Vụ chồng sát hại vợ và con trai 2 tuổi ở Tây Hồ: Hiểm họa từ

Vụ chồng sát hại vợ và con trai 2 tuổi ở Tây Hồ: Hiểm họa từ "đốm lửa nhỏ" trong mâu thuẫn gia đình

Thứ 2, 04/05/2020 | 06:37
0
Chỉ vì mâu thuẫn vợ chồng, sau trận cãi vã tại nhà riêng ở phường Bưởi (quận Tây Hồ, Hà Nội), Quách Văn Nam (31 tuổi) đã dùng dao sát hại người vợ trẻ và con trai 2 tuổi tử vong tại chỗ.

Liên quan tới vụ án, bà Nga (mẹ của nghi phạm Nam) cho biết, nhiều năm qua, hai vợ chồng Nam thường xuyên xảy ra cãi vã. Đó có lẽ cũng là nguồn cơn của vụ án đau lòng khiến bà Nga mất đi cô con dâu, cháu trai và đắng đót dõi theo ngày cậu con trai duy nhất của bà sẽ phải đền tội cho hành vi sát hại dã man vợ và con trai.

Theo thông tin PV tìm hiểu, sau khi gây án sát hại dã man vợ con, đối tượng Quách Văn Nam có biểu hiện không bình thường, tổ công tác của Công an quận Tây Hồ đã bắt giữ Nam đưa về trụ sở; đồng phối hợp với đơn vị chức năng khám nghiệm hiện trường, tử thi, lấy lời khai nhân chứng. Hiện, vụ án đang được Công an quận Tây Hồ thụ lý, tiếp tục điều tra.

Nhận định về vụ án, các chuyên gia tâm lý cho rằng, khi những xung đột, mẫu thuẫn nhỏ trong gia đình không được gỡ “nút thắt” và không có tiếng nói chung thì mối quan hệ vợ chồng sẽ có những rạn nứt, những người trong cuộc sẽ có những hành vi ứng xử thiếu chuẩn mực.

Pháp luật - Vụ chồng sát hại vợ và con trai 2 tuổi ở Tây Hồ: Hiểm họa từ 'đốm lửa nhỏ' trong mâu thuẫn gia đình

Hiện trường xảy ra vụ án.

Tiến sĩ Tâm lý học Nguyễn Kim Quý, phòng Tham vấn tâm lý và trị liệu tâm lý cho trẻ, Trung ương Hội Khoa học Tâm lý Giáo dục Việt Nam nhận định, vụ việc là sự báo động về sự băng hoại về đạo đức. Điều đáng bàn, sự gắn kết trong gia đình Việt Nam theo chuẩn mực truyền thống, đạo đức đang đứng trước những thách thức nghiêm trọng. Thực tế cho thấy, có nhiều vụ án chồng giết vợ, vợ tước đoạt mạng sống của chồng vì những mâu thuẫn nhỏ nhặt trong cuộc sống. Hành vi bạo lực, dùng bạo lực để giải quyết mâu thuẫn trong gia đình không còn là hiện tượng đơn lẻ mà diễn ra khá phổ biến.

"Sống trong xã hội hiện đại, nhiều người đề cao cái tôi cá nhân, mưu cầu nhu cầu cá nhân lớn và khi không được đáp ứng, sự ích kỷ trỗi dậy, họ sẽ tìm mọi cách giải tỏa bức xúc kìm nén. Hơn nữa trên mạng xã hội tràn lan thông tin về những vụ án khiến nhiều người tiếp cận "hiện tượng xã hội" một cách dễ dàng hơn. Điều đáng nói, khi những thông tin tiêu cực về vụ án không được kiểm soát, vô hình trung mạng xã hội cũng là mảnh đất dạy các đối tượng "bài học dùng học lực", cái ác dần lấn át.

Sở dĩ có những vụ án đau lòng như chồng sát hại vợ và con ở Tây Hồ là do sợi dây kết nối hôn nhân lỏng lẻo. Trong cuộc sống gia đình, nếu không có sự nhường nhịn, ai cũng đề cao cái tôi thì những mâu thuẫn nhỏ như "đốm lửa" sẽ bùng thành "đám cháy lớn", từ những mâu thuẫn trong lời nói sẽ dẫn đến hành động bạo lực", Tiến sĩ Kim Quý nhìn nhận. 

Tiến sĩ Nguyễn Kim Quý cũng cho rằng, một vấn đề trong những vụ án xảy ra trong gia đình là áp lực cuộc sống. Áp lực về việc làm, mưu sinh, tranh chấp, tiền bạc, tình ái, tác động trực tiếp vào mỗi người, làm thay đổi những giá trị sống. Khi con người sống ích kỷ, vô cảm, bàng quan với mọi thứ xung quanh… tất yếu xảy ra chuyện các thành viên trong gia đình ứng xử lạnh nhạt, vô trách nhiệm với nhau. Chính vì vậy, khi xảy ra mâu thuẫn, xung đột… nhiều người không cố gắng tìm cách "hóa giải" mà lại nghĩ đến những hành vi tiêu cực, bạo lực. Điều đó cũng có nghĩa, những người thân trong gia đình cần quan tâm, không chỉ là biết, mà quan trọng là có những giải pháp để giải tỏa tâm lý bức xúc của các đối tượng.

"Bên cạnh đó, ở Việt Nam, ít người quan tâm đến các lớp học tiền hôn nhân do đó họ thiếu đi vốn kỹ năng sống, cách giải quyết những xung đột. Nếu được tham gia những lớp học này, họ sẽ có vốn kiến thức, kỹ năng và mềm mỏng trong cách xử lý tình huống thì sẽ không có những giọt nước tràn ly", Tiến sĩ Kim Quý nói.

Vụ án mạng chồng sát hại vợ và con ở Tây Hồ như hồi chuông cảnh tỉnh mỗi người về cách xử lý, giải quyết những mâu thuẫn, khúc mắc gia đình khéo léo, đúng mực. Bạo lực gia đình không chỉ gây tổn hại cho người trực tiếp hứng chịu, mà còn tác động tiêu cực đến những người xung quanh và gây rối loạn trật tự, an toàn xã hội.

N.Giang

 

Hung thủ nhẫn tâm sát hại vợ và con 2 tuổi ở Tây Hồ đối mặt án tử hình

Chủ nhật, 03/05/2020 | 19:13
Luật sư nhận định, hung thủ Quách Văn Nam có hành vi giết nhiều người, giết người dưới 16 tuổi và có tính chất côn đồ có thể bị áp dụng hình phạt cao nhất là tử hình về tội Giết người.

Tạm giữ nam thanh niên 9X giết vợ “hờ” vì mâu thuẫn

Thứ 3, 17/03/2020 | 22:41
Trong quá trình sinh sống với người vợ “hờ”, giữa Huy và vợ xảy ra mâu thuẫn nên nam thanh niên này đã sát hại người phụ nữ.
Cùng tác giả

Địa phương cần bắt tay với doanh nghiệp để giữ lao động giữa làn sóng ồ ạt về quê

Thứ 3, 05/10/2021 | 15:01
Các doanh nghiệp phải thông tin thường xuyên tới người lao động, khuyến khích họ quay về làm việc. Khi đó cần sự liên thông giữa các địa phương, phải mở cửa để không làm khó người lao động trở về nhà máy, xí nghiệp.

Hà Nội phát hiện 7 ca mắc cộng đồng: Chuyên gia cảnh báo điều gì?

Thứ 6, 01/10/2021 | 11:36
Sau nhiều ngày không ghi nhận ca nhiễm Covid-19, Hà Nội ghi nhận 7 ca cộng đồng. PGS.TS Trần Đắc Phu cảnh báo, nguy cơ dịch bệnh tại Thành phố vẫn luôn tiềm ẩn.

Tạm đình chỉ Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn chết người

Thứ 3, 24/11/2020 | 09:26
Ông Vũ Văn Vương, Thanh tra giao thông, sở GTVT tỉnh Hưng Yên bị tạm đình chỉ công tác vì gây tai nạn khiến 1 nữ công nhân tử vong.

Thanh tra sở GTVT Hưng Yên gây tai nạn khiến nữ lao công tử vong

Thứ 2, 23/11/2020 | 21:27
Công an tỉnh Hưng Yên đang làm rõ vụ tai nạn giao thông khiến 1 người chết liên quan đến một cán bộ Thanh tra sở Giao thông vận tải tỉnh.

Xin đừng kiếm chác trên nỗi đau của đồng bào

Thứ 5, 22/10/2020 | 07:00
Cứu trợ đồng bào bị thiên tai, cần nhất ở tấm lòng, xin đừng toan tính thiệt hơn, kiếm chác, trục lợi!
Cùng chuyên mục

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Tây Ninh: Bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp

Thứ 7, 27/04/2024 | 09:31
Cơ quan CSĐT Công an huyện Tân Biên bắt giữ đối tượng dùng súng nhựa đi cướp lấy tiền dùng ma túy và chơi game.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Bắt 2 đối tượng nữ giả danh nhân viên công ty xổ số để lừa đảo

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:46
Đội Cảnh sát hình sự Công an thị xã Nghi Sơn, tỉnh Thanh Hóa cho biết, vừa bắt giữ 2 đối tượng nữ về hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Khởi tố trưởng phòng nhận hối lộ của học viên thi sát hạch lái xe

Thứ 7, 27/04/2024 | 06:00
Công an tỉnh Bắc Kạn đã khởi tố Trưởng phòng quản lý vận tải, phương tiện và người lái, Sở Giao thông vận tải tỉnh Bắc Kạn về tội “Nhận hối lộ”.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.