Vụ giao đất 8-12 Lê Duẩn: Y án sơ thẩm với cựu Phó Chủ tịch Tp.HCM Nguyễn Thành Tài

Vụ giao đất 8-12 Lê Duẩn: Y án sơ thẩm với cựu Phó Chủ tịch Tp.HCM Nguyễn Thành Tài

Võ Công Thư
Thứ 5, 02/12/2021 | 13:18
0
HĐXX cấp phúc thẩm cho rằng, không có căn cứ chấp nhận kháng nghị của VKSND Tp.HCM; bác kháng cáo, giữ nguyên án sơ thẩm của 4/5 bị cáo.

Sau 1 ngày nghị án, sáng 2/12, TAND Cấp cao tại Tp.HCM đã tuyên án vụ án vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí liên quan đến việc giao đất, cho thuê đất tại số 8 – 12 Lê Duẩn, phường Bến Nghé, quận 1, Tp.HCM.

Y án với Nguyễn Thành Tài

5 bị cáo liên quan trong vụ án gồm: Nguyễn Thành Tài, 68 tuổi, cựu Phó Chủ tịch Thường trực UBND Tp.HCM giai đoạn 2008 - 2011.

4 đồng phạm, gồm: Đào Anh Kiệt, 63 tuổi, nguyên Giám đốc Sở TN&MT Tp.HCM; Nguyễn Hoài Nam, 55 tuổi, nguyên Bí thư Quận ủy quận 2, Tp.HCM; Trương Văn Út, 50 tuổi, nguyên Phó phòng Quản lý đất, sở TN&MT; Lê Thị Thanh Thúy, 41 tuổi, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty Hoa Tháng Năm và Công ty Lavenue bị tuyên phạm cùng tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí, theo khoản 3 Điều 219 Bộ luật Hình sự năm 2015, sửa đổi, bổ sung năm 2017

Hồ sơ điều tra - Vụ giao đất 8-12 Lê Duẩn: Y án sơ thẩm với cựu Phó Chủ tịch Tp.HCM Nguyễn Thành Tài

Bị cáo Nguyễn Thành Tài và Đào Anh Kiệt đều không được giảm án.

Cả 5 bị cáo bị cấp sơ thẩm kết tội và bị tuyên nhiều năm tù giam.

Sau bản án sơ thẩm của TAND Tp.HCM, nhóm 5 bị cáo đều có kháng cáo. Trong đó, 4 cựu cán bộ Nhà nước kháng cáo xin giảm nhẹ hình phạt; riêng bị cáo Tài ngoài xin giảm nhẹ hình phạt, còn xin miễn trách nhiệm hình sự. Còn bị cáo Thúy có kháng cáo kêu oan.

Ngoài ra, VKSND Tp.HCM cũng có kháng nghị theo hướng xác định lại thiệt hại thực tế của vụ án là trên 1.99 tỷ đồng chứ không phải chỉ 252 tỷ đồng như án sơ thẩm tuyên.

Theo VKSND Tp.HCM, thiệt hại tính từ lúc cơ quan điều tra khởi tố vụ án vào năm 2018, chứ không thể tính từ lúc khu đất được giao cho doanh nghiệp.

Bên cạnh đó, cần phải thu hồi toàn bộ 157 tỷ đồng là số tiền mà Công ty Kinh doanh và Quản lý nhà Tp.HCM nộp vào Công ty Lavenue để thực hiện dự án, chứ không phải chỉ thu hồi 126 tỷ đồng như án sơ thẩm quyết định.

Tại các phiên xử phúc thẩm, bị cáo Tài thừa nhận việc giao đất, nhưng cho rằng làm theo chủ trương, trong mọi việc đều báo cáo lãnh đạo.

Bị cáo Tài cũng phủ nhận mới quan hệ tình cảm với Thúy, cũng như không hề bàn bạc, hay bị cáo Thúy cũng không có tác động gì với mình trong việc giao đất 8 – 12 Lê Duẩn, quận 1, Tp.HCM.

Bị cáo Tài cũng khẳng định bản thân không vụ lợi, không trục lợi khi giao đất. Đồng thời, vị cựu Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM tỏ ra đau xót vì bao năm cố gắng cống hiến trong công việc, cuối đời lại phải ngồi tù.

Riêng nữ bị cáo Thúy cho rằng mình không có tội.

Việc đầu tư xây dựng khách sạn 5 sao trên khu đất 8 – 12 Lê Duẩn là việc đầu tư bình thường và dùng tiền của mình và gia đình. Việc cơ quan tố tụng cho rằng có sai sót là sai chủ trương của Nhà nước chứ bản thân không biết.

Nhóm 3 bị cáo còn lại đều là cựu cán bộ Nhà nước, có nhiều tham mưu, đề xuất UBND Tp.HCM giao đất cho doanh nghiệp. Nhóm này thừa nhận thiếu sót nhưng cho rằng làm theo chủ trương chứ không vụ lợi.

HĐXX cấp phúc thẩm sau quá trình nghị án đã cho rằng, nhà đất 8 - 12 Lê Duẩn thuộc sở hữu Nhà nước và giao UBND Tp.HCM sắp xếp, xử lý lại.

Quá trình triển khai, bị cáo Tài và 3 bị cáo cấp dưới có hành vi tham gia soạn thảo, ký nháy đề xuất và ký ban hành các công văn, quyết định có ý nghĩa trong việc cho Công ty Lavenue được giao, thuê khu đất 8 - 12 Lê Duẩn thực hiện dự án khách sạn cao cấp - trung tâm thương mại theo hình thức chỉ định, không qua đấu giá quyền sử dụng đất; quyết định áp dụng 2 hình thức giao đất và cho thuê đất đối với cùng một dự án và cho thanh lý số nhà 12 Lê Duẩn không bán đấu giá tài sản trên đất.

Các hành vi nêu trên, theo cấp phúc thẩm là đã vi phạm các quy định pháp luật. Do đó, tòa sơ thẩm tuyên các bị cáo phạm tội là đúng người, đúng tội, không oan sai.

Đối với bị cáo Thúy, cấp phúc thẩm cho rằng, bị cáo đã thành lập Công ty Hoa Tháng Năm mục đích là tham gia dự án tại nhà đất số 8 – 12 Lê Duẩn, dù công ty không có năng lực tài chính nên án sơ thẩm xét xử bị cáo là đúng người, đúng tội, không oan sai.

Từ các nhận định này, HĐXX tuyên các bị cáo phạm tội Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát, lãng phí.

Từ đó, HĐXX bác toàn bộ kháng cáo của 4 bị cáo, tuyên y án 8 năm tù với Nguyễn Thành Tài; 5 năm tù với Lê Thị Thanh Thúy; Đào Anh Kiệt 5 năm tù; Trương Văn Út 3 năm tù.

Sửa một phần bản án sơ thẩm, giảm từ 4 năm tù xuống còn 3 năm tù đối với bị cáo Nguyễn Hoài Nam. Lý do giảm án cho bị cáo Nam là vì bị cáo đã khắc phục thiệt hại sau án sơ thẩm, đang bị bệnh nặng nên HĐXX có cơ sở xem xét.

Bác toàn bộ kháng nghị của Viện KSND Tp.HCM

Đối với kháng nghị của Viện KSND Tp.HCM về xử lý vật chứng và xác định thiệt hại trong vụ án, HĐXX phúc thẩm nhận định, kháng nghị của Viện trưởng Viện KSND Tp.HCM không phù hợp với chứng cứ hồ sơ vụ án.

Theo hồ sơ vụ án, Công ty Lavenue đã nộp hơn 647 tỷ đồng/785 tỷ đồng vốn góp để thực hiện nghĩa vụ tài chính với khu đất 8 - 12 Lê Duẩn.

Trong đó, trừ đi số tiền là nghĩa vụ tài chính Công ty Lavenue đã nộp vào ngân sách Nhà nước, thì vật chứng của vụ án là hơn 631,3 tỷ đồng.

Về xử lý vật chứng hơn 631,3 tỷ đồng, cấp sơ thẩm tuyên tịch thu sung quỹ Nhà nước hơn 189,4 tỷ đồng của Công ty Hoa Tháng Năm, vì tiền này sử dụng vào việc phạm tội.

Đối với phần vốn góp của Công ty quản lý kinh doanh nhà, Công ty Kido là tài sản của pháp nhân, pháp nhân không biết việc phạm tội của các bị cáo nên cần trả lại cho chủ sở hữu theo luật định.

Từ đó, HĐXX sơ thẩm tuyên trả lại 126 tỷ đồng cho Công ty Lavenue và công ty này có nghĩa vụ hoàn trả lại 126 tỷ đồng này cho Công ty quản lý kinh doanh nhà; trả lại 315,6 tỷ đồng cho Công ty Kido.

Tuy nhiên, theo kháng nghị của VKSND Tp.HCM, do việc giao khu đất 8 – 12 Lê Duẩn là trái luật nên số tiền 647 tỷ đồng mà Công ty Lavenue đã nộp sẽ được xử lý theo quy định pháp luật.

Cụ thể, tịch thu sung quỹ Nhà nước 238,5 tỷ đồng là tiền Công ty Hoa Tháng Năm; 157 tỷ đồng vốn góp của Công ty quản lý kinh doanh nhà có nguồn gốc sở hữu nhà nước nên cần thu hồi trả cho ngân sách Tp.HCM; hơn 315,6 tỷ đồng còn lại trả cho Công ty Kido.

Theo VKSND Tp.HCM, khi tuyên án, HĐXX cấp sơ thẩm chỉ căn cứ vào số tiền mà Công ty Lavenue đã nộp vào ngân sách tương ứng với phần vốn góp của Công ty Quản lý kinh doanh nhà Tp.HCM để thu hồi số tiền 126 tỷ đồng. Việc này đã gây thiệt hại cho tài sản Nhà nước hơn 30 tỷ đồng.

Ngoài ra, thiệt hại của vụ án phải tính đến thời điểm khởi tố vụ án, tức vào năm 2018 với số tiền hơn 1.927 tỷ đồng.

Về các nội dung kháng nghị trên, HĐXX cấp phúc thẩm nhận định, trong số 157 tỷ đồng mà công ty Quản lý Kinh doanh nhà Tp.HCM nộp vào Công ty Lavenue thì bị cáo Thúy (là Chủ tịch HĐQT công ty này) chỉ sử dụng 126 tỷ đồng vào mục đích bất hợp pháp, làm thất thoát, lãng phí tài sản nhà nước nên cần buộc Công ty Lavenue hoàn trả lại 126 tỷ đồng là phù hợp. 30 tỷ đồng còn lại vẫn nằm trong vốn góp, số tiền không mất đi.

Đối với thiệt hại của vụ án, theo cấp phúc thẩm, việc xác định thiệt hại tại thời điểm các bị cáo phạm tội là đúng. Do đó, không có cơ sở chấp nhận kháng nghị xác định thiệt hại thực tế là trên 1.900 tỷ đồng tại thời điểm khởi tố vụ án như kháng nghị của VKSND Tp.HCM nêu.

Xử vụ ông Nguyễn Thành Tài: VKS đề nghị bác toàn bộ kháng cáo

Thứ 2, 29/11/2021 | 19:13
Đại diện VKSND Cấp cao đề nghị tòa phúc thẩm chấp nhận toàn bộ kháng nghị của VKSND Tp.HCM; bác toàn bộ kháng cáo của các bị cáo.

Cựu Phó Chủ tịch Tp.HCM Nguyễn Thành Tài nói không tư lợi trong vụ giao đất 8-12 Lê Duẩn

Thứ 2, 29/11/2021 | 14:56
Cựu Phó Chủ tịch Tp.HCM Nguyễn Thành Tài cho rằng, khu đất 8–12 Lê Duẩn chưa bị chuyển giao cho bên thứ 3, Nhà nước cũng không mất quyền kiểm soát, nên hành vi của ông ta không gây ra thiệt hại.

Cựu phó chủ tịch UBND Tp.HCM Nguyễn Thành Tài tiếp tục hầu tòa

Thứ 2, 29/11/2021 | 09:23
Được xác định có sai phạm trong vụ giao khu đất thuộc sở hữu Nhà nước tại số 8 – 12 Lê Duẩn, ông Nguyễn Thành Tài và nhiều thuộc cấp tiếp tục hầu tòa.

Xét xử ông Nguyễn Thành Tài, đại gia Bạch Diệp: Kẻ kêu oan, người thừa nhận trách nhiệm

Thứ 6, 19/11/2021 | 11:35
Trong suốt quá trình diễn ra phiên tòa, bà Dương Thị Bạch Diệp đều kêu oan; trong khi đó, ông Nguyễn Thành Tài thừa nhận trách nhiệm nhưng mong muốn xem xét bối cảnh, thời điểm phạm tội.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Kết luận vụ cô gái bị sát hại chiều 29 Tết

Thứ 6, 12/04/2024 | 15:25
Sau 2 tháng điều tra, Công an Tp.HCM đã làm rõ động cơ, hành vi phạm tội của kẻ sát hại, phi tang xác cô gái trẻ xảy ra chiều 29 Tết Giáp Thìn.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Nguyễn Cao Trí được tuyên dưới khung hình phạt

Thứ 6, 12/04/2024 | 09:08
HĐXX đánh giá, ông Nguyễn Cao Trí nhận thức được hành vi phạm tội, có thái độ ăn năn, hối hận, đã tác động gia đình khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Ngoài tuyên án, HĐXX còn kiến nghị gì?

Thứ 5, 11/04/2024 | 22:26
Ngoài tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, HĐXX còn kiến nghị nhiều nội dung cần thiết, liên quan đến việc giải quyết triệt để ở giai đoạn 2 của vụ án này.

Xét xử vụ Vạn Thịnh Phát: Một án tử hình, 4 án chung thân

Thứ 5, 11/04/2024 | 18:37
TAND Tp.HCM vừa tuyên án đối với Trương Mỹ Lan và đồng phạm, trong đó có 1 án tử hình, 4 án chung thân, hàng chục án có thời hạn và nhiều bị cáo được hưởng án treo.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Tuyên án tử hình bị cáo Trương Mỹ Lan

Thứ 5, 11/04/2024 | 16:44
Theo HĐXX, bị cáo Trương Mỹ Lan đóng vai trò chủ mưu, cầm đầu, chỉ đạo các bị cáo khác phạm tội, gây hậu quả đặc biệt lớn nên cần áp dụng mức hình phạt cao nhất.
Cùng chuyên mục

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Người đàn ông giết người trong lúc đánh bài lãnh án 12 năm tù

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:16
Mâu thuẫn trong lúc đánh bài, Hóa đã dùng dao tấn công T. khiến nạn nhân tử vong với nhiều vết thương trên người.

Từ đầu bếp trở thành “ông trùm” chế tạo và buôn vũ khí nóng liên tỉnh

Thứ 5, 18/04/2024 | 19:46
Trong một lần lên mạng xã hội, Du đã học được cách chế tạo vũ khí và từ một gã đầu bếp hắn đã thành “ông trùm” của đường dây buôn bán súng và vũ khí nóng liên tỉnh.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình bỏ trốn của tên cướp tiệm vàng ở Bình Thuận đến khi bị bắt

Thứ 6, 19/04/2024 | 19:45
Chiều 19/4, Công an tỉnh Bình Thuận cho biết đã phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ bắt giữ đối tượng cướp tiệm vàng ở Tp.Phan Thiết.

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Hà Nội: Dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn ngổn ngang sau 3 đời Chủ tịch

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:48
Bắt đầu khởi công từ khi cựu Chủ tịch Hà Nội Nguyễn Đức Chung còn đương chức, gần 4 năm trôi qua dự án mở rộng đường Âu Cơ - Nghi Tàm vẫn chưa thể về đích.

Người đàn ông giết người trong lúc đánh bài lãnh án 12 năm tù

Thứ 6, 19/04/2024 | 14:16
Mâu thuẫn trong lúc đánh bài, Hóa đã dùng dao tấn công T. khiến nạn nhân tử vong với nhiều vết thương trên người.