Vợ nhạc sĩ Phú Quang:

Vợ nhạc sĩ Phú Quang: "Tôi và con gái biết ơn anh ấy"!

Đinh Lạc Thành
Thứ 4, 08/12/2021 | 18:16
0
Chị Trịnh Anh Thư - vợ của nhạc sĩ Phú Quang đau đớn khi chồng qua đời. Chị nói, mình biết ơn nhạc sĩ Phú Quang vì ông đã cho chị một gia đình đúng nghĩa...

Thông tin nhạc sĩ Phú Quang qua đời lúc 8 giờ 45 sáng 8/12, tại Bệnh viện Việt - Xô (Hà Nội) sau thời gian lâm bệnh nặng khiến nhiều người thương tiếc. Đồng nghiệp, ca sĩ đều chia sẻ những kỷ niệm đẹp về người nghệ sĩ tài hoa này.

Nhạc sĩ Phú Quang có 3 người vợ: Nghệ sĩ Kim Chung, NSƯT Hồng Nhung và Anh Thư. 3 cuộc hôn nhân, nhạc sĩ Phú Quang có 3 người con: Giảng viên piano Trinh Hương, Giáng Hương, và con trai Phú Vương — tốt nghiệp ngành thiết kế đồ họa ở Singapore. Con rể là nghệ sĩ volin nổi tiếng Bùi Công Duy.

Những năm tháng cuối đời, nhạc sĩ Phú Quang sống êm ấm bên người vợ tên Trịnh Anh Thư - người kém ông 23 tuổi làm ở ngân hàng. Ông từng chia sẻ về người vợ hiện tại: "Mỗi khi tôi đổ bệnh, cô ấy gần như không ngủ. Chỉ cần nghe thấy tôi trở mình, cô ấy tỉnh để xem chồng cần gì".

Văn hoá - Vợ nhạc sĩ Phú Quang: 'Tôi và con gái biết ơn anh ấy'!

Nhạc sĩ Phú Quang lúc còn khoẻ mạnh bên chị Trịnh Anh Thư.

Chia sẻ với Người Đưa Tin, chị Anh Thư cho hay: "Tôi buồn và thương anh ấy, chứng kiến chồng từ lúc vào bệnh viện điều trị đến lúc ra đi mà không kìm được cảm xúc. Anh ấy mất đi làm mất mát của gia đình, của âm nhạc. Tôi và con gái biết ơn anh ấy, anh đã cho mẹ con tôi một mái ấm thực sự, một tình yêu thương vô bờ bến. Với con gái tôi, anh ấy coi như con. 

Nhiều người đàn ông không muốn vợ đi cùng trong các sự kiện, nhưng anh Quang thì lại khác, anh luôn muốn rủ vợ đi cùng. Chúng tôi đã có 17 năm gắn bó, đã cùng nhau trải qua biết bao những hạnh phúc, thăng trầm nên luôn trân trọng nhau.

Lúc anh Quang đến với tôi, tôi có rất nhiều hoài nghi về hôn nhân này. Bởi tôi là người ngoại đạo. Tôi nghe nói, nghệ sĩ không đứng đắn, rồi nhiều cái không bền vững… Nhưng khi gần anh Quang tôi mới hiểu, những ý nghĩ trước đây của tôi hoàn toàn sai lầm. Bởi anh là người rất chỉn chu, đề cao giá trị đạo đức, đề cao gia đình, yêu thương vợ con. Con gái tôi rấy yêu anh ấy. Tôi vẫn nhớ mãi hình ảnh anh đến trường chở con gái mình đi học về. Nhiều năm anh ấy đưa đón cháu như vậy nên tôi rất cảm động...".

Văn hoá - Vợ nhạc sĩ Phú Quang: 'Tôi và con gái biết ơn anh ấy'! (Hình 2).

Nhạc sĩ Phú Quang bên bà xã Trịnh Anh Thư và con riêng của vợ.

Nhạc sĩ Phú Quang sinh năm 1949, là con út trong gia đình nhiều đời sống ở Hà Nội. Ông có một tuổi trẻ đầy ký ức Hà Nội, từ những con phố êm đềm tới trận bom B52 trút xuống Khâm Thiên năm 1972, vì thế với ông "mối tình đầu và mối tình đẹp nhất cũng đều ở Hà Nội". Trong kho tàng hơn 600 bài hát của ông, đa số sáng tác viết về Hà Nội.

Phú Quang từng chia sẻ ông yêu Hà Nội vì Hà Nội là quê hương. Ông là một phần của Hà Nội, nên lẽ đương nhiên như bao người có quê khác, ông thiên vị với Hà Nội.

Trong một lần, PV Người Đưa Tin hỏi ông: Vì sao những ca khúc của Phú Quang lại hay vậy, mỗi bài hát vang lên như một bài văn với những câu từ khúc chiết, chau chuốt, cô động? Ông trả lời: "Ngoài những bài hát tôi phổ từ thơ thì có rất nhiều bài hát tôi sáng tác. Việc sử dụng câu từ trong bài hát cũng làm tôi... đau đầu, sử dụng làm sao cho bài hát ngắn nhưng lại nói được nhiều cảm xúc. Tôi có vốn từ phong phú, điều này là tự học và trong nhiều bài hát, cảm xúc dâng lên thì sẽ có những câu từ được "bung" ra. Mỗi bài hát của tôi phải đẹp như một bài thơ, câu từ đẹp khiến tôi muốn sáng tác và cống hiến hơn".

Nhiều bài thơ được ông phổ nhạc trở thành ca khúc nổi tiếng như: Em ơi, Hà Nội phố (thơ Phan Vũ), Tình khúc 24, Dương cầm lạnh (thơ Dương Tường), Romance(thơ Ý Nhi), Biển nỗi nhớ và em (thơ Hữu Thỉnh), Hà Nội ngày trở về (thơ Thanh Tùng), Im lặng đêm Hà Nội (thơ Phan Thị Ngọc Liên), Một dại khờ, một tôi (thơ Nguyễn Trọng Tạo)...

Trong sự nghiệp sáng tác của mình, ngoài ca khúc, Phú Quang còn viết nhạc cho hàng trăm bộ phim, vở kịch, ballet. Phú Quang còn là tác giả của nhiều tác phẩm giao hưởng, hòa tấu. Nhiều trích đoạn hòa tấu của ông đã thành nhạc hiệu của Đài Tiếng nói Việt Nam, đặc biệt phần âm nhạc của ông đã góp phần vào thành công của nhiều bộ phim sáng giá của điện ảnh Việt Nam: Bao giờ cho đến tháng Mười (Đạo diễn NSND Đặng Nhật Minh), Ai xuôi vạn lý (Đạo diễn Lê Hoàng), Vị đắng tình yêu (tập 1, Đạo diễn Lê Xuân Hoàng), Hải Nguyệt (Đạo diễn Trần Mỹ Hà).

Nhạc sĩ Phú Quang: Người đàn ông thích cà phê đắng, yêu mùa Đông Hà Nội

Thứ 4, 08/12/2021 | 14:36
Nhắc đến Phú Quang, người ta nghĩ đến một nghệ sĩ đậm chất Hà Nội với những bản tình ca làm say đắm lòng người. Biết tin ông qua đời, nhiều người rất hụt hẫng...

Nhạc sĩ Phú Quang qua đời sau hơn 1 năm nằm bệnh viện

Thứ 4, 08/12/2021 | 09:53
Sau hơn 1 năm nhập viện điều trị, nhạc sĩ Phú Quang đã qua đời vào sáng ngày 8/12, hưởng thọ 72 tuổi.

Vợ nhạc sĩ Phú Quang: "Giá như anh ấy được ghi nhận lúc còn khoẻ mạnh...”

Thứ 2, 05/07/2021 | 08:18
Mới đây, nhạc sĩ Phú Quang được đề nghị xét tặng giải thưởng Nhà nước với chùm 5 tác phẩm về Hà Nội. Trong khi ông nằm viện, vợ ông đã có những chia sẻ về việc này.
Cùng tác giả

Xây dựng nền điện ảnh theo hướng công nghiệp, hiện đại và hội nhập

Thứ 4, 15/03/2023 | 16:57
Ngành điện ảnh cần tranh thủ tối đa nguồn lực xã hội, xây dựng thành công nền công nghiệp điện ảnh Việt Nam theo hệ tiêu chí “dân tộc, hiện đại, nhân văn, hội nhập”.

Từ 15/3, Trung Quốc mở tour du lịch theo đoàn vào Việt Nam

Thứ 5, 09/03/2023 | 06:56
Chính phủ Trung Quốc đã quyết định đưa Việt Nam vào danh sách thí điểm mở cửa du lịch theo đoàn đợt 2, từ ngày 15/3.

Đề xuất NSND tương đương tiến sĩ: Cần có sự phân biệt rạch ròi

Thứ 4, 08/03/2023 | 09:21
Mới đây, Trường ĐH Sân khấu Điện Ảnh đề xuất xin cho các giảng viên có danh hiệu NSND được tính tương đương học vị tiến sĩ.

Nhạc kịch về hình tượng người chiến sĩ Công an Nhân dân gây xúc động

Thứ 2, 06/03/2023 | 18:30
Vở nhạc kịch Vinh quang trên vai những người anh hùng đã khắc hoạ những chiến sĩ của lực lượng CAND trong kháng chiến chống Pháp, chống Mỹ cứu nước của dân tộc ta.

80 năm Đề cương về văn hoá Việt Nam: Khẳng định được tính đúng đắn, thời sự

Thứ 5, 02/03/2023 | 17:02
Tại tọa đàm Đề cương về văn hóa Việt Nam và sự phát triển của văn học, nghệ thuật Việt Nam, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều đã thẳng thắn nhận định về văn học hiện nay.
Cùng chuyên mục

Tạo động lực mới phát triển du lịch cho vùng đất lịch sử

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:24
Với những tiềm năng của mình, Điện Biên có vị trí quan trọng trong định hướng phát triển du lịch cả nước.

Nhóc tỳ có mẹ là Á hậu nhan sắc “vạn người mê” nhưng luôn được giữ kín dung mạo, vì sao?

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:10
Dù chưa từng lộ mặt nhưng qua những khoảnh khắc hiếm được chia sẻ có thể thấy nhóc tỳ bụ bẫm và rất điệu đà.

NSND Hoàng Cúc: Vượt qua bạo bệnh, cuộc sống ở tuổi U70 vạn người mơ

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
NSND Hoàng Cúc là biểu tượng nhan sắc của dàn mỹ nhân thập niên 1980 ở phía Bắc. Tuổi xế chiều, dù gặp bạo bệnh nhưng bà vẫn giữ tinh thần lạc quan vui vẻ.

Hot girl Midu để lộ chi tiết đắt giá khiến dân tình nghi vấn sắp kết hôn?

Thứ 2, 15/04/2024 | 20:03
Midu đã để lộ nhẫn ở ngón giữa bàn tay khiến ai nấy cho rằng cô chuẩn bị kết hôn.

Trạm cứu hộ trái tim vô tình đẩy “nữ thần phim giờ vàng” vào luồng ý kiến trái chiều

Thứ 2, 15/04/2024 | 19:21
Hồng Diễm phản hồi ý kiến bức xúc của khán giả với vai Ngân Hà và tiết lộ chắc chắn nhân vật của mình sẽ đòi lại những gì đã mất.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 16/4/2024: Miền Bắc nắng nóng gay gắt nhưng vẫn có nơi dịu mát

Thứ 3, 16/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (16/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đã tìm thấy bé gái 11 tuổi ở Hà Nội "mất tích" sau khi đi xe buýt

Thứ 3, 16/04/2024 | 11:41
Trưa 16/4, theo thông tin mới nhất từ gia đình, họ đã tìm thấy bé gái 11 tuổi, mất tích tại khu vực Kim Mã, Ba Đình sau khi xuống xe buýt ở bến xe Nhổn chiều 15/4.

Dự báo thời tiết ngày 15/4/2024: Nắng nóng bao trùm khu vực nào?

Thứ 2, 15/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (15/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Hải Phòng: Cây đa di sản 13 gốc gắn với câu chuyện tâm linh huyền bí

Thứ 2, 15/04/2024 | 10:34
Xóm làng giờ đã thành đô thị, nhưng cây đa 13 gốc gắn với hình ảnh làng quê “cây đa, bến nước, sân đình” cùng với những câu chuyện huyền bí vẫn được giữ gìn, bảo vệ.

Bản tin 16/4: Thủ khoa thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Tp.HCM đợt 1 đạt 1.076 điểm

Thứ 3, 16/04/2024 | 06:00
Thủ khoa thi đánh giá năng lực Đại học Quốc gia Tp.HCM đợt 1 đạt 1.076 điểm; Người phụ nữ có khối u tử cung "khủng" như thai 6 tháng...