Vụ công ty Kim Anh: ĐBQH kiến nghị làm rõ chỉ đạo của Hà Nội

Vụ công ty Kim Anh: ĐBQH kiến nghị làm rõ chỉ đạo của Hà Nội

Thứ 2, 28/10/2019 | 15:51
0
Liên quan đến vụ tranh chấp nội bộ thành viên của Công ty TNHH Kim Anh (Công ty Kim Anh), mặc dù đã có kết luận của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình và bản án có hiệu lực pháp luật của TAND cấp cao, nhưng mới đây, UBND TP. Hà Nội lại ban hành văn bản chỉ đạo, gây bất ngờ cho dư luận...

Phó Thủ tướng đã kết luận, toà án đã phán quyết nhưng Hà Nội vẫn chỉ đạo giải quyết

Theo đó, ngày 9/10/2019, UBND TP. Hà Nội có văn bản số 9583/VP-ĐT gửi Thanh tra và sở KH&ĐT truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Chủ tịch Nguyễn Quốc Hùng với nội dung: “Giao Thanh tra Thành phố chủ trì, phối hợp với sở KH&ĐT kiểm tra rà soát hồ sơ vụ việc, tổ chức tiếp, làm rõ nội dung kiến nghị của Công ty TNHH Kim Anh; có văn bản trả lời kiến nghị của Công ty TNHH Kim Anh theo quy định; báo cáo UBND Thành phố nội dung vượt thẩm quyền...”.

Việc chỉ đạo giải quyết vụ việc trên của Hà Nội vô hình trung đưa sự việc tranh chấp nội bộ của công ty này quay lại điểm xuất phát, mặc dù trước đó đã được rất nhiều các cơ quan ban ngành vào cuộc với những kết luận rõ ràng.

Tin nhanh - Vụ công ty Kim Anh: ĐBQH kiến nghị làm rõ chỉ đạo của Hà Nội

ĐBQH Lê Thanh Vân chuyển đơn vụ việc tới Thủ tướng Chính phủ.  

Trước chỉ đạo bất ngờ của UBND TP. Hà Nội, ĐBQH Lê Thanh Vân (Cà Mau) vừa có văn bản chuyển đơn của ông Đoàn Minh Quân (trú tại phường Phú Thượng, quận Tây Hồ, Hà Nội) tới Thủ tướng Chính phủ đề nghị làm rõ trách nhiệm của ông Nguyễn Quốc Hùng - Phó Chủ tịch UBND TP. Hà Nội khi tiếp tục có văn bản số 9583 làm rõ nội dung kiến nghị của Công ty Kim Anh về việc thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần thứ 5 đã cấp cho doanh nghiệp này.

Văn bản cho biết, vụ việc tranh chấp tại Công ty Kim Anh đã được Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hoà Bình có văn bản chỉ đạo giải quyết, sở KH&ĐT, bộ KH&ĐT đã có quan điểm rõ ràng và qua 2 cấp xét xử (TAND TP. Hà Nội và TAND Cấp cao tại Hà Nội), bản án có hiệu lực pháp luật, nhưng ông Nguyễn Quốc Hùng vẫn tiếp tục có văn bản chỉ đạo cấp dưới giải quyết vụ việc này vào ngày 9/10/2019 vừa qua, khiến cho vụ việc dễ bị tiếp tục phức tạp, kéo dài, gây ảnh hưởng tới quyền lợi hợp pháp của công dân.

Sự việc đã được các Bộ, ngành và toà án giải quyết!

Như trước đó báo Người Đưa Tin đã thông tin, ngày 16/10/2012, ông Nguyễn Lương Thế, Chủ tịch HĐTV kiêm Giám đốc Công ty Kim Anh cùng bà Nguyễn Kim Anh (vợ ông Thế) ký hợp đồng chuyển nhượng vốn góp 50% cổ phần tương đương 50 tỷ đồng cho ông Đoàn Minh Quân (Phú Thượng, Tây Hồ, Hà Nội) để cùng thực hiện Dự án khu nhà ở phố Wall (lô A, ô D4, Khu đô thị mới Cầu Giấy, TP.Hà Nội). Các bên có giấy xác nhận về việc hoàn tất thủ tục chuyển nhượng và biên bản thanh lý hợp đồng đã nhận đủ tiền. Cùng ngày, ông Thế là người đại diện pháp luật của công ty đã chuyển hồ sơ xin thay đổi đăng ký kinh doanh của Công ty Kim Anh có tên ông Đoàn Minh Quân lên phòng ĐKKD (sở KH&ĐT Hà Nội).

Từ ngày 31/10/2012 đến ngày 8/1/2015, sau hơn 3 năm triển khai, dự án nhà ở phố Wall đã hoàn thành các thủ tục và nghĩa vụ tài chính, đồng thời đủ điều kiện để chuyển nhượng nhà. Từ đó, ông Thế liên tục gửi đơn yêu cầu thu hồi giấy ĐKKD lần 5 của công ty với lý do hồ sơ “giả mạo” để loại bỏ tư cách thành viên của ông Quân nhằm chiếm công ty và dự án.

Tin nhanh - Vụ công ty Kim Anh: ĐBQH kiến nghị làm rõ chỉ đạo của Hà Nội (Hình 2).

Biên bản họp HĐTV Công ty Kim Anh. 

Trong khi đó, trong 3 năm, Công ty Kim Anh đã có hàng chục biên bản họp HĐTV khẳng định ông Quân là thành viên có 50% vốn điều lệ. Đồng thời, ông Quân đã đầu tư vào công ty hơn 300 tỷ đồng.

Đáng nói, trong các biên bản họp HĐTV đều khẳng định, Công ty Kim Anh có địa chỉ 132 Tôn Đức Thắng (phường Quốc Tử Giám, Đống Đa, Hà Nội) do sở KH&ĐT Hà Nội cấp ngày 3/5/1994, thay đổi lần 5 ngày 31/10/2012. Các thành viên gồm: ông Nguyễn Lương Thế đóng góp 45 tỷ đồng (tương đương 45% vốn điều lệ); bà Nguyễn Kim Anh đóng góp 5 tỷ đồng (tương đương 5% vốn điều lệ) và ông Đoàn Minh Quân đóng góp 50 tỷ đồng (tương đương 50% vốn điều lệ). Ngoài ra, người đại diện là ông Đoàn Văn Vinh đã thay mặt ông Quân ký hàng chục văn bản với Công ty Kim Anh với nội dung thể hiện như trên và đóng góp nhiều tiền của để hoàn thiện thủ tục pháp lý cho dự án khu nhà ở phố Wall.

Ngày 28/5/2015, sở KH&ĐT có văn bản trả lời số 150/ĐKKD trong đó nêu rõ: Căn cứ kết luận của Công an Hà Nội trả lời hồ sơ của Công ty Kim Anh đề nghị cấp giấy ĐKKD lần 5 chưa đủ căn cứ kết luận hồ sơ giả mạo.

Tin nhanh - Vụ công ty Kim Anh: ĐBQH kiến nghị làm rõ chỉ đạo của Hà Nội (Hình 3).

Văn bản số 150 của sở KH&ĐT Hà Nội. 

Tưởng rằng ông Nguyễn Lương Thế đã chịu hợp tác tiếp tục thực hiện dự án khi gửi thông báo số 19/TB-KA ngày 18/06/2015 yêu cầu ông Quân nộp ngay số tiền 72,3 tỷ đồng, trong vòng 1 tháng ông Quân đã hoàn thành nghĩa vụ nộp đủ số tiền trên vào tài khoản công ty. Thế nhưng ngay ngày hôm sau, ông Thế lại tiếp tục gửi văn bản khiếu nại sở KH&ĐT đề nghị thu hồi giấy ĐKKD lần 5 để loại bỏ thành viên Đoàn Minh Quân khỏi công ty (!?).

Tin nhanh - Vụ công ty Kim Anh: ĐBQH kiến nghị làm rõ chỉ đạo của Hà Nội (Hình 4).

Thông báo số 19 của Công ty Kim Anh.

Song song với đó, ông Thế liên tục gửi đơn tố cáo ông Đoàn Văn Vinh (bố của ông Quân) và ông Quân ra công an trong vụ việc thay đổi ĐKKD của công ty với lý do “giả mạo”. Sau nhiều lần gửi đơn kiến nghị, tố cáo, nhiều cơ quan đã điều tra, làm rõ. Đồng thời, các cơ quan công an và CSĐT đã 4 lần đều kết luận “chưa đủ căn cứ cơ sở kết luận hồ sơ giả mạo”.

Tiếp đó, vào tháng 11/2017, Văn phòng Chính Phủ có văn bản truyền đạt ý kiến chỉ đạo của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình với nội dung: “Căn cứ kết quả kiểm tra của Bộ Kế hoạch và Đầu tư tại Văn bản số 8624/BKHĐT-ĐKKD ngày 23/10/2017, Sở Kế hoạch và Đầu tư TP Hà Nội cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần thứ 5 cho Công ty TNHH Kim Anh ngày 31/10/2012 là đúng quy định của Luật Doanh nghiệp. Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội có văn bản trả lời ông Đoàn Minh Quân và ông Nguyễn Lương Thế- Giám đốc công ty TNHH Kim Anh biết để thực hiện…”.

Sau khi có yêu cầu của UBND TP.Hà Nội, ngày 22/3/2018 sở KH&ĐT Hà Nội đã ra văn bản số 1539/KH&ĐT - ĐKKD trả lời ông Nguyễn Lương Thế và ông Đoàn Minh Quân khẳng định: “Việc ông Nguyễn Lương Thế tiếp tục kiến nghị phải thu hồi Giấy chứng nhận Đăng ký doanh nghiệp thay đổi lần thứ 5 của Công ty TNHH Kim Anh là không có cơ sở pháp luật”.     

Không chấp nhận, các bên kiện nhau ra toà. Tại bản án sơ thẩm số 07/2019/KDTM-ST ngày 6/3/2019 của TAND TP Hà Nội đã tuyên bố không chấp nhận yêu cầu của ông Nguyễn Lương Thế, bà Nguyễn Kim Anh và yêu cầu độc lập của Công ty Kim Anh về việc yêu cầu tuyên bố Hợp đồng chuyển nhượng vốn góp số 01 và 02 ngày 16/10/2012 vô hiệu.

Tại phiên tòa phúc thẩm, TAND Cấp cao tại Hà Nội cũng khẳng định: Tòa án cấp sơ thẩm không chấp nhận yêu cầu của ông Thế, bà Kim Anh và yêu cầu độc lập của Công ty Kim Anh về việc đề nghị tuyên bố các Hợp đồng chuyển nhượng phần vốn góp ký ngày 16/10/2012 vô hiệu, là có cơ sở.

Đồng thời bản án phúc thẩm cũng giữ nguyên án sơ thẩm, yêu cầu buộc ông Nguyễn Lương Thế - Giám đốc kiêm Chủ tịch HĐQT Công ty Kim Anh phải tiến hành các thủ tục lập Chi nhánh của Công ty Kim Anh theo Biên bản họp HĐTV công ty ngày 11/1/2013. Cục Thi hành án dân sự TP Hà Nội đã có văn bản yêu cầu ông Thế phải sớm làm thủ tục lập Chi nhánh theo phán quyết của toà.

Khuyến cáo đến các nhà đầu tư

Trong văn bản vừa gửi tới Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND TP. Hà Nội và nhiều cơ quan liên quan, ông Đoàn Minh Quân đề nghị làm rõ việc lãnh đạo TP. Hà Nội nhiều lần chỉ đạo thu hồi đăng ký kinh doanh có biểu hiện thiếu minh bạch, thiếu khách quan, dù trước đó Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ và nhiều cơ quan, 2 cấp toà án đã có phán quyết, kết luận rõ ràng, đúng pháp luật.

Cũng theo ông Đoàn Minh Quân, vợ chồng ông Thế có 50% vốn điều lệ, ông Quân có 50% vốn điều lệ công ty, trong khi không có biên bản họp thành viên nào thống nhất cho ông Thế đứng ra đại diện cho các thành viên góp vốn, nhưng ông Thế vẫn lợi dụng chức danh giám đốc công ty đi khiếu kiện, khiếu nại là trái với các quy định pháp luật.

“Tôi là thành viên công ty với 50% vốn điều lệ nhưng ông Thế lại có những hành động ngăn cản trái pháp luật như: không cho dự họp, không cho vào dự án công ty đang thực hiện. Thậm chí, ông Thế còn cho người gọi điện, đến nhà đòi trả nợ khoản tiền 50 tỷ đồng để trừ nợ phi lý”, ông Quân bức xúc.

Tin nhanh - Vụ công ty Kim Anh: ĐBQH kiến nghị làm rõ chỉ đạo của Hà Nội (Hình 5).

Những căn nhà trong dự án nhà ở phố Wall, Khu đô thị mới Cầu Giấy (Hà Nội).

Bên cạnh đó, ông Quân cũng khuyến cáo các nhà đầu tư cần tìm hiểu kỹ tránh gặp phải những rủi ro pháp lý khi đầu tư vào Dự án khu nhà ở phố Wall. “Giữa bố mẹ tôi và bác Thế, Kim Anh đã làm ăn chung nhiều năm qua, tình nghĩa như "anh em kết nghĩa vườn đào". Vì thế, bố tôi đã thế chấp nhà đất, cho mượn 6 sổ đỏ chung, vay số tiền lớn dưới hình thức “tín dụng đen” để bác Thế có tiền nộp vào dự án D4 theo đúng tỷ lệ cổ phần. Vậy nhưng gia đình đã nhiều lần đòi nhưng vợ chồng bác Thế khất lần không trả nên buộc phải khởi kiện ra tòa”.

Được biết, hiện TAND quận Đống Đa (Hà Nội) đang thụ lý, xét xử vụ kiện đòi tài sản, trong đó vợ chồng ông Đoàn Văn Vinh yêu cầu vợ chồng ông Nguyễn Lương Thế phải trả số tiền đã vay của gia đình lên tới gần 100 tỷ đồng (cả gốc lẫn lãi).

Một diễn biến khác liên quan đến sự việc khi thời gian qua một số trang mạng điện tử đăng tải thông tin gia đình ông Quân chiếm đoạt, lừa đảo 50 tỷ đồng của ông Thế. Sự việc này đã được Cơ quan CSĐT bộ Công an kết luận rõ không có cơ sở để khởi tố vụ án. Ông Quân cho biết đang thực hiện các bước theo quy định pháp luật để khởi kiện một số trang mạng này về hành vi thông tin vu khống, sai sự thật.

Ông Quân cho biết, hiện nay ông đang gửi đơn khiếu nại tới các cơ quan như: sở KH&ĐT, thanh tra Thành Phố Hà Nội và UBND TP.Hà Nội về hành vi mượn danh công ty khiếu nại khiếu kiện trái pháp luật của ông Nguyễn Lương Thế. Đồng thời ông Quân đã khởi kiện ra tòa yêu cầu tòa tuyên các hợp đồng mua bán nhà vô hiệu và thu hồi sổ đỏ các căn nhà ông Thế đã lợi dụng chức danh Giám đốc bán tài sản công ty không thông qua hội đồng thành viên.

PV

Vụ tranh chấp nội bộ Công ty Kim Anh: Sau hơn 4 năm đã ngã ngũ

Thứ 2, 30/09/2019 | 14:00
Vụ tranh chấp nội bộ của Công ty Kim Anh đã ngã ngũ khi mới đây TAND Cấp cao tại Hà Nội tuyên xử không chấp nhận kháng cáo của nguyên đơn, bị đơn, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, giữ nguyên bản án kinh doanh thương mại sơ thẩm…

Vụ tranh chấp thành viên công ty TNHH Kim Anh: Kiến nghị Quốc hội đưa vụ án vào danh sách cần được giám sát

Thứ 2, 24/06/2019 | 12:58
Liên quan đến vụ tranh chấp giữa các thành viên trong công ty TNHH Kim Anh, sau phiên xét xử sơ thẩm của TAND TP.Hà Nội, 11 luật sư đã chính thức ký vào đơn kiến nghị tới Chủ tịch Quốc hội, Chủ nhiệm Uỷ ban Tư pháp Quốc hội xem xét đưa vụ án vào danh sách cần được giám sát về quá trình giải quyết vụ án...

Văn phòng Chính phủ: Giấy CNĐKDN lần thứ 5 của công ty Kim Anh là đúng quy định

Thứ 7, 15/12/2018 | 15:32
Liên quan đến vụ tranh chấp thành viên tại Công ty Kim Anh, mới đây nhất, Văn phòng Chính phủ đã có văn bản chỉ đạo: “Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần thứ 5 cho công ty TNHH Kim Anh ngày 31/10/2012 là đúng quy định của Luật Doanh nghiệp”, công nhận ông Đoàn Minh Quân là thành viên sở hữu 50% vốn điều lệ của Công ty này.

Sở KH&ĐT trả lời rõ vụ lùm xùm liên quan tới Công ty TNHH Kim Anh

Chủ nhật, 12/06/2016 | 08:42
Trước hàng loạt kiện cáo vụ lùm xùm liên quan tới công ty TNHH Kim Anh, Sở KHĐT TP. Hà Nội đã ra công văn số 2548/KH&ĐT-ĐKKD2 vào ngày 02/06/2016 để trả lời cho những thắc mắc trên.
Cùng tác giả

Xây dựng kế hoạch đảm bảo thu hồi tài sản vụ án Trương Mỹ Lan

Thứ 6, 12/04/2024 | 18:24
Để đảm bảo thu hồi tài sản “khổng lồ” trong vụ án Trương Mỹ Lan, Bộ Tư pháp đã xây dựng kế hoạch, bố trí nguồn lực, hướng dẫn để địa phương thi hành án.

6 tháng qua, thu hồi hơn 10.000 tỷ trong các vụ án tham nhũng

Thứ 6, 12/04/2024 | 16:31
Kết quả thu hồi tài sản bị chiếm đoạt, thất thoát trong các vụ án hình sự về tham nhũng, kinh tế từ tháng 10/2023 - 3/2024 là 1.177 việc, với hơn 10.000 tỷ đồng.

Trình Thủ tướng quyết định nghỉ lễ 5 ngày liên tục dịp 30/4 và 1/5

Thứ 5, 11/04/2024 | 11:40
Sáng 11/4, Bộ LĐTB&XH đã trình Thủ tướng Chính phủ xem xét phương án hoán đổi ngày làm việc để người lao động được nghỉ 5 ngày liên tục vào dịp lễ 30/4 và 1/5.

Vai trò của Chủ tịch Doãn Văn Phương đang bỏ trốn trong vụ án FLC

Thứ 4, 10/04/2024 | 11:24
Với vai trò Chủ tịch Công ty Faros, Doãn Văn Phương bị cáo buộc là người tham mưu, thường xuyên bàn bạc, thống nhất chủ trương ký các thủ tục tăng vốn điều lệ khống.

Ông Trịnh Văn Quyết cam kết khắc phục hậu quả bằng toàn bộ tài sản

Thứ 3, 09/04/2024 | 16:00
Ông Trịnh Văn Quyết đã nhận thức sâu sắc và rất ân hận về hành vi gây ra, đồng thời đang nỗ lực khắc phục hậu quả của vụ án.
Cùng chuyên mục

Bộ trưởng TT&TT: "Sứ mệnh của xuất bản vẫn là sáng tạo"

Thứ 5, 18/04/2024 | 08:11
Theo Bộ trưởng Nguyễn Mạnh Hùng, muốn sách và xuất bản phát triển, tri thức trở thành sức mạnh dân tộc thì sách phải có nhiều người đọc, tri thức phải lan tỏa.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng Lễ hội đền Hùng

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:52
Hàng vạn người dân đổ về Công viên Văn Lang (Tp.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) để chứng kiến màn bắn pháo hoa chào mừng Lễ hội đền Hùng 2024.

Đại hội Đại biểu Hội Luật gia tỉnh Đắk Lắk nhiệm kỳ 2024-2029

Thứ 4, 17/04/2024 | 18:02
Đại hội lần thứ VI của Hội Luật gia tỉnh Đắk Lắk đã bầu ra ban chấp hành nhiệm kỳ 2024-2029 gồm 19 người. Luật gia Nguyễn Tuấn Quang được bầu làm Chủ tịch Hội.

Trang Đời sống & Pháp luật đổi tên miền thành https://doisongphapluat.com.vn/

Thứ 4, 17/04/2024 | 16:22
Trang điện tử Đời sống & Pháp luật đổi tên miền website từ địa chỉ https://doisongphapluat.com sang https://doisongphapluat.com.vn/.

Tháo gỡ vướng mắc, phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc-Nam đúng kế hoạch

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:45
Các đơn vị đang phấn đấu 30km đầu tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt về đến Vinh thông xe dịp 30/4, 19km còn lại phải đảm bảo hoàn thành trong tháng 6/2024.
     
Nổi bật trong ngày

Hai chiếc xe điện mui trần sẽ xuất hiện tại Lễ kỷ niệm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:22
2 chiếc điện Vinfast VF8 mui trần tham gia buổi hợp luyện diễu binh, diễu hành lần cuối tại trung tâm Huấn luyện quân sự quốc gia 4 (huyện Mỹ Đức, Tp.Hà Nội).

Xử nghiêm các trường hợp đốt rác thải không đúng quy định gây ô nhiễm

Thứ 4, 17/04/2024 | 10:35
Chủ tịch UBND các quận, huyện, thị xã chịu trách nhiệm cá nhân trước Thành ủy, HĐND, UBND Tp.Hà Nội về chất lượng công tác vệ sinh môi trường trên địa bàn quản lý.

Mãn nhãn với màn pháo hoa mừng Lễ hội đền Hùng

Thứ 5, 18/04/2024 | 06:52
Hàng vạn người dân đổ về Công viên Văn Lang (Tp.Việt Trì, tỉnh Phú Thọ) để chứng kiến màn bắn pháo hoa chào mừng Lễ hội đền Hùng 2024.

Tái hiện hình ảnh đoàn quân xe đạp thồ trong chiến dịch Điện Biên Phủ

Thứ 4, 17/04/2024 | 14:35
Sáng 17/4, buổi hợp luyện diễu binh, diễu hành kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ đã tái hiện hình ảnh đoàn quân xe đạp thồ huyền thoại.

Tháo gỡ vướng mắc, phấn đấu thông tuyến cao tốc Bắc-Nam đúng kế hoạch

Thứ 4, 17/04/2024 | 15:45
Các đơn vị đang phấn đấu 30km đầu tuyến Diễn Châu - Bãi Vọt về đến Vinh thông xe dịp 30/4, 19km còn lại phải đảm bảo hoàn thành trong tháng 6/2024.