Vụ kiện bố mẹ chồng đòi phí làm dâu khiến quan tòa... bối rối

Vụ kiện bố mẹ chồng đòi phí làm dâu khiến quan tòa... bối rối

Thứ 3, 01/06/2021 | 12:00
0
Sau nhiều lần hàn gắn không thành, vợ chồng Tình Dịu quyết định ly hôn. Tuy nhiên, Dịu bất ngờ kiện bố mẹ chồng đòi phí làm dâu khiến quan tòa cũng... bối rối.

 Từ kiện bố mẹ chồng đồi tiền công 14 năm làm dâu...

Qua mai mối, chị Nguyễn Hiền Dịu (SN 1981, ngụ ấp Kiến Vàng, thị trấn Rạch Gốc, huyện Ngọc Hiển) và Trà Hữu Tình (SN 1979, huyện Năm Căn, Cà Mau) kết hôn năm 2002. Dù 2 bên đều nghèo, nhưng khi về làm dâu, chị Dịu cũng được cha mẹ chồng tạo điều kiện, cuộc sống không quá vất vả, thiếu thốn.

3 đứa con lần lượt sinh ra khiến cuộc sống của anh chị thêm nặng gánh. Cha mẹ chồng là ông Trà Phước Hùng, bà Nguyễn Thị Tính bàn nhau cắt 19.137,8m2 đất mặt nước để cho vợ chồng người con trai nuôi tôm, chăm lo cuộc sống.

Trong khi anh Tình ngày ngày cặm cụi ở đầm tôm thì chị Dịu ở nhà lo các công việc nhà cùng cha mẹ chồng. Công việc không lấy gì làm vất vả. Nhiều người thậm chí còn tỏ ra ghen tị vì chị Dịu "trông vậy mà sướng". 

Trong lúc nhàn rỗi, chị Dịu chơi đánh bài, la cà ăn nhậu, bỏ bê con cái và việc nhà. Dù được chồng nhiều lần nhắc nhở nhưng chị Dịu không nghe. Vợ chồng sau đó cãi nhau thường xuyên hơn. Cha mẹ chồng cũng góp ý không được nên chán nản.

Năm 2016, chị Dịu và anh Tình chính thức ly thân. Đến năm 2018, vợ chồng chị Dịu quyết định gửi đơn ra TAND huyện Năm Căn yêu cầu ly hôn.

Mọi thủ tục không vấn đề gì, chỉ có điều, chị Dịu bất ngờ yêu cầu Tòa giải quyết yêu cầu khởi kiện buộc cha mẹ chồng trả tiền công làm dâu 14 năm về làm dâu.

Từ trước đến nay đây là vụ án đầu tiên đương sự yêu cầu phí làm dâu khiến tòa vô cùng bối rối. Tuy nhiên, yêu cầu này hoàn toàn đáp ứng điều kiện khởi kiện, Tòa buộc phải thụ lý.

Tại phiên sơ thẩm, anh Tình đồng ý yêu cầu của chị Dịu về ly hôn, con chung do chị Dịu nuôi, thời gian ly thân là đúng. Trong thời gian ly thân từ năm 2016, gia đình hai bên và chính quyền địa phương hàn gắn nhiều lần nhưng không thành. Anh Tình đồng ý cấp dưỡng 3 người con, mỗi người 700.000 đồng/tháng, cấp dưỡng đến khi các cháu đủ 18 tuổi.

Về tài sản chung, Tòa xác định có diện tích 18.939m2 đất do anh Tình đứng tên trong GCNQSDĐ được Ủy ban nhân dân huyện Năm Căn cấp năm 2004. Anh Tình khẳng định đây là tài sản cha mẹ cho riêng nên không đồng ý chia tài sản chung. Về việc chị Dịu yêu cầu cha mẹ anh trả tiền phí làm dâu là 300.000.000 đồng, anh Tình không có ý kiến vì đó là quyền của cha mẹ.

Tuy nhiên, trước yêu cầu của cô con dâu, ông Hùng, bà Tính không đồng ý. Theo ông bà, từ khi cưới đến khi chị Dịu về làm dâu và lúc ly hôn là 14 năm. Chị Dịu sinh 3 người con, thời gian mang thai và chăm sóc mỗi cháu là khoảng 3 năm, 3 người con thì 9 năm, khoảng 5 năm nữa thì vợ chồng các con không ở với nhau thường xuyên.

Chưa kể, Hơn nữa thời gian chị Dịu làm dâu chỉ có dọn dẹp nhà, rửa chén, nấu cơm. Tuy nhiên, những hoạt động này  không được thường xuyên vì vợ chồng lục đục.

Ông bà còn cho rằng, chị Dịu làm dâu là nghĩa vụ theo phong tục của địa phương, cũng là nghĩa vụ của người phụ nữ Việt Nam, ai cũng phải tuân thủ.

Qua xem xét, HĐXX TAND huyện Năm Căn quyết định bác yêu cầu khởi kiện của chị Dịu về việc buộc cha mẹ chồng trả số tiền làm dâu 300.000.000 đồng do không có căn cứ. 

Về tài sản chung, diện tích 18.939m2 đất do anh Tình đứng tên trong GCNQSDĐ là tài sản có nguồn gốc mẹ chồng cho thời kỳ anh Tình kết hôn với chị Dịu nên đủ yếu tố là tài sản chung, Tòa đồng ý phân chia ½ tài sản, theo yêu cầu chị Dịu sẽ lấy bằng giá trị, giao đất cho anh Tình quản lý.

Tuy nhiên, sau khi bản án được công bố, anh Tình kháng cáo bản án sơ thẩm.

Tại phiên phúc thẩm, chị Dịu không kháng cáo yêu cầu đòi trả phí làm dâu do được nhiều người khuyên răn. Tuy nhiên, anh Tình vẫn kháng cáo yêu cầu TAND tỉnh Cà Mau không chia cho chị Dịu ½ diện tích đất.

HĐXX một lần nữa đưa ra căn cứ, chị Dịu chấp nhận nuôi 3 người con là gánh trách nhiệm thay anh, do đó anh phải chia sẻ. Hơn nữa, diện tích đất trên dù anh đứng tên nhưng đó là tài sản được hình thành trong thời kỳ hôn nhân, có công sức của vợ chồng, đủ căn cứ là tài sản chung, nên phải chia đôi tài sản.

HĐXX phúc thẩm TAND tỉnh Cà Mau sau khi xem xét đã đồng ý cho vợ chồng anh Tình, chị Dịu ly hôn. Diện tích 18.939m2 đất được chia đôi, ưu tiên chị Dịu lấy phần giá trị, y án phần không đồng ý yêu cầu trả phí làm dâu của chị Dịu.

...đến kiện đòi vàng cưới

Tất nhiên, đây không phải là vụ việc hy hữu duy nhất liên quan đến hôn nhân gia đình. Trước đó, tại Cần Thơ, một cô con dâu khi ly hôn đã đòi mẹ chồng 35 chỉ vàng cưới. 

Theo đó, ngày 11/3, TAND TP.Cần Thơ xử phúc thẩm vụ kiện ly hôn, chia tài sản chung giữa nguyên đơn là chị N.K.N và bị đơn là anh Đ.V.Đ do có kháng cáo của cả hai bên và người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan. Tuy nhiên, do các bên không ai có mặt theo triệu tập nên HĐXX quyết định hoãn phiên tòa.

Chị N. và anh Đ. cũng tổ chức kết hôn sau mai mối. Tuy nhiên, do vợ chồng thường hay cãi vã, không hòa hợp nên từ ngày 28/7/2019, chị về nhà cha mẹ ruột sống.

Không có con chung, cũng chẳng có nợ chung. Tuy nhiên, 2 người có tài sản chung là 70 chỉ vàng 24K hiện do cha mẹ chồng giữ. Khi yêu cầu ly hôn, chị N. đòi cha mẹ chồng trả 70 chỉ vàng để vợ chồng chị chia đôi.

Về vấn đề này, anh Đ. nói trước đây vợ chồng chỉ có 20 chỉ vàng là nữ trang cưới do cha mẹ anh giữ. Sau đó, mẹ anh đã bán vàng để thuê nhân công làm vườn và làm chi phí đám tiệc, tiêu xài trong quá trình chung sống, hiện nay không còn.

Phía cha mẹ chồng chị N. thì cho biết, trong ngày cưới, ông bà có trình 70 chỉ vàng 24K tặng cho vợ chồng con trai nhưng thực tế chỉ tặng 20 chỉ, còn 50 chỉ là vàng trình tạm. Sau cưới, số vàng trên được cha mẹ chồng chị N. giữ. Hiện ông bà không còn vàng do bán 50 chỉ để trả nợ, bán 20 chỉ làm chi phí các khoản trên nên ông bà không đồng ý với yêu cầu đòi vàng của con dâu.

Về việc ngày 31/7/2019, ông bà có qua nhà cha mẹ của chị N. để nói chuyện và trình vàng cưới với mục đích để chị N. về đoàn tụ nhưng bất thành. Số vàng trên là do ông bà mượn nợ để mua, nay không thỏa thuận được nên đã bán để trả nợ…

Tại phiên sơ thẩm hồi tháng 9/2019, TAND quận Thốt Nốt, TP.Cần Thơ đã chấp nhận yêu cầu ly hôn của chị N.

Về tài sản chung, quá trình thu thập chứng cứ, lời khai của những người làm chứng đều khẳng định trong ngày cưới, đại diện nhà trai tuyên bố cha mẹ của anh Đ. tặng cho vợ chồng anh nữ trang cưới là bảy lượng vàng (70 chỉ vàng) 24K, phù hợp với lời trình bày của chị N. Ngày 31/7/2019, cha mẹ của anh Đ. cũng xuất trình số vàng này tại nhà thông gia.

Từ đó, đủ cơ sở khẳng định nữ trang cưới của anh Đ., chị N. là 70 chỉ vàng. Sau ngày cưới, chị N. giao lại số vàng trên cho mẹ chồng quản lý.

Về lời trần tình của cha mẹ anh Đ. về việc 50 chỉ vàng là trình tạm. Tuy nhiên, những người làm chứng gồm trưởng tộc nhà trai và nhà gái đều xác nhận không biết, không nghe nói về việc này nên không có cơ sở chấp nhận.

Cha mẹ anh N. nói đã bán hết 20 chỉ vàng để chi dùng nhưng chị N. không đồng ý nên không có căn cứ chấp nhận.

Từ những chứng cứ đó, tòa cho rằng có căn cứ buộc cha mẹ bị đơn trả 70 chỉ vàng theo yêu cầu của nguyên đơn để chia theo quy định. Do anh Đ. không yêu cầu cha mẹ phải giao trả phần được chia nên tòa buộc cha mẹ bị đơn trả cho chị N. một nửa tài sản chung là 35 chỉ vàng.

Mộc Miên (T/h theo Công lý xã hội, PLO)

Kiện tụng triền miên, khối tài sản của gia đình Cường đô la có vơi bớt?

Thứ 7, 08/05/2021 | 09:00
Kinh doanh thiếu yếu tố ổn định, vướng lùm xùm kiện tụng , liệu khối tài sản của gia đình Cường Đô la có bị ảnh hưởng?

Ngân hàng từng gắn với tên tuổi bầu Kiên bất ngờ tăng 60% nợ xấu

Thứ 2, 26/04/2021 | 10:01
Lãi trước thuế tăng 61% nhưng nợ xấu bất ngờ tăng tới 60% so với cùng kỳ năm ngoái, ngân hàng Á Châu đang phải gánh gần 3.000 tỷ đồng nợ xấu.

NSND Triệu Trung Kiên: "Chúng tôi vẫn phải lo kinh phí từng vở diễn"

Thứ 6, 02/04/2021 | 07:08
Tại buổi giới thiệu về vở diễn Thượng Thiên Thánh mẫu, NSND Triệu Trung Kiên - Quyền giám đốc nhà hát Cải lương Việt Nam có nhiều trăn trở về việc bán vé ở sân khấu.

Cô gái kiện trường cũ vì từng bắt mình nhuộm tóc

Thứ 6, 19/02/2021 | 11:15
Từ khi nhập học, cô gái liên tục bị nhà trường yêu cầu nhuộm tóc từ nâu tự nhiên sang màu đen.
Cùng tác giả

CĐV hô “bay lên nào - bay ra ngoài”: Nên tuyên dương, hưởng ứng

Thứ 3, 14/01/2020 | 14:54
Câu cổ vũ đáng yêu, hài hước “bay lên nào là em bay ra ngoài” được vang lên khắp các sân bóng – nơi có sự góp mặt thi đấu của các cầu thủ đội tuyển bóng đá nam Việt Nam. Thế nhưng, sau nhiều lần xuất hiện, chúng bỗng trở thành một câu cổ vũ được cho là phản cảm.

Xử phạt nặng lái xe uống rượu bia: Cơn “địa chấn”... muộn

Thứ 7, 04/01/2020 | 14:28
Nghị định 100/2019/NĐ-CP về việc xử lý người uống rượu bia tham gia giao thông của Chính phủ có hiệu lực từ 1/1/2020 đã tạo ra một cơn “địa chấn” đối với xã hội, đặc biệt là với dân bợm nhậu. Nhưng nó, lẽ ra phải thực hiện từ lâu rồi...

Chồng rượu bia tiếp khách: Vợ đay nghiến chỉ phản tác dụng

Thứ 4, 01/01/2020 | 18:00
Đàn ông vốn không phải là kẻ ngang ngạnh, không biết nghe lời. Quan trọng, người phụ nữ nói có “lọt” tai hay không? Nhất là trong chuyện rượu chè tiếp khách.

Những chiếc xe đưa đón học sinh hóa quan tài di động…

Thứ 7, 07/12/2019 | 07:00
Nói mê tín, năm nay có lẽ là năm vận hạn của những chiếc xe đưa đón học sinh. Nhưng nói một cách thực tế, tâm địa những người làm công việc đó không tốt, bị đưa ra ánh sáng.

Thấy gì sau vòng bảng Sea Games 30?

Thứ 6, 06/12/2019 | 14:03
Sau vòng bảng Sea Games 30, thứ chúng ta thấy được là bóng đá vẫn luôn hấp dẫn bởi sự bất ngờ. Và điều đáng bàn, là ĐT Việt Nam đã bản lĩnh vượt qua những kịch bản bất ngờ đó.
Cùng chuyên mục

Tp.HCM: Triệt phá nhóm cho vay lãi nặng xuyên quốc gia

Thứ 4, 24/04/2024 | 18:56
Theo Cơ quan CSĐT, đây là nhóm tội phạm có tổ chức do người nước ngoài cấu kết với người Việt Nam, hoạt động xuyên quốc gia thu lợi bất chính số tiền đặc biệt lớn.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.

Điều tra vụ chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:56
Trong lúc xảy ra mâu thuẫn, Trần Nam Thanh đã đổ xăng đốt người vợ đang mang thai 8 tháng của mình.

Tp.Đà Nẵng: Bắt giữ nhiều đối tượng táo tợn trộm cắp ô tô, xe máy

Thứ 4, 24/04/2024 | 15:55
Lực lượng chức năng thành phố Đà Nẵng nhanh chóng làm rõ, xử lý nhiều đối tượng trộm cắp ô tô, xe máy.

Lâm Đồng: Bắt giữ tên trộm chém con trai chủ nhà

Thứ 4, 24/04/2024 | 14:23
Phát hiện trộm đột nhập vào nhà bố mẹ, trong lúc tri hô, con trai chủ nhà bất ngờ bị đối tượng cầm dao chém gần đứt khuỷu tay.
     
Nổi bật trong ngày

Bị truy tố vì bắt giữ người và cưỡng đoạt tiền nợ chơi game 5,5 triệu đồng

Thứ 3, 23/04/2024 | 20:14
Trần Trọng Phú Thái và Trần Đức Mạnh lấy dây xích để trói chân của thiếu niên chơi game vào ghế và yêu cầu người thân mang tiền đến trả nợ.

Điều tra vụ chồng đổ xăng đốt vợ đang mang thai 8 tháng

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:56
Trong lúc xảy ra mâu thuẫn, Trần Nam Thanh đã đổ xăng đốt người vợ đang mang thai 8 tháng của mình.

Bắt giữ đối tượng lừa đảo sau gần 20 năm trốn truy nã

Thứ 3, 23/04/2024 | 18:31
Công an quận Hoàn Kiếm đã bắt giữ đối tượng Đào Thanh Tùng về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản sau gần 20 năm trốn truy nã.

Chỉ đạo làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung tại Hà Nội

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:48
Chủ tịch UBND Tp.Hà Nội đã có văn bản chỉ đạo UBND huyện Thanh Trì phối hợp với Công an Tp.Hà Nội khẩn trương kiểm tra, làm rõ vụ 2 phóng viên bị hành hung.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.