Vụ bé gái 3 tuổi tử vong nghi do mẹ đẻ và cha dượng bạo hành: Trẻ em là nạn nhân của hoàn cảnh?

Vụ bé gái 3 tuổi tử vong nghi do mẹ đẻ và cha dượng bạo hành: Trẻ em là nạn nhân của hoàn cảnh?

Thứ 5, 02/04/2020 | 16:45
0
TS. tâm lý Phạm Thị Thúy cho rằng, ở mức độ nào đó, sau khi bố mẹ ly hôn thì con cái là người phải chịu tổn thương nhất và đứa trẻ 3 tuổi tử vong do bố dượng, mẹ đẻ bạo hạnh chính là nạn nhân của hoàn cảnh. Vì thế, bố mẹ hãy phòng ngừa để nuôi dưỡng tình yêu, giữ được hôn nhân, cho những đứa trẻ một mái ấm, một niềm vui.

Mới đây, mạng xã hội đăng tải thông tin về việc bé gái tên N.N.M.M. (3 tuổi, tạm trú ở phường Phương Liên, quận Đống Đa) nghi bị bố dượng và mẹ đẻ bạo hành, với nhiều thương tích trên người đã dẫn đến tử vong khiến mọi người không khỏi xót thương và phẫn nộ.

Theo đó, sáng 01/4/2020, lãnh đạo Công an TP. Hà Nội sau khi nhận báo cáo sơ bộ từ Công an quận Đống Đa đã chỉ đạo bắt giữ khẩn cấp cặp vợ chồng này để điều tra, làm rõ sự việc.

Trước sự việc trên, bà Ninh Thị Hồng - Phó Chủ tịch thường trực Hội Bảo vệ quyền trẻ em Việt Nam cho biết, trong câu chuyện này nếu đúng như báo chí phản ánh thì cần tìm hiểu rõ lý do tại sao lại bạo hành một đứa trẻ 3 tuổi đến như vậy? Lẽ ra, người thân phải nắm được thông tin về môi trường cho đứa bé đó ở có an toàn không, dù đang ở với mẹ ruột. Đạo đức của người mẹ đó ra sao, đón đi thì được ở đâu?

“Khi một đứa trẻ thiếu vắng tình yêu thương của bố hoặc mẹ thì môi trường sống của trẻ phải được chú trọng nhất. Chính vì vậy, qua sự việc này để thấy người lớn vẫn còn sơ suất khi để trẻ rơi vào tình cảnh đau đớn như vậy. Qua đây cũng cảnh báo cho những gia đình khác khi con em mình rơi vào hoàn cảnh bố mẹ sống không hạnh phúc hoặc đi bước nữa, không có nghè nghiệp ổn định. Gia đình và xã hội phải chung tay để ngăn ngừa, phát hiện sớm những sự việc trên đừng để bất kỳ đứa trẻ nào rơi vào hoàn cảnh đáng thương”.

Gia đình - Vụ bé gái 3 tuổi tử vong nghi do mẹ đẻ và cha dượng bạo hành: Trẻ em là nạn nhân của hoàn cảnh?

Câu chuyện bé 3 tuổi bị bố dượng, mẹ đẻ bạo hành dẫn đến tử vong khiến nhiều người đau xót.

Dưới góc độ tâm lý, hạnh phúc gia đình TS. xã hội học Phạm Thị Thúy (Giảng viên Học viện Hành chính Quốc gia TP.HCM) cho hay: “Đây cũng là vấn đề mà tôi lưu tâm, chúng ta phải làm thế nào để hạn chế đối ta nguy cơ ly hôn. Nếu gia đình nào có thể cứu vãn được thì cố gắng cứu vãn vì sau ly hôn những đứa trẻ là khổ nhất, tội nghiệp nhất. Trẻ em sẽ bị ảnh hưởng tâm lý một cách khá nặng nề”.

TS. Phạm Thị Thúy chia sẻ, chị đã từng gặp rất nhiều hoàn cảnh sau khi bố mẹ ly hôn, mẹ nói xấu bố, sau đó không cho bố gặp con, làm đứa bé sợ bố, mỗi lần bố gặp liền né tránh, thậm chí nói hỗn xược với bố mình. Chính người mẹ đã gieo vào đầu con, làm méo mó hình ảnh người bố nên sau này lớn lên đứa trẻ đó sẽ bị ảnh hưởng đến nhân cách.

Còn có trường hợp ngược lại, bố nói xấu mẹ, hay bố mẹ đi lấy người khác con ở với ông bà, có những gia đình con may mắn được ở với ông bà chăm sóc, nhưng có em bé vì ông bà ghét bố hoặc mẹ nên hắt hủi cả cháu ruột mình.

Gia đình - Vụ bé gái 3 tuổi tử vong nghi do mẹ đẻ và cha dượng bạo hành: Trẻ em là nạn nhân của hoàn cảnh? (Hình 2).

TS. xã hội học Phạm Thị Thúy.

“Từ rất nhiều câu chuyện đã xảy ra trong xã hội và để lại hậu quả nặng nề đối với trẻ, bố mẹ hãy phòng ngừa để nuôi dưỡng tình yêu và giữ được hôn nhân.

Trong trường hợp các cặp đôi không có hạnh phúc buộc phải chia tay thì nên giảm thiểu tối đa hậu quả lên con mình. Sắp xếp cho con mình một nơi ở tốt, an toàn nhất, không tranh giành việc nuôi con, ai nuôi tốt nhất thì nên cho người đó nuôi. Hãy nghĩ đến quyền lợi của con, bởi, nguy hiểm nhất là tranh giành việc nuôi con. Đừng vì cái tôi, vì ích kỷ cá nhân mà các con phải gánh chịu mọi thứ”, TS. Phạm Thị Thúy phân tích.

Ngoài ra, những người thân trong gia đình hãy hiểu nỗi khổ của con, hãy bù đắp cho con đúng cách, tránh chiều chuộng sẽ làm hư con. Tránh đối xử quá khắc nghiệt, đôi khi vì ghét bố hoặc mẹ trẻ nhưng lại đổ lên con giống như “giận cá chém thớt”.

Với cộng đồng, khu phố, hàng xóm, xã hội, phải quan tâm đến các vấn đề của hộ dân, phải kêu gọi những người xung quang giúp đỡ lẫn nhau. Chúng tay hãy cùng chung tay vì niềm vui, vì sự an toàn của mỗi trẻ.

 Mai Thu

An ninh hình sự 24h:  Bắt khẩn cấp bố dượng, mẹ đẻ điều tra nghi án bạo hành khiến con 3 tuổi tử vong; Nhóm đóng giả "cái bang" ở Hội An trình diện cơ quan chức năng

Thứ 4, 01/04/2020 | 21:00
Tin an ninh hình sự 24h: Bắt khẩn cấp bố dượng, mẹ đẻ điều tra nghi án bạo hành khiến con 3 tuổi tử vong; Làm rõ vụ người phụ nữ chết gục trên vũng máu, cạnh người đàn ông thoi thóp; Nhóm đóng giả "cái bang" ở Hội An trình diện cơ quan chức năng...

Nóng: Bắt khẩn cấp bố dượng, mẹ đẻ điều tra nghi án bạo hành khiến con 3 tuổi tử vong

Thứ 4, 01/04/2020 | 11:32
Công an TP. Hà Nội cho biết, cơ quan công an đã tiến hành bắt giữ khẩn cấp với một cặp vợ chồng để điều tra làm rõ về vụ bạo hành khiến con gái 3 tuổi tử vong.

Thông tin mới nhất vụ bé gái 4 tuổi nghi bị cha dượng bạo hành dã man

Thứ 3, 31/03/2020 | 09:33
Nhiều lần thấy chồng đánh con gái, chị Phan Thị Thanh Th. cố van xin, ngăn cản nhưng đều bị chồng quay sang đánh đập đến thâm tím mặt mũi. Đến khi tận mắt thấy cảnh chồng dí tay chân con gái 4 tuổi vào pô xe máy đang nóng, chị Th. phẫn uất ôm con bỏ đi.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Bé sơ sinh sống sót kỳ diệu sau khi bị mẹ 23 tuổi chôn sống

Thứ 6, 05/04/2024 | 19:21
Người mẹ, 23 tuổi ở Uganda, đã chôn con trong vườn vào lúc nửa đêm và mãi đến 11 giờ sáng hôm sau, người ta mới tìm thấy đứa trẻ.

Thế nào là một ngôi trường tốt?

Thứ 4, 20/03/2024 | 13:00
Sự trưởng thành của lũ trẻ là thước đo và cũng là sự trưởng thành, trở nên tốt hơn của mỗi ngôi trường.

Chuyện chưa kể về đám cưới đồng tính nam đầu tiên tại miền núi Nghệ An

Chủ nhật, 17/03/2024 | 15:00
Tình cờ quen nhau trên mạng xã hội Tiktok, cả 2 chàng trai cũng không ngờ chuyện tình đôi lứa đã đâm chồi, nảy lộc và có kết quả là một đám cưới vô cùng ấm áp.

Những đứa trẻ “không gia đình” đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười

Thứ 3, 12/03/2024 | 16:00
Đem tiếng trống đổi lấy tiếng cười cho người khác từ lâu đã trở thành thói quen, niềm vui duy nhất của những đứa trẻ tại đoàn lân Long Nhi Đường.

7 việc tuyệt đối không làm sau 9h tối nếu không muốn bệnh tật “ghé thăm”

Thứ 4, 14/02/2024 | 07:10
Theo các chuyên gia, nếu không muốn bệnh tật ghé thăm thường xuyên thì nên tránh xa 7 việc làm dưới đây.
     
Nổi bật trong ngày

Bé 3 tuổi bị ngộ độc chì nặng, nguy kịch vì sai lầm của cha mẹ

Thứ 5, 25/04/2024 | 19:51
Bệnh viện Nhi trung ương đang điều trị tích cực cho một bệnh nhi bị ngộ độc chì nặng do cha mẹ cho trẻ dùng thuốc nam không rõ nguồn gốc để chữa động kinh.

Anh nông dân kiếm hơn nửa tỷ/năm nhờ nuôi con vật “hiền lành” trong hộp nhựa

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:30
Nhờ tinh thần quyết tâm cùng sự sáng tạo trong cách nghĩ cách làm, anh Lương Anh Thiện hiện có nguồn thu nhập khiến nhiều người ao ước.

Loại quả "quê mùa" trước không ai ngó nay vào rừng hái về sang tay 300.000 đồng/kg

Thứ 5, 25/04/2024 | 15:30
Nhìn vừa có nét giống quả tiêu lại vừa giống hạt cà dại, rất nhiều người không hề biết tên của loại quả "quê mùa" này.

Tin tức Đời sống 25/4: Cắt môi hình trái tim, cô gái nhận cái "kết đắng"

Thứ 5, 25/04/2024 | 12:02
Cập nhật tin tức đời sống ngày 25/4: Bất ngờ nguyên nhân hàng đầu gây ngộ độc chì ở trẻ nhỏ; Cắt môi trái tim, cô gái nhập viện vì đôi môi biến dạng...

Kỳ lạ hồ nước có cả triệu tấn cá nhưng không ai dám bắt

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:30
Mặc dù lượng cá rất dồi dào nhưng người dân địa phương lại không dám đánh bắt và ăn cá từ hồ nước này.