Vụ đất công bị lấn chiếm tại Hà Nội: Chính quyền loay hoay

Nguyễn Hữu Thắng

Nguyễn Hữu Thắng

Thứ 3, 11/06/2024 19:57

Chính quyền xã Kim Chung (huyện Đông Anh, Tp.Hà Nội) cho biết sẽ ngăn chặn việc lấn chiếm đất công nhưng chỉ trong thời gian ngắn nơi này lại khang trang hơn.

Video: Tình trạng chiếm đất công phân lô xây mộ tại xã Kim Chung đang diễn biến phức tạp

Như Người Đưa Tin đã thông tin trước đó, tình trạng lấn chiếm đất công, san gạt tạo mặt bằng rồi phân lô xây các khu lăng mộ và mộ chờ tại xã Kim Chung, huyện Đông Anh (Tp,Hà Nội) đang có diễn biến phức tạp.

Theo ghi nhận, nhiều khu Lăng Mộ quy mô lớn mới được hình thành với diện tích mỗi khu hàng chục m2. Những khu lăng mộ này đều được đổ đất và xây cao 2 đến 3 mét so với mặt bằng chung nghĩa trang Kim Chung. Ngoài ra một số khu lăng mộ còn chưa có người được chôn cất nhưng đã chia thành nhiều ô mộ nhỏ chờ.

Hồ sơ điều tra - Vụ đất công bị lấn chiếm tại Hà Nội: Chính quyền loay hoay (Hình 2).

Hình ảnh khu vực người dân phản ánh tình trạng đất công bị lấn chiếm tại xã Kim chung, huyện Đông Anh, Tp.Hà Nội.

Một số người dân phản ánh khu đất này một phần trước là đất chiêm trũng hố đấu được nhiều người đổ trạc thải san lấp. Sau đó chỗ được san gạt này xuất hiện những ngôi mộ mới nhưng chưa có người chôn cất. Theo người dân tại đây, những ngôi mộ này đang chờ để được sang tay cho những gia đình có nhu cầu.

Trao đổi với Người Đưa Tin, một cán bộ UBND xã Kim Chung, huyện Đông Anh thừa nhận có tình trạng lấn chiếm đất công để xây mộ trục lợi trên địa bàn xã. “Người dân tự phát nhiều lắm, cũng bức xúc thật” vị này nói.

Bà Lê Thị Vân Huyền - Chủ tịch UBND xã Kim Chung cho biết, phía xã đã nắm bắt được tình hình và kịp thời đưa ra biện pháp phù hợp. Xã đã kiểm tra xác minh vi phạm trật tự xây dựng mộ chôn cất tại nghĩa trang và ngăn chặn các trường hợp vi phạm mới.

Theo lý giải của vị Chủ tịch UBND xã Kim Chung, hiện địa bàn xã dân cư rất đông nhưng chỉ có 1 nghĩa trang, phía UBND xã đã có báo cáo đề xuất xin cải tạo mở rộng nghĩa trang trên. "Toàn bộ diện tích vi phạm đều nằm trong phạm vi của dự án, nếu được thông qua thì sẽ triển khai dự án và chấm dứt vi phạm hiện nay như báo chí nêu", Chủ tịch UBND xã Kim Chung Lê Thị Vân Huyền nói.

Người Đưa Tin đã nêu thắc mắc về việc dân cư đông mà nhiều cá nhân lại ngang nhiên xây hàng loạt lăng mộ chờ chưa sử dụng, trong khi nhiều gia đình có nhu cầu an táng người thân lại không có đất, đồng thời mong muốn phía xã cung cấp tài liệu liên quan đến việc ngăn chặn và báo cáo gửi các cơ quan chức năng việc mở rộng cải tạo nghĩa trang. Tuy nhiên, các nội dung này không được phía xã Kim Chung trả lời rõ ràng và cung cấp tài liệu liên quan.

Theo chính quyền xã,  đơn vị đã nắm bắt được tình hình và kịp thời đưa ra biện pháp phù hợp và ngăn chặn các trường hợp vi phạm mới.

Trên thực tế việc ngăn chặn của UBND xã Kim Chung dường như chỉ là những lời nói của lãnh đạo UBND xã này. Trước hết phải kể đến thời điểm khi tình trạng vị phạm xuất hiện vào cuối năm 2023, PV đã liên tục chuyển thông tin cho Chủ tịch UBND xã là bà Lê Thị Vân Huyền. Thể nhưng chỉ sau đó vài tháng khu vực đất công nơi đây vẫn bị "xẻ thịt" xây lăng mộ "khủng" và loạt đất chiêm trũng bị san lấp hình thành nên các khu đất rộng hàng chục mét. Đi kèm theo đó là những ngôi mộ chờ. 

Tiếp đến ngày 10/5 vừa qua, trong buổi làm việc với PV nhiều cần bộ xã Kim Chung lên tiếng khẳng định sẽ mạnh tay thực hiện việc xử lý vi phạm, không để tái diễn các trường hợp mới.

Tuy nhiên, ngày 6/6 Người Đưa Tin đã quay trở lại ghi nhận khu vực vi phạm đã bị chính quyền phá dỡ trước đó. Tại đây lại xuất hiện những vi phạm mới, nhiều vị trí được xây dựng trở lại với quy mô lớn hơn trước đi kèm theo đó là nhiều ô mộ chờ bên trong chưa ráo lớp vữa xi măng bên ngoài.

Hồ sơ điều tra - Vụ đất công bị lấn chiếm tại Hà Nội: Chính quyền loay hoay (Hình 3).

Hình ảnh san gạt tạo mặt bằng rồi phân lô xây các khu lăng mộ và mộ chờ tại xã Kim Chung được chụp vào tháng 4.

Hồ sơ điều tra - Vụ đất công bị lấn chiếm tại Hà Nội: Chính quyền loay hoay (Hình 4).

Hình ảnh ghi nhận vào chiều ngày 6/6, nơi đây đã hoàn toàn thay mới.

Hồ sơ điều tra - Vụ đất công bị lấn chiếm tại Hà Nội: Chính quyền loay hoay (Hình 5).
Hồ sơ điều tra - Vụ đất công bị lấn chiếm tại Hà Nội: Chính quyền loay hoay (Hình 6).

Bên trong lô đất đã xuất hiện nhiều ngôi mộ chờ.

Liên quan đến vấn đề này, Người Đưa Tin đã nhiều lần liên hệ với UBND huyện Đông Anh. Sau khi cung cấp đầy đủ thông tin giới thiệu liên hệ làm việc, ông Nguyễn Văn Thiềng - Chánh văn phòng UBND huyện Đông Anh đã giới thiệu ông Lê Đăng Tốn - Phó Chánh văn phòng UBND huyện Đông Anh làm việc trực tiếp với phóng viên.

Tuy nhiên, trong quá trình trao đổi với Phó Chánh văn phòng UBND huyện Đông Anh - Lê Đăng Tốn, chúng tôi đã gửi thông tin theo yêu cầu để UBND huyện Đông Anh trả lời theo quy định, nhưng đến nay dù đã quá hạn trả lời báo chí theo quy định, Người Đưa Tin vẫn chưa nhận được bất kỳ thông tin trả lời nào.

Chiều ngày 6/6, ông Lê Đăng Tốn - Phó Chánh văn phòng UBND huyện Đông Anh cho biết, hiện vẫn đang tập hợp hồ sơ và chưa xác định ngày để thông tin trả lời báo chí theo quy định.

Trao đổi nhanh với Người Đưa Tin qua điện thoại về vấn đề này, Chủ tịch UBND huyện Đông Anh - Nguyễn Anh Dũng cho biết, đã nắm được thông tin và sẽ giao cấp dưới thông tin về sự việc theo quy định. 

Quay trở lại việc lấn chiếm đất công, trước thực trạng này, dư luận đặt ra nhiều lo ngại rằng các cấp quản lý có dấu hiệu buông lỏng để cho các vi phạm tồn tại, cùng với đó là các lực lượng chức năng có dấu hiệu chưa làm hết chức năng nhiệm vụ theo quy định.

Về vấn đề này, kính mong UBND Tp.Hà Nội sớm vào cuộc chỉ đạo UBND huyện Đông Anh, Công an Tp.Hà Nội vào cuộc làm rõ tình trạng lấn chiếm đất công tại xã Kim Chung và những dấu hiệu vi phạm tại đây. Đồng thời, thông tin với báo chí cụ thể về nội dung này dư luận được biết.

Ngọc Tân - Hữu Thắng

Cảm ơn bạn đã quan tâm đến nội dung trên. Hãy tặng sao để tiếp thêm động lực cho tác giả có những bài viết hay hơn nữa.
Đã tặng: 0 star
Tặng sao cho tác giả
Hữu ích
5 star
Hấp dẫn
10 star
Đặc sắc
15 star
Tuyệt vời
20 star

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bình luận không đăng nhập

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.