Vụ bắt 4 nữ tiếp viên hàng không: Đường đi của hơn 11kg ma túy

Vụ bắt 4 nữ tiếp viên hàng không: Đường đi của hơn 11kg ma túy

Thứ 7, 18/03/2023 | 17:08
0
Soi chiếu hành lý của 4 nữ tiếp viên, hải quan phát hiện dấu hiệu bất thường, sau đó tìm thấy hơn 11 kg thuốc lắc và ma túy tổng hợp trong các tuýp kem đánh răng.

Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC04) – Công an Tp.HCM đang tạm giữ hình sự 4 nữ tiếp viên của hãng Hàng không Vietnam Airlines gồm: Nguyễn Thanh Thủy, Đặng Phương Vân, Trần Thị Thu Ngân và Võ Tú Quỳnh để lấy lời khai, điều tra vụ chuyển hơn 11kg ma túy từ Pháp về Việt Nam.

Nguồn thông tin của VietNamNet cho biết, qua giám định đã xác định rõ, lượng tang vật 8.400 gram viên nén và 3.080 gram chất bột màu trắng, tổng cộng hơn 11kg, đều là ma túy.

Trong đó hành lý của Võ Tú Quỳnh có 43 hộp kem đánh răng bên ngoài in chữ "Signal Expert White". 31 hộp trong số này chứa nhiều viên nén màu xám trọng lượng khoảng 2,18kg. 12 hộp còn lại chứa chất bột màu trắng trọng lượng khoảng 1kg.

Trong hành lý của Nguyễn Thanh Thủy cũng có 43 hộp kem đánh răng bên ngoài in chữ "Signal Expert White", 31 hộp chứa nhiều viên nén màu xám trọng lượng khoảng 2,18kg, 12 hộp chứa chất bột màu trắng trọng lượng khoảng 1kg.

Trong hành lý của Đặng Phương Vân có 2.020 gram viên nén màu xám và 2.000 gram chất bột màu trắng; hành lý của Trần Thị Thu Ngân có 780 gram viên nén màu xám.

Đến nay, Công an TP.HCM phối hợp cùng Cục Hải quan TP.HCM và các đơn vị liên quan đã lấy lời khai chi tiết của 4 nữ tiếp viên và làm rõ về đường đi của hơn 11kg ma túy.

Tuy nhiên, công an đang tập trung xác minh, điều tra về lời khai của 4 nữ tiếp viên, những người liên quan và truy tìm người nhận hàng tại Việt Nam, để làm rõ bản chất vụ việc.

An ninh - Hình sự - Vụ bắt 4 nữ tiếp viên hàng không: Đường đi của hơn 11kg ma túy

Những tuýp kem đánh răng chứa ma túy trong hành lý của 4 nữ tiếp viên. Ảnh: Dân Việt

Vụ việc được phát hiện vào sáng 16/3 bởi Đội Thủ tục hành lý nhập khẩu (Chi Cục Hải quan Tân Sơn Nhất thuộc Cục Hải quan TP.HCM) khi soi chiếu hành lý của phi hành đoàn chuyến bay mang số hiệu VN 10 từ sân bay Paris Charles de Gaulle (Pháp) về sân bay Tân Sơn Nhất, TP.HCM.

An ninh - Hình sự - Vụ bắt 4 nữ tiếp viên hàng không: Đường đi của hơn 11kg ma túy (Hình 2).

Nghiệp vụ soi chiếu của hải quan sân bay phát hiện nghi vấn trong hành lý 4 nữ tiếp viên. Ảnh: Hải quan Tp.HCM/VietNamNet

Ông Nguyễn Hữu Nghiệp, Phó Cục trưởng Cục Hải quan TP.HCM cho biết, lực lượng hải quan có những nghiệp vụ và thiết bị chuyên dụng soi chiếu hành lý của phi hành đoàn. Ngay sau đó, đơn vị này báo cáo lãnh đạo Cục Hải quan Tp.HCM để điều động các đội nghiệp vụ cùng tham gia và phối hợp cùng Phòng CSĐT tội phạm về ma túy (PC04) - Công an Tp.HCM, Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C04) - Bộ Công an và Đồn công an cửa khẩu Cảng Hàng không quốc tế Tân Sơn Nhất thuộc Cục Quản lý xuất nhập cảnh - Bộ Công an để kiểm tra trọng điểm đối với nhóm 4 nữ tiếp viên.

Qua đó đã phát hiện tổng cộng hơn 11kg ma túy dạng viên nén và dạng bột được cất giấu tinh vi trong các hộp kem đánh răng ở trong hành lý của cả 4 nữ tiếp viên.

Theo ông Bùi Lê Hùng, Chi cục trưởng Chi cục Hải quan sân bay Tân Sơn Nhất, đây là vụ án chưa có tiền lệ. Trước đây, cơ quan hải quan cũng từng phát hiện vi phạm của các tiếp viên hàng không về hành lý xách tay, nhưng đây là lần đầu tiên phát hiện vi phạm về chất cấm.

"Qua việc phá án lần này, chúng tôi cũng muốn cảnh tỉnh đến các đối tượng đừng vì lợi nhuận, lòng tham mà vận chuyển chất cấm. Cơ quan hải quan tạo thuận lợi cho người dân, nhưng chúng tôi vẫn có những biện pháp đi kèm, tiến hành kiểm tra, tăng cường phòng, chống ma túy", Tuổi Trẻ dẫn lời ông Nguyễn Hữu Nghiệp.

Thông tin từ lực lượng tại hiện trường khi khám xét cho hay, 4 nữ tiếp viên đã hợp tác, không có phản ứng. Cả 4 người này đều tỏ thái độ bất ngờ, bàng hoàng và khóc khi nghe thông báo bên trong các hộp đánh răng trong hành lý của họ, đều là ma túy.

4 nữ tiếp viên khai, tại Pháp, họ đã nhận lời nhờ vả của một người (chưa rõ lai lịch) để chuyển một lượng hàng về Việt Nam cho người nhà và được trả công hơn 10 triệu đồng. Khi tiếp nhận hàng là các hộp kem đánh răng, họ nhận thấy không có gì bất thường, nên nhận lời chuyển hàng. Những tiếp viên này còn khai báo, phía giao hàng tại Pháp có thông báo khi về đến Việt Nam thì sẽ có người liên hệ để nhận hàng.

Nhóm 4 nữ tiếp viên do tiếp viên trưởng Nguyễn Thanh Thủy điều phối, đã chia nhỏ số hàng hóa là các hộp kem đánh răng để cất vào valy hành lý của từng người.

Những hành lý này đã qua an ninh sân bay tại Pháp nhưng vừa về đến sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất Tp.HCM thì bị phát hiện.

Liên quan đến vụ việc, theo Tiến sĩ, luật sư Đặng Văn Cường, hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy là vi phạm pháp luật, nhưng người thực hiện hành vi vận chuyển trái phép chất ma túy chỉ có thể bị xử lý hình sự nếu người đó biết rõ đây là chất ma tuý.

Trường hợp cơ quan chức năng không chứng minh được những người này biết rõ những tuýp đánh răng này là chất ma túy thì không đủ căn cứ để xử lý hình sự với họ.

Chuyện tiếp viên hàng không vi phạm pháp luật, buôn lậu không còn là chuyện hiếm. Tuy nhiên chuyện tiếp viên hàng không bị phát hiện vận chuyển trái phép chất ma tuý là chưa từng có. Bởi vậy, cơ quan chức năng cần làm rõ để xử lý đúng người, đúng tội, đúng pháp luật, không oan sai và cũng không bỏ lọt tội phạm.

Luật sư Đặng Văn Cường phân tích, theo quy định của pháp luật, tội Vận chuyển trái phép chất ma túy có lỗi cố ý trực tiếp. Nghĩa là người thực hiện hành vi phạm tội phải biết là hành vi của mình nguy hiểm cho xã hội nhưng vẫn cố ý thực hiện và mong muốn hậu quả xảy ra.

Nếu các tiếp viên hàng không biết trong các tuýp kem đánh răng là chất ma túy, họ sẽ bị xử lý hình sự với khung hình phạt cao nhất là 20 năm tù, tù chung thân hoặc tử hình, bởi số ma túy là đặc biệt lớn.

Còn trường hợp các nữ tiếp viên không biết trong số tuýp thuốc đánh răng được vận chuyển về Việt Nam có chứa chất mà túy thì không đủ căn cứ để xử lý hình sự với họ.

Ông Đặng Văn Cường cho hay, CQĐT sẽ tạm giữ hình sự đối với các tiếp viên hàng không xách ma túy để làm rõ việc vận chuyển thuốc đánh răng này được thực hiện như thế nào, ai là người gửi, ai là người nhận và số tiền vận chuyển là bao nhiêu.

Việc chứng minh các nữ tiếp viên hàng không có biết đây là chất ma túy hay không thuộc trách nhiệm của cơ quan tiến hành tố tụng. Cơ quan tiến hành tố tụng sẽ căn cứ vào diễn biến hành vi, mức độ nhận thức, đặc điểm về nhân thân, các mối quan hệ của các nữ tiếp viên này và các tình tiết khác có liên quan để xác định các nữ tiếp viên này có biết đây là chất ma túy hay không.

Theo luật sư, Cơ quan tiến hành tố tụng có trách nhiệm chứng minh tội phạm và theo nguyên tắc suy đoán vô tội, một người chỉ có tội khi có bản án kết tội có hiệu lực pháp luật của tòa án... Lời khai nhận tội không được coi là chứng cứ buộc tội nếu lời khai đó không phù hợp với các tài liệu chứng cứ khác để phản ánh sự thật khách quan.

Bởi vậy, việc các nữ tiếp viên này có thừa nhận đây là chất ma túy hay không thì không phải là vấn đề quan trọng. Kể cả trường hợp các nữ tiếp viên này thừa nhận họ biết đây là chất ma túy, nhưng nội dung này không phù hợp với các tình tiết diễn biến của vụ việc thì cũng không thể kết tội họ.

Ngược lại, nếu các nữ tiếp viên này không thừa nhận số ma túy này do mình vận chuyển nhưng CQĐT có căn cứ cho thấy các nữ tiếp viên này biết đây là chất ma túy nhưng vẫn cố tình vận chuyển thì sẽ khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can về tội Vận chuyển trái phép chất ma túy mà không phụ thuộc vào việc bị can có nhận tội hay không.

Minh Hoa (t/h)

Tin tức 24h qua: 4 tiếp viên Vietnam Airlines vận chuyển hơn 11,3kg ma túy

Thứ 6, 17/03/2023 | 20:23
4 tiếp viên Vietnam Airlines vận chuyển hơn 11,3kg ma túy; Kiểm tra 13 điểm kinh doanh của F88 ở Tiền Giang;… là những tin tức nóng nhất trong ngày.

Hành trình truy bắt nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển 1kg ma túy

Thứ 5, 16/03/2023 | 20:14
Sau thời gian theo dõi, Công an tỉnh Đồng Nai phối hợp Công an Tp.HCM đã bắt giữ nhóm đối tượng mua bán, vận chuyển trái phép 1kg ma túy giữa 2 tỉnh, thành phố.

Hà Tĩnh: Bắt đối tượng vận chuyển 2kg ma túy vào Việt Nam

Thứ 6, 10/03/2023 | 10:31
Trong lúc vận chuyển ma túy từ Lào về Việt Nam tiêu thụ, đối tượng Pa Tếch Vừ đã bị lực lượng chức năng Hà Tĩnh phát hiện và bắt giữ.

Đồng Nai: Bắt giữ 2 đối tượng vận chuyển ma tuý đi tiêu thụ

Thứ 4, 08/03/2023 | 11:13
Ngày 7/8, Đội tuần tra 161 Công an tỉnh Đồng Nai vừa phát hiện, bắt giữ 2 đối tượng đang vận chuyển ma tuý đi tiêu thụ.
Cùng chuyên mục

Bắt kẻ dùng gậy đánh người khác tử vong trong công viên ở Hà Nội

Thứ 5, 25/04/2024 | 11:22
Công an TP Hà Nội cho biết Công an quận Hà Đông đã bắt giữ Bùi Văn Giang (35 tuổi, ở huyện Yên Khánh, tỉnh Ninh Bình) để điều tra về hành vi giết người.

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.
     
Nổi bật trong ngày

Điều tra vụ chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:56
Trong lúc xảy ra mâu thuẫn, Trần Nam Thanh đã đổ xăng đốt người vợ đang mang thai 8 tháng của mình.

Bạc Liêu: Chiếm đoạt gần 6 tỷ đồng, nữ chủ hụi lĩnh 15 năm tù

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Ngày 24/4, TAND tỉnh Bạc Liêu cho biết, vừa tuyên phạt bị cáo Ong Thị Kim Lợi 15 năm tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản của hàng trăm hụi viên.

Bắt kẻ mượn danh quyên góp từ thiện để chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Lợi dụng lòng tốt của người dân, Lê Đình Hải kêu gọi tiền từ thiện rồi lừa hàng chục nghìn người, chiếm đoạt hơn 10 tỷ đồng.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.