Bác sĩ Cát Tường được tư vấn pháp lý trước khi phi tang?

Bác sĩ Cát Tường được tư vấn pháp lý trước khi phi tang?

Thứ 3, 12/11/2013 | 08:30
0
Có nhận xét cho rằng bác sĩ Tường tỏ ra quá bình thản một cách khó hiểu và máu lạnh. Liệu bác sĩ Tường có đang cố giấu một bí mật nào khác?

Liên quan đến vụ án Giám đốc thẩm mỹ viện Cát Tường làm chết khách hàng, phi tang xác nạn nhân và những nghi vấn hành vi ném xác nạn nhân xuống sông không phải là bộc phát mà có sự chuẩn bị kỹ lưỡng, PV báo Nguoiduatin.vn đã có cuộc trao đổi với LS. Nguyễn Việt Hùng - trưởng văn phòng Luật sư Kinh Đô xung quanh vấn đề này.

Luật sư - Bác sĩ Cát Tường được tư vấn pháp lý trước khi phi tang?

Hành vi của Nguyễn Mạnh Tường đang được so sánh với hành vi phi tang xác man rợ của Nguyễn Đức Nghĩa trong vụ “xác không đầu”.

Những góc khuất cần làm rõ

Có ý kiến dư luận cho rằng, hành vi ném xác nạn nhân xuống sông (trong tình huống ném thật) là không phải hành vi bộc phát mà có sự chuẩn bị kỹ lưỡng nhằm đối phó với cơ quan bảo vệ pháp luật. Anh nghĩ sao về luồng ý kiến này?

Mọi ý kiến hiện nay xung quanh vụ việc trên chỉ mang tính tham khảo và chưa có đủ cơ sở để xác định một cách tương đối chính xác về vụ việc, vì thi thể nạn nhân chưa được tìm thấy, tất cả cũng chỉ dừng lại ở lời khai mang tính một chiều từ những người làm việc tại thẩm mỹ viện Cát Tường. Những dấu vết liên quan chưa thấy được nêu ra một cách cụ thể, hoặc đã bị bác sỹ Tường xóa dấu vết. Trong việc trao đổi làm việc trực tiếp giữa nạn nhân và thẩm mỹ viện Cát Tường về nội dung giữa chị H. với bác sỹ Tường về cơ bản chỉ có hai người đó biết, nhưng nạn nhân không còn, thậm chí xác còn chưa tìm thấy nên không thể đối chứng. Do vậy, cần phải chờ kết quả kết luận cuối cùng của cơ quan điều tra thì mới có thể có những đánh giá về mặt khoa học pháp lý các vấn đề liên quan.

Tuy nhiên, theo thông tin đã đưa, có thể thấy rằng vụ án này có nhiều góc khuất cần phải làm rõ để đánh giá một cách khách quan về vụ việc như: Có thực nạn nhân bị tử vong do quy trình thực hiện biện pháp thẩm mỹ? hay do sốc phản vệ? Có hay không một động cơ, mục đích khác,...? Nạn nhân khi đó đã chết hay chưa? Số tiền mà nạn nhân nộp để thực hiện phẫu thuật có bị chiếm đoạt hay không? Việc phi tang có đúng như lời khai của Tường mà thông tin báo chí đã nêu?...

Tạm tin rằng tình huống ném nạn nhân xuống sông Hồng là có thật, nếu căn cứ theo như những thông tin về lời khai ban đầu của Nguyễn Mạnh Tường về thời gian và hành trình từ thẩm mỹ viện đến địa điểm theo lời khai thì cũng có thể có luồng quan điểm cho rằng, đây không phải là sự bộc phát mà có sự tính toán kỹ lưỡng, nhằm đối phó với các cơ quan bảo vệ pháp luật.

Vì rằng, bác sỹ Tường là người có học thức, được đào tạo hết sức bài bản và có trải nghiệm trong ngành y, nên sẽ là hợp lý khi đánh giá rằng anh ta sẽ có sự cảm nhận về một người chết sẽ khác, có bản lĩnh và bình tĩnh hơn với một người bình thường.

Sự việc diễn ra trong một khoảng thời gian khá dài (từ khoảng 16h đến 23h cùng ngày) mới thực hiện xong hành vi; cho nhân viên nghỉ sớm, thương thảo với Khánh (nhân viên bảo vệ) về việc phi tang xác nạn nhân; diễn biến từ việc về nhà lấy ô tô, đi mua túi, rồi trở lại thẩm mỹ viện, đưa nạn nhân lên ô tô, đi xe theo hướng về nhà sau đó mới đi vòng theo đường đê sông Hồng để tìm địa điểm thuận lợi, dẫn dắt Khánh qua tận đường Cổ Linh ở bên kia sông (thuộc quận Long Biên) vứt xe ở vệ đường nhằm che giấu thông tin về mối liên hệ giữa chị H. và thẩm mỹ viện Cát Tường, rồi cùng Khánh trở về cầu Thanh Trì chờ cơ hội thuận lợi ném nạn nhân xuống sông nhằm phi tang; cất giấu sổ sách và máy tính; xóa gần như sạch các dấu vết liên quan đến vụ việc và hôm sau vẫn tổ chức hoạt động bình thường. Điều này thể hiện ra bên ngoài là bác sỹ Tường đã có thời gian, suy nghĩ, lên kế hoạch và cân nhắc tính toán hết sức kỹ lưỡng để che giấu cho hành vi của mình.

Luật sư - Bác sĩ Cát Tường được tư vấn pháp lý trước khi phi tang? (Hình 2).

LS. Nguyễn Việt Hùng.

Được tư vấn pháp lý trước khi phi tang xác nạn nhân?

Cũng có luồng ý kiến cho rằng, sau nhiều ngày không tìm thấy xác nạn nhân, nghi án về việc bác sỹ Tường có thủ thuật phi tang xác nạn nhân. Thậm chí là có sự tư vấn về mặt pháp luật giúp Tường giảm nhẹ tội?

Ý kiến này, khi chưa có thông tin gì thêm về vụ việc thì cũng có thể đặt ra, vì về mặt chuyên môn cũng nhưng phương tiện, dụng cụ sẵn có, điều kiện về không gian và địa điểm thực hiện thuận lợi, khả năng nghề nghiệp và khoảng thời gian dài như vậy thì cũng đủ điều kiện để Tường thực hiện việc này. Với nhận thức của người đã được đào tạo cơ bản về phông văn hoá, tiếp xúc va chạm xã hội nhiều, chuyên môn sâu trong ngành y, điều kiện cho phép thì việc Tường thực hiện các hành vi che giấu, thủ đoạn phi tang là có thể đặt ra ở mức độ cao.

Còn về vệc có sự tư vấn về mặt pháp lý để giúp Tường giảm nhẹ tội trong tình huống cụ thể này là có thể nhưng tôi cho rằng ít có thể xảy. Nếu có, thì người tư vấn đó đã không hiểu nhiều về pháp luật, đặc biệt pháp luật hình sự, vì thực tế đã cho thấy có rất nhiều vụ án còn phức tạp và ít thông tin ban đầu hơn nhiều, nhưng cơ quan điều tra vẫn tìm ra.

Và phải nhận thức ngay được rằng, nếu che giấu và phi tang thì vụ án sẽ là rất nặng so với hành vi nghề nghiệp dẫn đến làm chết người. Nếu có việc này thì có chăng phải là che giấu tội cướp tài sản và giết người, việc này cũng rất có thể được đặt ra, vì: Số tiền 50 triệu chị H. nộp đã bị che giấu không trả lại, nên có dấu hiệu chiếm đoạt, việc nạn nhân bị chết và bị ném xuống sông theo thông tin báo chí nêu là có và tội giết người sẽ được thành lập,...

Ông nhận định gì về tâm lý hành vi của bác sỹ Tường trong khi phạm tội?

Như đã trao đổi và phân tích ở phần trên, ảnh chụp tại cơ quan điều tra, và trong quá trình điều tra làm cho người ta cảm nhận Tường là một người có máu lạnh,  khá lỳ lợm và không ít thủ đoạn trong thân phận một bác sỹ ngoại khoa

Xin cảm ơn ông!

Đại tá Ngô Văn Trù - giám thị trại giam Nà Tấu, tỉnh Điện Biên (Tổng cục 8 bộ Công an): Thật đáng tiếc!

Theo quan điểm cá nhân tôi, hành vi của bác sỹ Nguyễn Mạnh Tường bị dư luận lên án là đúng. Lương tâm của người thầy thuốc không cho phép anh ta làm như vậy. Còn dưới góc độ nghiên cứu tâm lý tội phạm, từ kinh nghiệm nhiều năm làm công tác điều tra và gần 10 năm làm giám thị, tôi cho rằng hành vi của bác sỹ Tường là bộc phát trong lúc hoảng loạn. Hành vi ném xác nạn nhân xuống sông nhằm che đậy việc hoạt động bất hợp pháp của thẩm mỹ viện Cát Tường, chỉ nghĩ làm sao giải quyết hậu quả do mình gây ra càng nhanh càng tốt, mà không hề nghĩ được hậu quả sau này. Nếu cơ sở này có giấy phép hoạt động đầy đủ, tôi tin rằng khi gặp sự cố trong phẫu thuật, các bác sỹ  sẽ chuyển ngay bệnh nhân đến bệnh viện Bạch Mai (bệnh viện có quy mô lớn cấp Trung ương và ở ngay gần đó) cấp cứu.

Nếu là một người suy nghĩ sâu xa, có đạo đức nghề nghiệp, bác sỹ Tường phải có trách nhiệm với tính mạng khách hàng (bệnh nhân) của mình đến cùng. Đằng này... Thật đáng tiếc cho một con người có nhân thân tốt mà đã có hành động tàn nhẫn gây phẫn uất trong dư luận xã hội suốt mấy tuần qua.

Bác sỹ Tường bị cơ quan công an điều tra về hành vi giết người bước đầu là phù hợp với các thông tin, tình tiết của vụ án

Liên quan đến luồng ý kiến bác sỹ Tường đã thực hiện hành vi vi phạm các quy định về khám bệnh, pha chế thuốc, cấp phát thuốc, thực hiện thủ thuật phẫu thuật cho nạn nhân dẫn đến tử vong. LS. Nguyễn Thế Truyền- Giám đốc công ty luật hợp danh Thiên Thanh cho rằng: "Khi chưa tìm được nạn nhận thì việc xác định tội danh theo đúng quy định pháp luật sẽ là rất khó. Còn bác sỹ Tường đã bị cơ quan điều tra kết tội giết người bước đầu là phù hợp với các thông tin, tình tiết của vụ án, việc thay đổi tội danh là hoàn toàn có thể xảy ra không chỉ với vụ án này mà với các vụ án khác cũng vậy. Tuy nhiên, có một số quan điểm cho rằng ông Tường đã phạm tội giết người hoặc tội khác thì đó cũng là những nhận định để cơ quan tiến hành tố tụng lưu ý.

Ngân Giang (thực hiện)

Về nghĩa địa quê bác sỹ Cát Tường tìm xác nạn nhân

Thứ 5, 14/11/2013 | 15:28
Vụ bác sỹ thẩm mỹ viện Cát Tường phi tang thi thể nữ bệnh nhân xuống sông Hồng, sau khi hết hi vọng tìm kiếm dưới nước, người nhà nạn nhân đã chuyển sang tìm kiếm trên cạn nhưng vẫn không mang lại kết quả.

Tiết lộ của lãnh đạo cảnh sát hình sự về vụ Cát Tường

Thứ 7, 09/11/2013 | 13:58
"Vì đây cũng là một chứng cứ củng cố thêm quá trình CQĐT làm rõ trách nhiệm và vai trò của Trung tâm thẩm mỹ Cát Tường mà cơ quan CSĐT đã điều tra, còn thực chất chúng tôi đã làm rõ vụ án này vào tối 21/10", đại tá Giáp nói.

Vụ thẩm mỹ Cát Tường: Công lý sẽ chiến thắng?

Thứ 7, 09/11/2013 | 10:49
Nếu không tìm thấy thi thể nạn nhân Lê Thị Thanh H. thì "bác sỹ đồ tể" Tường sẽ bị xử lý về tội danh gì, luật sư Nguyễn Hoàng Tiến, Trưởng VP Luật sư Đức Thịnh, cho biết: "Bằng các biện pháp nghiệp vụ của mình thì khó mấy cơ quan điều tra cũng tìm ra manh mối của nạn nhân, kể cả một phần thi thể. Bởi vì nếu không tìm thấy xác nạn nhân thì không thể truy tố đối tượng Tường về hành vi giết người và kể cả hành vi xâm phạm thi thể".

'Khởi tố bác sĩ Cát Tường tội giết người mới thỏa đáng'

Thứ 6, 08/11/2013 | 10:12
Xung quanh vụ thẩm mỹ viện Cát Tường, Nguoiduatin.vn đã ghi nhận thêm nhiều ý kiến trái chiều của các chuyên gia pháp lý về định tội nghi can Nguyễn Mạnh Tường.

Bác sĩ Cát Tường đã dùng thuốc làm tan xác?

Thứ 5, 07/11/2013 | 14:06
Đã gần 20 ngày tích cực tìm kiếm, cơ quan chức năng và gia đình nạn nhân Lê Thị Thanh H. vẫn chưa tìm thấy thi thể người phụ nữ xấu số này. Trong dư luận đang dấy lên luồng ý kiến, bác sỹ Tường đã dùng một loại thuốc (chỉ trong ngành Y mới biết) giúp quá trình phi tang xác tại sông Hồng không thể nổi lên được, thâm chí làm phân huỷ xác nhanh hơn và với sự hỗ trợ của loại thuốc đặc biệt thì việc tìm kiếm gần như là không thể?

Về nghĩa địa quê bác sỹ Cát Tường tìm xác nạn nhân

Thứ 5, 14/11/2013 | 15:28
Vụ bác sỹ thẩm mỹ viện Cát Tường phi tang thi thể nữ bệnh nhân xuống sông Hồng, sau khi hết hi vọng tìm kiếm dưới nước, người nhà nạn nhân đã chuyển sang tìm kiếm trên cạn nhưng vẫn không mang lại kết quả.

Tiết lộ của lãnh đạo cảnh sát hình sự về vụ Cát Tường

Thứ 7, 09/11/2013 | 13:58
"Vì đây cũng là một chứng cứ củng cố thêm quá trình CQĐT làm rõ trách nhiệm và vai trò của Trung tâm thẩm mỹ Cát Tường mà cơ quan CSĐT đã điều tra, còn thực chất chúng tôi đã làm rõ vụ án này vào tối 21/10", đại tá Giáp nói.

Vụ thẩm mỹ Cát Tường: Công lý sẽ chiến thắng?

Thứ 7, 09/11/2013 | 10:49
Nếu không tìm thấy thi thể nạn nhân Lê Thị Thanh H. thì "bác sỹ đồ tể" Tường sẽ bị xử lý về tội danh gì, luật sư Nguyễn Hoàng Tiến, Trưởng VP Luật sư Đức Thịnh, cho biết: "Bằng các biện pháp nghiệp vụ của mình thì khó mấy cơ quan điều tra cũng tìm ra manh mối của nạn nhân, kể cả một phần thi thể. Bởi vì nếu không tìm thấy xác nạn nhân thì không thể truy tố đối tượng Tường về hành vi giết người và kể cả hành vi xâm phạm thi thể".

'Khởi tố bác sĩ Cát Tường tội giết người mới thỏa đáng'

Thứ 6, 08/11/2013 | 10:12
Xung quanh vụ thẩm mỹ viện Cát Tường, Nguoiduatin.vn đã ghi nhận thêm nhiều ý kiến trái chiều của các chuyên gia pháp lý về định tội nghi can Nguyễn Mạnh Tường.

Bác sĩ Cát Tường đã dùng thuốc làm tan xác?

Thứ 5, 07/11/2013 | 14:06
Đã gần 20 ngày tích cực tìm kiếm, cơ quan chức năng và gia đình nạn nhân Lê Thị Thanh H. vẫn chưa tìm thấy thi thể người phụ nữ xấu số này. Trong dư luận đang dấy lên luồng ý kiến, bác sỹ Tường đã dùng một loại thuốc (chỉ trong ngành Y mới biết) giúp quá trình phi tang xác tại sông Hồng không thể nổi lên được, thâm chí làm phân huỷ xác nhanh hơn và với sự hỗ trợ của loại thuốc đặc biệt thì việc tìm kiếm gần như là không thể?