Vụ cháy 5 tàu cá ở Nghệ An: Cảng không có hệ thống PCCC?

Vụ cháy 5 tàu cá ở Nghệ An: Cảng không có hệ thống PCCC?

Nguyễn Anh Ngọc
Thứ 5, 03/08/2023 | 09:37
0
Mặc dù tại cảng cá có 10 trụ phòng cháy chữa cháy mới được lắp, nhưng phía bên trong không có bất kỳ thiết bị nào.

Dự án chưa bàn giao nên chưa có hệ thống PCCC?

Ngày 2/8, ông Trần Văn Trung, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Thuận, huyện Quỳnh Lưu, tỉnh Nghệ An cho biết, đơn vị này đã có báo cáo gửi UBND huyện và Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn Nghệ An (NN&PTNT) về vụ cháy 5 tàu cá tại cảng Lạch Quèn (xã Quỳnh Thuận, Quỳnh Lưu).

Dân sinh - Vụ cháy 5 tàu cá ở Nghệ An: Cảng không có hệ thống PCCC?

 Khi xảy ra cháy, người dân không thể dập lửa, đành chờ cơ quan chức năng đến chữa cháy.

Báo cáo nêu rõ, vụ cháy xảy ra vào 20h ngày 28/7. Khi phát hiện cháy, người dân lập tức trình báo cơ quan chức năng đến hỗ trợ ứng cứu.

Tại hiện trường, người dân đã sử dụng các biện pháp dập lửa tại chỗ. Tuy nhiên, thời điểm này có khoảng 55 tàu neo đậu tại cảng nên đám cháy đã lan sang một số tàu khác. Hậu quả dẫn đến có 5 tàu của ngư dân bị thiệt hại.

Trong khi đó, tại cảng cá Lạch Quèn có hệ thống phòng cháy hiện đại nhưng không sử dụng được. “Cảng cá Lạch Quèn mới được đầu tư hệ thống chữa cháy hiện đại nhưng chưa được đấu nối điện nên không thể sử dụng được”, ông Trung nói.

Dân sinh - Vụ cháy 5 tàu cá ở Nghệ An: Cảng không có hệ thống PCCC? (Hình 2).

Nguyên nhân là phía bên trong trụ PCCC ở cảng không hề có thiết bị chữa cháy.

Điều đáng nói, đây là lần thứ 2 xảy ra cháy tại cảng cá Lạch Quèn, trước đó giữa năm 2020 cũng từng xảy ra cháy. Trong khi đó, cảng này vừa mới được đầu tư xây dựng mới với tổng mức đầu tư 200 tỷ đồng.

Tại cảng có 10 trụ phòng cháy chữa cháy (PCCC) được xây dựng mới. Các trụ phòng cháy này bao gồm 1 cột nước, 1 tủ đựng vòi, thiết bị chữa cháy và 1 hộp đựng bình xịt chữa cháy. Tuy nhiên các tủ, hộp này đều không có bất cứ thiết bị chữa cháy nào bên trong.

Về việc này, ông Nguyễn Hào, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Nghệ An, xác nhận việc hệ thống PCCC tại cảng cá Lạch Quèn được đầu tư xây dựng mới nhưng chưa bàn giao, đưa vào sử dụng.

Dự án được khởi công từ tháng 2/2022, dự kiến 31/12/2022 hoàn thiện đi vào hoạt động. Tuy nhiên, dự án này sau đó được xin gia hạn đến 31/12 để điều chỉnh, bổ sung và hoàn thiện một số hạng mục liên quan.

Trong đó, hệ thống PCCC tại cảng Lạch Quèn là một hạng mục trong dự án đầu tư xây dựng. Cũng theo ông Nguyễn Hào, hiện toàn bộ hệ thống PCCC đã được xây dựng hoàn thiện, thiết bị được mua sắm đầy đủ. Tuy nhiên, vì chưa bàn giao nên các thiết bị này chưa được lắp đặt.

Hướng dẫn hồ sơ cho tàu cá bị cháy có bảo hiểm

Theo ông Nguyễn Xuân Dinh, Phó Chủ tịch UBND huyện Quỳnh Lưu, con số thiệt hại hơn 20 tỷ đồng của 5 con tàu là đã khấu hao sau mấy năm đưa vào khai thác, nếu tính theo thời điểm đóng mới là trên 30 tỷ đồng.

Nguyên nhân xảy ra hoả hoạn bước đầu các cơ quan chức năng xác định là do chập điện trên 1 con tàu, sau đó ngọn lửa cháy lan sang 4 con tàu khác. Hậu quả cả 5 con tàu bị cháy hoàn toàn, không thể khắc phục được.

Điều đáng nói, trong số 5 con tàu cá bị cháy vừa qua, chỉ có 1 tàu cá BKS NA-95656-TS của chủ tàu Trần Văn Đoàn (ở xóm 6, xã Sơn Hải, huyện Quỳnh Lưu) có mua bảo hiểm, số 4 tàu cá còn lại không mua bảo hiểm, hậu quả là hàng chục thuyền viên chỉ trong chốc lát lâm vào cảnh trắng tay.

Dân sinh - Vụ cháy 5 tàu cá ở Nghệ An: Cảng không có hệ thống PCCC? (Hình 3).

 Các con tàu tiền tỷ giờ chỉ còn đống tro tàn.

Ông Trần Văn Đoàn cho biết, tàu đóng theo Nghị định 67/CP có tổng giá trị hơn 8 tỷ đồng, trong đó phía Ngân hàng Công thương Bắc Nghệ An cho vay 5,7 tỷ đồng, số tiền còn lại do 7 thuyền viên góp vốn.

“Sau 7 năm đi vào hoạt động, chúng tôi đã trả nợ ngân hàng được hơn 3,5 tỷ đồng, hiện số tiền còn vay ngân hàng là 2,2 tỷ đồng, thì tàu gặp hoả hoạn, hư hỏng hoàn toàn”, ông Đoàn nói.

Rất may, trước đó con tàu của ngư dân này đã mua bảo hiểm thân tàu, nên hy vọng có khoản tiền bảo hiểm bù đắp thiệt hại. Nếu không mua bảo hiểm thân tàu, thì sau vụ cháy tàu này, không những không có phương tiện để làm nghề, mà không có tiền để trả nợ cho ngân hàng.

“Ngay sau khi xảy ra cháy tàu, gia đình đã được chính quyền địa phương và công ty bảo hiểm hướng dẫn làm hồ sơ đề nghị thanh toán bảo hiểm theo quy định, hiện nay đang chờ một số giấy tờ của các cơ quan chức năng về kiểm tra, khám nghiệm vụ cháy”, ngư dân này thông tin thêm.

Dân sinh - Vụ cháy 5 tàu cá ở Nghệ An: Cảng không có hệ thống PCCC? (Hình 4).

4 tàu bị thiệt hại nặng nề, các ngư dân rơi vào cảnh trắng tay.

Như tin đã đưa, vào khoảng 19h30 ngày 28/7, trong lúc neo đậu tại cảng cá Lạch Quèn, xã Quỳnh Thuận thì tàu cá NA – 99699 của chủ tàu Bùi Xuân Xin (trú xã Quỳnh Long, huyện Quỳnh Lưu) bốc cháy. Sau đó tàu trôi theo dòng nước lan sang 4 tàu khác neo đậu gần đó khiến cả 5 tàu bốc cháy dữ dội trong đêm.

Nhận được thông tin, Phòng Cảnh sát PCCC và Cứu nạn cứu hộ, Công an tỉnh Nghệ An đã khẩn trương chỉ đạo Đội Cảnh sát PCCC&CNCH trên sông, Đội PCCC&CNCH số 4, số 8, số 9 huy động 2 xe chỉ huy, một xe chở phương tiện, 7 xe chữa cháy, một xe tiếp nước, bốn máy bơm cùng hàng chục cán bộ, chiến sĩ đến hiện trường cùng lực lượng biên phòng ban quản lý cảng cá, người dân, căng mình triển khai chữa cháy.

Hiện nay, UBND huyện Quỳnh Lưu đang tích cực chỉ đạo lực lượng chức năng điều tra, xác định nguyên nhân vụ cháy tàu tại cảng cá Lạch Quèn, thuộc xã Quỳnh Thuận. Đồng thời, đánh giá mức độ thiệt hại và hỗ trợ khắc phục hậu quả. Trước mắt, huyện Quỳnh Lưu trích kinh phí hỗ trợ mỗi gia đình chủ tàu 20 triệu đồng để khắc phục thiệt hại.

Hé lộ nguyên nhân ban đầu khiến cho 5 tàu cá ở Nghệ An bị cháy

Thứ 2, 31/07/2023 | 08:20
Nguyên nhân vụ hỏa hoạn xuất phát từ sự cố chập điện tại tàu cá mang số hiệu NA-99699.TS gây cháy, sau đó lửa cháy lan sang nhiều tàu cá khác.

Ngư dân trắng tay sau khi những con tàu tiền tỷ cháy trơ khung

Chủ nhật, 30/07/2023 | 13:45
Vụ hỏa hoạn trong đêm đã khiến 5 con tàu bị cháy, hư hỏng hoàn toàn. Tổng ước tính thiệt hại lên đến hơn 20 tỷ đồng.

Nghệ An: 5 tàu cá bốc cháy dữ dội khi đang neo đậu

Thứ 7, 29/07/2023 | 09:06
5 tàu cá đang neo đậu tại cảng Lạch Quèn bỗng nhiên bốc cháy dữ dội, ước tính thiệt hại hàng chục tỷ đồng.
Cùng tác giả

Bắt “ông trùm” đường dây ma túy

Thứ 6, 03/05/2024 | 20:24
Pịt là đối tượng nghiện ma túy nặng, vừa chấp hành xong bản án 10 năm tù. Quá trình hoạt động phạm tội, đối tượng luôn thủ sẵn dao trong người.

Siết chặt các điều kiện để ngăn chặn dự án hàng trăm tỷ chậm tiến độ

Thứ 5, 02/05/2024 | 21:00
Để ngăn chặn các dự án “khủng” chậm tiến độ, gây lãng phí tài nguyên đất đai, nguồn lực Nhà nước, Nghệ An đã ra điều kiện đối với nhà đầu tư nộp hồ sơ.

Xây dựng hệ sinh thái công nghiệp xanh thân thiện với môi trường

Thứ 4, 01/05/2024 | 14:00
Nghệ An xác định chuyển đổi theo hướng kinh tế xanh, kinh tế tuần hoàn trong các khu công nghiệp là yếu tố để nâng cao năng lực cạnh tranh, phát triển bền vững.

Cao tốc Bắc – Nam: “Cánh cửa” thu hút đầu tư, phát triển kinh tế

Thứ 4, 01/05/2024 | 11:40
Việc đưa vào khai thác cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt đã rút ngắn thời gian kết nối Nghệ An với các vùng kinh tế trọng điểm Bắc Bộ, đặc biệt là với Thủ đô Hà Nội.

Nghệ An: Dự án nghìn tỷ “mở cửa” phát triển kinh tế về phía biển

Thứ 3, 30/04/2024 | 08:02
Đại lộ Vinh - Cửa Lò sẽ trở thành tuyến đường “huyết mạch” khi Tp. Vinh chính thức được mở rộng về phía biển, tạo động lực phát triển kinh tế - xã hội Nghệ An.
Cùng chuyên mục

Vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai: Công ty cho công nhân nghỉ đến hết tháng 5

Thứ 6, 03/05/2024 | 21:05
Công ty gỗ Bình Minh, nơi xảy ra vụ nổ lò hơi khiến 6 công nhân tử vong, đã ra thông báo cho công nhân nghỉ việc đến hết ngày 31/5 để khắc phục sự cố.

Nghệ An: Chìm thuyền câu mực, hai thuyền viên mất tích trên biển

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:00
Một thuyền câu mực của ngư dân ở Nghệ An bị gió lốc và sóng lớn đánh chìm trên biển, hiện tại 2 ngư dân trên tàu này đang mất tích.

Độc đáo những ngôi nhà sàn vách đất mùa hè mát, mùa đông ấm

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:00
Không phải bởi gia cảnh khó khăn, mà những ngôi nhà sàn vách đất phù hợp với thời tiết khắc nghiệt nơi đây. Và, gia chủ muốn bảo tồn nét văn hoá đặc sắc này.

Người “chữa lành”, kẻ “rách” thêm sau cơn mưa “vàng” ở Huế

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:52
Hai trạng thái cảm xúc, người vui kẻ khóc sau cơn mưa bất chợt kéo dài từ chiều tối qua (2/5) ở Thừa Thiên-Huế.

Cục Cảnh sát PCCC&CNCH thăm người bị thương vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:02
Đoàn công tác của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Bộ Công an đã đến thăm, động viên những người bị thương trong vụ nổ lò hơi tại tỉnh Đồng Nai.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 3/5/2024: Miền Bắc mưa to kéo dài đến khi nào?

Thứ 6, 03/05/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (3/5). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bình Phước: Người dân vùng biên phải trầy trật tìm nguồn nước để phục vụ sinh hoạt hàng ngày

Thứ 6, 03/05/2024 | 13:00
Người dân tại huyện biên giới tỉnh Bình Phước phải trầy trật tìm nguồn nước để phục vụ sinh hoạt hàng ngày, cũng như tưới tiêu cho cây trồng.

Cục Cảnh sát PCCC&CNCH thăm người bị thương vụ nổ lò hơi tại Đồng Nai

Thứ 6, 03/05/2024 | 15:02
Đoàn công tác của Cục Cảnh sát Phòng cháy chữa cháy và Cứu nạn cứu hộ Bộ Công an đã đến thăm, động viên những người bị thương trong vụ nổ lò hơi tại tỉnh Đồng Nai.

Độc đáo những ngôi nhà sàn vách đất mùa hè mát, mùa đông ấm

Thứ 6, 03/05/2024 | 16:00
Không phải bởi gia cảnh khó khăn, mà những ngôi nhà sàn vách đất phù hợp với thời tiết khắc nghiệt nơi đây. Và, gia chủ muốn bảo tồn nét văn hoá đặc sắc này.

Bản tin 3/5: Ăn món quen thuộc, gần 300 người nhập viện gấp

Thứ 6, 03/05/2024 | 06:00
Ăn món quen thuộc, gần 300 người nhập viện gấp; Thông tin mới nhất vụ nổ lò hơi làm 6 người tử vong ở Đồng Nai...