Võ công thật sự của thái giám lợi hại tới đâu?

Võ công thật sự của thái giám lợi hại tới đâu?

Thứ 5, 24/09/2020 | 11:00
0
Qua tiểu thuyết võ hiệp và tác phẩm điện ảnh, chắc chắn trong chúng ta đều sẽ có một cảm nhận rằng, có nhiều cao thủ xuất thân từ thái giám.

Trong tiểu thuyết Tiếu ngạo giang hồ của cố nhà văn Kim Dung, tuyệt học cao thâm và đáng sợ nhất chính là Quỳ hoa bảo điển. Đây là môn võ công do một thái giám sáng tạo ra, Đông Phương Bất Bại tung hoành giang hồ trở thành bất bại là nhờ vào môn võ công này. Dù chưa hề một ngày nhập cung làm thái giám, nhưng về mặt hình thể sinh lý mà nói, Đông Phương Bất Bại không hề khác thái giám là mấy. Còn trong Lộc đỉnh ký thái giám giỏi Hải Đại Phú được Kim Dung mô tả là một cao thủ có võ công thâm hậu trong triều.

TV Show - Võ công thật sự của thái giám lợi hại tới đâu?

Đông Phương Bất Bại luyện Quỳ hoa bảo điển trở thành cao thủ hàng đầu.

Trong Nói anh hùng vậy ai sẽ là anh hùng của tác giả Ôn Thuỵ An thì người có võ công cao nhất là Mễ Công công, đồng thời cũng là một thái giám.

Trong các tác phẩm điện ảnh nhân vật thái giám có võ công cao cường là Tào Thiếu Khâm, Vũ Hóa Điền, Giả Kim Cúc…

Tất cả những nhân vật kể trên không ai là không có võ công cao cường và gian trá độc ác. Vậy thái giám thật sự liệu có lợi hại như vậy không?

Trong lịch sử Trung Hoa, có không ít hoạn quan khét tiếng đã được người đời “quen mặt nhớ tên” như Triệu Cao, Trương Nhượng, Lý Phụ Quốc, Ngụy Trung Hiền, Lý Liên Anh…

Tuy nhiên, hình dung chung của hậu thế về những con người ấy đều là các ấn tượng không mấy tốt đẹp như tâm cơ xảo trá, miệng lưỡi lươn lẹo, chứ không phải là võ nghệ cao cường.

Đầu thời nhà Minh, Đông tập sự xưởng gọi tắt Đông xưởng, được Minh Thành Tổ Chu Đệ đặc cách thành lập vào năm 1420 và cho phép tổ chức này được lập nha môn ở bên cạnh Đông Hoa môn của Yên Kinh (tức Bắc Kinh ngày nay). Vốn lên ngôi bằng cách cướp ngai vàng của người cháu, Minh Thành Tổ cũng đa nghi không kém gì Minh Thái Tổ vì vậy để trấn áp các lực lượng chính trị chống đối, vị hoàng đế này quyết định thành lập Đông xưởng.

TV Show - Võ công thật sự của thái giám lợi hại tới đâu? (Hình 2).

Đông xưởng là cơ quan đặc vụ để trấn áp các lực lượng chính trị chống đối.

Đây là cơ quan đặc vụ bí mật, do nội thị đảm nhiệm, có trọng trách giám thị toàn bộ từ nội các đến trong quân đội, quan viên, nhân sĩ trí thức, học giả danh gia, mọi cơ quan quyền lực của triều đình. Kết quả giám thị này nếu điều tra ra tội nhẹ thì Đông xưởng toàn quyền liệu lý, không cần phải trình qua cơ quan tư pháp, tội trọng thì trực tiếp báo cáo với hoàng đế để ngài định đoạt. Được giao quyền lực nghiêng trời, Đông xưởng có thể khảo tra bất kỳ hoàng thân quý tộc nào.

Đến khi Chu Kiến Thâm kế vị, ông lại sáng lập thêm Tây xưởng có tính chất và chức năng tương đương Đông xưởng.

Song, những đối tượng thực sự biết võ thuật, chuyên phụ trách ám sát, bắt bớ lại là “phiên tử” – những người thuộc đội Cẩm y vệ và không hề có xuất thân là thái giám.

TV Show - Võ công thật sự của thái giám lợi hại tới đâu? (Hình 3).

Trong các tác phẩm điện ảnh có nhiều thái giám sở hữu võ công cao cường.

Tới thời nhà Thanh, triều đình còn có một đội quân hoạn quan gọi là Kỹ dũng thái giám. Theo các tài liệu lịch sử ghi chép, trong 500 hoạn quan làm việc tại Viên Minh Viên, có tới 60 người biết võ nghệ, được biết tới với cái tên Kỹ dũng thái giám lục thập danh.

Năm 1860, liên quân Anh Pháp tấn công Viên Minh Viên, 20 Kỹ dũng thái giám dưới sự chỉ huy của Bát phẩm thủ lĩnh đã chiến đấu với tinh thần “gặp nguy không sợ, ra sức xung phong”, đả thương không ít quan quân của phe địch.

Tuy nhiên, hành động này cũng chỉ như “lấy trứng chọi đá”, trước sự đông đảo của quân đế quốc, 20 thái giám này đã anh dũng hy sinh.

Trên thực tế, Trong lịch sử Trung Hoa cũng từng ghi nhận nhiều trường hợp võ tướng có xuất thân từ hoạn quan.

Còn tiếp…

Quốc Tiệp (t/h)

Kiếm hiệp Kim Dung: Quách Tĩnh tuy trí tuệ không bằng người tại sao vẫn được nhiều cao thủ truyền võ công?

Thứ 4, 23/09/2020 | 12:20
Quách Tĩnh (bản cũ dịch là Quách Tỉnh) là nhân vật chính trong tiểu thuyết Anh hùng xạ điêu và là nhân vật phụ trong tiểu thuyết Thần điêu đại hiệp.

Hai câu nói thương tâm nhất của Gia Cát Lượng ẩn chứa thiên ý sâu xa

Thứ 4, 23/09/2020 | 06:00
Gia Cát Lượng được công nhận là một trong những chiến lược gia vĩ đại và xuất sắc thời Tam quốc trong lịch sử Trung Quốc. Những câu nói của ông luôn ẩn chứa nhiều ý nghĩa sâu xa.

Giấc mơ lạ của Quan Vũ báo trước điềm chẳng lành

Thứ 3, 22/09/2020 | 06:00
Quan Vũ là một vị tướng nổi tiếng thời kỳ cuối nhà Đông Hán và đầu thời Tam quốc trong lịch sử Trung Quốc. Ông được tôn là bậc thần nhân nên có rất nhiều truyền thuyết kỳ bí cũng như nhiều giai thoại về cuộc đời ông.
Cùng tác giả

Tin bão số 1 cập nhật mới nhất: Tâm bão mạnh cấp 8, giật cấp 10

Thứ 7, 13/06/2020 | 09:34
Trong 24 giờ tới, bão số 1 di chuyển theo hướng Tây Bắc, mỗi giờ đi được 20-25 km và có khả năng mạnh thêm.

Tháo gỡ khó khăn, vướng mắc 2 dự án hàng không

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:02
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về việc tháo gỡ khó khăn, vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ Dự án sân bay phục vụ huấn luyện của e.KQ 920 tại Bình Thuận và hạ tầng, doanh trại tạm thời của e.KQ 920 tại sân bay Cam Ranh, Khánh Hòa (Dự án e.920) và Dự án Cảng hàng không Phan Thiết.

Khóa chặt nguy cơ lây bệnh bên ngoài, khoanh vùng dập dịch triệt để trong nước

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Văn phòng Chính phủ vừa có Thông báo kết luận của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về phòng, chống dịch COVID-19 ngày 6/4/2020.

Quy định giá mua điện mặt trời

Thứ 3, 07/04/2020 | 20:01
Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng vừa ký quyết định về cơ chế khuyến khích phát triển điện mặt trời tại Việt Nam. Trong đó, quy định giá mua điện đối với các dự án điện mặt trời nối lưới.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm hành vi vi phạm về phòng, chống COVID-19

Thứ 2, 06/04/2020 | 21:33
Thủ tướng Chính phủ vừa có chỉ đạo về xử lý vi phạm liên quan đến phòng, chống dịch bệnh COVID-19.
Cùng chuyên mục

Hoa hậu Bảo Ngọc lần đầu tham gia chương trình truyền hình thực tế

Thứ 5, 25/01/2024 | 20:18
Hoa hậu Liên lục địa 2022 Lê Nguyễn Bảo Ngọc sẽ xuất hiện trong chương trình truyền hình thực tế về môn thể thao mô tô nước, “Toả sóng đam mê Aquabike”.

"Chị đẹp đạp gió rẽ sóng" gây tranh cãi khi đổi bài đội Trang Pháp phút chót

Thứ 2, 20/11/2023 | 10:25
Chương trình Chị đẹp đạp gió rẽ sóng 2023 hiện đang gây tranh cãi vì dàn dựng dài lê thê, khán giả chờ cả tập nhưng không được xem màn công diễn nào.

Quảng Ngãi: Bắn pháo hoa 4 điểm mừng Tết Nguyên đán 2023

Thứ 2, 07/11/2022 | 19:56
Việc bắn pháo hoa đêm giao thừa, kinh phí xã hội hoá, không sử dụng ngân sách Nhà nước.

NSƯT Xuân Bắc "cầm trịch" chương trình "Vua Tiếng Việt"

Thứ 6, 10/09/2021 | 19:28
NSƯT Xuân Bắc sẽ giữ vai trò dẫn dắt trong Vua Tiếng Việt, chương trình trò chơi truyền hình về tiếng Việt lần đầu tiên xuất hiện trên VTV3.

“Bánh mì nối thân thương” – để nhiều hơn những cuộc đoàn tụ

Thứ 4, 07/04/2021 | 13:30
Với sự đóng góp tương đương một ổ bánh mì mỗi tháng, chiến dịch mong muốn hướng đến sự bền vững trong công tác thiện nguyện để tạo nên nhiều hơn những cuộc đoàn tụ.
     
Nổi bật trong ngày

Lễ hội thập niên sự lệ của dòng họ Nguyễn Cảnh – truyền thống văn hoá

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:23
Dòng họ Nguyễn Cảnh, có hơn 600 năm lịch sử phát triển, từ Đông Triều (Quảng Ninh) đến định cư trên đất Nghệ An.

Bất ngờ ngoại hình khác lạ của MC Quyền Linh ở độ tuổi 55

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:00
Hình ảnh MC Quyền Linh xuất hiện trước công chúng trông già nua với mái tóc và bộ râu dài. Diện mạo lạ của nam nghệ sĩ khiến khán giả không nhận ra.

Dự báo thời tiết ngày 19/4/2024: Nắng nóng gay gắt quay trở lại?

Thứ 6, 19/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (19/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Cuộc sống của nữ diễn viên từng yêu Quang Lê say đắm một thời hiện thế nào?

Thứ 6, 19/04/2024 | 10:01
Thanh Bi, người tình trẻ nhất của Quang Lê từng một thời gây ồn ào. Hiện, cuộc sống của nữ diễn viên lại khá kín tiến khiến nhiều người tò mò.

Công ty Nhã Nam xin lỗi, đình chỉ chức vụ Giám đốc sau cáo buộc quấy rối

Thứ 6, 19/04/2024 | 08:53
Sau loạt khủng hoảng truyền thông vì cựu Giám đốc Nguyễn Nhật Anh vướng cáo buộc "quấy rối nữ nhân viên", công ty Nhã Nam xin lỗi, đưa ra hình thức kỷ luật.