Vụ giẫm đạp đêm Halloween ở Seoul: Tình tiết có thể là nguyên nhân thảm kịch

Chủ nhật, 30/10/2022 | 09:56
0
Một số nhân chứng tại hiện trường vụ giẫm đạp ở quận Itaewon (thành phố Seoul) cho biết, đám đông trở nên kích động vào khoảng hơn 22 giờ đêm (giờ địa phương). Sau đó, thảm kịch chết người xảy ra.

Video hiện trường vụ giẫm đạp khiến nhiều người thiệt mạng ở Seoul (nguồn: Reuters)

Ít nhất 149 người, chủ yếu là thanh thiếu niên ở độ tuổi 20 của Hàn Quốc, đã thiệt mạng trong vụ giẫm đạp tại quận Itaewon (Seoul) đêm hôm 29/10, theo Yonhap. Hơn 65 người khác bị thương trong vụ việc đã được đưa tới bệnh viện, trong đó có 19 người rơi vào tình trạng nguy kịch, giới chức Hàn Quốc thông báo.

Một số nhân chứng nói với Yonhap rằng đám đông từ một quán bar đã đổ xô ra ngoài vì nghe tin có người nổi tiếng xuất hiện. Cũng có người nói rằng đồ ăn, đồ uống tẩm chất kích thích được phân phát trong một quán bar.

Yonhap dẫn nguồn tin từ cảnh sát Seoul cho hay, cảnh sát sẽ tổ chức điều tra quy mô lớn nhằm xác định các quán bar và câu lạc bô đêm ở Itaewon có tuân thủ đầy đủ các quy định về bảo đảm an toàn kinh doanh hay không.

Thảm kịch xảy ra trong lễ hội Halloween được tổ chức ở quận Itaewon – địa điểm vui chơi về đêm nổi tiếng ở Hàn Quốc. Nhiều người tham gia lễ hội đeo mặt nạ và trang phục hóa trang theo phong cách Halloween.

“Số lượng người đến vui chơi trong lễ Halloween đông gấp 10 lần bình thường”, Moon Ju Young – nhân chứng có mặt tại hiện trường – cho hay

“Khi những người phía trước ngã xuống, họ có thể bị người phía sau đè lên”, một nhân chứng (giấu tên) nói với Yonhap.

Tổng thống Hàn Quốc Yoon Suk Yeol đã chủ trì cuộc họp khẩn để giải quyết sự cố ở Itaewon và yêu cầu điều tra kỹ lưỡng nguyên nhân vụ tai nạn. Theo Yonhap, nhiều khả năng ông Yoon sẽ thông báo về việc tổ chức lễ quốc tang cho các nạn nhân trong vụ giẫm đạp.

Theo AP, khoảng 100.000 người đã đổ xô đến các đường phố ở Itaewon trong đêm 29/10. Họ dường như nghe tin về một ngôi sao nổi tiếng sẽ xuất hiện. Đây là lễ hội lớn nhất trong 3 năm trở lại đây ở Seoul sau khi các hạn chế Covid-19 được nới lỏng.

Đoạn video tại hiện trường cho thấy hàng trăm người chen chúc nhau trong một com hẻm hẹp và dốc ở Itaewon. Những người có mặt không thể di chuyển một cách an toàn và phải chờ cảnh sát sơ tán ra ngoài. Tình hình có vẻ hỗn loạn khi một số người mắc kẹt biết rằng đã có người thiệt mạng, theo Reuters.

Bên ngoài con hẻm, cảnh sát và nhân viên cứu hộ đang nỗ lực hô hấp nhân tạo cho những người bị thương.

Nguyên nhân vụ việc vẫn đang được điều tra (ảnh: Reuters)

Tổng thống Mỹ Joe Biden và nhiều lãnh đạo thế giới đã gửi lời chia buồn tới Hàn Quốc sau thảm kịch ở Seoul.

“Jill và tôi gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới những gia đình mất người thân ở Seoul. Chúng tôi rất đau buồn và xin gửi lời chúc tốt đẹp nhất, cầu cho những người bị thương sớm bình phục”, ông Biden viết lên mạng xã hội, đề cập tới Đệ nhất phu nhân Jill Biden.

“Thay mặt người dân Canada, tôi xin gửi lời chia buồn sâu sắc nhất tới người dân Hàn Quốc hôm nay, sau thảm kịch ở Seoul. Trái tim tôi hướng đến tất cả người bị ảnh hưởng và mong những người bị thương hồi phục nhanh chóng”, Thủ tướng Canada Justin Trudeau viết trên Twitter.

Josep Borrell Fontelles, Phó chủ tịch Ủy ban châu Âu, cho biết ông “vô cùng đau buồn trước sự kiện khủng khiếp ở trung tâm Seoul”.

“Lễ hội đã biến thành thảm kịch với rất nhiều thương vong. Chúng tôi sát cánh bên người dân Hàn Quốc trong thời điểm khó khăn này”, ông Fontelles viết trên Twitter.

Thủ tướng Anh Rishi Sunak gọi sự kiện tại Seoul là “tin tức kinh hoàng” đồng thời gửi lời động viên đến “những người đang khắc phục sự cố và tất cả người dân Hàn Quốc trong thời điểm rất đau buồn”.

Vương Nam – Reuters, Yonhap

Cùng chuyên mục

Thông báo mới của Ukraine về quyết định ngừng cấp dịch vụ lãnh sự với nam giới ở nước ngoài

Thứ 4, 01/05/2024 | 20:24
Bộ Ngoại giao Ukraine hôm 30/4 đưa ra lời giải thích mới sau những tranh cãi liên quan việc ngừng cấp dịch vụ lãnh sự cho nam giới Ukraine sống ở nước ngoài.

"Tiểu Long Nữ" Lý Nhược Đồng đẹp tựa tiên nữ, bật mí bí quyết giúp "lão hóa ngược"

Thứ 4, 01/05/2024 | 19:49
Lý Nhược Đồng chia sẻ một số bí quyết trong việc dùng kem chống nắng, chế độ ăn uống để hạn chế lão hóa, giúp giảm cân, gây chú ý

TQ: Phát hiện kẻ giết người sau 23 năm trốn nã, thân phận gây sốc

Thứ 4, 01/05/2024 | 19:40
Kẻ sát nhân trốn xa hơn 1.000km khỏi hiện trường vụ án, sống “mai danh ẩn tích” với thân phận đặc biệt.

Tai nạn giao thông dịp nghỉ lễ 30/4-1/5/2024 giảm cả 3 tiêu chí so với năm trước

Thứ 4, 01/05/2024 | 19:01
Trong 5 ngày nghỉ lễ, toàn quốc xảy ra 347 vụ tai nạn giao thông, làm chết 138 người, bị thương 285 người.

Quốc gia nào có không khí sạch nhất thế giới?

Thứ 4, 01/05/2024 | 18:55
Trong báo cáo mới đây, các quốc gia có chất lượng không khí sạch nhất thế giới vừa được xếp hạng.