Vụ cháy nhà máy Rạng Đông: Chuyên gia cảnh báo nguy cơ phơi nhiễm thủy ngân

Vụ cháy nhà máy Rạng Đông: Chuyên gia cảnh báo nguy cơ phơi nhiễm thủy ngân

Nguyễn Thu Huyền
Thứ 6, 30/08/2019 | 11:07
0
Các chuyên gia cho biết, thủy ngân là kim loại nặng, rất độc hại, bên trong mỗi bóng đèn huỳnh quang đều chứa một hàm lượng thủy ngân nhất định. Nếu thủy ngân phát thải ra môi trường sẽ gây ra mối nguy hại rất lớn, đặc biệt khi xâm nhập vào cơ thể còn có thể gây hại cho hệ thần kinh, nặng hơn là gây bệnh về máu, tủy…

Vụ hỏa hoạn kinh hoàng kéo dài nhiều giờ đồng hồ tại Công ty Cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông khiến nhiều người không khỏi lo ngại ngộ độc thủy ngân khi UBND phường Hạ Đình phát đi thông báo cảnh báo nguy cơ ngộ độc.

Tin nhanh - Vụ cháy nhà máy Rạng Đông: Chuyên gia cảnh báo nguy cơ phơi nhiễm thủy ngân

Chuyên gia cho biết, ở vụ hỏa hoạn tại Nhà máy Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, khả năng cao một lượng thủy ngân chứa trong bóng đèn huỳnh quang sẽ bị thoát ra kèm theo khói bụi của vụ cháy gây hại cho sức khỏe của con người.

Trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin, PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh, Viện Công nghệ thực phẩm (Đại học Bách khoa Hà Nội) cho biết, trong chiếc đèn huỳnh quang sẽ có thủy ngân và ion có khả năng phát xạ gây hại cho sức khỏe của con người.

“Trong nhà máy có nhiều loại hóa chất chứ không riêng gì thủy ngân. Khi xảy ra cháy lớn, hóa chất sẽ bốc hơi, bay ra gây ô nhiễm không khí cùng với khói bụi. Chính vì thế, phía UBND phường Hạ Đình đã rất nhanh nhạy đưa ra cảnh báo cho người dân. Mặc dù chưa biết chính xác đây là hóa chất gì, người ta không phân tích nhưng chắc chắn là độc. Hóa chất độc nào cũng nguy hiểm cho con người”, ông Thịnh nhấn mạnh.

Chuyên gia này cho rằng, những vụ cháy dân sự ít có khả năng gây độc hại, còn đối với sản phẩm của cả công ty có nhiều thành phần hóa chất thì rất có thể độc hại nếu xảy ra cháy.

PGS.TS Nguyễn Duy Thịnh cho biết thêm, trong nhà máy có nhiều loại hóa chất, khi xảy ra cháy lớn hóa chất sẽ bốc hơi, bay ra gây ô nhiễm. Chính vì thế, việc cấm ăn thực phẩm nuôi trồng trong 1km sau vụ cháy nhà máy phích nước Rạng Đông là điều cần thiết.

Tin nhanh - Vụ cháy nhà máy Rạng Đông: Chuyên gia cảnh báo nguy cơ phơi nhiễm thủy ngân (Hình 2).

Sau vụ cháy, người dân được yêu cầu sơ tán khỏi khu vực chịu ảnh hưởng của cháy, thời gian sơ tán từ 1-10 ngày.

Cùng với đó, chia sẻ với phóng viên, PGS.TS Trần Hồng Côn  - nguyên Giảng viên khoa Hóa, đại học Khoa học Tự nhiên, ĐHQG Hà Nội cũng cho rằng, trong vụ cháy Nhà máy Phích nước Bóng đèn Rạng Đông không loại trừ khả năng có lượng thủy ngân bị thoát ra kèm theo khói bụi của vụ cháy.

“Tôi cho rằng khuyến cáo của chính quyền là cần thiết, bởi chắc chắn trong vụ cháy này có thủy ngân, còn mức độ nào chúng ta phải đo đạc mới biết chính xác khu vực này có bị ô nhiễm các chất hay không.

Nếu hít phải thủy ngân ở liều lượng cao sẽ ngấm vào máu, tích lũy ở xương ngay. Thủy ngân gây ra nhiều bệnh, tùy vào liều lượng, nếu liều lượng cao sẽ tác động ngay lập tức, liều lượng thấp sẽ ngấm vào máu sau đó vài ba năm mới xuất hiện bệnh", ông Côn chia sẻ.

PGS.TS Trần Hồng Côn cũng cho hay, ngoài thủy ngân, khói bụi từ vụ cháy này có thể kèm theo cả photpho, bột kẽm và một số hóa chất khác. Các chất này cũng có hại cho sức khỏe con người.

"Bóng đèn có kim loại nặng thủy ngân, nhưng lượng thủy ngân này đều quy định ở mức tương đối an toàn. Tuy nhiên, khi số lượng bóng đèn vỡ lớn, người ta phải tính toán xem lượng thủy ngân này có thoát được không, lượng tồn dư bao nhiêu, vượt thế nào so với chuẩn cho phép trong không khí”, ông Côn nói.

Trước đó, vào lúc hơn 18h ngày 28/8, đã xảy ra vụ cháy tại kho chứa hàng thuộc Công ty cổ phần Bóng đèn phích nước Rạng Đông, ở phố Hạ Đình, phường Thanh Xuân Trung.

Theo đó, khu vực xảy ra cháy nằm trong khuôn viên kho chứa hàng hóa với tổng diện tích nhà kho, xưởng là khu vực xảy ra cháy khoảng 6000m2. Các khu vực kho và xưởng bị cháy nằm tại phía Đông Nam khuôn viên Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông, bao gồm: Kho compact, kho bóng đèn huỳnh quang, kho phích, kho đèn bàn, vật tư ngành xưởng và một số kho xưởng nhỏ khác.

Ngày 29/8, UBND phường Hạ Đình phát đi hơn 1000 bản thông báo khuyến nghị người dân không ăn rau, hoa quả, gia cầm, cá, lợn được nuôi trong vòng bán kính 1km kể từ tâm đám cháy tại Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông trong vòng 21 ngày.

Vụ hỏa hoạn xảy ra suốt 6 giờ, dù không gây thiệt hại về người nhưng thiệt hại về tài sản sau vụ hỏa hoạn là rất lớn. Ước tính ban đầu, Công ty cổ phần Bóng đèn Phích nước Rạng Đông thiệt hại khoảng 150 tỷ đồng.

Tài sản Chủ tịch công ty Rạng Đông "bốc hơi" tiền tỷ sau vụ cháy kinh hoàng

Thứ 6, 30/08/2019 | 06:10
Ngay sau vụ cháy nhà máy phích nước Rạng Đông, mã cổ phiếu RAL của doanh nghiệp bị bán tháo, giảm sàn. Kéo theo đó, tài sản của ông Nguyễn Đoàn Thăng, Chủ tịch HĐQT CTCP Bóng đèn phích nước Rạng Đông cũng "bốc hơi" luôn tiền tỷ chỉ trong một ngày.

Vụ cháy tại Công ty Rạng Đông: UBND phường khuyến nghị người dân không ăn thực phẩm trong bán kính 1km

Thứ 5, 29/08/2019 | 18:08
UBND phường Hạ Đình, Hà Nội khuyến nghị người dân không ăn rau, hoa quả, gia cầm, cá, lợn được nuôi trong vòng bán kính 1km kể từ tâm đám cháy tại Công ty cổ phần bóng đèn phích nước Rạng Đông trong vòng 21 ngày.

Cháy lớn tại công ty phích nước Rạng Đông: Người dân bất lực nhìn ngọn lửa, lòng như "lửa đốt"

Thứ 5, 29/08/2019 | 06:34
Đám cháy bất ngờ bùng phát tại công ty CP phích nước Rạng Đông rồi nhanh chóng có nguy cơ lan sang các hộ dân bên cạnh, nhiều người dân gần khu vực cháy phải sơ tán đồ đạc và nhìn ngọn lửa như muốn "nuốt gọn" tất cả.

Xót xa khung cảnh tan hoang sau vụ cháy nhà máy phích nước Rạng Đông

Thứ 5, 29/08/2019 | 07:56
Hơn 12 tiếng sau khi ngọn lửa bùng phát dữ dội tại công ty Bóng đèn - phích nước Rạng Đông, các chiến sĩ PCCC vẫn tiếp tục bơm nước làm mát vào khu vực nhà xưởng, tránh nguy cơ cháy trở lại.

Những người hùng gồng mình chữa cháy xuyên đêm tại nhà máy phích nước Rạng Đông

Thứ 5, 29/08/2019 | 06:25
“Cháy! Cháy bà con ơi!!!”, bà Nghiệm hét lên trong hoảng loạn khi thấy lửa bốc lên nghi ngút tại kho xưởng cạnh nhà. Tiếng nổ, tiếng la hét, tiếng còi hú của xe chữa cháy, tiếng bước chân chạy rầm rập của hàng trăm người lao vào dập lửa, ... tạo ra 1 khung cảnh hỗn loạn chưa từng thấy tại con ngõ nhỏ cạnh nhà máy bóng đèn - phích nước Rạng Đông.
Cùng tác giả

Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà nhận thêm nhiệm vụ mới

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:51
Thủ tướng mới ký Quyết định về việc kiện toàn Ban Chỉ đạo Nhà nước về Du lịch. Theo Quyết định, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà được phân công làm Trưởng Ban chỉ đạo.

Đạm Hà Bắc tiếp tục được xoá hơn 140 tỷ đồng lãi vay trong quý I/2024

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:39
Nhờ được xóa nợ lãi tính trên lãi chậm trả từ Ngân hàng Phát triển Việt Nam, Đạm Hà Bắc tiếp tục báo lợi nhuận sau thuế đạt 38 tỷ đồng trong quý I/2024.

Cảnh báo lừa đảo khi giao dịch xuất nhập khẩu với đối tác tại UAE

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:25
Bộ Công Thương cảnh báo doanh nghiệp chỉ nên phối hợp với 1 đơn vị giám định độc lập khi tiến hành các thủ tục nhập khẩu, thông quan hàng hóa.

Cơ hội “nghìn năm có một” để Việt Nam tham gia vào công nghiệp bán dẫn

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:56
Bộ trưởng Bộ KH&ĐT nêu rõ, Việt Nam đang có nhiều lợi thế cũng như có cơ hội “nghìn năm có một” để tham gia vào chuỗi giá trị ngành công nghiệp bán dẫn toàn cầu.

Phó Thủ tướng: Ngân hàng Nhà nước phải đảm bảo cung, cầu giá vàng hợp lý

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:57
Liên quan đến giá vàng, nhất là vàng miếng, Phó Thủ tướng Lê Minh Khái yêu cầu Ngân hàng Nhà nước trước mắt phải đảm bảo cung cầu, giá hợp lý.
Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.