Vụ bé trai 6 tuổi tử vong trên xe đưa đón: Lỏng lẻo trong quản lý dịch vụ xe đưa đón học sinh

Vụ bé trai 6 tuổi tử vong trên xe đưa đón: Lỏng lẻo trong quản lý dịch vụ xe đưa đón học sinh

Thứ 5, 08/08/2019 | 20:00
0
Liên quan đến vụ việc bé trai 6 tuổi tử vong trên xe đưa đón học sinh của trường tiểu học Gateway, đại diện bộ GTVT cho biết, hiện nước ta vẫn chưa có quy định riêng cho xe đưa đón học sinh, bởi đây chỉ là một loại hình kinh doanh hợp đồng.

Khó khăn trong việc quản lý xe đưa đón học sinh

Trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin, đại diện bộ GTVT cho biết: “Hiện Việt Nam chưa có quy định riêng cho xe đưa đón học sinh bởi đây chỉ là một loại hình kinh doanh hợp đồng. Các xe đưa đón học sinh hiện nay có thể do trường đầu tư và đăng ký dưới dạng xe vận chuyển nội bộ, hoặc kí hợp đồng với một đơn vị vận tải và tài xế.

Sau đó, đơn vị cung ứng dịch vụ phải đáp ứng đủ tiêu chuẩn, quy chuẩn về xe kinh doanh, được cơ quan chức năng cấp phép kinh doanh, cấp phù hiệu xe kinh doanh vận tải trước khi hoạt động. Sự việc cháu bé tử vong không phải do thiếu quy định, đây hoàn toàn do yếu tố khách quan và cụ thể là ý thức lái xe và nhân viên nhà trường, các nhân viên quá tắc trách”.

Tin nhanh - Vụ bé trai 6 tuổi tử vong trên xe đưa đón: Lỏng lẻo trong quản lý dịch vụ xe đưa đón học sinh

Trường tiểu học Gateway (Q. Cầu Giấy, TP. Hà Nội) - nơi cháu L. bị bỏ quên trên xe dẫn tới tử vong.

Vị này cũng nhấn mạnh: “Để hình thức đưa đón học sinh bằng ô tô đạt được tối đa hiệu quả thì việc nâng cao nhận thức của nhà trường khi kí hợp đồng với đơn vị cung ứng dịch vụ vận tải là rất quan trọng. Phía nhà trường phải tìm hiểu kĩ xem đơn vị vận tải đó có đăng kí kinh doanh hay không, có tính pháp lý hay không, có đảm bảo điều kiện kinh doanh lĩnh vực đó hay không,... để từ đó lựa chọn được đơn vị vận tải phù hợp nhất”.

Đại diện bộ GTVT cũng cho biết: “Các xe chở học sinh hiện nay nhà trường đều hợp đồng với phụ huynh và có thu thêm tiền đưa đón nên xe này thuộc diện xe hợp đồng chở khách, phải đăng ký kinh doanh theo nghị định 86”.

Cụ thể, nghị định 86 quy định, với xe hợp đồng chở khách có tải trọng thiết kế từ 10 hành khách trở lên, trước khi thực hiện hợp đồng, đơn vị/chủ xe kinh doanh phải thông báo tới sở GTVT hành trình, số lượng khách, điểm đưa đón, trả khách. Đặc biệt, xe phải được gắn thiết bị giám sát hành trình để các cơ quan chức năng nắm lộ trình xe.

Bé trai lớp 1 trường Gateway tử vong trên ô tô chạy dù

Thông tin đến phóng viên báo Người Đưa Tin, ông Đào Việt Long - Trưởng phòng Vận tải (sở GTVT Hà Nội) cho biết, qua kiểm tra dữ liệu quản lý đăng ký kinh doanh cho thấy, chiếc xe trên chưa có giấy phép về kinh doanh vận tải, chưa được cấp phù hiệu xe kinh doanh. Điều này tiềm ẩn nhiều nguy cơ khó kiểm soát đối với lái xe cũng như phương tiện.

Theo hệ thống dữ liệu đăng kiểm, chiếc xe Ford Transit 16 chỗ BKS 29B-069.56 thuộc sở hữu của ông Đoàn Quý Phiến và được đăng kiểm lần gần đây nhất vào ngày 18/4/2019 và hết hạn đăng kiểm ngày 17/10/2019.

Theo ông Long, từ vụ việc không may xảy ra với cháu bé 6 tuổi tại trường tiểu học Gateway, chúng ta cần sớm ban hành một tiêu chuẩn kỹ thuật cụ thể đối với hoạt động của các phương tiện vận chuyển, đưa đón học sinh. Trong đó lưu ý vào những tiêu chuẩn liên quan đến điều kiện thực tế của Việt Nam như: màu sắc của xe, phạm vi hoạt động ưu tiên, các thiết bị an toàn trên phương tiện,...

Tin nhanh - Vụ bé trai 6 tuổi tử vong trên xe đưa đón: Lỏng lẻo trong quản lý dịch vụ xe đưa đón học sinh (Hình 2).

Bé trai lớp 1 trường Gateway tử vong trên ô tô chạy dù.

Ông Long cho biết thêm: “Do số lượng xe đưa đón học sinh ở Hà Nội rất nhiều nên hàng năm sở GTVT đều có văn bản gửi sở GD- ĐT và các quận, huyện tổng hợp số lượng phương tiện đưa đón học sinh. Có nơi sử dụng xe quá đát, xe hết niên hạn, sở GTVT đã yêu cầu kiểm tra, xử lý và chấm dứt hoạt động của những phương tiện này”.

Cùng trao đổi về vấn đề này, đại diện cục Đăng kiểm Việt Nam cho biết, theo quy định hiện hành ở nước ta, hiện không có tiêu chuẩn kỹ thuật riêng đối với ô tô chở học sinh. Vì vậy khi kiểm định, chỉ cần đạt tiêu chuẩn chất lượng theo tiêu chuẩn chung của xe chở người sẽ được cấp chứng nhận kiểm định để lưu thông.

Việc xe có đăng ký kinh doanh, gắn phù hiệu hay không do cơ quan có chức năng quản lý vận tải thực hiện. Khi đưa xe đi đăng kiểm, lái xe có trách nhiệm kê khai đúng về thực tế của xe (có kinh doanh vận tải hay không), trên cơ sở đó trung tâm đăng kiểm kiểm tra, đánh giá các điều kiện an toàn kỹ thuật của xe.

Để ngăn ngừa những vụ việc tương tự có thể xảy ra, đảm bảo an toàn cho học sinh khi đi học bằng dịch vụ đưa đón bằng xe ô tô do nhà trường tổ chức, Ủy ban ATGT Quốc gia đề nghị bộ GD&ĐT yêu cầu tất cả các cơ sở giáo dục các tỉnh, thành phố trong cả nước có tổ chức đưa đón học sinh đến trường bằng xe ô tô phải lựa chọn các đơn vị kinh doanh vận tải có đủ điều kiện kinh doanh vận tải bằng xe ô tô theo quy định pháp luật.

Ghi rõ trong hợp đồng vận chuyển giữa cơ sở giáo dục và đơn vị kinh doanh vận tải những yêu cầu, trách nhiệm của tổ chức, cá nhân có liên quan về an toàn giao thông, bảo vệ sức khoẻ cho học sinh khi ngồi trên xe và khi lên, xuống xe ô tô.

Trên xe phải có người chịu trách nhiệm quản lý, kiểm tra danh sách học sinh, duy trì trật tự, vệ sinh và hướng dẫn, nhắc nhở học sinh thực hiện các quy định và kỹ năng an toàn khi ngồi trên xe và khi lên, xuống xe ô tô.

Tiến hành tổ chức kiểm tra, rà soát các trường học sử dụng xe ô tô hợp đồng đưa đón học sinh; yêu cầu các cơ sở giáo dục và đơn vị kinh doanh vận tải phải thực hiện đầy đủ quy định về ATGT đối với phương tiện, người lái.

Đồng thời, phối hợp với sở GTVT kiểm tra việc thực hiện các quy định pháp luật về ATGT đối với các đơn vị vận tải có hợp đồng đưa đón học sinh; chấm dứt hợp đồng và xử lý nghiêm các lái xe, chủ xe không tuân thủ các quy định pháp luật về ATGT và trách nhiệm đã được xác định trong hợp đồng đưa đón học sinh bằng xe ô tô.

Nguyễn Lâm

Cần sớm khởi tố bị can trong vụ cháu bé tử vong tại trường GateWay

Thứ 4, 07/08/2019 | 17:50
Người làm cháu bé chết trên xe tại trường GateWay phải bị xử lý về hình sự. Người dân mong mỏi cơ quan chức năng làm sáng tỏ, xử lý nghiêm minh làm bài học răn đe.

Thủ tướng chỉ đạo xử lý nghiêm cá nhân, tổ chức liên quan vụ học sinh trường Gateway tử vong

Thứ 4, 07/08/2019 | 17:52
Chiều 7/8, Văn phòng Chính phủ vừa truyền đi ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về vụ cháu bé tử vong vì bị bỏ quên trên xe đưa đón tại trường Gateway (Cầu Giấy, Hà Nội).

Clip: Khoảnh khắc bé trai ở trường Gateway tử vong được bế ra khỏi ô tô

Thứ 4, 07/08/2019 | 08:57
Camera giám sát tại trường đã ghi lại được khoảnh khắc một người đàn ông bế bé trai chạy thẳng vào trong phòng y tế sau một ngày bị bỏ quên trên ô tô.
Cùng tác giả

Hà Nội: Vì sao đường vừa duy tu đã có thể bóc lên từng mảng?

Chủ nhật, 27/09/2020 | 09:59
Lý giải cho việc một đoạn đường ở huyện Thường Tín vừa được duy tu đã hư hỏng, ông Phùng Tuấn Minh – Giám đốc công ty CP Quản lý và Xây dựng đường bộ I Hà Tây cho rằng ảnh hưởng của cơn báo số 5, công tác thi công chưa đảm bảo là nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên.

Chốt thời gian khởi công 3 dự án cao tốc Bắc - Nam

Thứ 7, 26/09/2020 | 13:49
Thông tin với PV Người Đưa Tin Pháp Luật, đại diện bộ GTVT cho biết 3 dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam được chuyển đổi sang hình thức đầu tư công gồm: Mai Sơn - QL45, Vĩnh Hảo - Phan Thiết và Phan Thiết - Dầu Giây sẽ chính thức khởi công vào ngày 30/9.

Nam nhân viên kỹ thuật bị sét đánh tử vong tại sân bay Nội Bài

Thứ 4, 23/09/2020 | 10:00
Đang làm nhiệm vụ kiểm tra kỹ thuật đối với chuyến bay của hãng Vietnam Airlines, một nhân viên kỹ thuật của VAECO bất ngờ bị sét đánh tử vong.

Quầy bánh Trung thu “nuốt trọn” vỉa hè, sân chung cư

Thứ 7, 19/09/2020 | 18:37
Dù không được cơ quan chức năng nào cấp phép, nhưng đến hẹn lại lên, cứ vào dịp Tết Trung thu là hàng loạt quầy hàng bán bánh Trung thu của đủ các thương hiệu nổi tiếng đua nhau mọc lên như “nấm sau mưa” trên vỉa hè, sân chung cư, lấn chiếm lối đi lại khiến người dân bức xúc.

Bão số 5 đổ bộ đất liền: Các hãng hàng không đồng loạt thay đổi lịch trình bay

Thứ 5, 17/09/2020 | 19:37
Trước chỉ đạo tạm dừng khai thác 3 sân bay Chu Lai, Đà Nẵng, Phú Bài của cục Hàng không Việt Nam do ảnh hưởng của cơn bão số 5, để thuận tiện cho việc di chuyển của người dân, các hãng hàng không đã phát đi thông báo thay đổi lịch trình bay tới các sân bay trên.
Cùng chuyên mục

Ngắm dàn trực thăng trình diễn trên bầu trời Điện Biên

Thứ 6, 03/05/2024 | 17:46
Tham gia Lễ diễu binh, diễu hành có 4 lực lượng: Lực lượng pháo lễ; Lực lượng Không quân bay chào mừng; Lực lượng diễu binh, diễu hành và Lực lượng đứng trên sân.

Phó Thủ tướng cho ý kiến việc mở rộng đoạn cao tốc Tp.HCM-Long Thành

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:33
Ngày 3/5, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà đã dự họp nghe báo cáo phương án đầu tư mở rộng đoạn Tp.HCM - Long Thành, thuộc Dự án đường cao tốc Tp.HCM-Long Thành-Dầu Giây.

Kiên quyết không "cứu" những dự án BOT thua lỗ do lỗi của doanh nghiệp

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:29
Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà yêu cầu đánh giá toàn diện các nguyên nhân, sớm hoàn thiện hồ sơ, báo cáo Quốc hội phương án xử lý khó khăn tại một số dự án BOT.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:19
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 10 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến 11 dự án luật.

Bộ trưởng Bộ GTVT yêu cầu rà soát, kiểm tra việc vé máy bay tăng cao

Thứ 6, 03/05/2024 | 11:37
Người đứng đầu ngành GTVT yêu cầu tổ chức thanh tra, kiểm tra việc bán vé, kê khai, niêm yết giá vé, tuyệt đối không để tình trạng tăng giá vé trái quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Phê duyệt điều chỉnh cục bộ quy hoạch Cảng Hàng không quốc tế Nội Bài

Thứ 5, 02/05/2024 | 16:12
Sau khi điều chỉnh quy hoạch, sân bay Nội Bài sẽ được bổ sung thêm bãi tập kết phương tiện, thiết bị mặt đất và trung tâm đào tạo thực hành cứu nạn chữa cháy.

Siết chặt các điều kiện để ngăn chặn dự án hàng trăm tỷ chậm tiến độ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:00
Để ngăn chặn các dự án “khủng” chậm tiến độ, gây lãng phí tài nguyên đất đai, nguồn lực Nhà nước, Nghệ An đã ra điều kiện đối với nhà đầu tư nộp hồ sơ.

Đắk Lắk: Điều động, luân chuyển nhiều cán bộ

Thứ 5, 02/05/2024 | 12:25
Ban Thường vụ Tỉnh ủy Đắk Lắk vừa có các quyết định điều động, bổ nhiệm nhiều cán bộ của các đơn vị, sở, ngành.

Nhiều địa phương bội thu trong 5 ngày nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 5, 02/05/2024 | 17:10
Dịp lễ 30/4-1/5, ngành du lịch cả nước ước phục vụ khoảng 8,0 triệu lượt khách, trong đó có khoảng 3,6 triệu lượt khách có lưu trú.

Bộ trưởng Nguyễn Kim Sơn tiếp xúc cử tri trước Kỳ họp thứ 7

Thứ 6, 03/05/2024 | 14:19
Dự kiến tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội sẽ xem xét thông qua 10 dự án luật, 3 dự thảo nghị quyết, cho ý kiến 11 dự án luật.