Vụ chiếm đất công trục lợi: Cuộc điện thoại hé lộ người hậu thuẫn cho

Vụ chiếm đất công trục lợi: Cuộc điện thoại hé lộ người hậu thuẫn cho "đầu nậu" thao túng gần 30ha đất lòng hồ

Hồ Hải Nam
Thứ 7, 30/11/2019 | 11:03
0
Bà Lý "đầu nậu" thao túng gần 30 héc ta đất lòng hồ Ia Mơ cho dân bản xứ thuê trục lợi thừa nhận, để làm được như vậy bà đã đặt vấn đề và được xã, lâm trường hậu thuẫn. Bà Lý đưa xe ben, máy múc hì hục cả 10 ngày trời mở một con đường to như mặt đập. Nếu xã, lâm trường không cho, sao bà làm được lộ thiên như thế?

Liên quan đến bài viết mà báo Người Đưa Tin đã phản ánh "Đầu nậu cho dân nghèo thuê đất công để trục lợi", hiện tại, cơ quan chức năng liên quan của huyện Chư Prong, tỉnh Gia Lai đã vào cuộc xác minh, làm rõ bước đầu người phụ nữ tên lý chiếm dụng 27,5 héc ta đất lòng hồ Ia Mơ, chiếm đoạt số tiền ước tính ban đầu là 680 triệu.

Theo cán bộ ban quản lý lòng hồ Ia Mơ, hiện nay bà Lý đã rời khỏi địa phương đi đâu không ai biết.

Tin nhanh - Vụ chiếm đất công trục lợi: Cuộc điện thoại hé lộ người hậu thuẫn cho 'đầu nậu' thao túng gần 30ha đất lòng hồ

Quá trình xác minh ông Nguyễn Văn Hòa, Phó ban Quản lý dự án thủy lợi Ia Mơ cung cấp cho PV một bản hợp đồng viết tay người dân thuê của bà Lý 15 héc ta (giá 20 triệu / héc ta).

Ở một diễn biến khác, vào thời điểm trước đó tấp nập đoàn người, xe tải nối đuôi nhau từ tỉnh Bình Định ồ ạt tràn vào khu vực lòng hồ Ia Mơ, xã Ia Mơ huyện Chư Prông dựng lán trại để trồng dưa, PV có dịp tiếp cận và ghi nhận.

Qua thông tin, số điện thoại từ chính những người dân trồng dưa cung cấp, PV tìm đến, tiếp cận nhà bà Lý "đầu nậu" cho thuê đất.

Lần theo thông tin được cung cấp, PV trong vai một người dân thuê đất tìm đến nhà bà Lý ở xã Ia Púch, sát bên cạnh đội 14, công ty cao su Bình Dương đặt vấn đề thuê.

Tại đây, một người giới thiệu là con trai của bà Lý ra tiếp chuyện cho biết, hiện tại bà không có ở nhà.

Sau vài ba câu xã giao bắt chuyện, PV vào chủ đề được người dân trong khu vực lòng hồ giới thiệu đến đây gặp bà Lý để thuê đất trông dưa.

Sau đó, người thanh niên lấy điện thoại bấm số của bà Lý nói: "Mẹ hả, có mấy người tìm đến nhà mình hỏi thuê đất trồng dưa".  Và, PV được trực tiếp kết nối với bà Lý để đặt vấn đề.

Tin nhanh - Vụ chiếm đất công trục lợi: Cuộc điện thoại hé lộ người hậu thuẫn cho 'đầu nậu' thao túng gần 30ha đất lòng hồ (Hình 2).

Hàng chục lán trại của người dân dựng lên tại lòng hồ để trồng dưa.

Dưới đây là nội dung cuộc trò chuyện của PV với bà Lý qua điện thoại:

Mở đầu câu chuyện, bà Lý hỏi PV: "Muốn thuê khoảng bao nhiêu héc ta?".

PV: "Cháu muốn thuê khoảng từ 15- 20 héc ta để trồng dưa xuất khẩu sang  Trung Quốc".

Bà Lý: "Được, nhưng cô báo trước đất của cô cho thuê là giá 20 triệu/héc ta. Đất của cô nằm ngay miệng đập rất "sốt" năm nay có rất nhiều người đã đặt cọc nên "đắt như tôm tươi".

Đất lòng hồ này là loại đất cát đen lại nằm ngay vị trí đắc địa "miệng đập" trồng dưa rất là tốt, 20 triệu/héc ta là giá cực kỳ rẻ đó, không bớt đâu.

Thời điểm này là ít, vài hôm nữa những người thuê đất đã đặt cọc từ Bình Định lên còn nhiều nữa không phải nhiêu đây đâu. Nếu Cháu thuê 20 héc ta thì mai cô về đặt cọc trước 1/2 tiền, hôm nào chở đồ đạc lán trại lên đưa nốt phần còn lại thì nhận đất làm".

PV: đất này thuộc sở hữu của gia đình cô rồi cho thuê hay lại hay sao?.

Bà Lý: "Không phải đây là đất của xã của huyện quản lý, nhưng không sao đâu năm trước cô cũng cho thuê rồi".

PV: "Nếu lỡ xuống giống dưa mọc lên rồi chính quyền vào cuộc thì phải làm sao"?.

Bà Lý khẳng định: "Không sao đâu, cô đã thông qua xã, giám đốc lâm trường hết rồi nếu không thông qua họ một mình cô sao làm được như vậy.

Trồng dưa phải có đường để cho xe tải vào lòng hồ, vừa rồi cô đưa cả xe ben, máy múc hì hục cả  10  ngày trời mở một con đường to như mặt bờ đập. Nếu không thông qua xã, lâm trường ai mà để cho mình làm như vậy. Cứ thuê đất làm đi có chuyện gì cô chịu trách nhiệm".

Dù với ai đến thuê, bà Lý cũng khẳng định "có chuyện gì sẽ chịu trách nhiệm", nhưng hiện hàng chục hộ dân khăn gói từ tỉnh Bình Định dựng lán trại trồng dưa tại lòng hồ đang rất hoang mang "như ngồi trên đống lửa", bởi "đầu nậu" đã ôm tiền bỏ trốn.

Tin nhanh - Vụ chiếm đất công trục lợi: Cuộc điện thoại hé lộ người hậu thuẫn cho 'đầu nậu' thao túng gần 30ha đất lòng hồ (Hình 3).

Đoàn xe chở đồ đạc của người dân từ Bình Định lên lòng hồ Ia Mơ để trồng dưa.

Trong khi đó, họ phải bỏ ra một khoản tiền rất lớn hàng chục, thậm chí hàng trăm triệu thuê đất chưa kể công cán, giống, phân bón.

Vậy để xảy ra tình trạng này liệu có hay không các cơ quan quản lý, chính quyền địa phương buông lỏng quản lý, tiếp tay cho đầu nậu. Và ai sẽ là người phải chịu trách nhiệm?

Liên quan đến vấn đề này, PV đã liên lạc với ông  Nguyễn Anh Dũng, Chủ tịch UBND huyện Chư Prông để nắm thêm  thông tin. 

Ông Dũng cho biết, sau khi nắm được thông tin huyện đã quyết liệt chỉ đạo các đơn vị liên quan, cơ quan công an huyện vào cuộc xác minh.

"Hiện, cơ quan công an huyện đã xác minh làm rõ và có kết quả báo cáo về huyện. Tuy nhiên tôi đang bận họp sẽ thông tin lại với PV sau", ông Dũng nói.

Báo Người Đưa Tin sẽ tiếp tục thông tin.

Vụ chiếm đất công cho thuê trục lợi: "Đầu nậu" đút túi hàng trăm triệu đã bỏ trốn

Thứ 6, 29/11/2019 | 19:50
Theo kết quả xác minh của cơ quan chức năng, có đến gần 30 héc ta đất công thuộc lòng hồ Ia Mơ, xã Ia Mơ, huyện Chư Prông bị "đầu nậu" độc chiếm. Sau khi thâu tóm, "đầu nậu" lừa cho dân ngoại tỉnh thuê lại với giá 20 triệu/ha.

Gia Lai: Công an vào cuộc vụ "chiếm" đất công, cho thuê trục lợi

Thứ 4, 20/11/2019 | 15:08
Sau khi báo Người Đưa Tin phản ánh, lãnh đạo UBND huyện Chư Prông, tỉnh Gia Lai cho biết, đã chỉ đạo công an huyện vào cuộc, điều tra làm rõ người phụ nữ tên Lý lấn chiếm đất công cho người dân thuê để trục lợi. Nếu đúng bà Lý có hành vi cho người dân thuê công để trục lợi, cơ quan công an sẽ tiến hành bắt giữ, khởi tố theo quy định.

Gia Lai: Ngang nhiên “chiếm” đất công, cho thuê lại trục lợi

Thứ 2, 11/11/2019 | 14:00
Nhiều người dân từ Bình Định khăn gói lên Gia Lai thuê đất để canh tác trồng dưa nhằm phục vụ dịp Tết Nguyên đán đang lâm vào tình cảnh như ngồi trên "đống lửa" vì bị lừa thuê đất của kẻ có dấu hiệu lừa đảo. Người dân hoang mang, lo lắng, chính quyền lúng túng chưa tìm được cách giải quyết triệt để, còn đầu nậu "đút túi" hàng trăm triệu.
Cùng tác giả

Gia Lai: Bộ đội huy động xe chở nước hỗ trợ người dân vùng hạn

Thứ 3, 23/04/2024 | 22:07
Để kịp thời cung cấp nước cho người dân, lực lượng bộ đội huy động xe chở nước đến một số làng biên giới của huyện Đức Cơ.

Gia Lai: "Chỗ trọ 0 đồng” nâng bước học sinh nghèo

Chủ nhật, 21/04/2024 | 09:26
Thấu hiểu hoàn cảnh khó khăn của nhiều em học sinh, Trường THPT Ya Ly đã triển khai dự án "Chỗ trọ 0 đồng”, giúp các em giảm bớt chi phí, an tâm học hành.

Gia Lai: Nâng cao hiệu quả phục vụ nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ

Thứ 7, 20/04/2024 | 11:55
Để phục vụ tốt nhu cầu đi lại của người dân dịp lễ 30/4 và 1/5, Sở GTVT tỉnh Gia Lai đề ra nhiều giải pháp tích cực nhằm hỗ trợ người dân một cách thuận lợi nhất.

Gia Lai: Tìm giải pháp ứng phó mùa khô khốc liệt

Thứ 5, 18/04/2024 | 15:32
Trước tình hình nắng hạn kéo dài khiến hàng trăm ha cây trồng bị hư hại, Sở NN&PTNT tỉnh Gia Lai chủ trì tổ chức hội nghị, lên phương án xả nước về hạ du.

Kon Tum: Đề nghị xử lý 15 cán bộ vụ hơn 25ha rừng bị chết úng

Thứ 4, 17/04/2024 | 20:55
Việc tích nước lòng hồ thủy điện Thượng Kon Tum làm hơn 25ha rừng bị chết, 15 cán bộ bị đề nghị xử lý trách nhiệm.
Cùng chuyên mục

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

Hải Phòng: Tránh cảnh ùn tắc khi ra đảo Cát Bà dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:10
Những người làm du lịch ở Cát Bà khuyên du khách nên đi cáp treo, tàu thủy, không đi ô tô qua phà… để khỏi chịu cảnh ùn tắc khi ra “đảo Ngọc” dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5.

Hà Nội: Thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID

Thứ 4, 24/04/2024 | 13:24
Việc thí điểm thực hiện nói trên nhằm đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp, tạo thuận lợi, giảm thời gian, chi phí xã hội cho người dân.

Hà Nội: Thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn xác thực định danh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư nhằm quản lý dữ liệu về công tác PCCC và CNCH trên địa bàn Thành phố.
     
Nổi bật trong ngày

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Tri ân những người làm nên Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:20
Cùng với quân và dân cả nước, quân dân Nghệ An đã có đóng góp quan trọng, làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ "chấn động năm châu, lừng lẫy địa cầu".

“Vượt nắng, thắng mưa”, đẩy nhanh làm đường dây 500kV mạch 3

Thứ 4, 24/04/2024 | 21:14
Nhờ sự vào cuộc quyết liệt của chính quyền địa phương và người dân, dự án đường dây 500kV mạch 3 qua Nghệ An đang được đẩy nhanh tiến độ.

Hạn chế xe trọng tải lớn trên một số tuyến đường hướng về Điện Biên

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:10
Trong các ngày 3, 5, 6 và 7/5, hạn chế xe có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên QL6, QL279 và QL12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.