Vụ dân bị ruồi bủa vây: Công ty không cung cấp hồ sơ bảo vệ môi trường

Vụ dân bị ruồi bủa vây: Công ty không cung cấp hồ sơ bảo vệ môi trường

Phạm Xuân Chinh
Thứ 7, 22/07/2023 | 07:34
0
Dù bị chính quyền và cơ quan chức năng yêu cầu, doanh nghiệp trồng cam nơi có hàng triệu con ruồi đang bủa vây người dân vẫn không cung cấp hồ sơ bảo vệ môi trường.

Theo hồ sơ từ UBND xã Thành Công, huyện Thạch Thành (Thanh Hóa), ngày 8/7/2023, thực hiện sự chỉ đạo của Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành, Công an huyện, Phòng TN&MT huyện Thạch Thành phối hợp với UBND xã Thành Công tiến hành làm việc với công ty TNHH đầu tư và phát triển VIHAD (đơn vị sở hữu trang trại trồng cam, gọi tắt là Công ty VIHAD) tại thôn Đồng Hội, xã Thành Công.

Lực lượng chức năng tiến hành kiểm tra hoạt động trồng trọt, xử lý chất thải rắn có nguồn gốc hữu cơ trong chăn nuôi làm phân bón cho cây trồng của Công ty VIHAD.

Biên bản làm việc xác định: “Tại buổi làm việc với UBND xã Thành Công về nội dung trên, chính quyền địa phương cho hay, trong quá trình xây dựng và hoạt động, ngoài giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp, đề xuất đầu tư dự án, quyết định chấp thuận dự án, công ty không cung cấp các loại hồ sơ, thủ tục liên quan đến bảo vệ môi trường theo quy định”.

Dân sinh - Vụ dân bị ruồi bủa vây: Công ty không cung cấp hồ sơ bảo vệ môi trường

Người dân thôn Đồng Hội buộc phải phun thuốc tiêu diệt, thu gom xử lý hàng chục kg ruồi mỗi ngay.

Trước đó, từ phản ánh, thời gian gần đây, hàng trăm hộ dân thôn Đồng Hội bị ruồi bủa vây, Công an xã Thành Công đã tiên hành kiểm tra, xác minh và làm việc với các bên liên quan để xác định nguyên nhân. Công an xã Thành Công xác định: “Do Công ty VIHAD nhập phân gà tươi với số lượng hàng trăm tấn, tập kết tại trang trại để bón cho cây cam. Trong quá trình ủ phân gà công ty có phun thuốc khử côn trùng ở các đống tập kết phân. Quá trình bón phân cho cây, công ty không lấp đất hoặc để bao bì phân gà ở gốc cây nên xuất hiện nhiều ruồi muỗi ở trong trang trại và khu vực xung quanh ảnh hưởng đến đời sống người dân trong thôn”.

Ngày 20/7, Người Đưa Tin có bài viết: “Hàng triệu con ruồi đen đặc “tấn công”, dân diệt hàng chục kg 1 ngày”. Hơn một tháng nay, hàng trăm hộ dân tại thôn Đồng Hội, xã Thành Công, huyện Thạch Thành bị hàng triệu con ruồi bủa vây, “tấn công” tranh giành thức ăn, khiến cuộc sống bị đảo lộn.

Không chịu được cảnh bị ruồi “tấn công” người dân địa phương đã bỏ tiền mua thuốc về phun để tiêu diệt chúng. Mỗi ngày, người dân thôn Đồng Hồi tiêu diệt, thu gom hàng chục kg ruồi.

Dân sinh - Vụ dân bị ruồi bủa vây: Công ty không cung cấp hồ sơ bảo vệ môi trường (Hình 2).

Phun thuốc diệt ruồi.

Theo họ, việc phun thuốc chỉ là giải pháp tình thế, tạm thời, ít nhiều ảnh hướng tới sức khỏe của con người và tốn kém cho kinh tế của gia đình.

Người dân địa phương cho rằng, nguyên nhân ruồi kéo về nhiều là do trang trại trồng cam mang các loại phân gà chưa qua xử lý về bón cho cây trồng. Đây là nguồn thức ăn, là môi trường thuận lợi để ruồi đẻ trứng, sinh sôi phát triển.

Chiều 20/7, UBND xã Thành Công và đại diện Công ty VIHAD tổ chức đối thoại với người dân Đồng Hội tại nhà văn hóa thôn. Ông Trương Văn Khuyến, Chủ tịch UBND xã Thành Công chủ trì buổi đối thoại.

Tại hội nghị, ông Nguyễn Anh Xuân, đại diện doanh nghiệp thừa nhận, phần lớn (khoảng 80%) nguyên nhân ruồi kéo về bủa vây, “tấn công” làm đảo lộn cuộc sống của người dân địa phương xuất phát từ việc doanh nghiệp trồng và chăm sóc cam.

Ông Xuân cho biết, đơn vị sẽ sử dụng các loại thuốc bảo vệ thực vật tiến hành phun, tiêu diệt ruồi để đảo bảo cuộc sống cho người dân. Thời gian tới trang trại sẽ không nhập các loại phân gà về bón cho cây trồng theo đề nghị của người dân.

Dân sinh - Vụ dân bị ruồi bủa vây: Công ty không cung cấp hồ sơ bảo vệ môi trường (Hình 3).

Trang trại trồng cam của Công ty VIHAD.

Một số người dân đề nghị chính quyền địa phương yêu cầu Công ty VIHAD cung cấp hồ sơ liên quan đến bảo vệ môi trường của trang trại trồng cam. Tuy nhiên, đại diện Công ty VIHAD cho biết, mình chỉ là cổ đông nên không nắm rõ và không quản lý hồ sơ của công ty.

Ngày 21/7, ông Trần Bá Sơn, Phó Chủ tịch UBND huyện Thạch Thành cho biết, UBND huyện đã chỉ đạo, thành lập đoàn liên ngành trực tiếp tới thôn Đồng Hội để kiểm tra, đề xuất hướng xử lý.

Hàng triệu con ruồi đen đặc “tấn công”, dân diệt hàng chục kg 1 ngày

Thứ 5, 20/07/2023 | 18:30
Hàng trăm hộ dân tại Thanh Hóa mỗi ngày bị hàng triệu con ruồi bủa vây, “tấn công”, khiến cuộc sống bị đảo lộn. Mỗi ngày dân diệt được hàng chục kg ruồi.

Nâng cao nhận thức cho cán bộ, hội viên Hội Luật gia trong bảo vệ môi trường

Thứ 2, 10/07/2023 | 13:35
Hội nghị tập huấn có ý nghĩa quan trọng và là tiền đề cho việc nâng cao nhận thức, kiến thức trong lĩnh vực bảo vệ môi trường cho cán bộ, hội viên Hội Luật gia.

Không dám mở miệng cười vì... sợ ruồi tấn công

Thứ 6, 31/07/2015 | 15:20
“Giặc ruồi” đang là nỗi ám ảnh kinh hoàng nhất của người dân tại xã Lương Hòa (huyện Bến Lức, tỉnh Long An). Nhiều người dân còn không dám mở miệng nói cười vì sợ ruồi tấn công.
Cùng tác giả

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây

Vạn du khách đổ về Sầm Sơn tắm biển, dự khai mạc du lịch 2024

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:22
Hàng vạn du khách đổ về phố biển Sầm Sơn trong ngày đầu nghỉ lễ để du lịch và dự khai mạc Lễ hội du lịch biển năm 2024.

Thanh Hóa: Cấp đất, đưa nhiều hộ dân lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống

Thứ 7, 27/04/2024 | 19:00
Hai năm thực hiện “Cuộc vận động hỗ trợ xây dựng nhà ở cho đồng bào sinh sống trên sông”, Thanh Hóa đã cấp đất, đưa nhiều hộ lên bờ làm nhà ổn định cuộc sống.

Thanh Hóa chung tay gỡ thẻ vàng IUU cho hải sản Việt Nam

Thứ 7, 27/04/2024 | 16:45
Tỉnh Thanh Hóa cùng đại diện bộ NN&PTNT, các chuyên gia thủy sản và bà con ngư dân tham dự buổi tọa đàm “Dốc sức gỡ thẻ vàng cho hải sản Việt”.

Quảng trường biển Sầm Sơn sức chứa 10.000 người trước ngày khai trương

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:32
Quảng trường biển Sầm Sơn và trục cảnh quan lễ hội Tp.Sầm Sơn với sức chứa 10.000 người sẽ khai trương và là nơi tổ chức Lễ hội du lịch biển Sầm Sơn năm 2024.
Cùng chuyên mục

Người dân đổ về công viên nước ngày nghỉ lễ "giải nhiệt"

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:57
Những ngày nay, thời tiết tại Thủ đô nắng nóng đỉnh điểm khiến nhiều người dân đổ về công viên nước Hồ Tây (quận Tây Hồ) để "giải nhiệt” trong dịp lễ này.

Hải Phòng: Tuyến phà ra đảo Cát Bà tái diễn cảnh ùn tắc kéo dài

Thứ 2, 29/04/2024 | 16:55
Sau ngày đầu tiên của kỳ nghỉ lễ 30/4 - 1/5 thông thoáng, tuyến phà ra đảo Cát Bà tiếp tục rơi vào cảnh ùn tắc kéo dài do lượng khách du lịch tăng đột biến.

Chuyện về nguyên mẫu bài hát "Câu hò bên bờ Hiền Lương"

Thứ 2, 29/04/2024 | 15:00
Hiền Lương, Bến Hải, Vĩ tuyến 17 là những cái tên từng ghi dấu nỗi đau chia cắt của dân tộc. Nhưng hôm nay, đã trở thành biểu tượng của đoàn tụ, khát vọng hòa bình.

Ninh Thuận: Sôi động tuyến phố đi bộ phục vụ người dân và du khách

Thứ 2, 29/04/2024 | 14:00
Tuyến phố đi bộ hứa hẹn là điểm đến hấp dẫn của tỉnh về hoạt động văn hóa, nghệ thuật gắn với phát triển du lịch Ninh Thuận trở thành ngành kinh tế mũi nhọn.

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.
     
Nổi bật trong ngày

Hà Tĩnh nỗ lực Gỡ thẻ vàng IUU (cuối): Phát triển nghề cá bền vững

Chủ nhật, 28/04/2024 | 14:15
Tỉnh Hà Tĩnh đang tập trung đầu tư hoàn thiện hạ tầng nghề cá, tạo mọi điều kiện thuận lợi, giúp ngư dân an tâm bám biển.

Vượt bom đạn của quá khứ để ngày mới hoa nở thêm tươi

Thứ 2, 29/04/2024 | 10:00
Tuổi thanh xuân của bà Nghĩa trải dài theo những cánh rừng,con suối. Hết xông pha đánh đồn, lại luồn sâu vào vùng địch tạm chiếm để xây dựng phong trào cách mạng trên chiến trường Lộc Ninh xưa.

Cá nuôi lồng bè trên sông Mã chết bất thường

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:12
Khoảng 60 lồng cá nuôi trên sông Mã và cá tự nhiên đoạn qua địa phận huyện Bá Thước (Thanh Hóa) chết bất thường thời gian gần đây

Những năm tháng hào hùng qua ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:00
Đã 49 năm trôi qua nhưng những ngày tháng chiến đấu gian khổ, hào hùng của quân, dân ta vẫn còn nguyên vẹn trong ký ức của nguyên Phó Bí thư Tỉnh ủy Đắk Lắk.

Dự báo thời tiết ngày 28/4/2024: Đợt nắng nóng có thể lập kỷ lục mới về nhiệt độ

Chủ nhật, 28/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.