Vụ bán rẻ đất công: Ông Tất Thành Cang bị tuyên phạt 6 năm tù

Võ Công Thư
Thứ 4, 19/10/2022 | 16:40
0
Tất cả 10 bị cáo liên quan trong vụ án bán rẻ đất công cho công ty Quốc Cường Gia Lai đều bị tuyên án tù giam, nhưng mức án thấp hơn mức đề nghị của VKS trước đó.

Ngày 19/10, sau nhiều ngày xét xử và nghị án, TAND Tp.HCM đã tuyên án đối với 10 bị cáo trong vụ bán rẻ dự án Phước Kiển và khu dân cư Ven Sông cho công ty Quốc Cường Gia Lai.

Theo đó, ông Tất Thành Cang, phó Bí thư thường trực Thành ủy Tp.HCM; Trần Công Thiện, Tổng giám đốc, thành viên HĐTV - Chủ tịch Hội đồng xây dựng giá Công ty Tân Thuận và nhóm 8 đồng phạm bị đưa ra xét xử về cùng tội Vi phạm quy định về quản lý tài sản Nhà nước, gây thất thoát, lãng phí

Theo HĐXX,dự án Phước Kiển, xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè và dự án Khu dân cư Ven Sông đều do Công ty Tân Thuận làm chủ sở hữu.

Công ty Tân Thuận sau đó chuyển nhượng hai dự án này cho công ty Quốc Cường Gia Lai nhưng không được báo cáo cho tập thể thường trực Thành ủy và tập thể Ban thường vụ Thành ủy, trái với quyết định số 1087 ngày 31/3/2009 của Ban thường vụ Thành ủy.

Ngoài ra, việc chuyển nhượng đất không qua đấu giá trái với quy định tại Nghị định 91/2015 (về quy định việc đầu tư vốn Nhà nước vào doanh nghiệp và quản lý, sử dụng vốn, tài sản tại doanh nghiệp) và không đúng với Nghị định 44/2014 về quy định giá.

Sai phạm trong chuyển nhượng giá rẻ hai dự án nói trên khiến tài sản Nhà nước thiệt hại hàng trăm tỷ đồng.

Dòng chảy pháp luật - Vụ bán rẻ đất công: Ông Tất Thành Cang bị tuyên phạt 6 năm tù

Ông Tất Thành Cang (ngồi giữa) bị tuyên phạt 6 năm tù.

Tại các phiên tòa xét xử, các bị cáo đều thừa nhận hành vi phạm tội như cáo trạng quy kết. Căn cứ vào toàn bộ hồ sơ vụ án, lời khai của các bị cáo… đủ cơ sở xác định các bị cáo Tất Thành Cang, Trần Công Thiện và các đồng phạm đã vi phạm các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn nhà nước đầu tư vào sản xuất, kinh doanh tại doanh nghiệp, pháp luật về kinh doanh bất động sản, pháp luật về đất đai và Luật doanh nghiệp.

Hành vi của các bị cáo trong vụ chuyển nhượng hơn 32ha tại dự án Khu dân cư Phước Kiển và chuyển nhượng dự án Ven Sông  do Công ty Tân Thuận quản lý cho Công ty Quốc Cường Gia Lai mà không thực hiện thẩm định giá, không đảm bảo nguyên tắc thị trường. Các dự án nói trên là tài sản nhà nước, sai phạm của các bị cáo là đặc biệt nghiêm trọng, gây thiệt hại hàng trăm tỷ đồng của Nhà nước.

Trong vụ án này, ông Trần Công Thiện đã chỉ đạo cán bộ cấp dưới hoàn thiện các thủ tục để chuyển nhượng dự án, ký văn bản đề nghị Thành ủy TP.HCM chấp thuận chuyển nhượng toàn bộ phần diện tích đã bồi thường tại dự án khu dân cư Phước Kiển và một phần dự án khu dân cư Ven Sông… không đúng quy định, gây thất thoát cho Nhà nước số tiền 207,4 tỷ đồng. Hành vi của bị cáo Trần Công Thiện có vai trò chủ mưu, xuyên suốt.

Đối với ông Tất Thành Cang, là Phó bí thư thường trực Thành ủy TP.HCM, là người đứng đầu được giao quản lý tài sản của Đảng bộ TP, phụ trách Văn phòng Thành ủy, nhưng không báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy mà tự ý cho chủ trương để cấp dưới thực hiện chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại dự án khu dân cư Phước Kiển với giá được xây dựng không đúng quy định dẫn đến giá trị chuyển nhượng thấp, gây thất thoát số tiền hơn 154 tỷ đồng của Đảng bộ thành phố tại công ty Tân Thuận

Cũng theo HĐXX, số tiền thất thoát của Nhà nước theo cáo trạng là chưa phù hợp với quy định pháp luật cũng như chưa đảm bảo việc xem xét vụ án một cách đầy đủ, toàn diện... Do đó, số tiền thất thoát trong vụ án theo HĐXX là phải được tính tại thời điểm các bị cáo thực hiện hành vi phạm tội.

Cụ thể, số tiền thất thoát tại dự án khu dân cư Phước Kiển là 154,8 tỷ đồng; thất thoát tại dự án Khu dân cư ven Sông là 52,5 tỷ đồng. Tổng thất thoát ở 2 dự án là 207,4 tỷ đồng.

Đối với nhóm 8 bị cáo còn lại, trong đó có 3 cựu cán bộ Văn phòng Thành ủy Tp.HCM, các bị cáo đóng vai trò giúp sức, thực hiện nhiều hành vi trái luật. Hành vi của các bị cáo đủ yếu tố cấu thành tội như cáo trạng quy kết, tùy vào tính chất, mức độ, hành vi phạm tội mà các bị cáo phải chịu trách nhiệm tương xứng.

Từ các nhận định nêu, HĐXX quyết định tuyên phạt các bị cáo Trần Công Thiện 13 năm tù, tổng hợp với bản án trước là 26 năm tù; Trần Tấn Hải 5 năm tù; Nguyễn Thị Ngọc Bích, Nguyễn Xuân Tùng cùng 4 năm tù; Nguyễn Hoàng Việt, Phan Thanh Tân 3 năm tù.

Đối với nhóm cựu cán bộ Văn phòng Thành ủy Tp.HCM, HĐXX tuyên phạt ông Tất Thành Cang 6 năm tù, tổng hợp với bản án trước là 14 năm 6 tháng tù; Phạm Văn Thông 11 năm tù, tổng hợp với bản án trước là 17 năm tù; Huỳnh Phước Long:9 năm tù, tổng hợp với bản án trước là 21 năm tù và Nguyễn Văn Minh 8 năm tù, tổng hợp với bản án trước là 11 năm tù.

Nhiều tài sản tiếp tục bị kê biên

Về phần dân sự, hội đồng xét xử tuyên thu hồi số tiền 16,9 tỷ đồng từ Công ty Quốc Cường Gia Lai trả cho Công ty Tân Thuận. Các bị cáo Tất Thành Cang, Nguyễn Văn Minh, Trần Công Thiện, Phạm Văn Thông, Huỳnh Phước Long, Trần Tuấn Hải, Nguyễn Thị Ngọc Bích, Nguyễn Xuân Tùng, Nguyễn Hoàng Việt phải liên đới bồi thường lại cho Công ty Quốc Cường Gia Lai số tiền thiệt hại nói trên theo tỷ lệ tương ứng với hành vi của từng bị cáo.

Ngoài ra, các bị cáo Trần Công Thiện, Nguyễn Văn Minh, Phạm Văn Thông, Phan Thanh Tân, Huỳnh Phước Long, Trần Tuấn Hải, Nguyễn Thị Ngọc Bích, Nguyễn Xuân Tùng, Nguyễn Hoàng Việt liên đới bồi thường lại cho Công ty Tân Thuận 283 tỷ đồng.

Đối với dự án KDC Ven Sông, tính đến thời điểm hiện tại, nhiều công trình đã được xây dựng, bàn giao cho khách hàng. Do đó, HĐXX giao dự án này cho UBND Tp.HCM giải quyết theo quy định pháp luật, nhưng đề nghị UBND Tp.HCM xem xét quyền lợi của các cư dân, doanh nghiệp, tổ chức có liên quan.

HĐXX tuyên bố kê biên nhiều tài sản liên quan, trong đó có nhiều tài sản của ông Tất Thành Cang để đảm bảo thi hành án.

 

Vụ bán rẻ đất công: Bị cáo Tất Thành Cang nói gì trong lời nói sau cùng?

Thứ 2, 17/10/2022 | 17:05
Ông Tất Thành Cang khai thừa nhận sai phạm, nhưng khẳng định luôn làm vì cái chung. Đồng thời, ông Cang gửi lời xin lỗi Đảng bộ Tp.HCM và gia đình…

Ông Tất Thành Cang bị đề nghị 8-10 năm tù

Thứ 5, 13/10/2022 | 20:51
Xác định hành vi của ông Tất Thành Cang và 9 bị cáo liên quan đủ yếu tố cầu thành tội như truy tố, đại diện VKS đề nghị tòa tuyên án tù giam với tất cả các bị cáo.

Bị cáo Tất Thành Cang nói gì về bút phê đồng ý chuyển nhượng đất dự án cho Công ty Quốc Cường Gia Lai?

Thứ 4, 12/10/2022 | 15:44
Thừa nhận việc bút phê đồng ý chuyển nhượng 2 dự án cho Công ty Quốc Cường Gia Lai, nhưng ông Tất Thành Cang cho rằng hành vi của mình không vì mục đích cá nhân.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Kết luận vụ cô gái bị sát hại chiều 29 Tết

Thứ 6, 12/04/2024 | 15:25
Sau 2 tháng điều tra, Công an Tp.HCM đã làm rõ động cơ, hành vi phạm tội của kẻ sát hại, phi tang xác cô gái trẻ xảy ra chiều 29 Tết Giáp Thìn.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Nguyễn Cao Trí được tuyên dưới khung hình phạt

Thứ 6, 12/04/2024 | 09:08
HĐXX đánh giá, ông Nguyễn Cao Trí nhận thức được hành vi phạm tội, có thái độ ăn năn, hối hận, đã tác động gia đình khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Ngoài tuyên án, HĐXX còn kiến nghị gì?

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:26
Ngoài tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, HĐXX còn kiến nghị nhiều nội dung cần thiết, liên quan đến việc giải quyết triệt để ở giai đoạn 2 của vụ án này.

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát: Một án tử hình, 4 án chung thân

Thứ 5, 11/04/2024 | 18:37
TAND Tp.HCM vừa tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, trong đó có 1 án tử hình, 4 án chung thân, hàng chục án có thời hạn và nhiều bị cáo được hưởng án treo.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Tuyên án tử hình bị cáo Trương Mỹ Lan

Thứ 5, 11/04/2024 | 16:44
Theo HĐXX, bị cáo Trương Mỹ Lan đóng vai trò chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo các bị cáo khác phạm tội, gây hậu quả đặc biệt lớn nên cần áp dụng mức hình phạt cao nhất.
Cùng chuyên mục

Quảng Ninh: Giải tỏa 70 ha mặt nước, bãi triều NTTS trái phép

Thứ 3, 16/04/2024 | 18:38
Cùng với giải tỏa diện tích NTTS trái phép này, chính quyền Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, còn xử lý dứt điểm 15.000 m lưới săm dùng để khai thác thủy sản trái phép.

Quảng Ninh: Phát hiện và xử lý gần 750 vụ buôn lậu, hàng giả

Thứ 5, 11/04/2024 | 17:54
Trong số gần 750 vụ, cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ninh xử lý hình sự 16 vụ với 23 đối tượng, phạt hành chính hơn 47 tỷ và truy thu thuế bổ sung hơn 51 tỷ.

Quảng Ninh: Phát hiện cơ sở kinh doanh vàng nghi giả mạo nhãn hiệu

Thứ 6, 05/04/2024 | 17:43
Cơ sở kinh doanh này nằm trên địa bàn Tp.Móng Cái, tỉnh Quảng Ninh, có dấu hiệu giả mạo nhãn hiệu số trang sức bằng vàng có giá trị hơn 68 triệu đồng.

Hải Phòng: Mạnh tay xử lý xe ô tô đỗ trái phép ở lòng đường, vỉa hè

Thứ 3, 02/04/2024 | 14:34
Từ tháng 4/2024, cùng với hoàn thiện lắp đặt biển cấm, lực lượng chức năng Hải Phòng tập trung xử lý tình trạng đỗ xe ô tô trái phép ở vỉa hè, lòng đường.

Liên tiếp bắt giữ tàu khai thác hải sản trái phép trên vịnh Hạ Long

Thứ 7, 30/03/2024 | 19:59
Cùng với xử phạt vi phạm hành chính chủ tàu, cơ quan chức năng Tp.Hạ Long, tỉnh Quảng Ninh tịch thu ngư cụ khai thác trái phép hải sản tại vùng lõi vịnh Hạ Long.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Phá đường dây trộm cắp cáp ngầm trị giá 19 tỷ đồng ở Phú Thọ

Thứ 7, 20/04/2024 | 08:22
Công an tỉnh Phú Thọ cho biết Cơ quan CSĐT công an tỉnh đã tạm giữ hình sự 14 đối tượng trong đường dây trộm cắp 9.265 mét cáp điện ngầm trị giá khoảng 19 tỷ đồng.