Vợ chồng trẻ cùng mắc ung thư gan vì cách ăn hoa quả quen thuộc

Vợ chồng trẻ cùng mắc ung thư gan vì cách ăn hoa quả quen thuộc

Thứ 6, 01/04/2022 | 06:00
0
Không ngờ, thói quen tiết kiệm này lại khiến sức khỏe của đôi vợ chồng trẻ tổn thương nghiêm trọng.

Vợ chồng Tiểu Mai (tên nhân vật đã thay đổi) còn trẻ và đang trong giai đoạn "thắt lưng buộc bụng" để thực hiện mơ ước mua một ngôi nhà của riêng mình tại Thâm Quyến (Trung Quốc).

Nguồn kinh tế của hai vợ chồng dựa chủ yếu vào sạp bán hoa quả ở chợ nhưng kinh doanh nhỏ lẻ lúc nào cũng bấp bênh, đặc biệt là trong thời gian dịch bệnh hoành hành. Những ngày buôn bán ế ẩm, trái cây để nhiều ngày nên bị giập nát, thối hỏng khiến hai vợ chồng tiếc đứt ruột.

Tiếc của, cả hai thường dùng dao cắt bỏ chỗ hỏng, phần còn lại giữ để ăn. Không ngờ, thói quen tiết kiệm này lại khiến sức khỏe của đôi vợ chồng trẻ tổn thương nghiêm trọng.

Vợ chồng Tiểu Mai gần đây cảm thấy không khỏe. Cả hai thấy toàn thân mệt mỏi, chán ăn, da và mắt chuyển vàng, sút cân bất thường nên tới bệnh viện khám. Không ngờ, sau khi kiểm tra, bác sĩ chẩn đoán hai vợ chồng đều mắc ung thư gan.

Nhận tin sét đánh, cả hai không tin vào tai mình. Họ thắc mắc vì sao bản thân rất chăm vận động, không bia rượu, không thuốc lá, tuổi đời còn trẻ mà đã mắc bệnh nan y.

Đời sống - Vợ chồng trẻ cùng mắc ung thư gan vì cách ăn hoa quả quen thuộc

 Nghiên cứu chỉ ra, dù gọt bỏ phần trái cây thối thì vùng còn lại cũng đã bị nhiễm khuẩn, các vi sinh vật phát triển sinh ra nhiều độc tố gây hại cho cơ thể nếu ăn phải. Ảnh minh họa.

Về vấn đề này, bác sĩ nhận định thói quen sinh hoạt là một trong những nguyên nhân làm tăng nguy cơ ung thư gan. Ở trường hợp của 2 người thì chính việc ăn thực phẩm mốc hỏng thường xuyên là “liều thuốc độc”, đưa ung thư gan đến.

Lúc này, đôi vợ chồng trẻ mới vỡ lẽ, hối hận vì thói quen bấy lâu của mình. Chỉ vì tằn tiện được mấy đồng để rồi bây giờ họ phải khổ sở vì căn bệnh quái ác.

Thực tế, trái cây thối có chứa nhiều chất không có lợi cho sức khỏe. Cụ thể, chúng chứa 2 loại nấm phổ biến là patulin và ochratoxin A. Hai chất độc này đều được Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế xếp vào danh sách những chất gây ung thư. Patulin đã được chứng minh có thể gây hại đường ruột và chức năng tiêu hóa. Trong khi đó, ochratoxin A gây độc cho gan và thận.

Đặc biệt, trái cây thối mốc có thể chứa aflatoxin. Năm 1993, Viện Nghiên cứu Ung thư của Tổ chức Y tế Thế giới (WHO) phân loại aflatoxin là chất gây ung thư tự nhiên, có độc tính cao, cực kỳ nguy hiểm. Độc tính của aflatoxin mạnh gấp 10 lần so với loại thuốc độc nổi tiếng kali xyanua, độc gấp 68 lần asen.

Aflatoxin khi hấp thụ vào cơ thể sẽ tấn công cơ quan chính là gan, vì thế nó gây bệnh gan, ung thư là chủ yếu. Người bị nhiễm độc tố aflatoxin lâu năm có nguy cơ cao ung thư gan và ung thư túi mật.

Đáng chú ý, theo một số nghiên cứu, cho dù gọt bỏ phần trái cây thối thì phần còn lại vẫn bị nhiễm khuẩn, các vi sinh vật phát triển sinh ra vô số chất độc. Thông qua nước dịch của trái cây, những độc tố bắt đầu lan ra các phần chưa hư thối và việc sử dụng dao cắt bỏ phần thối không thể loại bỏ hết nấm mốc. Vì vậy, theo các bác sĩ, một khi trái cây có dấu hiệu nhiễm nấm, tốt nhất bạn nên vứt bỏ, tránh hậu quả đáng tiếc.

Minh Hoa (t/h)

Chuyên gia chỉ ra những thói quen siêu đơn giản giúp kéo dài tuổi thọ

Thứ 2, 07/02/2022 | 12:31
Theo các nghiên cứu khoa học những thói quen đơn giản chính là “thần dược” giúp bạn sống lành mạnh, kéo dài tuổi thọ.

Những thói quen vô hại nhưng âm thầm khiến vòng 2 của bạn “phát tướng”

Thứ 2, 24/01/2022 | 20:20
Ngấn mỡ không chỉ gây mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng tới sức khỏe. Sau đây là những thói quen xấu xí bạn cần bỏ ngay để có eo thon, dáng xinh.

4 thói quen ăn uống khiến bạn vô tình bị nhiễm covid-19

Thứ 4, 12/01/2022 | 10:24
Chuyên gia chỉ ra, ăn lẩu, dùng chung một bát nước mắm, gắp thức ăn cho người khác... là những thói quen xấu xí có thể khiến bạn mắc covid-19.

6 thói quen ăn uống gây mất ngủ nhiều người mắc phải

Thứ 3, 11/01/2022 | 07:00
Thói quen ăn uống ảnh hưởng rất lớn đến chất lượng giấc ngủ. Dưới đây là 6 thói quen mà bạn cần tránh để có giấc ngủ ngon và sâu hơn.
Cùng chuyên mục

Quảng Ngãi: Hàng chục học sinh nghi bị ngộ độc sau khi ăn "kẹo lạ"

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:56
Sau khi ăn kẹo "lạ", hàng chục học sinh Trường THCS Hành Tín Tây (Quảng Ngãi) có biểu hiện ngộ độc phải đến Trung tâm Y tế huyện kiểm tra, theo dõi.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Đào đất ở sân sau, chú chó bất ngờ phát hiện ra quả bom chưa nổ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:48
Một con chó đang đào bới đất ở sân sau nhà thì bất ngờ tìm thấy một vật thể quý hiếm hơn cả xương rất nhiều.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Liên tiếp cấp cứu nhiều ca vỡ tim: Bác sĩ đưa ra khuyến cáo

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:24
Bệnh nhân nhồi máu cơ tim-vỡ tim, tăng đột biến trong tuần qua, đây là một trong những căn bệnh hết sức nguy hiểm gây tử vong cao.
     
Nổi bật trong ngày

Giống gà quý tộc đắt đỏ bậc nhất thế giới, giá cả trăm triệu đồng 1 con

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:30
Vẻ ngoài độc đáo, độ hiếm và giá trị kinh tế cao khiến những giống gà dưới đây có giá từ hàng trăm đến hàng nghìn USD.

Hy vọng thì tin mà kỳ vọng thì đau

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:00
Chúng ta luôn nhầm lẫn giữa hy vọng và kỳ vọng. Trong khi thực tế, 2 điều này hoàn toàn khác nhau.

Clip: Đập cần câu xuống nước cần thủ tá hỏa phát hiện điều đáng sợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:53
Mới đây, tài khoản @AMAZlNGNATURE đã chia sẻ lên mạng xã hội X (trước đây là Twitter) đoạn video kịch tính, kèm chú thích “luôn kiểm tra dưới nước trước khi bơi”.

Con cá Koi 67 tỷ đồng, lạ thay vẫn có đại gia "bí ẩn" rút hầu bao mua

Thứ 5, 28/03/2024 | 10:33
Một con cá Koi nền trắng lạ mắt đã 2 lần giành chức vô địch, thậm chí nó còn được bán đấu giá khoảng 67 tỷ đồng.

Ai sướng hơn ai?...

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:00
Quán cà phê vào sáng chủ nhật khá nhộn nhịp, thường vậy, hai ngày cuối tuần luôn đông hơn các ngày khác trong tuần. Lâu lắm rồi, tôi mới ngồi cà phê với bạn. Có thể do tôi có thói quen ít giao du, nên nhiều khi cả tháng không hề ngồi cà phê.