Vụ khai thác đá trái phép trên đất rẫy: Xử phạt hành chính hơn 50 triệu đồng

Vụ khai thác đá trái phép trên đất rẫy: Xử phạt hành chính hơn 50 triệu đồng

Thứ 6, 03/02/2023 | 09:15
0
Liên quan đến điểm khai thác đá trái phép trên đất rẫy mà Người Đưa Tin phản ánh, UBND huyện vừa ra quyết định xử phạt số tiền 52,5 triệu đồng và tịch thu 300m3 đá.

Huyện chỉ đạo kiểm tra, xử lý sau phản ánh của báo chí

Ngày 1/2 vừa qua, ông Lê Văn Hoàng, Phó Chủ tịch UBND huyện Đắk Mil, tỉnh Đắk Nông thông tin với Người Đưa Tin, đơn vị đã có báo cáo kết quả kiểm tra, xử lý về điểm khai thác đá trái phép trên đất rẫy thuộc thôn Đức Bình, xã Đức Mạnh, huyện Đắk Mil mà báo chí đã phản ánh.

Nội dung văn bản cho biết, sau khi nhận được phản ánh của báo chí về điểm khai thác đá trái phép nằm ngay bên đường liên thôn (thuộc thôn Đức Bình), UBND huyện đã chỉ đạo các cơ quan, đơn vị có liên quan tiến hành kiểm tra, xử lý.

Môi trường - Vụ khai thác đá trái phép trên đất rẫy: Xử phạt hành chính hơn 50 triệu đồng

Hiện trường điểm khai thác đá trái phép tại thôn Đức Bình, xã Đức Mạnh.

Theo báo cáo của UBND xã Đức Mạnh, trước đó, ông Nguyễn Văn Hậu, trú tại thôn Đức Vinh, xã Đức Mạnh trong quá trình cải tạo thửa đất số 75, tờ bản đồ số 35 (thuộc thôn Đức Bình, xã Đức Mạnh) của gia đình, phát hiện khoảng 300m3 đá và trình báo vụ việc lên chính quyền địa phương.

Sau khi nắm được thông tin, UBND xã Đức Mạnh đã tiến hành kiểm tra thực địa và tạm giữ khối lượng khoáng sản. Đồng thời, báo cáo UBND huyện Đắk Mil xem xét, cho ý kiến chỉ đạo.

Môi trường - Vụ khai thác đá trái phép trên đất rẫy: Xử phạt hành chính hơn 50 triệu đồng (Hình 2).

Cả một phần đồi bị đào bới nham nhở, biến dạng.

Để có cơ sở chỉ đạo, giải quyết theo quy định, UBND huyện Đắk Mil đã giao Phòng Tài nguyên và Môi trường tham mưu UBND huyện xử lý. Đồng thời, gửi công văn xin ý kiến Sở Tài nguyên và Môi trường tỉnh Đắk Nông.

Ngày 28/12/2022, Sở Tài nguyên và Môi trường có văn bản hướng dẫn xử lý việc cải tạo đất và gom đá trên diện tích đất canh tác của người dân.

Nội dung công văn cho hay, theo quy định của Luật Khoáng sản năm 2010 và các văn bản hướng dẫn triển khai Luật Khoáng sản, không quy định nội dung liên quan đến việc đưa vào sử dụng khoáng sản gom, tập kết trong quá trình cải tạo đất để sản xuất nông nghiệp của người dân.

Vì vậy, Sở Tài nguyên và Môi trường sẽ tham mưu UBND tỉnh Đắk Nông có văn bản đề nghị Bộ Tài nguyên và Môi trường xem xét, hướng dẫn triển khai thực hiện đối với trường hợp trên.

Môi trường - Vụ khai thác đá trái phép trên đất rẫy: Xử phạt hành chính hơn 50 triệu đồng (Hình 3).

Đất, đá sau khi được đào bới chất cao như ngọn núi.

Trong thời gian chờ xin ý kiến, ngày 3/1/2023, UBND huyện Đắk Mil đã ban hành văn bản về việc quản lý khối lượng khoáng sản đã tập kết do quá trình cải tạo đất nông nghiệp của người dân.

Đồng thời, giao cho UBND xã Đức Mạnh quản lý, trông coi đối với khối lượng khoáng sản khoảng 300m3 theo đơn trình báo của ông Hậu cho đến khi có hướng dẫn, chỉ đạo của UBND huyện.

Mặt khác, UBND huyện này cũng chỉ đạo UBND xã Đức Mạnh tăng cường công tác quản lý bảo vệ tài nguyên khoáng sản chưa khai thác trên địa bàn xã.

Môi trường - Vụ khai thác đá trái phép trên đất rẫy: Xử phạt hành chính hơn 50 triệu đồng (Hình 4).

Đá sau khi khai thác nằm ngổn ngang tại hiện trường.

Tuy nhiên, đến ngày 4/1/2023, UBND huyện Đắk Mil tiếp tục nhận được phản ánh của báo chí về việc khai thác khoáng sản trái phép trên địa bàn xã Đức Mạnh.

Lộ diện hành vi khai thác khoáng sản "núp bóng" cải tạo đất

Trước tình hình này, ngày 5/1/2023, UBND huyện Đắk Mil thành lập đoàn kiểm tra, xác minh và xử lý thông tin phản ánh.

Theo kết luận của lãnh đạo UBND huyện Đắk Mil tại buổi kiểm tra hiện trường khai thác khoáng sản trái phép ở thôn Đức Bình, xác định tại vị trí trên có dấu hiệu khai thác khoáng sản trái phép, không đơn thuần là việc gom đá trong quá trình cải tạo đất nông nghiệp và trình báo chính quyền địa phương.

Môi trường - Vụ khai thác đá trái phép trên đất rẫy: Xử phạt hành chính hơn 50 triệu đồng (Hình 5).

Các phương tiện máy múc tại hiện trường khai thác đá trái phép.

Ngay sau đó, UBND huyện Đắk Mil giao Phòng Tài nguyên và Môi trường, Công an huyện, UBND xã Đức Mạnh xác minh, làm rõ vụ việc. Bên cạnh đó, giao UBND xã Đức Mạnh khẩn trương tiến hành kiểm tra, xác minh và thiết lập hồ sơ xử lý vi phạm hành chính đối với các hành vi vi phạm trong lĩnh vực khoáng sản và lĩnh vực đất đai.

Trên cơ sở chỉ đạo của UBND huyện, UBND xã Đức Mạnh đã phối hợp với Công an tỉnh Đắk Nông, Công an huyện Đắk Mil kiểm tra hiện trạng tại khu vực múc đất và mời ông Nguyễn Văn Hậu lên làm việc.

Qua làm việc, UBND xã yêu cầu ông Hậu dừng ngay việc cải tạo đất rẫy, nghiêm cấm việc khai thác khoáng sản trái phép và trả lại hiện trạng ban đầu. Qua đó, ông Hậu đã cam kết dừng việc cải tạo.

Môi trường - Vụ khai thác đá trái phép trên đất rẫy: Xử phạt hành chính hơn 50 triệu đồng (Hình 6).

Các cơ quan chức năng vào kiểm tra điểm khai thác đá trái phép sau phản ánh của báo chí.

Trên cơ sở hồ sơ xử lý vi phạm hành chính do UBND xã Đức Mạnh chuyển đến, UBND huyện Đắk Mil ban hành quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực đất đai đối với ông Nguyễn Văn Hậu với số tiền là 7,5 triệu đồng về hành vi huỷ hoại đất.

Đối với hành vi khai thác khoáng sản trái phép, UBND huyện ban hành quyết định xử phạt hành chính trong lĩnh vực khoáng sản đối với ông Nguyễn Văn Hậu với số tiền là 45 triệu đồng và tịch thu 300m3 đá theo quy định pháp luật.

Môi trường - Vụ khai thác đá trái phép trên đất rẫy: Xử phạt hành chính hơn 50 triệu đồng (Hình 7).

Ngoài việc xử phạt hành chính, UBND huyện Đắk Mil ra quyết định tịch thu khoảng 300m3 đá. 

Như Người Đưa Tin đã phản ánh, ngày 29/12/2022, sau khi nhận được nguồn tin báo của người dân, PV có mặt tại thôn Đức Bình, xã Đức Mạnh để ghi nhận, làm rõ những phản ánh về một điểm khai thác đá trái phép.

Sau khi nhận được phản ánh của PV, lực lượng công an, chính quyền địa phương đã có mặt tại hiện trường kiểm tra, xử lý.

Tuy nhiên, đến ngày 4/1/2023, PV tiếp tục quay trở lại khu vực trên thì tiếp tục ghi nhận 3 chiếc máy múc đang có mạt tại hiện trường khai thác đá. Đáng nói, thời điểm này diện tích khai thác được mở rộng và khoét sâu vào lòng đất sâu hơn 10m.

Cũng tại hiện trường, vô số phiến đá đã được nằm ngổn ngang, ước tính có hàng trăm khối đá đã được khai thác.

Đại tá Nguyễn Văn Tư, Trưởng phòng Cảnh sát môi trường Công an tỉnh Đắk Nông cho biết, sau khi có phản ánh, lực lượng công an phối hợp với Phòng Tài nguyên và Môi trường huyện kiểm tra và phát hiện 3 xe múc nhưng thời điểm kiểm tra không hoạt động.

Cũng theo Đại tá Nguyễn Văn Tư, quá trình làm việc với chủ các phương tiện và chủ đất, xã đã lập biên bản hiện trạng nhưng không phát hiện được hoạt động khai thác khoáng sản cũng như các hoạt động thu gom, vận chuyển khoáng sản ra khỏi vị trí của thửa đất này.

Khánh Ngọc

Vụ đột nhập “công trường” khai thác đá trái phép trên đất rẫy: Sẽ xử lý hai hành vi vi phạm

Chủ nhật, 08/01/2023 | 15:37
Từ phản ánh của báo chí, lãnh đạo huyện đã chỉ đạo kiểm tra và đang thiết lập hồ sơ để xử lý hành vi khai thác khoáng sản trái phép và hủy hoại đất.

Đắk Nông: Bất chấp cơ quan chức năng kiểm tra, điểm khai thác đá vẫn hoạt động

Thứ 6, 06/01/2023 | 07:00
Dù cơ quan chức năng đã tiến hành kiểm tra ngay sau khi báo chí phản ánh, nhưng điểm khai thác đá trái phép trên đất rẫy không có dấu hiệu dừng hoạt động.

Đắk Nông: Đột nhập “công trường” khai thác đá trái phép trên đất rẫy

Thứ 4, 04/01/2023 | 14:31
Khu vực khai thác đá nằm cạnh tuyến đường liên thôn, có lượng phương tiện lưu thông đông đúc, nhưng hoạt động khai thác đá vẫn diễn ra rầm rộ như chốn không người.
Cùng tác giả

Nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu trong lúc cả thành phố đang cách ly xã hội

Thứ 4, 12/08/2020 | 10:20
Trong lúc toàn thành phố đang thực hiện cách ly để phòng, chống dịch Covid-19 thì một nhóm nam nữ tụ tập ăn nhậu tại văn phòng đại diện của công ty xổ số.
Cùng chuyên mục

Đề xuất phạt 180 triệu đồng đối với doanh nghiệp xâm phạm di tích quốc gia

Thứ 4, 27/03/2024 | 17:42
Một công ty đã có hành vi múc đất đá trái phép tại di tích quốc gia Lèn Hai Vai; hủy hoại, làm thay đổi yếu tố gốc cấu thành di tích với khối lượng đào múc trên 50m3.

Cà Mau: Báo động cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm

Thứ 4, 27/03/2024 | 13:00
Ngày 27/3, thông tin từ UBND tỉnh Cà Mau, diện tích rừng U Minh Hạ, rừng đảo trên địa bàn tỉnh đã khô hạn 34.903ha, báo động khả năng cháy rừng cấp cực kỳ nguy hiểm.

Quảng Nam cho phép một doanh nghiệp thăm dò vàng ở Phước Sơn

Thứ 4, 27/03/2024 | 06:00
Doanh nghiệp phải bảo vệ tài nguyên khoáng sản, nghiêm cấm hoạt động khai thác khoáng sản trong quá trình thăm dò.

Bình Thuận có nguy cơ thiệt hại do hạn hán và thiếu nước hơn 1.175 ha

Thứ 3, 26/03/2024 | 20:20
Các hồ chứa như: Tân Lập, Tà Mon, Tân Hà, Lâm trường, Sông Dinh, Sông Khán .... có quy mô nhỏ, nên khả năng tích trữ nguồn nước không nhiều.

Tây Ninh: Những con tàu không số hút cát gây sạt lở đất rừng

Thứ 3, 26/03/2024 | 19:05
Những con tàu không số hút cát tại khu vực giáp ranh với Tiểu khu 58, thuộc Khu rừng phòng hộ Dầu Tiếng gây sạt lở đất.
     
Nổi bật trong ngày

Dự báo thời tiết ngày 28/3/2024: Hôm nay có nắng nóng gay gắt?

Thứ 5, 28/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (28/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Bản tin 28/3: Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:00
Nhiều ngành sức khỏe "khát" thí sinh; Phẫu thuật thành công ung thư đường tiêu hóa cho cụ bà 95 tuổi...

HLV Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu dự lễ cưới Quang Hải-Thanh Huyền

Thứ 6, 29/03/2024 | 07:00
Trong lễ cưới của Quang Hải - Chu Thanh Huyền được tổ chức ở nhà trai (Đông Anh, Hà Nội), có sự tham dự của vị khách đặc biệt Park Hang Seo, vợ chồng Văn Hậu.

Lập chợ cho phụ nữ đơn thân tại Cần Thơ: Dân mạng hào hứng tranh luận

Thứ 5, 28/03/2024 | 18:37
Giám đốc Sở Công Thương Cần Thơ Hà Vũ Sơn cho biết đang liên hệ với chủ đầu tư về việc thành lập chợ dành cho phụ nữ đơn thân.

Dự báo thời tiết ngày 29/3/2024: Hôm nay có mưa to, gió lớn?

Thứ 6, 29/03/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (29/3). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.