Vụ đột nhập “công trường” khai thác đá trái phép trên đất rẫy: Sẽ xử lý hai hành vi vi phạm

Vụ đột nhập “công trường” khai thác đá trái phép trên đất rẫy: Sẽ xử lý hai hành vi vi phạm

Chủ nhật, 08/01/2023 | 15:37
0
Từ phản ánh của báo chí, lãnh đạo huyện đã chỉ đạo kiểm tra và đang thiết lập hồ sơ để xử lý hành vi khai thác khoáng sản trái phép và hủy hoại đất.

Liên quan đến điểm khai thác đá trái phép trên đất rẫy tại thôn Đức Bình (xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông) mà Người Đưa Tin phản ánh, ngày 6/1, ông Lê Văn Hoàng - Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil cho biết, sau khi có thông tin phản ánh, huyện đã thành lập đoàn tổ chức kiểm tra hiện trường khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn thôn Đức Bình.

Theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil, điểm khai thác đá trái phép nói trên là của ông N.V.H, SN 1979, trú tại xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil.

Tiếng nói công dân - Vụ đột nhập “công trường” khai thác đá trái phép trên đất rẫy: Sẽ xử lý hai hành vi vi phạm

Hàng trăm khối đá đã khai thác nằm ngổn ngang tại hiện trường.

Cũng theo vị này, tại thời điểm huyện lập đoàn đi kiểm tra (tức sáng 5/1), các phương tiện (3 xe múc - PV) không còn ở hiện trường nữa. Tại đây, chỉ còn một khối lượng đá đã được khai thác. Trước tình hình này, huyện đang chỉ đạo cơ quan chức truy tìm các phương tiện.

Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil cũng cho hay, huyện đang giao cho xã Đức Mạnh phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an huyện thiết lập hồ sơ để xử lý chủ sử dụng đất về hành vi khai thác khoáng sản trái phép và hủy hoại đất. Đồng thời, yêu cầu chủ sử dụng đất phải cam kết không được tái phạm.

Tiếng nói công dân - Vụ đột nhập “công trường” khai thác đá trái phép trên đất rẫy: Sẽ xử lý hai hành vi vi phạm (Hình 2).

Hiện trường khai thác đá trái phép nằm ngay bên cạnh tuyến đường liên thôn.

“Kiểm tra tại hiện trường thì không phải cải tạo đất mà các đối tượng lợi dụng việc cải tạo đất để khai thác đá trái phép", Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil thông tin.

Cũng theo Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil, để xảy ra tình trạng khai thác khoáng sản trái phép nói trên, trách nhiệm đầu tiên thuộc về UBND xã Đức Mạnh.

Tiếng nói công dân - Vụ đột nhập “công trường” khai thác đá trái phép trên đất rẫy: Sẽ xử lý hai hành vi vi phạm (Hình 3).

Cơ quan chức năng đang thiết lập hồ sơ xử lý chủ sử dụng đất về hai hành vi khai thác khoáng sản trái phép và hủy hoại đất.

“Quan điểm của huyện là sẽ chỉ đạo xử lý quyết liệt, không bao che. Đồng thời, huyện cũng đã giao cho xã, Phòng Tài nguyên và Môi trường, nếu chủ sử dụng đất tiếp tục tái phạm thì sẽ áp dụng biện pháp thu hồi giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, chứ không thể để tình trạng sử dụng sai mục đích như thế này được”, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil nhấn mạnh.  

box:

Như Người Đưa Tin đã phản ánh, sau khi nhận được nguồn tin báo của người dân, ngày 29/12/2022, PV có mặt tại thôn Đức Bình, xã Đức Mạnh để ghi nhận, làm rõ những phản ánh về một điểm khai thác đá trái phép.

Tiếng nói công dân - Vụ đột nhập “công trường” khai thác đá trái phép trên đất rẫy: Sẽ xử lý hai hành vi vi phạm (Hình 4).

Sau khi cơ quan chức năng vào kiểm tra, điểm khai thác đá trái phép vẫn bất chấp lộng hành.

Di chuyển từ Quốc lộ 14 vào thôn Đức Bình được khoảng 5km, PV ghi nhận một điểm khai thác đá diễn ra trên khu đất rẫy ngay bên cạnh tuyến đường liên thôn từ thôn Đức Bình đi làng Dao (thuộc xã Đức Mạnh).

Tại khu vực này, hoạt động khai thác đá diễn ra rầm rộ như chốn không người, khiến một phần đồi bị đào bới nham nhở. 

Tiếng nói công dân - Vụ đột nhập “công trường” khai thác đá trái phép trên đất rẫy: Sẽ xử lý hai hành vi vi phạm (Hình 5).

Vào ngày 4/1, PV quay trở lại hiện trường thì tiếp tục ghi nhận 3 máy múc đang có mặt tại điểm khai thác đá.

Người dân địa phương cho biết, điểm khai thác đá nói trên diễn ra khoảng gần 1 tháng nay. Các phương tiện máy móc hoạt động không kể ngày đêm.

Từ những kết quả ghi nhận thực tế nói trên, PV nỗ lực liên lạc với các cơ quan chức năng đề nghị phối hợp kiểm tra điểm khai thác đá nói trên.

Sau khi tiếp nhận tin báo của PV, Đại tá Bùi Quang Thanh – Giám đốc Công an tỉnh Đắk Nông đã chỉ đạo lực lượng công an vào hiện trường để kiểm tra.

Tiếng nói công dân - Vụ đột nhập “công trường” khai thác đá trái phép trên đất rẫy: Sẽ xử lý hai hành vi vi phạm (Hình 6).

Nhiều vị trí bị đào bới, khoét sâu hoắm xuống lòng đất.

Thế nhưng, đến ngày 4/1/2023, khi PV quay trở lại hiện trường khai thác đá trái phép trên đất rẫy tại thôn Đức Bình thì nhận thấy, các hoạt động tại điểm khai thác này không có dấu hiệu dừng hoạt động.

Thời điểm này, PV tiếp tục ghi nhận 3 chiếc máy múc đang có mặt tại điểm khai thác đá.

Đáng nói, nếu như vào ngày 29/12/2022, chỉ có một phần đồi bị đào xới thì đến ngày 4/1, diện tích đất bị đào xới, đục khoét rộng hơn, quy mô hơn như một “đại công trường”. Nhiều vị trí bị đào sâu xuống lòng đất khoảng 10m. 

Tiếng nói công dân - Vụ đột nhập “công trường” khai thác đá trái phép trên đất rẫy: Sẽ xử lý hai hành vi vi phạm (Hình 7).

Một vạt núi bị biến dạng, nham nhở do hoạt động khai thác đá.

Ngay khi nhận được tin báo của PV, lãnh đạo UBND huyện Đắk Mil đã chỉ đạo các phòng ban chuyên môn, phối hợp với chính quyền xã Đức Mạnh vào kiểm tra điểm khai thác đá ở thôn Đức Bình.

Bà Ngô Thị Hương – Bí thư Đảng ủy xã Đức Mạnh khẳng định, điểm khai thác đá mà PV phản ánh là trái phép, trên rẫy cao su. 

Trong khi đó, một lãnh đạo UBND xã Đức Mạnh cho hay, khu vực xảy ra khai thác đá mà PV phản ánh là đất của ông H. (trú tại xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil), có diện tích 2,4ha.

Tiếng nói công dân - Vụ đột nhập “công trường” khai thác đá trái phép trên đất rẫy: Sẽ xử lý hai hành vi vi phạm (Hình 8).

Hiện trường khai thác đá trái phép không khác nào một "đại công trường".

Theo khai báo của ông H., trong quá trình trồng cao su nhưng mủ không chất lượng. Do đó, ông H. đã phá cao su, cải tạo lại đất để trồng cà phê. Quá trình này, ông H. phát hiện 300 m3 đá nên báo lên chính quyền địa phương.

Sau đó, xã đã làm báo cáo xin ý kiến của huyện để có chủ trương tịch thu 300m3 đá mà ông H. khai báo.

Một lãnh đạo Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện Đắk Mil cho hay, quá trình xử lý xét thấy vượt quá thẩm quyền nên UBND xã đã chuyển hồ sơ lên cho Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện.

Tiếng nói công dân - Vụ đột nhập “công trường” khai thác đá trái phép trên đất rẫy: Sẽ xử lý hai hành vi vi phạm (Hình 9).

Toàn cảnh hiện trường khai thác đá trái phép tại thôn Đức Bình vào sáng 4/1.

Trái ngược với ý kiến của lãnh đạo UBND xã Đức Mạnh và Phòng Tài nguyên và Môi trường, ông Võ Văn Minh, Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông cho rằng: “Đưa máy móc thế này là khai thác khoáng sản trái phép... Nhìn cái địa hình đó thì không thể nói là cải tạo đất được mà phải đưa vào lỗi khai thác trái phép...”.

Tiếng nói công dân - Vụ đột nhập “công trường” khai thác đá trái phép trên đất rẫy: Sẽ xử lý hai hành vi vi phạm (Hình 10).

Khánh Ngọc

Đắk Nông: Bất chấp cơ quan chức năng kiểm tra, điểm khai thác đá vẫn hoạt động

Thứ 6, 06/01/2023 | 07:00
Dù cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra ngay sau khi báo chí phản ánh, nhưng điểm khai thác đá trái phép trên đất rẫy không có dấu hiệu dừng hoạt động.

Đắk Nông: Đột nhập “công trường” khai thác đá trái phép trên đất rẫy

Thứ 4, 04/01/2023 | 14:31
Khu vực khai thác đá nằm cạnh tuyến đường liên thôn, có lượng phương tiện lưu thông đông đúc, nhưng hoạt động khai thác đá vẫn diễn ra rầm rộ như chốn không người.

Gia Lai: Đột nhập công trường khai thác đá trái phép

Thứ 2, 05/12/2022 | 19:48
Vị trí khai thác đá trái phép nằm ngay sau lưng UBND xã, hàng chục công nhân đang làng việc, xe cộ ra vào tấp nập những chính quyền xã không hề hay biết.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

An Giang: Cựu Trưởng phòng CSGT can thiệp cấp sai hơn 5.000 biển số đẹp như thế nào?

Thứ 2, 28/08/2023 | 15:11
Vì lợi ích cá nhân, nhóm của cựu trưởng phòng CSGT Công an tỉnh An Giang đã cấp hơn 5.000 biển số xe, thu lợi bất chính.

Điều tra nghi vấn cá thể Vích ở Côn Đảo bị kẻ xấu giết hại, lấy trứng

Thứ 5, 24/08/2023 | 22:46
Một cá thể Vích ở huyện Côn Đảo, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu được phát hiện chết trôi dạt vào bờ biển, nghi bị giết hại mổ bụng lấy trứng.

Thông tin mới nhất vụ nam sinh tử vong trong bể bơi trường học

Thứ 4, 23/08/2023 | 19:27
Liên quan đến vụ việc nam sinh lớp 9 tử vong trong bể bơi trường học, một giáo viên đã bị tạm giữ hình sự.

“Vỡ mộng” giàu nhanh vì đi vay tiền đầu tư bất động sản

Thứ 7, 01/04/2023 | 13:35
Trong giai đoạn thị trường bất động sản sốt sình sịch, không ít nhà đầu tư thiếu kinh nghiệm đã nhảy vào cuộc bằng việc đi vay tiền để đầu tư. Tuy nhiên, không nắm bắt được xu hướng của thị trường nên đến nãy đã “vỡ mộng” và phải ôm một đống nợ.

Bình Thuận: Điều tra vụ giao 13 lô đất không đúng quy định tại đường Lê Duẩn

Thứ 2, 06/03/2023 | 15:44
Cơ quan điều tra đã xác định nhiều trường hợp được giao đất trái pháp luật ở mặt tiền tại những vị trí đắc địa trị giá tiền tỷ.
     
Nổi bật trong ngày

Bị chiếm đoạt gần 3 tỷ đồng khi làm cộng tác viên cho Trang thương mại điện tử giả mạo

Thứ 5, 18/04/2024 | 21:14
Một nạn nhân trú tại Hà Nội bị chiếm đoạt hơn 2,7 tỷ đồng khi tham gia đầu tư cho website giả mạo trang thương mại điện tử.

Lâm Đồng: Khởi tố 6 người vụ đánh nhầm khiến 2 thiếu niên phải nhập viện

Thứ 5, 18/04/2024 | 22:05
Ngày 18/4, Công an huyện Đức Trọng (Lâm Đồng) đã tiến hành khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 đối tượng trong vụ đánh nhầm 2 thiếu niên phải nhập viện.

Mỹ phẩm làm đẹp được quảng cáo như thuốc chữa bệnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:13
Hiện nay, một số sản phẩm làm đẹp đang được nhiều nhiều đơn vị kinh doanh mỹ phẩm quảng cáo “quá” công dụng khiến nhiều người tiêu dùng không khỏi hoang mang.

Bắt 2 đối tượng người nước ngoài lừa bán vàng giả chiếm đoạt hơn 600 triệu

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:22
Nắm bắt thông tin thị trường vàng tại Việt Nam có biến động, hai đối tượng người Liberi đã lên kế hoạch sử dụng vàng giả để đánh lừa người mua.

Cảnh báo thủ đoạn giả mạo nhân viên ngân hàng chiếm đoạt tiền của khách

Thứ 5, 18/04/2024 | 20:31
Thời gian gần đây, xuất hiện nhiều vụ lừa đảo tinh vi giả mạo nhân viên ngân hàng để chiếm đoạt tiền trong tài khoản của khách hàng.