Không phải 4000 quả rocket, đây mới là vũ khí của Hamas khiến Israel

Không phải 4000 quả rocket, đây mới là vũ khí của Hamas khiến Israel "chưa hết giật mình"

Trương Mạnh Kiên
Thứ 3, 25/05/2021 | 14:00
0
Không phải kho rocket hàng nghìn quả của Hamas, thứ khiến tình báo Israel không ngờ tới lại chính là loại vũ khí nằm im lìm dưới mặt nước.
Tiêu điểm - Không phải 4000 quả rocket, đây mới là vũ khí của Hamas khiến Israel 'chưa hết giật mình'

Vũ khí không người lái dưới nước đang trở thành mối lo ngại mới.

Cuộc chiến ở Gaza đã chứng kiến ​​hàng nghìn rocket bắn vào Israel, với phần lớn trong số đó bị hệ thống phòng không Vòm Sắt của Israel bắn hạ. Nhưng ngoài kho rocket khổng lồ, Hamas còn triển khai một số vũ khí mới trên biển khiến tình báo Israel bất ngờ.

Có ba công cụ mới được phong trào ở Gaza sử dụng, bao gồm biệt kích dưới nước sử dụng phương tiện bơi; thuyền bán tự động nhồi chất nổ và thiết bị không người lái dưới nước hay còn gọi là UUV.

Bất ngờ dưới biển

Trong cuộc chiến vừa qua, Lực lượng Phòng vệ Israel (IDF) đã cung cấp các đoạn video cho thấy một số tàu ngầm không người lái của Hamas bị phá hủy.

UUV dường như được Hamas cử đi tấn công giàn khoan khí tự nhiên Tamar ngoài khơi Israel. Do tình trạng bạo lực bùng nổ ở Gaza, tất cả các  giàn khoan ngoài khơi của Israel đã ngừng hoạt động.

Hamas được cho là đã tấn công giàn khoan Tamar bằng rocket, nhưng vũ khí này thiếu độ chính xác cần thiết để bắn trúng mục tiêu. Hamas cũng tung ra các máy bay không người lái tham gia vào nhiệm vụ. Cho đến nay, không quân Israel đã bắn hạ ít nhất hai trong số các máy bay không người lái sử dụng tên lửa không đối không Python 5. Chiếc thứ ba bị tiêu diệt bởi hệ thống phòng không Vòm Sắt.

Câu hỏi đặt ra là UUV của Hamas đến từ đâu? Theo báo chí Israel, đây là mẫu thương mại được chuyển đổi để sử dụng trong quân sự. Chúng mang theo từ 30 đến 50 kg chất nổ, dù không thể đánh sập một giàn khoan dầu, nhưng đủ gây ra những lo ngại và đảm bảo một chiến thắng tâm lý.

Dàn khoan Tamar có thể không phải là mục tiêu duy nhất và chưa rõ Hamas có còn UUV nào trong kho vũ khí hay không.

UUV thương mại được sản xuất ở nhiều quốc gia. Đây là các thiết bị sử dụng cho mục đích lập bản đồ đáy biển, kiểm tra cấu trúc đường ống dưới biển, khảo sát hải dương học, giám sát môi trường, khảo sát địa chất biển và hoạt động tìm kiếm.

UUV thương mại và UUV quân sự về cơ bản không khác nhau. UUV quân sự có thể được vũ khí hóa theo nhiều cách, như làm công cụ đặt thủy lôi, phóng ngư lôi và tên lửa hay sử dụng cho các chiến dịch cảm tử. UUV của Hamas được dự đoán phục vụ cho mục đích tự sát.

Mặc dù truyền thông đưa tin UUV của phong trào ở Gaza là loại tự động, nhưng giới quan sát cho rằng điều này có vẻ không chính xác. Kíp vận hành Hamas có khả năng điều khiển UUV từ trên bờ.

Nguy cơ tương lai

Tiêu điểm - Không phải 4000 quả rocket, đây mới là vũ khí của Hamas khiến Israel 'chưa hết giật mình' (Hình 2).

Dàn khoan dầu dễ trở thành "bia nổi" trên biển.

Hamas đã sử dụng các thiết bị không người lái trên không và dưới biển được một khoảng thời gian. Máy bay không người lái (UAV) Ababeel1, được sử dụng lần đầu tiên ở Gaza vào năm 2014, được thiết kế bởi Mohamed Zouari, một kỹ sư người Tunisia từng làm việc cho cánh quân sự Izz ad-Din al-Qassam của Hamas.

Các UAV và UUV của Hamas về cơ bản là các hệ thống sơ khai nên cần có người điều khiển. Nhưng điều này có thể sớm thay đổi, khi Iran giờ đây đã có UUV cỡ lớn tự động.

Từ lâu, Hamas vẫn được cho là nhận vũ khí từ Iran. Bởi vậy, không lâu nữa, Hamas sẽ có được các mẫu UAV chính xác hơn và có lẽ là có cả các UUV tự hành.

Sử dụng UUV được dự báo là xu hướng gia tăng trong tương lai. Các khu vực ven biển, dàn khoan ngoài khơi và các tàu hải quân sẽ ngày càng trở nên rủi ro hơn. Thêm vào đó, không quốc gia nào đủ khả năng cử máy bay giám sát cũng như tàu chiến chống ngầm hoạt động liên tục quanh mục tiêu nhạy cảm.

UUV có thể được mang trên tàu đánh cá và tàu vận tải biển thương mại để thả xuống nước khi đến gần mục tiêu. Vào cuối tháng 4/2021, một UUV mang chất nổ đã nhắm vào cảng Yanbu của Saudi Arabia trên Biển Đỏ. Nơi này cách khá xa lãnh thổ của phiến quân Houthi nên có suy đoán UUV được một tàu lớn thả xuống.

Mối đe dọa đáng gờm từ UUV của Hamas sẽ khiến Israel cần có biện pháp bảo vệ an ninh mới, đặc biệt là trang bị các cảm biến có thể xác định UUV. 

Công ty DSIT Solutions của Israel đã phát triển sản phẩm có tên AquaShield, hệ thống Sonar phát hiện thợ lặn hiệu suất cao, được thiết kế để bảo vệ các tài sản ven biển và xa bờ có giá trị cao như căn cứ hải quân, cảng, trạm dầu và khí đốt, dàn khoan ngoài khơi, đường ống và cáp dưới nước, cơ sở điện hạt nhân và kênh đào.

Khi UUV và các phương tiện không người lái mặt nước ngày càng được ưa chuộng, bảo vệ các cơ sở vật chất sẽ ngày càng trở nên quan trọng, đặc biệt là ở các khu vực dễ bị tổn thương ở Đông và Nam Á.

Những mối đe dọa như vậy không chỉ tăng về số lượng mà còn phát triển cả về năng lực và mức độ tinh vi.

"Tiểu chiến tranh" Israel-Hamas: Hai bên đều "vỗ ngực" nhận thắng, vậy kẻ thua cuộc là ai?

Thứ 3, 25/05/2021 | 09:55
Israel và Hamas đều rất nhanh chóng tuyên bố chiến thắng sau lệnh ngừng bắn. Nhưng cả hai bên trong cuộc xung đột dường như đã phóng đại quá mức thành tích của mình.
Cùng tác giả

Các nước trên thế giới áp dụng EPR ra sao?

Chủ nhật, 26/09/2021 | 06:00
Trách nhiệm mở rộng của nhà sản xuất (EPR) được áp dụng thành công từ cuối những năm 1980 tại các quốc gia như Nhật Bản, Hàn Quốc, Pháp, Đức...

Vì sao các thương hiệu lớn đổ xô đi sản xuất... tiếng cười?

Thứ 3, 29/06/2021 | 16:22
Hài độc thoại trở thành phương thức quảng cáo mới để các công ty như JD.com, Meituan, Alibaba thu hút người tiêu dùng thế hệ Z.

Vụ chặn tàu khu trục: "Gậy nhỏ" của Anh khó đấu "chiến ý lớn" của Nga?

Chủ nhật, 27/06/2021 | 10:00
Hành động mạo hiểm của tàu HMS Defender với Nga được cho là đã có tính toán từ trước, nhưng cách tiếp cận của Anh bị coi là “miệng to nhưng gậy nhỏ”.

Thả bom chặn tàu khu trục: Nga "rắn" là có ý đồ, Anh hành động kỳ lạ?

Thứ 7, 26/06/2021 | 10:00
Nga đã hành động "rắn" hơn mức cần thiết khi tuyên bố thả bom chặn tàu khu trục Anh nhưng hành trình "nhạy cảm" của tàu HMS Defender cũng được cho là mạo hiểm.

Xe ô tô điện Mitsubishi giá chỉ 400 triệu đồng sắp đổ bộ thị trường Đông Nam Á

Thứ 6, 25/06/2021 | 16:39
Dựa vào những chính sách trợ giá và tối ưu chi phí sản xuất, Mitsubishi sẽ ra mắt mẫu xe điện cỡ nhỏ có giá khoảng 18.000 USD ở Đông Nam Á vào năm 2023.
Cùng chuyên mục

Hàng nghìn người thiệt mạng vì mưa lũ, Pakistan cầu cứu thế giới

Chủ nhật, 28/08/2022 | 17:28
Lũ quét do mưa gió mùa lớn gây ra trên phần lớn Pakistan đã khiến hàng nghìn người thiệt mạng, khoảng 1500 người bị thương và phải di dời.

Tình báo Anh: Nga sắp “mất nhuệ khí”, Ukraine sẽ "lật ngược tình thế"?

Thứ 6, 22/07/2022 | 19:00
Lãnh đạo Tình báo Anh nhận định, Nga sẽ ngày càng gặp khó khăn trong việc bổ sung nhân lực vài tuần tới và điều đó sẽ tạo cơ hội cho người Ukraine phản công.

Mục tiêu của Nga không dừng lại ở miền Đông Ukraine?

Thứ 5, 21/07/2022 | 15:47
Giới chức Nga tuyên bố, các mục tiêu quân sự của Nga ở Ukraine hiện đã vượt ra ngoài khu vực Donbass ở miền Đông và xác nhận các cuộc đàm phán đã đóng băng.

Ukraine tuyên bố quyết tâm “phải thắng Nga trước mùa Đông”

Thứ 4, 20/07/2022 | 16:00
Giới chức Ukraine mới đây tuyên bố, nước này phải thắng Nga trước mùa Đông để ngăn Moscow giành được lợi thế lâu dài.

Nga - Ukraine “đấu khẩu” căng thẳng, hòa đàm liệu có “chết yểu”?

Thứ 3, 19/07/2022 | 19:00
Giới chức Nga-Ukraine liên tục cáo buộc lẫn nhau gây cản trở cho cuộc đàm phán hòa bình nhằm tìm kiếm giải pháp chấm dứt xung đột, trong bối cảnh chiến sự vẫn chưa c
     
Nổi bật trong ngày

Hà Giang: Phát triển du lịch gắn với văn hóa bản địa tại cao nguyên đá Đồng Văn

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:17
Dự kiến dịp nghỉ lễ 30/4 - 1/5 tới đây, huyện Đồng Văn (Hà Giang) sẽ đón hơn 25.000 lượt khách du lịch đến tham quan và trải nghiệm.

Tại các “điểm nóng” trên mặt trận, Nga đẩy mạnh tấn công, Ukraine kháng cự mạnh mẽ

Thứ 5, 25/04/2024 | 09:30
Ở Chasov Yar, các đơn vị của Ukraine liên tục phản công khiến quân đội Nga gặp nhiều khó khăn.

Khoảnh khắc siêu pháo MARS II của Ukraine bị hỏa lực Nga phá hủy

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:55
MARS II là hệ thống do Đức sản xuất và được coi là siêu pháo khi được trang bị tới 12 tên lửa dẫn đường M30/M31 hoặc 2 tên lửa đạn đạo chiến thuật MGM-140 ATACMS.

Lộ diện quốc gia là điểm đến chính của đầu tư Trung Quốc ở châu Âu

Thứ 5, 25/04/2024 | 06:00
Hungary có thể nằm trong số những nước đi đầu về việc chuyển đổi công nghệ nhờ hợp tác kinh tế và đầu tư chặt chẽ với Trung Quốc.

Ly kỳ vụ trộm vàng lớn nhất lịch sử Canada

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:00
Cảnh sát đã bắt giữ 9 người liên quan đến vụ trộm vàng lớn nhất Canada. Lô hàng bị mất bao gồm 6.600 thỏi vàng trị giá hơn 20 triệu USD và 2,5 triệu đô Canada.