Vụ gian dối xét nghiệm: BVĐK Xanh Pôn bắt phóng viên chờ 4 tiếng, họp báo trong 10 phút

Vụ gian dối xét nghiệm: BVĐK Xanh Pôn bắt phóng viên chờ 4 tiếng, họp báo trong 10 phút

Hoàng Thị Bích
Thứ 3, 10/12/2019 | 14:11
3
Với mong muốn có thông tin nhiều chiều, khách quan đến độc giả, rất nhiều phóng viên của các cơ quan báo chí đã có mặt tại bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn từ đầu giờ làm việc buổi sáng để mong nhận câu trả lời từ lãnh đạo bệnh viện. Thế nhưng, phải đến tận cuối giờ trưa cuộc họp báo ngắn ngủi mới chính thức được diễn ra…

Túc trực tại phòng họp

Ngày 9/12/2019, bản tin Chuyển động 24h kênh VTV1 Đài Truyền hình Việt Nam phát phóng sự phản ánh gian lận trong xét nghiệm y tế tại khoa Vi sinh Y học, bệnh viện đa khoa Xanh Pôn “Hàng ngàn que thử HIV, Viêm gan B bị cắt đôi trước khi được tiến hành xét nghiệm”. Thông tin này nhanh chóng nhận được sự quan tâm của đông đảo dư luận. Đặc biệt, không ít người bày tỏ sự bức xúc trước hành vi gian dối của một số nhân viên xét nghiệm của bệnh viện này.

Lãnh đạo bệnh viện Xanh Pôn trả lời báo chí

Ngay sau khi có thông tin báo chí phản ánh, phía bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn cũng đã có cuộc họp với sở Y tế Hà Nội. Đồng thời, tạm đình chỉ 3 nhân viên khoa Vi sinh Y học.

Liên quan đến sự việc này, Giám đốc bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn Nguyễn Đình Hưng thông tin, test xét nghiệm chuẩn là xét nghiệm theo hình thức đấu thầu của bệnh viện. Còn test thử nghiệm là do công ty Lục Tỉnh cung cấp.

Ông Hưng thông tin, sau khi làm xét nghiệm theo test chuẩn cho bệnh nhân, nếu huyết thanh dư thì mới làm thử nghiệm với que test cắt đôi. “Điều này không ảnh hưởng đến kết quả xét nghiệm của bệnh nhân”, ông Hưng nói.

Tin nhanh - Vụ gian dối xét nghiệm: BVĐK Xanh Pôn bắt phóng viên chờ 4 tiếng, họp báo trong 10 phút

Các phóng viên chờ tại phòng hội trường D6.

Với mong muốn có thông tin nhiều chiều, khách quan đến độc giả, sáng ngày 10/12, rất đông phóng viên của các cơ quan báo chí đã có mặt tại bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn để mong nhận câu trả lời từ lãnh đạo bệnh viện.

Các phóng viên ngồi chờ tại phòng hội trường D6 của bệnh viện từ 8h, tuy nhiên đến khoảng 9h30 các phóng viên chỉ nhận được một bản thông cáo báo chí từ đại diện phòng Công tác xã hội và kèm theo thông báo miệng "sẽ có thông tin sau".

Muốn làm rõ thêm một số vấn đề còn thắc mắc, nên các phóng viên bày tỏ mong muốn được trao đổi trực tiếp với lãnh đạo Bệnh viện. Thế nhưng đến khoảng gần 12h, một nhân viên của bệnh viện tiếp tục thông báo chỉ đưa thông cáo báo chí, còn lại có vấn đề gì thì liên hệ qua số điện thoại được ghi trong thông cáo hoặc sẽ báo sau.

Tin nhanh - Vụ gian dối xét nghiệm: BVĐK Xanh Pôn bắt phóng viên chờ 4 tiếng, họp báo trong 10 phút (Hình 2).

PV phải di chuyển sang một phòng họp khác.

Sau thời gian chờ đợi rất lâu, các phóng viên buộc lòng phải di chuyển qua một phòng họp khác. Tại đây, phóng viên mới được đại diện lãnh đạo bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn thông tin về sự việc.  

Phải hơn 4h đồng hồ kiên nhẫn chờ đợi, đến khoảng 12h30 phút ngày 10/12, các phóng viên của nhiều cơ quan báo chí mới được nghe chính lãnh đạo bệnh viện Xanh Pôn trả lời những thắc mắc.

Bệnh viện Xanh Pôn nói gì?

Tin nhanh - Vụ gian dối xét nghiệm: BVĐK Xanh Pôn bắt phóng viên chờ 4 tiếng, họp báo trong 10 phút (Hình 3).

Bà Trần Liên Hương, Phó Giám đốc bệnh viện Xanh Pôn trả lời các câu hỏi của báo chí.

Trong cuộc họp báo rất nhanh, chỉ kéo dài chưa đầy 10 phút, bà Trần Liên Hương, Phó Giám đốc bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn đã thông tin về sự việc.

Với câu hỏi “Bệnh viện đã có động thái như thế nào để xử lý vụ việc gian lận tại khoa Vi sinh?”, bà Trần Liên Hương khẳng định bệnh viện không chủ trương, không chỉ đạo cắt đôi que thử nhanh tại khoa Vi sinh y học, bệnh viện đã kiểm điểm, làm rõ trách nhiệm các cá nhân liên quan. Bệnh viện tạm thời đình chỉ 3 cá nhân liên quan đến vụ việc và đang tiếp tục rà soát tất cả các quy trình chuyên môn của Khoa Vi sinh y học và toàn bộ bệnh viện.

Trước câu hỏi của phóng viên, đơn vị trực tiếp thực hiện phóng sự về gian lận tại khoa vi sinh của bệnh viện, bệnh viện đã tiến hành điều tra chưa và có sự việc này như trong phóng sự phản ánh hay không?

Bà Trần Liên Hương đã cảm ơn những phản ánh của báo chí, đồng thời nêu những phản ánh này bệnh viện đang trong quá trình xác minh và khi có kết quả sẽ thông báo tới các cơ quan báo chí.

Tiếp đó, hàng loạt các câu hỏi từ các cơ quan báo chí đặt ra với đại diện bệnh viện Xanh Pôn: “Nếu việc cắt đôi que thử đc coi là thử nghiệm thì việc này bệnh viện đã báo cáo sở Y tế Hà Nội và bộ Y tế hay chưa? Việc này, bệnh nhân có được biết que thử của họ có bị cắt đôi không?"; "Nếu bệnh viện khẳng định mọi việc đang tiến hành điều tra xác minh làm rõ thì căn cứ nào để xác định chỉ có 40 que thử và dùng cho 80 người?"; "Nếu việc này là thử nghiệm của riêng khoa Vi sinh thì ban giám đốc bệnh viện Xanh Pôn có nắm rõ việc này không?"; "Việc cắt que thử là thử nghiệm thì việc thử nghiệm này để làm gì?”.

Nhưng, đại diện bệnh viện đều có chung một câu trả lời: “Đó là lời khai của các nhân viên khoa Vi sinh đã thực hiện hành vi cắt que thử, còn bệnh viện đang trong quá trình xác minh, làm rõ tính xác thực của những thông tin này”.

Còn việc các que thử tại khoa Vi sinh được một công ty tặng lại, đại diện công ty tặng này cũng khẳng định không hề biết việc que thử bị cắt đôi, bà Trần Liên Hương cho biết thêm phía bệnh viện đang cùng các cơ quan chức năng liên quan làm rõ vụ việc một cách rõ nét nhất.

Kết thúc buổi họp báo trả lời câu hỏi cuối cùng của PV: "Vụ việc đang được bệnh viện làm rõ hay cơ quan công an làm rõ?" bà Trần Liên Hương nói: “Bệnh viện đang phối hợp với các cơ quan liên quan để làm rõ, không bao giờ bao che cho các hành vi gian lận. Dù cơ quan chức năng nào thụ lý vụ việc, bệnh viện cũng sẽ hợp tác tối đa để làm rõ sự thật và chúng tôi cần nhất là sự thật”.

Chúng tôi sẽ tiếp tục thông tin đến bạn đọc!

Bộ Y tế vào cuộc về vụ việc nhân viên cắt đôi que xét nghiệm HIV, viêm gan B tại bệnh viện Xanh Pôn

Thứ 3, 10/12/2019 | 12:53
Bộ Y tế vừa có công văn khẩn gửi giám đốc sở Y tế Hà Nội về vụ việc nhân viên cắt đôi que xét nghiệm HIV, viêm gan B tại bệnh viện Xanh Pôn.

Lý giải bất ngờ của bệnh viện Xanh Pôn về vụ việc nhân viên cắt đôi que xét nghiệm HIV, viêm gan B

Thứ 3, 10/12/2019 | 11:11
Liên quan đến vụ việc nhân viên cắt đôi que xét nghiệm HIV, viêm gan B, đại diện bệnh viện đa khoa Xanh Pôn mới đây vừa đưa ra những lý giải.

Chủ tịch Hà Nội chỉ đạo khẩn: Xác minh thông tin gian lận trong xét nghiệm HIV và viêm gan B tại bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn

Thứ 3, 10/12/2019 | 09:49
Chủ tịch UBND TP. Hà Nội Nguyễn Đức Chung vừa có công văn hoả tốc gửi sở Y tế, yêu cầu đơn vị vào cuộc tiến hành xác minh thông tin nhân viên bệnh viện Đa khoa Xanh Pôn gian lận trong xét nghiệm y tế và kiểm điểm, xử lý nghiêm các vi phạm theo quy định pháp luật.
Cùng tác giả

Bác sĩ lưu ý tổn thương thường gặp gây vô sinh ở nữ

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Việc phát hiện kịp thời các bất thường như: dính buồng tử cung, u xơ tử cung, polyp tử cung...ảnh hưởng trực tiếp đến quá trình điều trị vô sinh hiếm muộn.

Triệu tập kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:33
Kỳ họp thứ 7 Quốc hội khóa XV khai mạc ngày 20/5 và dự kiến bế mạc vào ngày 28/6, chia thành 2 đợt họp tập trung tại nhà Quốc hội.

Báo cáo tổng kết Kỳ họp bất thường lần thứ 6, Quốc hội khóa XV

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Công tác nhân sự trình Quốc hội tại Kỳ họp bất thường lần thứ 6 đã được tiến hành thận trọng, chặt chẽ.

Hoàn thiện quy định về chính sách thuế giá trị gia tăng

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:18
Nội dung sửa đổi, bổ sung tại dự thảo Luật liên quan tới quy định đối với: Người nộp thuế; đối tượng không chịu thuế giá trị gia tăng...

Ủy ban Thường vụ Quốc hội bế mạc phiên họp thứ 32

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:17
Ủy ban Thường vụ Quốc hội đã thảo luận kỹ lưỡng đối với 6 dự án Luật sẽ trình Quốc hội cho ý kiến lần đầu tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.
Cùng chuyên mục

Hà Nội: Thí điểm ứng dụng cảnh báo cháy gắn xác thực định danh

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:34
Ứng dụng quản lý, cảnh báo cháy gắn với xác thực định danh số nhà và dữ liệu dân cư nhằm quản lý dữ liệu về công tác PCCC và CNCH trên địa bàn Thành phố.

Điều chỉnh dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:23
Phó Thủ tướng yêu cầu sớm hoàn thiện, trình Chính phủ trước ngày 30/4 về điều chỉnh báo cáo khả thi dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành.

Cả nước còn hơn 1.000 điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra tai nạn đường sắt

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:15
Dù Bộ GTVT và các địa phương đã triển khai nhiều giải pháp song, trên các tuyến đường sắt hiện còn tồn tại 5 điểm đen, 1.087 điểm tiềm ẩn nguy cơ xảy ra TNGT.

Hạn chế xe trọng tải lớn trên một số tuyến đường hướng về Điện Biên

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:10
Trong các ngày 3, 5, 6 và 7/5, hạn chế xe có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên QL6, QL279 và QL12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên.

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.
     
Nổi bật trong ngày

Thông xe cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo vào 28/4

Thứ 3, 23/04/2024 | 21:01
Thông tin từ Bộ GTVT, nhà đầu tư và nhà thầu đã dốc toàn lực để hoàn thành các hạng mục, đưa cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt và Cam Lâm - Vĩnh Hảo thông xe dịp lễ 30/4.

Hạn chế xe trọng tải lớn trên một số tuyến đường hướng về Điện Biên

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:10
Trong các ngày 3, 5, 6 và 7/5, hạn chế xe có trọng tải lớn, xe vận tải hành khách đường dài di chuyển trên QL6, QL279 và QL12 từ Sơn La, Lai Châu đi Điện Biên.

Bài toán "hạ nhiệt" giá vé máy bay dịp lễ

Thứ 4, 24/04/2024 | 08:12
Chỉ vài ngày nữa là đến kỳ nghỉ lễ 30/4-1/5 (kéo dài từ 27/4 đến 1/5), hãng hàng không đang nỗ lực tăng cường bay đêm để hành khách có thêm lựa chọn đi lại.

Điều chỉnh dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành

Thứ 4, 24/04/2024 | 11:23
Phó Thủ tướng yêu cầu sớm hoàn thiện, trình Chính phủ trước ngày 30/4 về điều chỉnh báo cáo khả thi dự án thu hồi đất, tái định cư sân bay Long Thành.

Đẩy nhanh dự án Quốc lộ 7C, mở ra cơ hội phát triển Tây Bắc Nghệ An

Thứ 3, 23/04/2024 | 19:30
Khi hoàn thành, tuyến đường Quốc lộ 7C nối dài sẽ rút ngắn thời gian di chuyển từ Tân Kỳ về Tp.Vinh gần 30 phút và mở ra nhiều cơ hội phát triển cho các địa phương.