Vụ học sinh trường Gateway tử vong: Vì sao bắt giam bà Quy?

Vụ học sinh trường Gateway tử vong: Vì sao bắt giam bà Quy?

Nguyễn Thị Hường
Thứ 5, 29/08/2019 | 10:25
0
Dư luận đang có những ý kiến phân tích xung quanh việc bà Nguyễn Bích Quy (nữ monitor đưa đón học sinh của trường Gateway) vừa bị khởi tố, bắt tạm giam. Vậy, việc bắt giam bà Quy có đúng quy định hay không? Theo luật thì những trường hợp nào sẽ bị bắt giam?

Chiều tối ngày 27/8, cơ quan tố tụng quận Cầu Giấy (Hà Nội) đã thi hành lệnh bắt tạm giam bà Nguyễn Bích Quy (nữ monitor đưa đón học sinh của trường Gateway). Trước đó, vào sáng cùng ngày, bà Quy đã nhận quyết định khởi tố bị can về tội Vô ý làm chết người.

Ngay lập tức, thông tin trên đã nhận được sự quan tâm đặc biệt của dư luận. Nhiều ý kiến phân tích, tranh luận về việc bà Quy bị bắt giam. Vậy, việc bắt giam bà Quy có đúng quy định hay không? Theo luật thì những trường hợp nào sẽ bị bắt giam?

Góc nhìn luật gia - Vụ học sinh trường Gateway tử vong: Vì sao bắt giam bà Quy?

Bà Nguyễn Bích Quy (ảnh nhỏ) - nữ monitor đưa đón học sinh của trường Gateway.

Trao đổi với phóng viên báo Người Đưa Tin xung quanh vấn đề này, luật sư Bùi Đình Ứng (đoàn luật sư TP.Hà Nội), người từng có nhiều năm công tác trong lực lượng công an phân tích: “Theo quy định của pháp luật, biện pháp tạm giam có thể áp dụng đối với bị can, bị cáo về tội đặc biệt nghiêm trọng, tội rất nghiêm trọng.

Tuy nhiên, đối với trường hợp phạm tội ít nghiêm trọng hoặc tội nghiêm trọng thì cơ quan điều tra vẫn có thể bắt tạm giam bị can để phục vụ công tác điều tra. Cụ thể, tạm giam trong các trường hợp như bị can có dấu hiệu bỏ trốn; không hợp tác với cơ quan điều tra; tiêu hủy chứng cứ; thông cung, gây khó khăn cản trở cho quá trình điều tra... Trong trường hợp này thì cơ quan điều tra sẽ ra lệnh tạm giam và VKSND cùng cấp phê chuẩn là đúng”.

Trở lại vụ việc của bà Nguyễn Bích Quy (liên quan đến vụ bé trai lớp 1 trường Gateway tử vong), luật sư Bùi Đình Ứng nêu quan điểm: “Lúc đầu, bà Quy nhận là do mình không chú ý quan sát trong xe xem còn cháu nào hay không, bà Quy nhận trách nhiệm của mình trước rồi mới đến lái xe. Cùng với đó, bà Quy còn khai rõ trình tự diễn biến sự việc hôm xảy ra vụ cháu L. tử vong... Điều đó thể hiện thái độ hợp tác với cơ quan chức năng.

Thế nhưng, sau đó ít ngày bà Quy lại cho rằng, hình như mình đang bị oan và có ai đó đang vu oan cho mình, thay đổi lời khai không có căn cứ... Việc cơ quan tố tụng ra lệnh tạm giam đối với bà Quy là không trái với pháp luật”.

Góc nhìn luật gia - Vụ học sinh trường Gateway tử vong: Vì sao bắt giam bà Quy? (Hình 2).

Luật sư Bùi Đình Ứng.

Luật sư Bùi Đình Ứng chia sẻ thêm: “Người dân khi tiếp nhận các thông tin trên mạng xã hội cũng cần thận trọng, tỉnh táo, tránh bị cuốn theo những thông tin không đúng, bị hư cấu, làm sai lệch bản chất vụ việc.

Trong vụ học sinh lớp 1 của trường Gateway tử vong, chắc chắn phía nhà trường buộc phải có trách nhiệm. Đến giờ này chưa ai nói là trường không có trách nhiệm! Trách nhiệm bồi thường dân sự về mặt vật chất là phải có!

Còn lại, về trách nhiệm hình sự thì cơ quan điều tra sẽ phải xác minh, thu thập tài liệu, làm rõ trách nhiệm của từng cá nhân. Căn cứ vào trường hợp cụ thể, cá nhân nào gây ra cái chết cho cháu bé, làm sai đến đâu thì xử lý đến đó, nếu đến mức phải xử lý hình sự thì sẽ xử lý hình sự, làm thật nghiêm! Trách nhiệm dân sự khác với trách nhiệm hình sự”.

Ngoài ra, vị luật sư đoàn Hà Nội cũng cho rằng: “Đây là vụ việc được dư luận hết sức quan tâm, hiện nay đang xuất hiện nhiều luồng thông tin đa chiều, không chính thống. Vì vậy, cơ quan tố tụng cần phải cử người phát ngôn nhằm đảm bảo thông tin kịp thời, để dư luận hiểu đúng bản chất vụ việc, tránh trường hợp lan truyền những thông tin không đúng, làm hoang mang dư luận”.

Đồng tình với quan điểm trên, Thượng tá Nguyễn Xuân Hùng, nguyên điều tra viên cao cấp trong lực lượng công an cũng cho biết: “Việc bà Quy thay đổi lời khai liên tục...gây khó khăn cho việc điều tra.

Luật đã quy định, với những trường hợp phạm tội ít nghiêm trọng hoặc phạm tội nghiêm trọng, nếu như bị can có dấu hiệu gây khó khăn, cản trở cho hoạt động điều tra thì vẫn có thể áp dụng biện pháp ngăn chặn bắt tạm giam.

Hiện nay, cơ quan điều tra vẫn đang tiếp tục làm rõ trách nhiệm của những người liên quan. Việc điều tra đòi hỏi phải hết sức thận trọng, khách quan!”.

 Điều 119 Bộ luật Tố tụng Hình sự quy định về việc Tạm giam:

1. Tạm giam có thể áp dụng đối với bị can, bị cáo về tội đặc biệt nghiêm trọng, tội rất nghiêm trọng.

2. Tạm giam có thể áp dụng đối với bị can, bị cáo về tội nghiêm trọng, tội ít nghiêm trọng mà Bộ luật hình sự quy định hình phạt tù trên 2 năm khi có căn cứ xác định người đó thuộc một trong các trường hợp: 

a) Đã bị áp dụng biện pháp ngăn chặn khác nhưng vi phạm;

b) Không có nơi cư trú rõ ràng hoặc không xác định được lý lịch của bị can;

c) Bỏ trốn và bị bắt theo quyết định truy nã hoặc có dấu hiệu bỏ trốn;

d) Tiếp tục phạm tội hoặc có dấu hiệu tiếp tục phạm tội;

đ) Có hành vi mua chuộc, cưỡng ép, xúi giục người khác khai báo gian dối, cung cấp tài liệu sai sự thật; tiêu hủy, giả mạo chứng cứ, tài liệu, đồ vật của vụ án, tẩu tán tài sản liên quan đến vụ án; đe dọa, khống chế, trả thù người làm chứng, bị hại, người tố giác tội phạm và người thân thích của những người này.

Luật sư của bị can Nguyễn Bích Quy lên tiếng về quyết định khởi tố và việc bà Quy chưa có hợp đồng với trường Gateway

Thứ 4, 28/08/2019 | 13:45
Bà Nguyễn Bích Quy đã nhận Quyết định phê chuẩn Quyết định khởi tố bị can của Viện kiểm sát nhân dân quận Cầu Giấy (Hà Nội), và bị bắt tạm giam sau đó. Phóng viên báo Người Đưa Tin đã có cuộc trao đổi với luật sư Nguyễn Thanh Sơn - Trưởng Văn phòng luật sư Thành Sơn và Đồng sự người bảo vệ cho bà Quy.

Viện trưởng VKSND quận Cầu Giấy: Cơ quan điều tra có cơ sở để xác định bà Nguyễn Bích Quy có hành vi phạm tội

Thứ 3, 27/08/2019 | 22:32
Theo viện trưởng VKSND quận Cầu Giấy, đến thời điểm này, trên cơ sở kết quả điều tra của nhiều tài liệu, trong đó có cả tài liệu giám định tử thi có thể khẳng định việc cháu L. tử vong không có tác động ngoại lực.

Nguyên điều tra viên cao cấp phân tích những điểm bất thường về vụ bé lớp 1 trường Gateway tử vong do bị bỏ quên trên xe

Thứ 2, 12/08/2019 | 11:28
Cho đến nay, vụ việc bé trai 6 tuổi tử vong do bỏ quên trên xe bus trường Gateway vẫn còn nhiều điểm nghi vấn nhưng vẫn chưa có lời giải đáp.
Cùng tác giả

Thống nhất chuyển trạng thái mục tiêu trong chống dịch Covid-19

Thứ 7, 25/09/2021 | 19:38
Sẽ chuyển trạng thái từ mục tiêu “không có Covid” sang thích ứng an toàn, linh hoạt và kiểm soát hiệu quả dịch bệnh Covid-19.

Bộ Công an lý giải về 58 thí sinh đạt từ 29,25 điểm vẫn trượt NV1

Thứ 7, 25/09/2021 | 18:07
Ngày 25/9, Cục Đào tạo (Bộ Công an) đã lý giải về việc 55/58 thí sinh đạt 29,5 điểm trở lên vẫn trượt nguyện vọng vào trường công an.

Thủ tướng yêu cầu Công an xử lý nghiêm vi phạm về phòng, chống dịch

Thứ 5, 23/09/2021 | 13:28
Thủ tướng yêu cầu chấn chỉnh, không để tụ tập đông người nơi công cộng, xử lý nghiêm trường hợp vi phạm, ngăn chặn nguy cơ lây nhiễm dịch.

Nóng: Khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên

Thứ 5, 23/09/2021 | 12:59
Cơ quan Cảnh sát điều tra Bộ Công an vừa phối hợp với Công an tỉnh Điện Biên khởi tố, bắt giam Giám đốc Sở GD&ĐT tỉnh Điện Biên cùng đồng phạm.

Cục Cảnh sát Hình sự rà soát đơn tố cáo bà Phương Hằng

Thứ 5, 23/09/2021 | 10:57
Luật sư đại diện pháp lý cho vợ chồng ca sĩ Thủy Tiên xác nhận, đã nộp đơn tố cáo bà Nguyễn Phương Hằng.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Hải Dương: Tiêu hủy 10.000 con vịt giống

Thứ 5, 25/04/2024 | 22:47
Cục QLTT tỉnh Hải Dương đã phát hiện, bắt giữ, xử lý nhiều vụ việc vi phạm kinh doanh gà, vịt giống không có xuất xứ, không thực hiện kiểm dịch theo quy định.