Vụ bé gái bị sàm sỡ trong thang máy: Đối tượng có biểu hiện của hành vi ấu dâm

Vụ bé gái bị sàm sỡ trong thang máy: Đối tượng có biểu hiện của hành vi ấu dâm

Nguyễn Thanh Hà
Thứ 7, 06/04/2019 | 16:31
0
Liên quan đến vụ việc bé gái bị dâm ô trong thang máy, dư luận đặt ra câu hỏi nguyên nhân nào khiến người đàn ông có những hành vi đáng lên án như vậy. Liệu đây là biểu hiện của bệnh lý ấu dâm hay một dạng lệch lạc về tình dục, tâm lý?. Xung quanh vấn đề này, PV đã có cuộc trao đổi với bac sĩ Huỳnh Thanh Hiển, bệnh viện Tâm thần TP.HCM.

Thưa bác sĩ, u dâm là biu hin ca mt dng lch lc v tình dc, tâm lý hay là mt dng bnh lý?

Ấu dâm thuộc nhóm bệnh lệch lạc tình dục (Paraphilic disorders) bao gồm: ấu dâm (Pedophilic), loạn dâm phô trương (khoe của quý- Exhibitionistic), khổ dâm (loạn dâm thích đau-Sexual Masochism Disorder), bạo dâm (loạn dâm gây đau- Sexual Sadism Disorder)…

Hiện nay ở nước ta nhiều người vẫn còn rất mù mờ về hành vi ấu dâm và bnh u dâm. Bác sĩ có th cho biết thêm v căn bnh và hành vi u dâm?

Ấu dâm được định nghĩa là có hành vi dâm ô hoặc xâm hại tình dục với trẻ em, tùy luật pháp của từng quốc gia quy định độ tuổi trẻ em có khác nhau (từ 12 đến dưới 16 tuổi). Trong khi đó, hành vi ấu dâm là hành vi bộc phát nhất thời.

Tin nhanh - Vụ bé gái bị sàm sỡ trong thang máy: Đối tượng có biểu hiện của hành vi ấu dâm

Bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển.

Làm thế nào đ nhn biết bn thân đang mc bnh u dâm hoc nhn biết mt ngưi nào đó có biu hin ca căn bnh, hành vi này?

Theo DSM5 (tài liệu của hiệp hội Các nhà tâm thần học Hoa Kỳ), những người mang bệnh ấu dâm có những tưởng tượng kích thích tình dục mãnh liệt hoặc các hành vi tình dục có liên quan đến trẻ em (từ 13 tuổi trở xuống).

Những ý tưởng và hành vi này mang tính thôi thúc, có tính tái diễn và tồn tại trong ít nhất 6 tháng. Tiêu chí “đã tồn tại trong 6 tháng hoặc lâu hơn” nhằm bảo đảm rằng sự hấp dẫn tình dục đối với trẻ em không chỉ là nhất thời.

Các tiêu chuẩn phụ bao gồm: Có xu hướng sưu tầm và lưu trữ các hình ảnh khỏa thân của trẻ em.

Người bệnh (hầu hết là nam giới) thường tự nhận biết mình mắc bệnh sau tuổi dậy thì. Họ cảm thấy thích thú với trẻ em (thường là khác giới) thay vì hứng thú với những người cùng trang lứa.

Đa số họ giấu kín điều này vì một mặc cảm xấu hổ hơn là tìm kiếm sự trợ giúp tâm lý hay y khoa.  Do đó, tuổi khởi phát khá trẻ và mốc thời gian 6 tháng là sự khác biệt của bệnh ấu dâm và hành vi ấu dâm.

Tin nhanh - Vụ bé gái bị sàm sỡ trong thang máy: Đối tượng có biểu hiện của hành vi ấu dâm (Hình 2).

Theo bác sĩ Huỳnh Thanh Hiển, người đàn ông dâm ô bé gái trong thang máy có biểu hiện của hành vi ấu dâm.

Như vy, ngưi mc bnh u dâm có tim tàng thc hin các hành vi dâm ô tr em không bác sĩ?

Có chứ. Nếu người bệnh không thể kìm chế được căn bệnh thì sẽ dẫn đến hành vi ấu dâm. Tuy nhiên, điều cần lưu ý là không phải người bệnh ấu dâm nào cũng có hành vi ấu dâm.

Đa số họ hiểu biết hành vi này là sai trái và cố gắng cưỡng lại. Vì mặc cảm, xấu hổ, họ tìm cách khống chế hành vi. Tuy nhiên, chẩn đoán một trường hợp bệnh ấu dâm rất khó, các bác sĩ cần phải căn cứ vào tiền sử.

Theo các phân tích trên, bác sĩ có th cho biết trong v vic ngưi đàn ông có hành vi sàm sỡ bé gái trong thang máy vừa qua đưc xem là biu hin ca ngưi mc bnh u dâm hay hành vi u dâm?

Theo tôi, căn cứ theo độ tuổi của người này, biểu hiện trên thuộc về hành vi ấu dâm thì đúng hơn.

Vy, vì sao không mc bnh nhưng vn có hành vi u dâm. Thưa bác sĩ?

Đây là câu hỏi chưa thể có câu trả lời ngay. Bởi, hiện nay, chưa có nghiên cứu nào về việc này. Lý do là đây là vấn đề nhạy cảm và người mang bệnh thường cố gắng giấu kín các biểu hiện về bệnh của mình.

Thưa bác sĩ, có th hiu hành vi u dâm đáng trách hơn bệnh ấu dâm vì bệnh lý, người bnh đã cố gắng kìm chế trong khi đó, hình vi u dâm mang tính bộc phát, không có s kìm chế bn thân hay không?

Có thể hiểu như vậy. Tuy nhiên, không có một khuôn mẫu chung nào cho 2 loại hình: Bệnh ấu dâm và hành vi ấu dâm. Tùy vào cách hành xử của luật pháp nước sở tại mà luật sư sẽ đi theo hướng nào có lợi cho thân chủ mình nhất.

Tin nhanh - Vụ bé gái bị sàm sỡ trong thang máy: Đối tượng có biểu hiện của hành vi ấu dâm (Hình 3).

Hầu hết các quốc gia đều xử phạt rất nặng tội ấu dâm.

Hầu hết các quốc gia đều xử phạt rất nặng tội ấu dâm. Tại Mỹ, đứng trước 1 cáo buộc về hành vi ấu dâm thì các luật sư thường khuyên thân chủ của mình nhận tội, thương lượng với quan tòa 1 mức án nào đó và thường chọn 1 phiên xử không có bồi thẩm đoàn, vì sự hiện diện của bồi thẩm đoàn với thành phần là những cư dân sẽ gây nhiều bất lợi cho bị cáo.

Họ không hướng thân chủ của mình vào việc ra hội đồng giám định y khoa để lấy kết luận “bệnh ấu dâm” vì việc này có thể khiến thân chủ của họ phải vào bệnh viện pháp y tâm thần (forensic hospital) với thời hạn không xác định thì thà ra tòa nhận 1 mức án cụ thể vẫn tốt hơn.

Nếu 1 người có hành vi ấu dâm tái diễn và bị kết luận là mắc bệnh ấu dâm thì có thể không bị kết án nhưng bị xem là có hành vi nguy hại cho cộng đồng và sẽ bị bắt buộc chữa bệnh tại 1 bệnh viện tâm thần, chỉ có hội đồng giám định y khoa mới có quyền cho người bệnh ấu dâm tái hội nhập cộng đồng, mà thời gian này thường rất dài.

Bác sĩ có nhng tư vn gì vng điu tr căn bnh này?

Đối với bệnh ấu dâm và hành vi ấu dâm, hiện nay chưa có phương pháp đặc hiệu. Hiện, để điều trị căn bệnh này, các bác sĩ thường sử dụng liệu pháp tâm lý và một số loại thuốc kết hợp với nhau.

Cám ơn những chia sẻ bổ ích của bác sĩ.

Hội bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM đề nghị khởi tố vụ án bé gái bị dâm ô trong thang máy

Thứ 6, 05/04/2019 | 15:19
Hội bảo vệ quyền trẻ em TP.HCM vừa có công văn đề nghị khởi tố vụ án bé gái bị dâm ô trong thang máy xảy ra tại chung cư Galaxy 9, quận 4, TP.HCM.

Tạm giữ người đàn ông tự xưng "đạo diễn đài truyền hình" dâm ô trẻ em

Thứ 3, 26/03/2019 | 22:41
Chiều 26/3, Cơ quan CSĐT Công an TP.Tân An (Long An) cho biết đang tạm giữ ông T.H.T. (54 tuổi, ngụ Q.3, TP.HCM) để làm rõ hành vi dâm ô trẻ em. Ông T. bị tố cáo có hành vi dâm ô đối với một bé gái 15 tuổi. 

Hôm nay xử giám đốc thẩm vụ Nguyễn Khắc Thủy dâm ô trẻ em

Thứ 6, 01/06/2018 | 11:03
Ông Nguyễn Khắc Thủy bị cáo buộc dâm ô trẻ em nhưng lại được hưởng án treo. Sau khi bị kháng nghị giám đốc thẩm, hôm nay, cụ ông này bị đưa ra xét xử.
Cùng tác giả

Vui, buồn ngày Tết của đội lân Long Nhi Đường

Chủ nhật, 14/02/2021 | 15:00
Tết đến, những thành viên của đội lân Long Nhi Đường không mơ quần áo đẹp, được đi chơi cùng gia đình, mà Tết là cơ hội trình diễn...

Bầy khỉ hoang bất ngờ “đại náo”, cướp thức ăn từ tay người dân

Thứ 5, 14/01/2021 | 11:18
Đàn khỉ hoang bất ngờ trở nên phá phách, dạn người. Men theo các đường dây điện, chúng đột nhập vào nhà dân, nhao xuống cướp trái cây, bánh trái từ tay họ.

Hé lộ của người mẹ 6 năm miệt mài tìm con mất tích bí ẩn

Chủ nhật, 13/12/2020 | 10:00
Ngày phát hiện con trai mất tích bí ẩn ở TP.HCM, bà Bé như người mất hồn. Suốt 6 năm qua, một mình bà ôm tấm mền cháy thủng, đi tìm con trong nước mắt.

Thực nghiệm hiện trường vụ em rể bị anh vợ đâm tử vong vì mâu thuẫn tiền bạc

Thứ 6, 27/11/2020 | 07:16
Có hơi men trong người, ông C. và Quốc nảy sinh mâu thuẫn về tiền bạc nên lao vào xô xát. Sau đó ông C. bị anh vợ đâm tử vong ngay trong phòng trọ.

Nhặt được “nắm vàng”, chị ve chai trả lại người mất trong hạnh phúc

Thứ 3, 24/11/2020 | 10:54
Vô tình phát hiện mình nhặt được “cả nắm vàng”, chị ve chai run rẩy, lo sợ. Không tham của rơi, chị trả lại cho người đánh rơi.
Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.