Các mẫu xe VW Atlas và Atlas Cross Sport thuộc diện thu hồi có năm sản xuất 2022, Audi Q5 và Q5 Sportback 2021. Tổng cộng sẽ có hơn 74.000 xe gặp lỗi. Trong thông báo triệu hồi, VW/Audi cho biết các thanh kết nối được sản xuất cho động cơ tiêu chuẩn (4 xi-lanh tăng áp 2.0 lít phổ biến của VW) chính là nguyên nhân của đợt thu hồi này.
Cụ thể, các thanh kết nối được sản xuất không đúng kỹ thuật có thể gây ra hoạt động không cân bằng của động cơ có thể dẫn đến hỏng động cơ nghiêm trọng nếu không được khắc phục ngay lập tức. Theo Cơ quan Quản lý An toàn Đường bộ Hoa Kỳ (NHTSA), các dòng xe kể trên gặp vấn đề khiến bạc lót tay biên (connecting rod bearings) có thể bị hỏng khiến động cơ bị lỗi và chết máy, làm tăng nguy cơ tai nạn.
Đồng thời, nếu sự cố này gây ra việc rò rỉ dầu, có thể làm tăng nguy cơ hỏa hoạn. Nguyên nhân là trong quá trình sản xuất tay biên có thể xuất hiện các hạt và vụn trong mạch dầu động cơ, điều này khiến mài mòn và hỏng hóc với bạc lót tay biên.
Điều này có thể khiến ồn động cơ tăng lên, đèn cảnh báo có thể xuất hiện; nếu không được khắc phục sớm, điều này có thể khiến xe chết máy bất ngờ và chảy dầu trong khoang động cơ. VW và Audi cho biết những xe được sản xuất sau ngày 6/10 sẽ không gặp lỗi kể trên, bởi lẽ các quy trình sản xuất mới đã được áp dụng để kiểm soát chất lượng chế tạo các thanh kết nối.
Một thử nghiệm đang được phát triển có thể xác định động cơ hỏng trước khi có bất kỳ biểu hiện nào. Theo VW/Audi, tất cả những xe bị thu hồi hiện vẫn đang được bảo hành, thông báo sẽ được gửi cho các chủ xe vào tháng 12 tới.
Ngọc Hoàng