Vụ Cát Tường: Hậu quả của 'thả rông' bác sĩ công

Vụ Cát Tường: Hậu quả của 'thả rông' bác sĩ công

Thứ 6, 06/12/2013 | 16:38
0
Sau nhiều vụ "bê bối" ở các phòng khám tư không được cấp phép, bộ Y tế đã chỉ đạo siết chặt quản lý dịch vụ "chui", thanh tra toàn diện các phòng khám có "vấn đề", thậm chí phải lập đường dây nóng ở tất cả các bệnh viện để "tìm" tiêu cực. Thế nhưng, nhiều người vẫn e ngại rằng, việc xử lý của các cơ quan chức năng chỉ là "ném đá ao bèo".

"Cát Tường" chưa qua, "Hương Sơn" đã tới

Đó là những ngôn từ được nhắc đi nhắc lại trên các phương tiện thông tin đại chúng suốt thời gian qua. Trong khi vụ thẩm mỹ viện Cát Tường vẫn còn âm ỉ nỗi đau thì phòng khám Hương Sơn (Thường Tín, Hà Nội) tiếp tục giáng một đòn chí tử vào ngành y tế đang mất dần điểm số. Dù không được liệt vào hàng "khủng khiếp" như vụ Cát Tường nhưng sự việc xảy ra tại phòng khám Hương Sơn cũng đủ khiến những "người trong cuộc" rùng mình. Lại một lần nữa, câu chuyện bác sỹ hoạt động kiểu "chân trong, chân ngoài" khiến bệnh nhân tử vong làm dư luận "dậy sóng".

Theo thông tin PV thu thập được, cách đây ít ngày, bác sỹ Phạm Anh Sơn, Trưởng khoa Nhi, bệnh viện đa khoa Thường Tín (Hà Nội) đã làm chết một bé trai 16 tháng tuổi tại phòng khám "chui" của mình. Điều đáng nói, chỉ cách đó không lâu, vào tháng 6/2013, bác sỹ Sơn cũng từng tiêm thuốc cho một bệnh nhi 17 tháng tuổi tại phòng khám riêng của mình khiến cháu bé tử vong. Không hiểu tại sao, sau "sự cố" đó, phòng khám tư của vị bác sỹ Trưởng khoa vẫn "đón khách" bình thường mặc dù phòng khám này chưa hề có giấy phép hoạt động? Chỉ đến khi nạn nhân thứ hai tử vong, các cơ quan báo chí vào cuộc thì những sai phạm ở phòng khám "chui" của ông Sơn mới bị phanh phui.

Xã hội - Vụ Cát Tường: Hậu quả của 'thả rông' bác sĩ công

Ngày càng nhiều "tai biến" xảy ra khi bác sỹ công "chân trong chân ngoài".

Trước những thông tin "dậy sóng" trên công luận, ngày 22/11, bộ Y tế đã có văn bản gửi sở Y tế Hà Nội yêu cầu làm rõ sự việc bệnh nhi Nguyễn Đình Q. (16 tháng tuổi) chết tại phòng khám Hương Sơn (số 90 phố Tía, xã Tô Hiệu, huyện Thường Tín, Hà Nội) do bác sỹ Phạm Anh Sơn làm chủ. Bệnh viện đa khoa huyện Thường Tín cũng tạm đình chỉ công tác đối với bác sỹ Phạm Anh Sơn. Theo ông Nguyễn Hữu Luân (Trưởng phòng Y tế huyện Thường Tín), bác sỹ Phạm Anh Sơn đã mở phòng khám tư tại nhà riêng từ nhiều năm nay nhưng vẫn chưa được cấp phép. Nhiều lần đơn vị này đã kiểm tra và yêu cầu đóng cửa nhưng phòng khám Hương Sơn vẫn hoạt động.

Ngày 13/6 vừa qua, phòng khám Hương Sơn đã bị UBND huyện Thường Tín ra quyết định xử phạt vi phạm hành chính trong hoạt động hành nghề y tư nhân với số tiền phạt 17,5 triệu đồng. Như vậy, vị bác sỹ Trưởng khoa bệnh viện công đã "phớt lờ" cả "lệnh" của cấp trên và cấp trên cũng đành "chịu thua"? "Bất lực" hay "làm ngơ" là những câu hỏi mà cơ quan chức năng đang nợ người dân lời giải đáp?

Tìm hiểu thêm thông tin, được biết, phòng khám Hương Sơn đã tồn tại gần 20 năm nay. Trước khi có "sự cố" xảy ra, phòng khám rất đông bệnh nhi, nhiều khi 12h đêm vẫn còn mở cửa đón bệnh nhân. Chị N.T.H. (phố Tía) cho biết: "Ở địa phương chúng tôi, hầu như ai có con ốm đau đều đem đến phòng khám Hương Sơn. Tuy thiết bị khám chữa bệnh ở đây rất sơ sài, chỉ có máy thở khí dung và một vài dụng cụ khác, nhưng mỗi khi bệnh nhân đến khám thường được bác sỹ chỉ định tiêm thuốc".

Những "tật xấu" của phòng khám Hương Sơn đã được người dân chỉ ra từ hàng chục năm nay. Ở đây, ai cũng biết bác sỹ Sơn là Trưởng khoa trong bệnh viện đa khoa Thường Tín, thế nhưng phía bệnh viện lại làm như không hề hay biết. Trả lời báo chí, lãnh đạo bệnh viện cho biết, khi hành nghề ngoài công lập, bác sỹ Sơn không báo cáo bệnh viện. Nhiều người đặt dấu hỏi, bác sỹ Sơn mở phòng khám tư không phép từ nhiều năm nay, thậm chí vào tháng 6 vừa qua đã từng gây ra một vụ chết người, dân ai cũng biết mà lãnh đạo bệnh viện nơi bác sỹ Sơn công tác lại nói không biết thì khó chấp nhận!? Không thể nói, bệnh viện không liên đới trách nhiệm.

Lãnh đạo bệnh viện không biết hay bao che?

Dù mức độ và tính chất khác nhau nhưng không khó để nhận ra điểm chung giữa hai vụ Cát Tường và Hương Sơn, khi cả hai đều hoạt động không phép. Cát Tường có "tuổi đời" trẻ hơn, với khoảng 6-7 tháng, còn Hương Sơn đã có gần 20 năm "xưng hùng xưng bá" đất Thường Tín. Trước khi bị "dính chàm", cả hai đều hoạt động tương đối nhộn nhịp. Cát Tường là "nơi đi chốn về" của rất nhiều các quý bà, quý cô muốn nâng ngực, sửa mũi, tân trang sắc đẹp. Còn Hương Sơn là điểm đến của rất đông các bệnh nhân trong xã, ngoài huyện. Nếu không gặp phải "sự cố", chắc hẳn cả hai sẽ phất như diều gặp gió.

"Ông chủ" của cả hai đều là bác sỹ đang công tác trong bệnh viện công và ít nhiều có chức vị, tiếng tăm. Bác sỹ Nguyễn Mạnh Tường có lý lịch khá "kêu" khi đang công tác tại khoa Ngoại (bệnh viện Bạch Mai), từng được rêu rao là "cây kéo vàng" có "đẳng cấp" quốc tế. Bác sỹ Phạm Anh Sơn cũng không kém phần "tên tuổi" với nhiều chục năm kinh nghiệm, cộng thêm chức vụ Trưởng khoa Nhi (bệnh viện đa khoa Thường Tín). Cả Cát Tường và Hương Sơn đều "nổi tiếng" nhờ "dựa hơi" "ông chủ" của mình. Nếu bác sỹ Tường và Sơn không công tác tại các bệnh viện công chắc gì bệnh nhân đã đến phòng khám của họ nhiều như vậy!? Đó là chưa kể, họ sẵn sàng "kéo" bệnh nhân từ bệnh viện ra phòng khám "sân sau" của mình

Một điểm tương đồng khác rất kỳ lạ cũng được chỉ ra sau hai vụ việc kể trên, đó là dù cả hai cùng "đá trong đá ngoài" nhưng phía bệnh viện nơi họ công tác đều không hề hay biết. Phía bệnh viện đa khoa Thường Tín giải thích, khi hành nghề ngoài công lập, bác sỹ Sơn không báo cáo. Còn bệnh viện Bạch Mai lại trả lời rằng: Không hay biết, bệnh viện không có nhiệm vụ quản lý bác sỹ ở các cơ sở tư nhân. Thậm chí có nguồn tin còn cho biết, thời điểm xảy ra vụ án là ngày trực của bác sỹ Tường, nghĩa là bác sỹ Tường đi làm ở bên ngoài trong chính giờ làm việc, gấp gáp mới dẫn đến hậu quả. Thế nhưng, phía bệnh viện một mực khẳng định, ngày xảy ra vụ án là ngày nghỉ của bác sỹ Tường, chứ hoàn toàn không phải lịch trực.

Theo các chuyên gia, việc quản lý của chính quyền sở tại cũng như phòng y tế ở các quận huyện đang bộc lộ quá nhiều hạn chế. Thẩm mỹ viện Cát Tường được quảng cáo rầm rộ trên mạng, lại nằm chình ình ngay mặt con đường lớn dẫn vào cửa ngõ Thủ đô mà cơ quan chức năng không biết cơ sở này hoạt động trái phép là điều cực kỳ vô lý. Vô lý hơn nữa là việc phòng Y tế huyện Thường Tín phát hiện phòng khám Hương Sơn sai phạm, rồi xử phạt nhưng vẫn để tồn tại? Dư luận đặt nghi vấn về việc cố tình vi phạm của một bác sỹ Trưởng khoa tại sao không được báo cáo đến lãnh đạo bệnh viện để xử lý, liệu có phải đang cố tình bao che sai phạm?

“Cháy xong, cứu hoả mới đến”(!)

Sau các vụ Cát Tường, Hương Sơn, dư luận còn ghi nhận nhiều trường hợp bệnh nhân chết oan uổng tại các phòng khám "chui" do các bác sỹ công làm chủ. Rõ ràng, hiện tượng bác sỹ công "đá ngang đá dọc" dẫn đến hậu quả đau lòng đã đến mức báo động. Dù các cơ quan chức năng ngày ngày ra rả tuyên truyền, đừng để "mất bò mới lo làm chuồng" nhưng diễn biến trên thực tế dường như ngược lại. Công tác thanh, kiểm tra chỉ thực sự rộ lên khi xảy ra sự cố, còn sau đó lại im bặt. Thế mới có chuyện, ngay sau vụ Cát Tường, các bệnh viện mới vội vã bắt các bác sỹ mở phòng khám tư phải báo cáo với lãnh đạo bệnh viện. Lẽ ra việc đó phải làm từ lâu, nhưng dường như các bệnh viện đều "mắt nhắm mắt mở" cho qua?

Chí Công - Anh Văn

Liệu có ai 'đứng sau' bác sỹ Cát Tường?

Thứ 2, 02/12/2013 | 08:28
Nhiều dấu hiện bất thường trong vụ án Thẩm mỹ viện Cát Tường đang đặt ra nhiều nghi vấn, phải chăng bác sỹ Tường đang che đậy một âm mưu lớn hơn cả những gì công luận đã biết?

Những kiểu 'khoe' siêu dịch vụ của Thẩm mỹ viện Cát Tường

Thứ 4, 23/10/2013 | 14:35
Hiện tại trên nhiều trang rao vặt cùng với trang chủ của Thẩm mỹ viện Cát Tường vẫn còn nguyên lời giới thiệu hoa mỹ vô cùng hấp dẫn về các dịch vụ “đẳng cấp” của mình.

Trung tâm UIA sẵn sàng giúp tìm xác nạn nhân vụ Cát Tường

Thứ 2, 04/11/2013 | 15:11
TS Vũ Thế Khanh cho biết, nếu gia đình chị Lê Thị Thanh H. có yêu cầu, UIA sẵn sàng giúp đỡ tìm thi thể nạn nhân bằng phương pháp ngoại cảm.

Bác sĩ Cát Tường được tư vấn pháp lý trước khi phi tang?

Thứ 3, 12/11/2013 | 08:30
Có nhận xét cho rằng bác sĩ Tường tỏ ra quá bình thản một cách khó hiểu và máu lạnh. Liệu bác sĩ Tường có đang cố giấu một bí mật nào khác?

Vụ Cát Tường: Công an phối hợp VOV mổ camera đường phố

Thứ 6, 29/11/2013 | 18:06
Liên quan đến vụ bác sỹ thẩm mỹ viện Cát Tường phi tang thi thể nữ khách hàng, sông Hồng đang vào mùa cạn, mực nước xuống thấp, nhiều đoạn sông trơ đáy. Người nhà nạn nhân tiếp tục hi vọng về khả năng tìm thấy thi thể. Trong khi đó, VOV Giao thông đã phối hợp cung cấp băng ghi hình cho cơ quan điều tra.

Lý giải của BV Bạch Mai về chuyện 'lờ vụ Cát Tường'

Thứ 5, 28/11/2013 | 08:51
Đã hơn một tháng trôi qua, dư luận vẫn chưa thể lắng xuống vì thi thể nạn nhân trong vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường vẫn còn là một dấu chấm hỏi. Hàng loạt những câu hỏi, giả thuyết được đưa ra nhưng cho đến giờ vẫn chưa có lời giải đáp.

Vụ Cát Tường: Thượng tá CA cho rằng nạn nhân chưa nổi

Chủ nhật, 24/11/2013 | 15:00
Diễn biến mới nhất vụ bác sỹ thẩm mỹ viện Cát Tường phi tang thi thể nữ bệnh nhân xuống sông Hồng: Thượng tá Nguyễn Văn Cương, phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy, CA Hà Nội khẳng định quyết tìm bằng được thi thể.

Vụ Cát Tường: Nhiều nhân chứng trong hành trình vứt xác

Thứ 3, 19/11/2013 | 09:57
Tiếp theo diễn biến vụ việc bác sỹ thẩm mỹ viện Cát Tường phi tang thi thể nữ bệnh nhân xuống sông Hồng, Tiến sỹ vật lý Nguyễn Văn Khải đưa ra những giả thiết về cách Nguyễn Mạnh Tường đưa nạn nhân ra xe, phi tang, từ đó khẳng định có rất nhiều nhân chứng trong hành trình này.

Về nghĩa địa quê bác sỹ Cát Tường tìm xác nạn nhân

Thứ 5, 14/11/2013 | 15:28
Vụ bác sỹ thẩm mỹ viện Cát Tường phi tang thi thể nữ bệnh nhân xuống sông Hồng, sau khi hết hi vọng tìm kiếm dưới nước, người nhà nạn nhân đã chuyển sang tìm kiếm trên cạn nhưng vẫn không mang lại kết quả.

Liệu có ai 'đứng sau' bác sỹ Cát Tường?

Thứ 2, 02/12/2013 | 08:28
Nhiều dấu hiện bất thường trong vụ án Thẩm mỹ viện Cát Tường đang đặt ra nhiều nghi vấn, phải chăng bác sỹ Tường đang che đậy một âm mưu lớn hơn cả những gì công luận đã biết?

Những kiểu 'khoe' siêu dịch vụ của Thẩm mỹ viện Cát Tường

Thứ 4, 23/10/2013 | 14:35
Hiện tại trên nhiều trang rao vặt cùng với trang chủ của Thẩm mỹ viện Cát Tường vẫn còn nguyên lời giới thiệu hoa mỹ vô cùng hấp dẫn về các dịch vụ “đẳng cấp” của mình.

Trung tâm UIA sẵn sàng giúp tìm xác nạn nhân vụ Cát Tường

Thứ 2, 04/11/2013 | 15:11
TS Vũ Thế Khanh cho biết, nếu gia đình chị Lê Thị Thanh H. có yêu cầu, UIA sẵn sàng giúp đỡ tìm thi thể nạn nhân bằng phương pháp ngoại cảm.

Bác sĩ Cát Tường được tư vấn pháp lý trước khi phi tang?

Thứ 3, 12/11/2013 | 08:30
Có nhận xét cho rằng bác sĩ Tường tỏ ra quá bình thản một cách khó hiểu và máu lạnh. Liệu bác sĩ Tường có đang cố giấu một bí mật nào khác?

Vụ Cát Tường: Công an phối hợp VOV mổ camera đường phố

Thứ 6, 29/11/2013 | 18:06
Liên quan đến vụ bác sỹ thẩm mỹ viện Cát Tường phi tang thi thể nữ khách hàng, sông Hồng đang vào mùa cạn, mực nước xuống thấp, nhiều đoạn sông trơ đáy. Người nhà nạn nhân tiếp tục hi vọng về khả năng tìm thấy thi thể. Trong khi đó, VOV Giao thông đã phối hợp cung cấp băng ghi hình cho cơ quan điều tra.

Lý giải của BV Bạch Mai về chuyện 'lờ vụ Cát Tường'

Thứ 5, 28/11/2013 | 08:51
Đã hơn một tháng trôi qua, dư luận vẫn chưa thể lắng xuống vì thi thể nạn nhân trong vụ án thẩm mỹ viện Cát Tường vẫn còn là một dấu chấm hỏi. Hàng loạt những câu hỏi, giả thuyết được đưa ra nhưng cho đến giờ vẫn chưa có lời giải đáp.

Vụ Cát Tường: Thượng tá CA cho rằng nạn nhân chưa nổi

Chủ nhật, 24/11/2013 | 15:00
Diễn biến mới nhất vụ bác sỹ thẩm mỹ viện Cát Tường phi tang thi thể nữ bệnh nhân xuống sông Hồng: Thượng tá Nguyễn Văn Cương, phó trưởng Phòng Cảnh sát giao thông đường thủy, CA Hà Nội khẳng định quyết tìm bằng được thi thể.

Vụ Cát Tường: Nhiều nhân chứng trong hành trình vứt xác

Thứ 3, 19/11/2013 | 09:57
Tiếp theo diễn biến vụ việc bác sỹ thẩm mỹ viện Cát Tường phi tang thi thể nữ bệnh nhân xuống sông Hồng, Tiến sỹ vật lý Nguyễn Văn Khải đưa ra những giả thiết về cách Nguyễn Mạnh Tường đưa nạn nhân ra xe, phi tang, từ đó khẳng định có rất nhiều nhân chứng trong hành trình này.

Về nghĩa địa quê bác sỹ Cát Tường tìm xác nạn nhân

Thứ 5, 14/11/2013 | 15:28
Vụ bác sỹ thẩm mỹ viện Cát Tường phi tang thi thể nữ bệnh nhân xuống sông Hồng, sau khi hết hi vọng tìm kiếm dưới nước, người nhà nạn nhân đã chuyển sang tìm kiếm trên cạn nhưng vẫn không mang lại kết quả.