Từ vụ cô giáo đánh trẻ em nứt xương hàm: Cần có chế tài xử phạt nặng hơn

Từ vụ cô giáo đánh trẻ em nứt xương hàm: Cần có chế tài xử phạt nặng hơn

Dương Thị Hạnh
Chủ nhật, 29/07/2018 | 19:58
1
Vụ bạo hành trẻ em tại điểm giữ trẻ Mầm Xanh chưa lắng xuống, mới đây, tại TP.HCM lại tiếp tục xảy ra việc cô giáo tát bé gái 3 tuổi đến nứt cả xương hàm. Trước vụ việc, PV báo Người Đưa Tin đã có buổi phỏng vấn với luật sư Trần Thị Ngọc Nữ - Chi hội trưởng hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM.

PV: Liên quan đến vụ cô giáo đánh trẻ nứt xương hàm ở cơ sở mầm non Ánh Sao Vàng (huyện Bình Chánh, TP.HCM), bên phía hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM đã hướng xử lý như thế nào?

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ: Trước vụ việc, bé P.T.N.D. (3 tuổi, ngụ huyện Bình Chánh) bị cô giáo N.H.P. (SN 1992) của cơ sở mầm non Ánh Sao Vàng bạo hành dẫn đến nứt xương hàm, hội Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM (BVQTE TP.HCM) đã cử hai luật sư để làm người giám hộ cho bé. Chúng tôi sẽ giám hộ cho bé từ giai đoạn tư vấn, điều tra cho đến khi kết thúc vụ án. Hội BVQTE TP.HCM sẽ biết các thông tin về bé qua luật sư giám hộ.

Giáo dục - Từ vụ cô giáo đánh trẻ em nứt xương hàm: Cần có chế tài xử phạt nặng hơn

Bé P.T.N.D. bị cô giáo bạo hành dẫn đến nứt xương hàm

PV: Được biết, cô giáo đánh trẻ nứt xương hàm tại mầm non Ánh Sao Vàng tốt nghiệp sư phạm mầm non và có kinh nghiệm,... nhưng lại để xảy ra sự việc đáng tiếc như vậy, nguyên nhân do đâu?

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ: Một cô giáo được học hành đàng hoàng, có kỹ năng sư phạm nhưng lại có hành vi bạo hành trẻ em như vậy, có thể xuất phát từ nhiều nguyên nhân. Đầu tiên, tôi được biết, cô giáo này vừa nghỉ thai sản xong nên rất có thể do áp lực sau sinh.

Hoàn cảnh, kinh tế gia đình, cuộc sống vợ chồng không hòa thuận cũng ảnh hưởng không nhỏ đến tâm lý của cô giáo. Khi tâm tính không tốt, cô giáo này đã đem mọi bực nhọc trong gia đình trút lên đầu trẻ nhỏ, để rồi các bé trở thành những nạn nhân đáng thương.

Giáo dục - Từ vụ cô giáo đánh trẻ em nứt xương hàm: Cần có chế tài xử phạt nặng hơn (Hình 2).

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ

Ngoài ra, cô giáo P. cũng mới xin vào cơ sở mầm non này làm việc. Những áp lực công việc, phải chăm sóc nhiều trẻ, các bé không ngoan, hay khóc nhè, nôn ói khiến tâm tính con người trở nên khó chịu. Vì vậy, cô P. đã đánh bọn trẻ mà không lường trước được hậu quả.

Tuy nhiên, nếu đã chọn nghề giáo mà đặc biệt là giáo viên mầm non cần phải có nhiệt huyết với nghề. Người giáo viên mầm non phải có cái tâm tốt, có lòng yêu trẻ mới làm công tác giữ trẻ tốt. Vì vậy, dù muốn hay không, khi đã bước chân vào nghề giáo viên mầm non, giữ trẻ, việc đầu tiên phải có lòng yêu trẻ, có tâm với nghề và luôn đặt chữ "nhẫn" và chữ "đức" lên hàng đầu.

PV: Theo luật sư, vì sao dư luận đã nhiều lần lên án nhưng tình trạng bạo hành trẻ em vẫn xảy ra và có chiều hướng gia tăng?

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ: Hiện nay, theo tôi tình trạng bạo hành trẻ em xảy ra khá phổ biến. Dù dư luận đã nhiều lần lên án và pháp luật đã có những điều, khoản để trừng trị những kẻ bạo hành trẻ em. Tuy nhiên, những cô giáo, bảo mẫu đó lại không nhận thức và kiểm soát được hành vi bạo hành trẻ.

Như tôi từng nói trong các buổi tọa đàm, tuyên truyền pháp luật rằng, đã là người làm công tác giáo dục, nhất là giáo dục mầm non thì cần phải có lòng yêu trẻ và đức tính nhẫn nại, thiện tâm. Nếu những người dạy trẻ, chăm sóc đời sống tinh thần cho các bé không có được những đức tính đó thì các cô nên đổi nghề.

PV: Để có thể bảo vệ trẻ em, tránh các vụ bạo hành trẻ xảy ra, xã hội và cộng đồng bảo vệ quyền trẻ em nên có những biện pháp như thế nào?

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ: Để có thể bảo vệ trẻ em, tránh các vụ bạo hành trẻ xảy ra, xã hội và cộng đồng bảo vệ trẻ em nên có biện pháp, chế tài xử lý nặng hơn với những trường hợp bạo hành trẻ em. Ngoài ra, những cơ quan chức năng, có thẩm quyền nên thường xuyên rà soát các cơ sở, các điểm giữ trẻ; camera quan sát phải được kiểm soát chặt chẽ và có người quản lý. Nếu có thể, pháp luật nên có những quy định, điều khoản phạt nặng hơn để có thể răn đe cho toàn xã hội .

Sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM xử lý nghiêm hành vi bạo hành trẻ ở nhóm lớp mầm non Ánh Sao Vàng

Bà Bùi Thị Diễm Thu, Phó Giám đốc sở Giáo dục và Đào tạo TP.HCM  cũng khẳng định, quan điểm của ngành giáo dục không chấp nhận những hành vi bạo hành với trẻ. Xảy ra sự việc này là rất đáng tiếc. Ngành giáo dục và đào tạo kiên quyết xử lý đến nơi đến chốn và không bao che các hành vi bạo hành trẻ. Mới đây, vụ việc bạo hành trẻ ở cơ sở Mầm Xanh (quận 12), chính quyền địa phương cũng đã xử lý rất nghiêm minh.

"Vì vậy, chúng tôi mong muốn phụ huynh, khi phát hiện các vụ việc bạo hành trẻ, thông báo kịp thời tới các ngành chức năng địa phương và ngành giáo dục để xử lý. Hiện tại, chúng tôi vẫn đang phối hợp với cơ quan điều tra để tiếp tục làm rõ sự việc, không bao che giấu giếm và tất cả vì quyền lợi của bé", bà Bùi Thị Diễm Thu khẳng định.

Trước đó, khoảng 10h45 ngày 25/7, sau khi ăn trưa, bé P.T.N.D. (3 tuổi) bị nôn ói nên cô giáo N.H.P. tại cơ sở Ánh Sao Vàng đã dùng tay tát, đánh thẳng vào mặt bé rất nhiều lần khiến mặt bé sưng tấy... Đến chiều cùng ngày, bà nội của bé D. qua trường đón thì phát hiện sự việc nên đã trình báo cơ quan chức năng. Qua thăm khám tại bệnh viện, bác sĩ kết luận, bé gái bị nứt xương hàm, sưng tấy mặt do ngoại lực tác động mạnh.

 

Cô giáo tát trẻ nứt xương hàm có bằng sư phạm Mầm non

Thứ 6, 27/07/2018 | 12:35
Dù có bằng cao đẳng Sư phạm Mầm non nhưng trong lúc cho bé P.T.N.D. (3 tuổi) ăn, cô giáo P. (SN 1992) của cơ sở Ánh Sao Vàng đã tát, đánh thẳng vào mặt bé nhiều lần dẫn đến nứt xương hàm.

Xác định giáo viên đánh bé gái 5 tuổi nứt xương hàm

Thứ 5, 26/07/2018 | 21:07
Phòng GD&ĐT huyện Bình Chánh cho biết, sau khi vụ việc bé gái 5 tuổi bị đánh, cơ quan này nhanh chóng xác định được danh tính giáo viên gây ra vụ việc.

Hành hạ hơn 20 trẻ em, 3 bảo mẫu cơ sở mầm non Mầm Xanh hầu tòa

Thứ 4, 25/07/2018 | 08:59
Hành vi bạo hành dã man trẻ em của 3 bảo mẫu tại cơ sở mầm non Mầm Xanh khiến dư luận vô cùng bức xúc. Do đó, ngày những người này bị đưa ra xét xử, có rất đông người dân đến tham dự.
Cùng tác giả

Nữ luật sư giúp thân chủ "được bồi thường 400 triệu đồng oan sai" tiết lộ chuyện bên lề

Thứ 2, 08/10/2018 | 09:00
Liên quan đến vụ án oan sai của chị N.N.M.L. (SN 1993, quê tỉnh Lâm Đồng) phải ngồi tù hơn 2 năm, TAND quận Tân Bình (TP.HCM) đã quyết định bồi thường số tiền 400 triệu đồng cho nạn nhân. Là một trong những người đã trợ giúp pháp lý cho chị L., luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (chi hội trưởng chi hội luật sư Bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM) đã có những chia sẻ với PV báo Người Đưa Tin về quá trình đi tìm kiếm công lý cho chị L..

Cây gỗ quý giáng hương 100 năm tuổi bị bứng trộm, người thu mua có bị xử lý?

Chủ nhật, 30/09/2018 | 15:44
Nói về vụ việc, luật sư Đặng Đình Thịnh cho biết: "Nếu người thu mua cây gỗ quý giáng hương100 năm tuổi với giá 60 triệu đồng biết cây là tài sản trộm cắp nhưng vẫn đồng ý thu mua thì sẽ bị xử theo tội Tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có".

Truy tố nhóm mua thuốc trôi nổi về “hô biến” thành tân dược chữa bệnh

Chủ nhật, 23/09/2018 | 15:11
Thấy lợi nhuận từ việc sản xuất tân dược giả quá lớn, vợ chồng Trần Thị Minh Hằng và Trần Hữu Đông đã bất chấp tính mạng bệnh nhân cấu kết cùng một số đối tượng khác mua thuốc trôi nổi, không rõ nguồn gốc về “hô biến” thành tân dược ngoại cao cấp. Để không bị phát hiện, các đối tượng còn đặt in bao bì, nhãn mác và tem chống giả lừa đảo người dân.

Điều tra vụ chồng đâm vợ tử vong vì đi với người đàn ông lạ

Thứ 3, 18/09/2018 | 10:59
Thấy vợ đi với một người đàn ông lạ, Điền nghi ngờ vợ ngoại tình. Trong lúc ghen tuông, đối tượng đã dùng dao đâm vợ tử vong.

Bắt băng nhóm nhí giết người vì bị gặng hỏi

Thứ 5, 13/09/2018 | 21:26
Mâu thuẫn nhau khi chơi game, nhóm của Ninh mang gậy, rựa đi tìm nhóm Đặng Đức Anh trả thù. Không gặp được nhóm Đức Anh, nhóm Ninh bèn lao vào người đi đường đánh tử vong.
Cùng chuyên mục

Lâm Đồng: Triển khai mô hình Cổng trường an toàn giao thông

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:31
Nhằm đảm bảo ATGT tại các trường THPT, Công an Tp.Bảo Lộc triển khai mô hình Cổng trường ATGT và Tổ tự quản đảm bảo TTATGT tại các trường học.

Diễn biến mới nhất vụ hàng ngàn học sinh Trường Quốc tế Mỹ dừng học

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:13
Đại diện nhóm phụ huynh cho rằng, chỉ còn vài tháng nữa là kết thúc năm học, nên mong muốn con mình được học trực tuyến.

Bộ GD&ĐT yêu cầu rà soát triển khai liên kết đào tạo với nước ngoài

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:14
Bộ GD&ĐT cho biết qua kiểm tra, một số địa phương có hiện tượng việc tổ chức thực hiện hợp tác, đầu tư của nước ngoài tại một số cơ sở giáo dục chưa đúng quy định.

Hà Nội chốt thi 3 môn vào lớp 10 THPT công lập

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:19
Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo Hà Nội cho biết, Kỳ thi vào lớp 10 THPT công lập của Hà Nội năm nay gồm ba môn là Toán, Ngữ văn, Ngoại ngữ, không có môn thứ tư.

Xử lý người ngăn cấm học sinh đi học để phản đối sáp nhập trường

Thứ 5, 28/03/2024 | 12:09
Chủ tịch UBND huyện Triệu Sơn giao Công an huyện kiên quyết xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức cản trở, đe dọa, ngăn cấm học sinh đi học để phản đối sáp nhập trường.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Nội xem xét kỷ luật 8 tổ chức, 28 đảng viên vụ cháy chung cư mini

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:57
Ban Thường vụ Thành ủy Hà Nội thực hiện quy trình kiểm điểm trách nhiệm, xem xét hình thức kỷ luật 8 tổ chức Đảng, 28 đảng viên liên quan vụ cháy chung cư mini.

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

Sáu trường ở Tp.HCM sẽ tổ chức thi tuyển vào lớp 6

Thứ 4, 27/03/2024 | 20:26
Năm học 2024-2025, Tp.HCM dự kiến tổ chức khảo sát vào lớp 6 ở 6 trường THCS, trong đó có khảo sát vào lớp 6 Trường THCS-THPT Trần Đại Nghĩa.

Việt Nam chia sẻ, hỗ trợ đào tạo giáo dục với Angola

Thứ 4, 27/03/2024 | 09:58
Trong năm 2024 này, Việt Nam - Angola kỳ vọng sớm ký lại Hiệp định hợp tác về giáo dục hai Chính phủ đáp ứng yêu cầu hợp tác trong tình hình mới.