Vụ án liên quan bà Nguyễn Phương Hằng: Khởi tố 3 người giúp sức

Võ Công Thư
Thứ 5, 01/12/2022 | 18:20
0
Xác định 3 cá nhân hỗ trợ cho bà Nguyễn Phương Hằng trong các buổi livestream xúc phạm người khác, Công an Tp.HCM đã quyết định khởi tố để điều tra.

Ngày 1/12, Công an Tp.HCM đã ra quyết định khởi tố bị can, lệnh cấm đi khỏi nơi cư trú, khám xét chỗ ở, tạm hoãn xuất cảnh đối với ba bị can giúp sức cho bà Nguyễn Phương Hằng, 51 tuổi, Tổng giám đốc Công ty cổ phần Đại Nam.

Ba bị can bị khởi tố về cùng hành vi lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân, gồm: Nguyễn Thị Mai Nhi, 39 tuổi, trợ lý bà Hằng; Lê Thị Thu Hà, 30 tuổi, nhân viên Công ty CP Đại Nam và Huỳnh Công Tân, 28 tuổi, trưởng phòng Truyền thông Công ty Cổ phần Đại Nam.

Quá trình điều tra, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an Tp.HCM xác định, bị can Nguyễn Thị Mai Nhi, Lê Thị Thu Hà, Huỳnh Công Tân có vai trò đồng phạm giúp sức cho bà Nguyễn Phương Hằng livestream xúc phạm nghiêm trọng đến uy tín, danh dự cá nhân của 8 cá nhân. 

An ninh - Hình sự - Vụ án liên quan bà Nguyễn Phương Hằng: Khởi tố 3 người giúp sức

Bà Nguyễn Phương Hằng tại cơ quan điều tra.

Theo nội dung vụ án, khoảng tháng 3/2021, bà Nguyễn Phương Hằng đã thông qua các tài khoản mạng xã hội Facebook, YouTube và TikTok, tổ chức nhiều buổi livestream để nói về nhiều chủ đề, đưa các thông tin chưa được kiểm chứng, xúc phạm đến uy tín, danh dự của nhiều tổ chức, cá nhân. Các buổi phát trực tiếp được nhiều người theo dõi, chia sẻ, bình luận.

Trong nhiều buổi livestream, bà Hằng liên tục sử dụng nhiều từ ngữ tục tĩu, ảnh hưởng đến truyền thống văn hóa dân tộc, gây bất bình trong quần chúng nhân dân.

Tại các buổi livestream, bà Hằng đã phát ngôn những nội dung về chuyện bí mật đời tư cá nhân và những nội dung gây ảnh hưởng uy tín, danh dự của nhiều nghệ sĩ như nghệ sĩ Hoài Linh, ca sĩ Vy Oanh hay nhà báo Hàn Ni… Trong đó, sử dụng những ngôn từ mang tính chất nhục mạ, xúc phạm danh dự, nhân phẩm.

Các cơ quan chức năng của Tp.HCM đã nhiều lần mời bà Hằng làm việc để nhắc nhở, khuyến cáo không tiếp tục các hoạt động vi phạm pháp luật. 

Tuy nhiên, bà Hằng tỏ thái độ thách thức cơ quan chức năng, tiếp tục phát ngôn vu khống, nhục mạ các cá nhân trên nhiều kênh trong các cuộc livestream sau đó.

Bà Nguyễn Phương Hàng còn đồng thời tổ chức các hoạt động tụ tập đông người tại Tp.HCM và tại một số tỉnh, thành khác gây phức tạp về an ninh trật tự, bức xúc trong dư luận xã hội.

Để bảo vệ quyền lợi cho mình, nhiều cá nhân bị vu khống, xúc phạm đã gửi đơn tố cáo, đề nghị cơ quan chức năng can thiệp, trong đó có cả việc đề nghị khởi tố bà Hằng và những người giúp sức cho nữ đại gia này trong các buổi livestream.

Tháng 3/2022, Cơ quan cảnh sát điều tra Công an Tp.HCM đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can và thực hiện lệnh bắt bị can để tạm giam đối với bà Nguyễn Phương Hằng.

Theo cơ quan điều tra, nhiều cá nhân đã giúp sức cho bà Nguyễn Phương Hằng tổ chức các buổi livestream như ông Huỳnh Công Tân, trưởng phòng truyền thông Công ty cổ phần Đại Nam; bà Lê Thị Thu Hà, nhân viên văn phòng Công ty cổ phần Đại Nam và bà Nguyễn Thị Mai Nhi, trợ lý của bà Hằng tại Công ty cổ phần Đại Nam.

Ngoài ra, trong các buổi livestream của bà Hằng phát ngôn về Hoài Linh và ca sĩ Vy Oanh còn có sự tham gia của luật sư Đặng Anh Quân, giảng viên Đại học luật Tp.HCM và luật sư Nguyễn Đình Kim.

Quá trình điều tra, Công an Tp.HCM cũng đã làm việc với nhiều YouTuber tham gia phát sóng. Công an Tp.HCM đang tiếp tục phối hợp với các cơ quan chức năng để xác minh, xử lý theo quy định của pháp luật.

Công an Tp.HCM xác định, 8 cá nhân bị bà Phương Hằng xúc phạm trong các buổi livestream  gồm: ông Võ Nguyễn Hoài Linh (nghệ sĩ Hoài Linh), bà Nguyễn Thị Mỹ Oanh (ca sĩ Vy Oanh), bà Đặng Thị Hàn Ni (nhà báo Hàn Ni), ông Nguyễn Đức Hiển (Phó tổng biên tập báo Pháp luật Tp.HCM), bà Trần Thị Thủy Tiên (ca sĩ Thủy Tiên) cùng chồng Lê Công Vinh, ông Huỳnh Minh Hưng (ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng) và bà Đinh Thị Lan.

 

Ngoài bị Công an Tp.HCM điều tra, bà Hằng còn bị Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương khởi tố vụ án Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.

Ngày 1/11, Đại tá Trần Văn Chinh - Phó Giám đốc Công an tỉnh Bình Dương cho biết đã chuyển hồ sơ vụ án bà Nguyễn Phương Hằng cho Công an Tp.HCM để tiếp tục điều tra làm rõ hành vi nói trên.

Liên quan đến vụ án này, trước đó Viện Kiểm sát nhân dân tỉnh Bình Dương đã có văn bản đề nghị cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bình Dương khẩn trương hoàn tất hồ sơ vụ án liên quan bà Nguyễn Phương Hằng, chuyển cho Công an Tp.HCM nhập vụ án để điều tra.

Sau khi làm rõ thêm một số nội dung liên quan đến vụ án được Công an tỉnh Bình Dương thực hiện theo yêu cầu của Công an Tp.HCM, vụ án của bà Phương Hằng được chính thức chuyển về Tp.HCM.

Ở một diễn biến mới nhất, cơ quan CSĐT Công an Tp.HCM đã hoàn tất kết luận điều tra (lần 2) và chuyển toàn bộ hồ sơ qua VKSND cùng cấp, đề nghị truy tố bà Nguyễn Phương Hằng về tội Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân. Tuy nhiên, VKSND Tp.HCM tiếp tục trả hồ sơ để điều tra bổ sung một số vấn đề.

Tiếp nhận hồ sơ từ VKS, tối 29/11 vừa qua, cơ quan CSĐT Công an Tp.HCM đã tiếp tục tạm giam bà Nguyễn Phương Hằng thêm 2 tháng để điều tra bổ sung theo yêu cầu của VKSND Tp.HCM.

 

Công an Bình Dương thông tin về vụ án bà Nguyễn Phương Hằng

Thứ 3, 01/11/2022 | 17:22
Vụ án liên quan đến bà Nguyễn Phương Hằng đã được cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Bình Dương chuyển về Công an TP.HCM.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan lấy hơn 1.600 tỷ đồng từ đâu để chuyển cho cháu và chồng khắc phục hậu quả?

Thứ 5, 21/03/2024 | 15:09
Trong quá trình diễn ra phiên tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan đã có đơn gửi tòa, nội dung tự nguyện chuyển hơn 1.600 tỷ đồng cho chồng và cháu gái để khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan quanh co chối tội, đổ lỗi cho cấp dưới

Thứ 4, 20/03/2024 | 12:08
Trong phần luận tội, đại diện VKS xác định lại thiệt hại của vụ án, theo hướng tăng hơn gấp đôi so với mức thiệt hại cũ ghi trong cáo trạng.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Đề nghị tuyên tử hình với bà Trương Mỹ Lan

Thứ 3, 19/03/2024 | 18:05
Đại diện VKS cho rằng, hành vi của bị cáo Trương Mỹ Lan là đặc biệt nghiêm trọng nên đề nghị tòa tuyên tổng hình phạt tử hình đối với bị cáo này.
Cùng chuyên mục

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Kiên Giang: Tạm giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:16
Ngày 29/3, Công an huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) đang tạm giữ đối tượng Vũ Văn Xuyên để điều tra về hành vi giết người.

Bắt giam Giám đốc Điện lực huyện Na Rì, Bắc Kạn

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:51
Giám đốc Công ty điện lực huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn, vừa bị bắt giữ về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Vĩnh Long: Bắt thêm 5 đối tượng chống phá Nhà nước

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Liên quan đối tượng Thạch Chanh Đa Ra, Cơ quan CSĐT vừa khởi tố, bắt tạm giam thêm 5 bị can để phục vụ quá trình điều tra.

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mại điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Khởi tố nguyên Bí thư Quảng Ngãi và Phó Bí thư Thường trực Vĩnh Phúc

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:13
Ông Lê Viết Chữ - Nguyên Chủ tịch UBND, Bí thư Tỉnh ủy Quãng Ngãi và ông Phạm Hoàng Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc vừa bị khởi tố, bắt tạm giam.

Đà Nẵng: Nghiêm trị nhóm thanh niên có máu côn đồ

Thứ 5, 28/03/2024 | 08:00
Hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của nhóm thanh niên sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc.

Gia Lai: Bắt giữ 2 đối tượng bắt người, ép viết giấy nợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:06
2 đối tượng vào nhà khống chế bắt người đàn ông đưa lên xe ô tô chở đi, ép người này viết giấy nợ.

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.