Vòng tay quê hương đón người đi xa trở về

Vòng tay quê hương đón người đi xa trở về

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 3, 17/08/2021 | 06:28
0
Đại dịch xuất hiện, nhiều người lao động rơi vào cảnh khốn cùng. Lúc này, con đường duy nhất của họ là trở về quê nhà để tránh dịch.

Ấm lòng hành trình về quê

Hơn 22 giờ đêm, hàng trăm người đi xe máy mang theo đồ đạc lỉnh kỉnh về tới chốt kiểm soát cầu Bến Thuỷ 2 (nối tỉnh Nghệ An và Hà Tĩnh). Phần lớn những người này là lao động phổ thông ở các tỉnh miền Nam thất nghiệp nhiều tháng qua, kéo nhau về quê tránh dịch. Với họ, hành trình hồi hương dài đằng đẵng, quá mệt mỏi và hiểm nguy.

Một chiến sĩ trực chốt tại cầu Bến Thủy 2 cho biết, mỗi ngày có hơn 300 chiếc xe máy với hơn 600 người chạy từ tâm dịch ở các tỉnh phía Nam hồi hương về Nghệ An. Sau khi khai báo y tế ở cửa ngõ phía Nam của tỉnh, mọi người được hướng dẫn chạy thẳng về trạm y tế để được cách ly tập trung theo quy định.

Bĩnh tĩnh sống - Vòng tay quê hương đón người đi xa trở về

Người lao động từ miền Nam trên hành trình trở về quê.

Anh Xồng Bá Hồng (22 tuổi, trú xã Nậm Cắn, huyện Kỳ Sơn, tỉnh Nghệ An) cố gắng căng lại túi đồ cồng kềnh trên xe máy sau khi hoàn thành việc khai báo. “Khổ lắm anh ơi. Cũng thương con, xót con lắm chứ. Nhưng còn cách nào khác đâu. Ở lại thì biết sống làm sao khi tiền chẳng còn, mà dịch thì dự báo còn kéo dài”, Xồng Bá Hồng nói.

Trên chiếc xe rách nát của Hồng là vợ và 2 đứa con nhỏ, đứa 3 tuổi, đứa mới 6 tháng. Từ Bình Dương về đến Nghệ An, đứa nhỏ được mẹ bế trên tay suốt 3 ngày đêm, còn đứa lớn thì kẹp trước xe. Sợ con rơi dọc dường, hai đầu gối Hồng luôn phải kẹp sát con trong quá trình chạy xe.

Bĩnh tĩnh sống - Vòng tay quê hương đón người đi xa trở về (Hình 2).

Nhiều người khi dừng lại chỉ kịp ăn chiếc bánh lót dạ.

Dọc đường, vì đói khát, vì mệt mỏi, giống như nhiều đứa trẻ khác theo bố mẹ trong hành trình hồi hương lần này, hai đứa con của Hồng liên tục khóc thét. Có khi chúng khóc suốt nhiều tiếng đồng hồ nhưng tôi cũng không thể dừng xe để dỗ con. Vì nếu dừng lại sẽ bị lạc đoàn.

“Điều khiến chúng tôi ấm lòng là khi về đến cầu Bến Thủy 2 thì có nhiều đội từ thiện đã ra hỏi thăm, phát cháo miễn phí để ăn, thậm chí còn cho tiền để gia đình về quê. Từ TP. Vinh về nhà còn khoảng 300km nữa, nhưng đến đây gia đình hạnh phúc rồi”, anh Hồng nói.

Bĩnh tĩnh sống - Vòng tay quê hương đón người đi xa trở về (Hình 3).

Về đến Nghệ An, đối với họ đã là điều thần kỳ.

Túc trực cả tuần nay ở đầu cầu Bến Thủy 2, chị  Mai Quỳnh Trang, Bí thư Đoàn phường Hồng Sơn, TP.Vinh, thấy dòng người chạy xe máy trở về quê ngày càng nhiều và họ đã quá mệt mỏi vì mất ngủ và đói sau khi vượt hơn 1 ngàn cây số. Chị đến chốt kiểm soát dịch ở đầu cầu Bến Thủy 2 tiếp xúc, lắng nghe chia sẻ của người dân để biết điều họ cần nhất.

“Ở đó đã có nhiều người hảo tâm mang bánh, sữa, nước uống đến gửi ở chốt để tiếp sức cho người dân, nhưng tôi nghĩ, khi về đến quê hương, có bát cháo nóng để bà con ăn, chắc sẽ ấm lòng hơn”, nữ Bí thư Đoàn phường 29 tuổi nói.

Bĩnh tĩnh sống - Vòng tay quê hương đón người đi xa trở về (Hình 4).

Bát cháo quê hương ấm lòng trong mùa dịch.

Nghĩ là làm, ngày hôm sau, “bát cháo quê hương” đã có mặt tại chốt kiểm soát dịch Bến Thủy 2. Đó là công sức và tình cảm của chị Trang cùng với các thanh niên tình nguyện phường Hồng Sơn và sự hỗ trợ của hội Chữ thập đỏ của phường.

Hội Chữ thập đỏ vận động chi phí, chị Trang huy động thanh niên tình nguyện nấu và phát cháo. Nồi cháo 50 lít để bên đường, cạnh chốt kiểm soát dịch ở cầu Bến Thủy 2, luôn được ủ nóng. Có ngày nhóm của chị Trang nấu đến 8 nồi mới đủ vì lượng người trở về quá đông.

Chị Trang nói: “Anh em phải thay nhau đứng ở trạm kiểm soát từ sáng sớm cho đến 22 giờ đêm, nắng nóng, phải mang đồ bảo hộ để phòng dịch và lượng người về nhiều từ vùng có dịch, tiếp xúc cũng khá gần nên cũng không chỉ vất vả mà còn rất sợ lây nhiễm dịch. Nhưng, nhìn những người lao động trở về quê xúc động khi ăn bát cháo từ tay mình nấu, thấy mệt nhọc cũng tan đi”.

Huyện miền núi hỗ trợ vé máy bay đón công dân về quê

Ông Lê Thanh Hà - Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, tỉnh Nghệ An cho biết, nơi đây tỉ lệ hộ nghèo hiện khoảng 19,74%. Điều đáng nói, tổng số công dân của huyện đang làm việc ở các công ty ngoại tỉnh là 4.771 người (Tp.HCM là 261 người, Bình Dương là 517 người, Đồng Nai là 144 người…).

Do dịch Covid-19 tại các tỉnh, thành phía Nam diễn biến phức tạp, nhằm giảm áp lực trong phòng, chống dịch, cũng như bảo vệ con em mình, huyện Quỳ Châu đã kêu gọi hỗ trợ vé máy bay đón người dân đang học tập, lao động tại các tỉnh, thành phía Nam trở về tránh dịch. Kinh phí của chuyến bay này do các doanh nghiệp và nhân dân trên địa bàn đóng góp thông qua Ủy ban MTTQ huyện.

Bĩnh tĩnh sống - Vòng tay quê hương đón người đi xa trở về (Hình 5).

Chuyến bay đón công dân Nghệ An từ miền Nam về quê.

Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu chia sẻ: “Con người là vốn quý nhất của xã hội, quê hương. Lúc bình an thì quê hương chính là “bàn đạp” để con em, vươn xa. Lúc thiên tai, dịch dã thì quê hương là chốn bình an, luôn dang rộng vòng tay đón con em trở về bao bọc. Chuyến bay đón công dân từ vùng dịch trở về ngoài ý nghĩa đó còn là biện pháp chủ động phòng chống dịch bệnh”.

Đối tượng được đón trở về là người có hoàn cảnh khó khăn là lao động tự do bị mất việc làm, người già trên 60 tuổi, trẻ em dưới 15 tuổi, phụ nữ có thai có hoàn cảnh khó khăn, được hỗ trợ toàn bộ chi phí. Để đón công dân từ các tỉnh phía Nam về quê, huyện Quỳ Châu đã triển khai kế hoạch cho người dân đăng ký qua trang Đăng ký về Nghệ An và Hội đồng hương; thực hiện xác minh và tiến hành lựa chọn đối tượng ưu tiên để lên chuyến bay này.

18h50 ngày 11/8, chuyến bay mang số hiệu VN9262 mang theo 203 công dân Quỳ Châu gồm 192 người lớn và 11 trẻ em đáp xuống sân bay Vinh, trở về an toàn…

Trong bộ đồ bảo hộ kín mít, sau chiếc kính chống giọt bắn, chị L.T.T (28 tuổi, ở huyện Quỳ Châu), làm việc tại tỉnh Bình Dương khi vừa đặt chân xuống mảnh đất quê nhà cũng đã khóc. “Sau khi xuống sân bay, tất cả công dân được cách ly phòng chống dịch 14 ngày. Tuy nhiên, từ đây hành trình của họ về nhà còn rất ngắn. Chúng tôi không nghĩ sẽ về được đến đây thuận lợi như thế”, chị T. ứa nước mắt.

Ông Lê Hồng Vinh - Phó Chủ tịch UBND tỉnh thông tin, Nghệ An đã tổ chức đón 826 công dân trong tỉnh trở về từ Bắc Giang, đảm bảo kịp thời và an toàn. Tỉnh cũng thực hiện 8 chuyến bay đón hơn 1.700 công dân từ TP HCM và các tỉnh, thành phía Nam trở về quê.

“Trong đó, UBND tỉnh thực hiện 6 chuyến, đón gần 1.300 công dân là đối tượng người có bệnh hiểm nghèo, ốm đau dài ngày, phụ nữ mang thai và nuôi con nhỏ, trẻ em, người cao tuổi, người khuyết tật… 2 chuyến còn lại do huyện Nghi Lộc và Quỳ Châu đón công dân của huyện về. Hiện tất cả số công dân đã được đưa về các khu cách ly tập trung để đảm bảo công tác phòng, chống dịch”, ông Vinh nói.

Tại kỳ họp HĐND tỉnh Nghệ An, ông Đoàn Hồng Vũ - Giám đốc Sở LĐ-TB&XH cho biết, trong bối cảnh dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, số lượng người về quê theo các huyện rà soát từ 27/4 - 5/8 là trên 72.000 người. Trong đó có trên 9.000 người là lao động. Chỉ trong 6 tháng đầu năm 2021, số người nhận trợ cấp thất nghiệp qua Trung tâm dịch vụ việc làm của Sở là gần 10.000 người, với số tiền trên 140 tỷ đồng. Số người bị mất việc làm, ảnh hưởng do dịch Covid-19 là rất cao.

 

Nghệ An: Thần tốc truy vết 3 ca mắc Covid-19 liên quan chợ đầu mối

Thứ 7, 14/08/2021 | 20:41
Sau khi phát hiện 3 ca nhiễm COVID -19 liên quan đến chợ đầu mối, lực lượng chức năng tiến hành truy vết thần tốc liên quan đến những ca bệnh này.

Hỗ trợ 1,5 triệu đồng cho người dân ảnh hưởng dịch Covid-19 ở Nghệ An

Thứ 5, 12/08/2021 | 15:00
Những lao động tự do như người bán hàng rong nhỏ lẻ, xích lô, người bốc vác... sẽ được nhận mức hỗ trợ 1,5 triệu đồng/người/lần.

Nghệ An: Thêm 31 ca mắc COVID-19 hầu hết ở các tỉnh phía Nam về

Thứ 2, 09/08/2021 | 08:53
Nghệ An vừa phát hiện thêm 31 ca dương tính với SARS-CoV-2, trong đó có 7 ca từ Hà Nội về, còn lại là các tỉnh từ phía Nam.
Cùng tác giả

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hé lộ nguyên nhân cầu treo gần 25 tỷ đồng bất ngờ đổ sập

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:12
Đất nền đường đầu cầu bị sụt lún làm thanh neo bị chuyển vị, gãy sập, dẫn đến dây cáp chủ kéo đỉnh trụ tháp chuyển vị theo phương ngang, làm sập nhịp treo của cầu.

Lốc xoáy kèm mưa đá làm tốc mái nhiều nhà dân, trường học xã biên giới

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:50
Trận lốc xoáy kèm theo mưa đá đã khiến cho 25 ngôi nhà, trường mầm non và tiểu học Bắc Lý 1 bị hư hại. Ước tính thiệt hại khoảng 150 triệu đồng.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.

Nghệ An: Phát hiện nhiều vụ khai thác cát trái phép

Thứ 2, 22/04/2024 | 10:00
Do có lợi nhuận lớn nên hiện nay hoạt động khai thác cát trái phép diễn biến phức tạp, với phương thức và thủ đoạn ngày càng tinh vi, manh động, liều lĩnh.
Cùng chuyên mục

Nữ sinh có điểm thi tốt nghiệp cao nhất tỉnh ngậm ngùi tính nghỉ học

Thứ 2, 31/07/2023 | 08:39
Có điểm thi tốt nghiệp THPT cao nhất tỉnh Quảng Bình nhưng vì hoàn cảnh gia đình, Ngọc đành ngậm ngùi tính chuyện nghỉ học... đi xuất khẩu lao động.

Nam sinh mắc bệnh hiểm nghèo giành học bổng Đại học Anh quốc Việt Nam

Thứ 3, 09/05/2023 | 09:00
Mặc dù mắc căn bệnh tan máu bẩm sinh, hàng tháng phải đi viện truyền máu nhưng Nhật vẫn giành được học bổng “Trái tim sư tử” của Đại học Anh quốc Việt Nam.

Chuyện về những chuyến "xe 0 đồng" dành cho bệnh nhân nghèo

Thứ 2, 27/03/2023 | 14:35
Những chuyến "xe 0 đồng" đầy nghĩa tình đã trở thành điểm tựa tinh thần cho bệnh nhân nghèo có hoàn cảnh khó khăn.

“Chưa bao giờ là muộn để học tiếng Anh với người theo nghề y!”

Thứ 2, 27/02/2023 | 08:06
Đó là chia sẻ về tầm quan trọng của tiếng Anh với nghề y của chàng bác sĩ trẻ có trình độ IELTS 8.0 ở Huế.

Chuyện về người “cha” 18 năm chôn cất hơn 1000 thai nhi xấu số

Chủ nhật, 26/02/2023 | 15:00
18 năm qua, ông Trọng cùng nhóm của mình lặng lẽ đến từng phòng khám, bệnh viện, cơ sở nạo phá thai,… để đưa thai nhi xấu số về chôn cất.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Đáp ứng nhu cầu đi lại để người dân yên tâm về quê dịp lễ 30/4-1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Dịp lễ 30/4-1/5 năm nay được nghỉ dài ngày nên dự báo lượng hành khách đi lại trên các tuyến vận tải khách sẽ tăng cao hơn rất nhiều so với trung bình.