Vụ 39 người chết ở Anh và thảm kịch dự báo từ trước: Vì sao xe tải chở người không bị lục soát?

Vụ 39 người chết ở Anh và thảm kịch dự báo từ trước: Vì sao xe tải chở người không bị lục soát?

Trương Mạnh Kiên
Thứ 2, 28/10/2019 | 18:00
0
Theo một chuyên gia hàng đầu về vấn đề di trú, thảm kịch 39 người chết trong xe tải ở Essex đã được “dự báo vì những bài học đã không được rút ra trong các sự cố trước đó”.
Tiêu điểm - Vụ 39 người chết ở Anh và thảm kịch dự báo từ trước: Vì sao xe tải chở người không bị lục soát?

Những chiếc xe tải chở người trốn bên trong thường dễ dàng qua mặt lực lượng chức năng khi đến Anh.

Thảm kịch dự báo từ trước

Theo tờ Wales Online, tin tức về vụ việc 39 thi thể được tìm thấy trong xe tải ở nước Anh đã làm rúng động châu Âu, nhưng đó cũng không phải là lần đầu tiên câu chuyện đau lòng như vậy xảy ra.

Tiến sĩ Patricia Hynes từ Đại học Bedfordshire, một chuyên gia về di cư, tin rằng những cái chết thương tâm này có thể dự báo từ trước do chính sách nhập cư hiện tại của Anh.

“Hiện tại có rất ít tuyến đường dành cho những người đang muốn trốn thoát khỏi những vấn đề như khủng bố, chiến tranh, bạo lực đến một đất nước an toàn”, bà chỉ ra vấn đề chung mà những người nhập cư bất hợp pháp muốn hướng tới.

Tại Vương quốc Anh, quá trình phát triển chính sách và lập pháp trong hai thập kỷ qua đã hạn chế những người muốn đến Vương quốc Anh một cách an toàn và hợp pháp.

Con đường duy nhất dành cho họ trước hàng rào nhập cư khắt khe của Anh là tìm đến các hình thức xâm nhập không an toàn, mang nguy cơ tử vong cao.

“Những loại sự cố này có thể dự đoán được do môi trường lập pháp và chính sách buộc nhiều người phải thực hiện các biện pháp cực đoan để đến được vùng đất mà họ coi là an toàn và mang lại cuộc sống ổn định”, chuyên gia Hynes nhấn mạnh.

Đã có nhiều bi kịch xảy ra để Anh có thể coi đấy là bài học và thay đổi môi trường chính sách của mình. Tuy nhiên, vẫn không có sự thay đổi nào ở thời điểm hiện tại.

Cách thức di chuyển

Theo các cơ quan chức năng chống nạn buôn người ở xứ Wales, xe tải là một trong những cách thức phổ biến nhất mà những kẻ trung gian muốn đưa người nhập cư bất hợp pháp vào đất nước.

Rafael Bolewski là một tài xế xe tải đến từ Ba Lan, thường xuyên sử dụng các cảng Fishguard và Holyhead. Nói với tờ The Guardian, Bolewski tiết lộ rằng, việc giám sát tại các cảng của xứ Wales là không hề cẩn mật.

“Nếu bạn là người lái xe ở Đông Âu thì bạn sẽ bị kiểm tra nhiều hơn, nhưng thông thường họ không kiểm tra. Họ chỉ xem dấu niêm phong có bị xé hay không, kiểm tra tài liệu của bạn và sau đó cho bạn qua trạm kiểm soát. Với phà của người Ailen, họ chỉ cần hỏi hàng hóa phía sau có gì và sau đó cho bạn đi qua. Chỉ có bấy nhiêu thôi. Đôi khi người nhập cư có thể được giấu bên trong nhưng chẳng ai biết”, tài xế này nói.

Bolewski nói rằng mình chỉ bị kiểm tra đúng hai lần trong 17 năm làm nghề lái xe.

sao nhiều xe tải không bị kiểm tra?

Câu trả lời đơn giản là việc kiểm tra toàn bộ xe tải cập cảng ở Anh là điều không thể. Nó xuất phát từ việc thiếu nguồn nhân lực, thời gian và chi phí.

Stephen Richards, giám đốc điều hành tại Virtual Training Center Limited, công ty chuyên đào tạo nhân viên hàng hải và cảng, cho biết: “Không thể lục soát, kiểm tra mọi phương tiện vận tải container được đưa vào cảng ở Anh”.

Tiêu điểm - Vụ 39 người chết ở Anh và thảm kịch dự báo từ trước: Vì sao xe tải chở người không bị lục soát? (Hình 2).

Cảng Fishguard được biết đến là nơi kiểm tra hàng hóa khá sơ sài.

“Có đến hàng ngàn hàng ngàn chuyến hàng đến các cảng lớn mỗi tuần, và để tìm kiếm, tháo gỡ, kiểm tra các ngăn chứa hay người trốn trong thùng, v.v., sẽ không thể thực hiện được nếu bạn muốn quá trình lưu thông được diễn ra nhanh chóng”, người này nói.

“Để làm được điều đó, chi phí, nhân lực, thiết bị và không gian cần thiết sẽ là vô cùng lớn. Thời gian là vấn đề quan trọng, khi nó gây tổn thất về chi phí, chất lượng của một số hàng hóa dễ hỏng”.

Không phải lần đầu tiên

Những sự cố tương tự như vậy đã xảy ra ở Vương quốc Anh nhiều lần

Năm 2000: 58 người di cư Trung Quốc bị chết ngạt trong một chiếc xe tải ở Dover.

Năm 2014: Một người di cư Afghanistan được tìm thấy đã chết tại Tilbury Docks, Essex trong một container vận chuyển.

Năm 2015: Hai người di cư được tìm thấy đã chết trong một thùng gỗ từ Italia trong một nhà kho ở Branston, Staffordshire.

Năm 2016: Một thanh niên 18 tuổi tử nạn trong khi bám vào mặt dưới của một chiếc xe tải ở Banbury, Oxfordshire.

Cũng trong năm 2016: Một thi thể được tìm thấy ở phía sau xe tải đến từ Pháp ở Kent.

Tuy nhiên, những con số này cũng chỉ là hạt cát so với hàng ngàn người đã mất mạng khi băng qua Địa Trung Hải, trước khi đến được nước Anh.

Vấn đề người nhập cư bất hợp pháp cùng với hoạt động trung gian chuyển người là vấn nạn mang tính toàn cầu và phức tạp. Không có phép thần kỳ nào có thể giải quyết, ít nhất là trong thời điểm hiện tại, tờ Wales Online nhấn mạnh.

Bởi mỗi khi nhà chức trách mạnh tay hơn, những kẻ vận chuyển người lại tìm ra những cách thức luồn lách tinh vi hơn.

Năm ngoái, hơn 35.000 nỗ lực vào Anh bất hợp pháp đã bị ngăn chặn. Các nhà chức trách Anh cũng đang tuyển dụng thêm 1.000 nhân viên mới trong năm nay để đối đầu với “làn sóng người” đến từ bên ngoài.

Vụ 39 người chết trên container ở Anh: Công an lấy mẫu tóc, móng tay và máu của bố mẹ nghi có con mất tích

Chủ nhật, 27/10/2019 | 21:34
Công an đã tiến hành lấy mẫu tóc và móng của bố mẹ những lao động có đơn trình báo mất tích để xác định ADN, phục vụ việc xác minh có hay không lao động tỉnh Hà Tĩnh và Nghệ An trong số 39 nạn nhân chết trong thùng container ở Anh.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Khoảnh khắc tên lửa dẫn đường Nga tấn công, hệ thống P-18 của Ukraine nổ tung, bốc cháy dữ dội

Thứ 5, 28/03/2024 | 13:55
Hai video vừa được công khai cho thấy, tên lửa Nga tấn công chính xác, hai hệ thống radar giám sát trên không và cảnh báo sớm P-18 của Ukraine nổ tung.

Sau trận chiến kéo dài, Nga vào Krasnoe, Ukraine nỗ lực phản công

Thứ 5, 28/03/2024 | 09:55
Lá cờ của Lực lượng Dù Nga đã được treo ở thị trấn Krasnoe, phía tây nam Artyomovsk.

Vì sao Trung Quốc đóng cửa hơn 20.000 trường mẫu giáo?

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Theo số liệu từ Bộ Giáo dục Đào tạo Trung Quốc, năm 2023, Trung Quốc chỉ còn 274.400 trường mẫu giáo, ít hơn 20.400 trường so với năm 2021.

Lý giải vụ tên lửa Nga tấn công kho chứa khí đốt ngầm ở Ukraine

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:15
Cho đến nay, Nga vẫn kiềm chế các cuộc tấn công vào cơ sở hạ tầng Ukraine hỗ trợ vận chuyển khí đốt tới các khách hàng châu Âu.