khi làm việc, nữ hộ lý đã nhặt được một chiếc túi nhựa, bên trong chứa hơn 5,3 triệu đồng. Sau khi xác minh, chiếc túi đã được trả lại cho người mất.

Thông tin tiếp vụ bò cấp cho hộ nghèo bị chết ở Quảng Trị

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:56
Bò được cấp hộ nghèo ít ăn cỏ, chỉ thích ăn bột, điều này khiến người dân gặp khó trong chăm sóc, chăn nuôi theo hình thức chăn thả.

Thanh Hóa: Một học sinh tử vong khi sụt hố tại dự án Công viên nước

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:22
Em học sinh lớp 7 sụt hố nước sâu tử vong khi chơi đùa với nhóm bạn tại khu vực hồ điều hòa đang được thi công của dự án Công viên nước Đông Hương, Tp.Thanh Hóa.

Xử phạt thanh niên không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ 62,5 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:13
Một nam thanh niên ở An Giang không chấp hành lệnh gọi nhập ngũ, bị xử phạt vi phạm hành chính số tiền 62,5 triệu đồng.

Bình Thuận: Đông đảo khách du lịch thích thú với món ăn thất truyền

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:09
Sáng ngày 28/3, đông đảo du khách trong và ngoài nước, đã tham gia sự kiện khôi phục và thưởng thức những món ăn thất truyền tại Tp.Phan Thiết.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Hà Nội: Cận cảnh khu vui chơi được cải tạo từ giếng làng

Thứ 4, 27/03/2024 | 15:22
UBND quận Ba Đình (Tp.Hà Nội) đã cải tạo giếng làng ở tổ dân phố 3C phường Liễu Giai, ngõ 67 Văn Cao thành sân sân chơi cộng đồng phục vụ người dân.

Xe tải nổ lốp gây tai nạn trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45

Thứ 4, 27/03/2024 | 12:51
Đang di chuyển trên cao tốc Mai Sơn - Quốc lộ 45, xe tải mang BKS 37C- 480.XX bất ngờ nổ lốp rồi bị ô tô tải đi phía sau tông trúng.