Vụ cha giết con phi tang xuống sông Hàn: Thủ tiêu xác có thoát tội?

Vụ cha giết con phi tang xuống sông Hàn: Thủ tiêu xác có thoát tội?

Nguyễn Duy Cường
Thứ 5, 25/04/2019 | 20:17
0
Các luật sư cho rằng, trường hợp không tìm được thi thể nạn nhân, nếu có các chứng cứ khác được làm rõ trong vụ án để chứng minh rằng có vụ án giết người xảy ra, có đối tượng thực hiện hành vi giết người, thì vẫn có thể khởi tố bị can bình thường để tiến hành các bước điều tra xử lý tiếp theo.

Vụ án Bùi Văn Hời, SN 1972, ngụ tỉnh Thái Bình, giết con gái là cháu Bùi Thị Uyển Nh. (SN 2011) rồi vứt xác xuống sông Hàn được thả tại ngoại một lần nữa gây xôn xao dư luận, khi Đại tá Trần Mưu, Phó Giám đốc TP.Đà Nẵng cho biết, cơ quan CSĐT Công an TP đã ra đến bộ Công an để xin ý kiến. Bộ Công an đã trao đổi với VKSND tối cao, nhưng hiện tại vẫn chưa có thống nhất, do chưa tìm được thi thể nạn nhân.

An ninh - Hình sự - Vụ cha giết con phi tang xuống sông Hàn: Thủ tiêu xác có thoát tội?

Đối tượng Bùi Văn Hời. 

Đồng thời, cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng đã chính thức 2 lần làm văn bản kiến nghị VKSND TP phê chuẩn quyết định khởi tố vụ án, nhưng đến nay vẫn chưa nhận được trả lời. Theo ông Mưu, cơ quan chức năng sẽ tiếp tục củng cố chứng cứ, để sớm khởi tố vụ án.

Đại tá Mưu chia sẻ thêm, ông từng nghe và cũng tự hỏi: "Nếu cứ giết người rồi thủ tiêu xác là không xử được à?". Đây là câu hỏi rất khó trả lời.  

Trao đổi với PV báo Người Đưa tin, luật sư Lê Cao, đoàn Luật sư TP.Đà Nẵng, cho rằng, hiện, tất cả tình tiết vụ án đều là lời khai của đối tượng bị tình nghi tên Hời, và không hề có bất kỳ một nhân chứng hay bằng chứng để xác nhận lời khai của Hời có đúng với sự thật khách quan hay không.

Việc tìm được thi thể của nạn nhân có vai trò rất quan trọng. Trước hết phải xác định rằng tìm thấy thi thể nạn nhân thì mới minh chứng được nạn nhân đã chết. Sau đó, là việc giám định tử thi sẽ chứng minh được nguyên nhân, cơ chế sinh học hoặc các vấn đề liên quan dẫn đến cái chết của nạn nhân. Vì vậy, vấn đề tìm ra xác chết của nạn nhân là vấn đề mấu chốt, rất quan trọng để kết luận về vụ án.

An ninh - Hình sự - Vụ cha giết con phi tang xuống sông Hàn: Thủ tiêu xác có thoát tội? (Hình 2).

Luật sư Lê Cao, đoàn Luật sư TP.Đà Nẵng.

Hiện nay, về phương diện luật, cháu bé nghi bị sát hại đang ở tình trạng mất tích, không biết ở đâu, đây là điểm nghẽn mang tính pháp lý, mà chúng ta buộc phải cần thêm thời gian để có thêm các chứng cứ, cơ sở để điều tra và buộc tội.

Căn cứ vào Khoản 2 Điều 98 Bộ luật Tố tụng Hình sự 2015 quy định: “Lời nhận tội của bị can, bị cáo chỉ có thể được coi là chứng cứ nếu phù hợp với những chứng cứ khác của vụ án. Không được dùng lời nhận tội của bị can, bị cáo làm chứng cứ duy nhất để buộc tội, kết tội”. Do vậy, việc chỉ dựa vào lời khai của Hời để làm chứng cứ duy nhất để buộc tội, kết tội là vi phạm pháp luật. Hơn nữa, chỉ qua lời khai của bị can là chứng cứ chủ quan là không xác thực, có thể dẫn đến việc xấu hơn là oan sai, không đúng người, đúng tội. Chính vì những lý do trên mà viện Kiểm sát đã hủy bỏ biện pháp tạm giữ đối với Bùi Văn Hời là có cơ sở pháp lý.

Cũng theo luật sư Cao, các cơ quan tiến hành tố tụng phải làm việc và tuân thủ luật pháp. Hiến pháp tại Điều 31 nêu rõ: “Người bị buộc tội được coi là không có tội cho đến khi được chứng minh theo trình tự luật định, và có bản án kết tội của Tòa án đã có hiệu lực pháp luật”.

Do đó, trong chuẩn mực nghề nghiệp và đặt dưới lăng kính nghề nghiệp với nguyên tắc suy đoán vô tội, thì rõ ràng ngay cả có nhiều hơn cơ sở để có thể khởi tố, bắt tạm giam đối với Hời thì cũng mới là nghi can, chưa thể coi là có tội, phải đến khi có bản án kết tội của Tòa án có hiệu lực, mới được xác định có tội hay không đối với nhân thân một con người. Vì vậy, tại thời điểm hiện tại, khi chưa đủ chứng cứ buộc tội, việc không tạm giữ đối với Hời là điều được thực hiện đúng pháp luật.

Cũng theo vị luật sư này, không thế khẳng định là không thể khởi tố bị can đối với các vụ giết người bị thủ tiêu xác được. Xác của nạn nhân trong vụ giết người là chứng cứ vô cùng quan trọng trong điều tra, nhưng không phải là chứng cứ duy nhất để kết luận về một vụ án giết người. Nếu có các chứng cứ khác được làm rõ trong vụ án để chứng minh rằng có vụ án giết người xảy ra, có đối tượng thực hiện hành vi giết người thì vẫn có thể khởi tố bị can bình thường để tiến hành các bước điều tra xử lý tiếp theo. Một vụ án hình sự về giết người mà chưa ai nhìn thấy xác thì rất khó, nhưng không thể nói là tất cả các vụ bị thủ tiêu xác thì đều không thế khởi tố.

“Chúng tôi hy vọng, các cơ quan điều tra tiếp tục bằng tất cả các nghiệp vụ cần thiết, có thể bằng các chứng cứ khác nhau để đủ cơ sở khởi tố bị can nếu các chứng cứ đủ để xác định nghi can thực hiện hành vi giết người. Trong quá trình điều tra, không thể dựa vào duy nhất lời khai của các bên để kết luận về vụ án, nhưng cũng không thể chỉ vì không tìm thấy xác thì vụ án coi như chấm dứt, không còn đường nào để khởi tố. Hy vọng, các cơ quan điều tra sẽ tìm ra thêm các nguồn chứng cứ khác của vụ án để xử lý vấn đề khó khăn này”, luật sư Cao nói.

An ninh - Hình sự - Vụ cha giết con phi tang xuống sông Hàn: Thủ tiêu xác có thoát tội? (Hình 3).

Chuyên viên pháp lý Trần Hậu.

Câu hỏi được nhiều người đặt ra, cơ quan chức năng cần làm gì tiếp theo trong vụ án này? Trả lời PV, chuyên viên pháp lý Trần Hậu, công ty Luật hợp danh FDVN cho rằng, để làm rõ và có thể tiến đến kết luận vụ án, cơ quan chức năng cần tiến hành kỹ các bước khác nhau trong hoạt động điều tra, để làm rõ các cơ sở chứng cứ của vụ án. Cần tiến hành hoạt động thực nghiệm hiện trường lại thật kỹ, để đối chứng với lời khai của Hời, xem có sát gần với sự thật khách quan có thể xảy ra trên thực tế hay không.

Tiến hành trích xuất tất cả các camera có thể ghi lại hình ảnh của Hời trong hành trình thực hiện các hành vi mà Hời khai, xem có trùng khớp hay không, camera ở khách sạn, trên đường, ở bất cứ nơi nào mà Hời đã từng xuất hiện để đối chứng các tình tiết lời khai của Hời và đối chứng các tình tiết liên quan. Thu thập thông tin, lời khai của tất cả mọi người biết đến hoạt động của Hời, kể cả thông tin từ người được xem là bạn gái của Hời ở nước ngoài, người vợ cũ, nhân viên khách sạn, những người có liên quan. Bên cạnh đó, vì vụ án chưa khép lại, nên cơ quan điều tra cũng cần có các nghiệp vụ để tiến hành tiếp các nghiệp vụ điều tra tiếp theo.

Theo lời khai của Hời tại cơ quan điều tra, sau ly hôn vào tháng 3/2018, Hời đưa con là bé Bùi Thị Uyển Nh. vào TP.Đà Nẵng sinh sống và gửi tại chùa Quang Châu. Đến tháng 1/2019, Hời đón con về cùng sống với người yêu có quốc tịch Hàn Quốc ở khách sạn ở phường Thọ Quang, quận Sơn Trà.

Trong quá trình chung sống, giữa Hời và con gái có nảy sinh mâu thuẫn. Cùng khoảng thời gian, người tình của Hời bỏ về Hàn Quốc. Đến ngày 1/2, Hời đã dùng tay bóp cổ con gái. Sau khi phát hiện cháu Nh. đã chết, Hời bỏ thi thể của con gái vào túi xách rồi ném xuống sông Hàn, khu vực gần cầu Thuận Phước.

Tại sao chưa thể khởi tố người cha sát hại con gái rồi phi tang?

Video: Đại tá Trần Mưu giải thích vì sao chưa thể khởi tố người cha sát hại con rồi phi tang xác

Vụ cha giết con gái phi tang xác trên sông Hàn: Công an chính thức thông tin vì sao người cha được tại ngoại

Thứ 4, 24/04/2019 | 20:27
Đại tá Mưu chia sẻ thêm, ông từng nghe và cũng tự hỏi: "Nếu cứ giết người rồi thủ tiêu xác là không xử được?" thì đây là câu hỏi rất khó trả lời.  

Vụ cha giết con gái 8 tuổi rồi phi tang: Không tìm được chứng cứ, công an thông báo tìm tang vật

Thứ 4, 06/03/2019 | 11:48
Đây là vụ án phức tạp, xảy ra hơn 20 ngày mới được phát hiện nên việc tìm kiếm thi thể cũng như vật chứng gặp rất nhiều khó khăn.

Tiết lộ người gửi tin nhắn bằng tiếng Hàn báo hành động giết con 8 tuổi của gã cha mất nhân tính

Thứ 4, 27/02/2019 | 15:52
Có thông tin gia đình của cháu bé 8 tuổi bị cha sát hại rồi phi tang xác xuống sông Hàn chỉ thực sự biết vụ việc từ một tin nhắn tiếng Hàn Quốc được gửi đến cho bạn của mẹ nạn nhân. Vậy, tin nhắn này do ai gửi tới?
Cùng tác giả

8 huyền thoại bóng đá Brazil sắp đổ bộ đến Đà Nẵng

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:51
Chiều ngày 28/3, UBND thành phố Đà Nẵng đã tổ chức thông tin Lễ hội Bóng đá Brazil - Việt Nam năm 2024.

Đà Nẵng tổ chức chương trình nghệ thuật Tháng 3 hoan ca

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:15
Theo Sở Văn hóa và Thể thao thành phố Đà Nẵng, tối 29/3, tại Công viên Apec (quận Hải Châu) sẽ diễn ra chương trình nghệ thuật miễn phí.

Nhịp độ tăng trưởng 3 tháng đầu năm của Đà Nẵng có xu hướng chậm lại

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:11
Trong khi nhiều ngành có dấu hiệu chững lại thì lĩnh vực du lịch tăng trưởng tích cực, trở thành trụ đỡ chính giúp kinh tế Đà Nẵng đứng vững trong quý I.

Quảng Nam cho phép một doanh nghiệp thăm dò vàng ở Phước Sơn

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Doanh nghiệp phải bảo vệ tài nguyên khoáng sản, nghiêm cấm hoạt động khai thác khoáng sản trong quá trình thăm dò.

Doanh nghiệp bao bì bị phạt 80 triệu vì vi phạm phòng cháy chữa cháy

Thứ 3, 26/03/2024 | 21:55
Doanh nghiệp này đưa công trình Nhà máy sản xuất bao bì carton vào sử dụng, hoạt động khi chưa có văn bản chấp thuận kết quả nghiệm thu về phòng cháy và chữa cháy.
Cùng chuyên mục

Công an Tp.Vũng Tàu thu giữ hơn 20kg nghi ma túy cocaine

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:28
Phát hiện bao tải nghi chứa ma túy, Tuấn không giao nộp cho cơ quan chức năng mà cất giấu, tàng trữ với mục đích bán kiếm lời cho các “con nghiện”.

Kiên Giang: Tạm giữ đối tượng đánh tử vong bạn vì từ chối nhậu

Thứ 6, 29/03/2024 | 12:16
Ngày 29/3, Công an huyện Tân Hiệp (Kiên Giang) đang tạm giữ đối tượng Vũ Văn Xuyên để điều tra về hành vi giết người.

Bắt giam Giám đốc Điện lực huyện Na Rì, Bắc Kạn

Thứ 6, 29/03/2024 | 10:51
Giám đốc Công ty điện lực huyện Na Rì, tỉnh Bắc Kạn, vừa bị bắt giữ về hành vi lạm dụng chức vụ, quyền hạn chiếm đoạt tài sản.

Vĩnh Long: Bắt thêm 5 đối tượng chống phá Nhà nước

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Liên quan đối tượng Thạch Chanh Đa Ra, Cơ quan CSĐT vừa khởi tố, bắt tạm giam thêm 5 bị can để phục vụ quá trình điều tra.

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.
     
Nổi bật trong ngày

Chuyển công an điều tra vụ kho hàng lậu của hot girl bán hàng online

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:30
Đây là vụ việc vi phạm điển hình trong kinh doanh trên thương mại điện tử, có tính chất, quy mô phức tạp mà lực lượng quản lý thị trường (QLTT) phát hiện, xử lý.

Khởi tố nguyên Bí thư Quảng Ngãi và Phó Bí thư Thường trực Vĩnh Phúc

Thứ 5, 28/03/2024 | 07:13
Ông Lê Viết Chữ - Nguyên Chủ tịch UBND, Bí thư Tỉnh ủy Quãng Ngãi và ông Phạm Hoàng Anh - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Vĩnh Phúc vừa bị khởi tố, bắt tạm giam.

Đà Nẵng: Nghiêm trị nhóm thanh niên có máu côn đồ

Thứ 5, 28/03/2024 | 08:00
Hành vi côn đồ, coi thường pháp luật của nhóm thanh niên sẽ bị pháp luật xử lý nghiêm khắc.

Gia Lai: Bắt giữ 2 đối tượng bắt người, ép viết giấy nợ

Thứ 5, 28/03/2024 | 14:06
2 đối tượng vào nhà khống chế bắt người đàn ông đưa lên xe ô tô chở đi, ép người này viết giấy nợ.

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.