Vụ làm giả giấy xét nghiệm Covid-19: Vì sao các bị cáo được giảm án?

Vụ làm giả giấy xét nghiệm Covid-19: Vì sao các bị cáo được giảm án?

Thứ 4, 12/07/2023 | 16:15
0
Các bị cáo Trần Xuân Đạt, Nguyễn Phước, Nguyễn Tùng Lâm, Kiều Minh Hoà được Toà phúc thẩm giảm án vì cung cấp được nhiều các tình tiết mới .

Ngày 12/7, Toà án nhân dân tỉnh Bình Thuận cho biết vừa tổ chức xét xử phúc thẩm vụ làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức đối với các bị cáo Trần Xuân Đạt (SN 1987, trú phường Phú Trinh, Tp.Phan Thiết); Nguyễn Phước (SN 1989, trú phường Đức Nghĩa, Tp.Phan Thiết); Nguyễn Tùng Lâm (SN 1991, trú xã Phong Nẫm, Tp.Phan Thiết); Kiều Minh Hoà (SN 1987, trú phường Xuân Tân, Tp.Long Khánh, tỉnh Đồng Nai).

Sau khi toà án xét xử sở thẩm, các bị cáo đã kháng cáo lên Toà án nhân dân tỉnh Bình Thuận xin giảm nhẹ hình phạt và xin được hưởng án treo.

Các bị cáo có nhiều tình tiết giảm nhẹ án phạt

Tại phiên toà phúc thẩm, các bị cáo đều khai nhận hành vi phạm tội như nội dung bản án sơ thẩm, các bị cáo đều thừa nhận có hành vi làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức cụ thể là giả phiếu xét nghiệm Covid-19 của Phòng khám đa khoa Tâm An Sài Gòn và làm giả phiếu xét nghiệm Covid-19 của Trung tâm y tế thành phố Phan Thiết và thẻ thông hành của Ủy ban nhân dân thành phố Phan Thiết.

Các luật sư bào chữa hành vi phạm tội của các bị cáo đề nghị Hội đồng xét xử xem xét khoan hồng về phần hình phạt do diễn biến tình hình dịch bệnh và các bị cáo làm giả các tài liệu cụ thể là phiếu xét nghiệm Covid 19 mục đích để đi lại qua chốt kiểm dịch và làm từ thiện, cung cấp nhu yếu phẩm cho những người dân trong vùng bị cách ly nên đề nghị xử các bị cáo mức án thấp nhất và cho các bị cáo được hưởng án treo.

Hồ sơ điều tra - Vụ làm giả giấy xét nghiệm Covid-19: Vì sao các bị cáo được giảm án?

Các đối tượng bị bắt trong đường dây làm giả giấy xét nghiệm Covid-19 và giấy thông thành. (Ảnh: NL)

Xét yêu cầu kháng cáo và lời bào chữa của các bị cáo và các luật sư, Hội đồng xét xử thấy rằng: Hành vi làm giả tài liệu của cơ quan, tổ chức mà tài liệu làm giả là phiếu xét nghiệm Covid-19 để đi lại qua các chốt kiểm dịch, trong thời điểm dịch bệnh là hành vi có tính chất nghiêm trọng, việc làm giả trên có nguy cơ lây lan dịch bệnh mà cả nước đang ra sức phòng chống dịch bệnh lan truyền. Cho nên phải xử phạt các bị cáo với mức án nghiêm để các bị cáo có ý thức chấp hành pháp luật, cách ly các bị cáo ra khỏi đời sống xã hội một thời gian để các bị cáo tự cải tạo bản thân về ý thức chấp hành pháp luật, nhất là trong thời điểm dịch bệnh.

Do đó, Hội đồng xét xử không chấp nhận lời bào chữa của các luật sư cho các bị cáo được hưởng án treo. Tuy nhiên, xét về diễn biến tình hình của hành vi phạm tội của các bị cáo đến thời điểm này không còn nguy hiểm cho xã hội, mục đích sử dụng các giấy xét nghiệm giả của các bị cáo để được đi lại, ngoài việc phục vụ cho bản thân còn lại cho những người khác trong nhóm làm công tác thiện nguyện, cung cấp nhu yếu phẩm là rau củ quả cho những nơi đang cách ly.

Tại phiên Tòa phúc thẩm các bị cáo cung cấp các tài liệu mới liên quan đến nhân thân, gia đình của các bị cáo như: Bị cáo Phước cung cấp gia đình có bác ruột là liệt sĩ, gia đình đang thờ cúng liệt sĩ. Bị cáo Đạt có giấy khen của Ủy ban nhân dân phường Phú Thủy đã có thành tích xuất sắc trong phong trào bảo vệ an ninh tổ quốc, bằng tuyên dương công đức của Ban trị sự giáo hội phật giáo huyện Hàm Thuận Nam. Bị cáo Lâm cung cấp thêm bằng khen của cha bị cáo là ông Nguyễn Văn Lam được Bộ trưởng Bộ Công an tặng, lao động chính trong gia đình. Bị cáo Hòa có xác nhận hoàn cảnh gia đình khó khăn, là lao động chính trong gia đình. Các tình tiết giảm nhẹ mới của các bị cáo đều được quy định tại khoản 2 Điều 51 Bộ luật hình sự nhưng do Tòa án cấp sơ thẩm đã áp dụng nên hội đồng xét xử không áp dụng điều luật thêm.

Hồ sơ điều tra - Vụ làm giả giấy xét nghiệm Covid-19: Vì sao các bị cáo được giảm án? (Hình 2).

Các bị cáo tại phiên toà phúc thẩm.

Từ những tình tiết nêu trên, Hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho các bị cáo để thể hiện việc răn đe giáo dục và cũng thể hiện tính khoan hồng của pháp luật do tính nguy hiểm từ hành vi của các bị cáo cho xã hội không còn nữa.

Đối với Võ Duy Tân không kháng cáo, thế nhưng xét về hành vi phạm tội của Tân thực hiện hành vi giúp sức cho bị cáo Nguyễn Tùng Lâm để in giúp 20 giấy xét nghiệm giả Covid 19, hành vi của bị cáo đến nay tính nguy hiểm cho xã hội không còn, các bị cáo đều kháng cáo, hội đồng xét xử phúc thẩm xem xét về phần hình phạt và phần hình phạt liên quan đến hành vi tương tự của bị cáo Tân với vai trò giúp sức cho bị cáo Lâm. Để thể hiện tính công bằng trong quyết định hình phạt giữa các bị cáo cũng như tính khoan hồng của pháp luật cần xem xét cả phần hình phạt của bị cáo Võ Duy Tân. Do đó, cần xem xét giảm nhẹ một phần hình phạt cho bị cáo Tân là phù hợp theo quy định tại Điều 345 Bộ luật tố tụng hình sự.

Hội đồng xét xử chấp nhận yêu cầu kháng cáo của các bị cáo, sửa án sơ thẩm, giảm phần hình phạt đối với các bị cáo Nguyễn Phước, bị cáo Trần Xuân Đạt, bị cáo Nguyễn Tùng Lâm, bị cáo Kiều Minh Hòa.

Sau khi nghị án, Hội đồng xét xử tuyên phạt bị cáo Nguyễn Phước 18 tháng tù (giảm 6 tháng so bản án sơ thẩm); bị cáo Trần Xuân Đạt bị tuyên phạt 15 tháng tù (giảm 9 tháng so với bản án sơ thẩm); bị cáo Nguyễn Tùng Lâm 9 tháng tù (giảm 6 tháng so với bản án sơ thẩm); bị cáo Kiều Minh Hoà 9 tháng tù (giảm 6 tháng so với bản án sơ thẩm); bị cáo Võ Duy Tân 9 tháng tù (giảm 9 tháng so với bản án sơ thẩm).

Hồ sơ điều tra - Vụ làm giả giấy xét nghiệm Covid-19: Vì sao các bị cáo được giảm án? (Hình 3).

Giất xét nghiệm Covid-19 được các đối tượng làm giả. (Ảnh:NL)

Cách thức làm giả giấy xét nghiệm Covid-19 và thẻ thông hành

Vào khoảng tháng 9/2021, do muốn được qua chốt kiểm soát dịch Covid-19 mà không phải đến các cơ sở y tế để xét nghiệm Covid-19 nên các bị cáo Diệp Từ Hiếu, Trần Xuân Đạt, Nguyễn Phước, Nguyễn Tùng Lâm, Võ Duy Tân, Kiều Minh Hoà đã làm giả giấy trả lời kết quả xét nghiệm Covid-19 của các cơ sở y tế trên địa bàn Tp.Phan Thiết với thủ đoạn sao chụp các phiếu xét nghiệm thật. Sau đó, sử dụng máy tính để chỉnh sửa thông tin người xét nghiệm, ngày giờ xét nghiệm, sau đó in ra để sử dụng, cho và bán cho người khác.

Cụ thể, bị cáo Nguyễn Phước đã thuê Hiếu làm giả 10 phiếu trả lời kết quả xét nghiệm Covid-19 của Trung tâm y tế Tp.Phan Thiết, 2 thẻ thông hành theo mẫu của UBND Tp.Phan Thiết mang tên Phước và Phan Bá Cường với giá 250.000 đồng. Ngày 11/10/2021, Phước sử dụng 1 phiếu xét nghiệm giả đi qua chốt kiểm soát thì bị phát hiện.

Hồ sơ điều tra - Vụ làm giả giấy xét nghiệm Covid-19: Vì sao các bị cáo được giảm án? (Hình 4).

Phiên toà xét xử phúc thẩm.

Vào khoảng cuối tháng 9 đến ngày 10/10/2021, bị cáo Trần Xuân Đạt đã thuê Diệp Từ Hiếu làm giả khoảng 70-80 phiếu trả lời kết quả xét nghiệm Covid-19 của Phòng khám đa khoa Tâm An Sài Gòn, sau đó Đạt đã cho và bán các phiếu này cho nhiều người. Ngày 10/10/2021, Phùng Thành Tài được đạt cho phiếu xét nghiệm giả, Tài sử dụng phiếu xét nghiệm giả đến Công an phường Lạc Đạo để tiêm vắc-xin phòng chống Covid-19 thì bị kiểm tra phát hiện.

Đối với Võ Tùng Lâm và Võ Duy Tân đã có hành vi làm giả 20 phiếu xét nghiệm Covid-19 của Trung tâm y tế Tp.Phan Thiết để Lâm sử dụng. Sau đó, Lâm cho 3 người khác nhưng chưa kịp sử dụng thì bị Cơ quan cảnh sát điều tra, Công an Tp.Phan Thiết phát hiện.

Còn Kiều Minh Hoà đã có hành vi nhờ 1 thanh niên không rõ nhân thân làm giả 15 phiếu trả lời kết quả xét nghiệm Covid-19 của Bệnh viện đa khoa Tâm Phúc. Sau đó Hoà cho những người khác tuy nhiên chưa sử dụng thì bị công an phát hiện.

Quảng Tài

Bình Thuận: Bắt nóng tên cướp dùng mã tấu chém người, cướp xe máy

Thứ 3, 11/07/2023 | 22:42
Ngày 11/7, Công an Tp.Phan Thiết đang triển khai lực lượng, truy tìm đối tượng còn lại trong vụ cướp táo tợn xảy ra trên địa bàn phường Xuân An.

Bình Thuận: Kỷ luật cảnh cáo Phó chủ tịch, địa chính xã Hải Ninh liên quan đến đất đai

Thứ 3, 11/07/2023 | 22:28
Ông Mai Văn Vụ, Chủ tịch UBND huyện Bắc Bình, tỉnh Bình Thuận vừa ký quyết định kỷ luật nhiều cán bộ có liên quanđến vụ án vi phạm các quy định về sử dụng đất đai.

Bình Thuận: Điều tra vụ ném bom xăng vào nhà dân vì bị nhắc nhở do tiểu bậy

Thứ 2, 10/07/2023 | 16:20
Rạng sáng ngày 10/7, một nhà dân tại phường Đức Long, Tp.Phan Thiết bị các đối tượng 2 lần ném bom xăng tự chế vào nhà, rất may người nhà kịp phát hiện.
Cùng tác giả

Bình Thuận: Lễ hội thả diều rực rỡ sắc màu thu hút nhiều du khách

Thứ 2, 29/04/2024 | 07:10
Hàng trăm du khách trong và ngoài nước đã cùng với người dân tham gia lễ hội thả diều.

Thủ tướng cắt băng khánh thành dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm–Vĩnh Hảo

Chủ nhật, 28/04/2024 | 20:25
Dự án đường bộ cao tốc Cam Lâm – Vĩnh Hảo có tổng mức đầu tư 8.925 tỷ đồng, với chiều dài 78,5km, đi qua 3 tỉnh Khánh Hoà, Ninh Thuận và Bình Thuận.

Thủ tướng Phạm Minh Chính dự Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận

Chủ nhật, 28/04/2024 | 16:25
Sáng ngày 28/4, tại thành phố Phan Rang - Tháp Chàm, UBND tỉnh Ninh Thuận tổ chức Hội nghị công bố quy hoạch tỉnh Ninh Thuận thời kỳ 2021-2030, tầm nhìn đến năm 2050 và xúc tiến đầu tư tỉnh Ninh Thuận với chủ đề "Ninh Thuận – Miền đất hội tụ những giá trị khác biệt".

Cao tốc Cam Lâm-Vĩnh Hảo tạm đóng để tổ chức lễ khánh thành ngày 28/4

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:50
Để phục vụ cho buổi lễ khánh thành, tuyến đường cao tốc Cam Lâm - Vĩnh Hảo sẽ tạm thời đóng tuyến đường từ 7 giờ sáng đến 18 giờ ngày 28/4.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
Cùng chuyên mục

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

5 án tử hình, 1 chung thân trong vụ án có 6 bị cáo

Thứ 7, 27/04/2024 | 18:15
Với cáo buộc vận chuyển gần 180kg từ Campuchia về TP.HCM, 5 bị cáo phải trả bằng chính mạng sống; một bị cáo khác nhận án chung thân vì có nhiều tình tiết giảm nhẹ.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Trương Mỹ Lan kháng cáo bản án sơ thẩm

Thứ 7, 27/04/2024 | 11:52
Mới đây, từ trại giam, bị cáo Trương Mỹ Lan, 68 tuổi, Chủ tịch Tập đoàn Vạn Thịnh Phát đã có đơn kháng cáo bản án sơ thẩm.

Vụ 7 người chết ở Yên Bái: Công bố nguyên nhân

Thứ 7, 27/04/2024 | 08:44
Theo Cơ quan CSĐT tỉnh Yên Bái, nguyên nhân khiến 7 công nhân tử vong là do nhân viên cân băng liệu dùng cán chổi chọc vào rơle đóng điện khiến máy nghiền số 3 quay.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.
     
Nổi bật trong ngày

Hành trình lật mặt kẻ thủ ác vụ án sát hại người tại Đồng Nai

Chủ nhật, 28/04/2024 | 09:08
Đối tượng ra tay giết người tình là bác sĩ tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Đồng Nai.

Đồng Nai: Bắt giữ đối tượng đốt 4 xe máy trên xe đặc chủng của CSGT

Thứ 2, 29/04/2024 | 08:30
Người đàn ông vi phạm nồng độ cồn đã tự ý trèo lên thùng xe tải chuyên dụng của CSGT và đốt chiếc xe máy của mình. Ngọn lửa bùng phát, lan sang các phương tiện khác.

Gia Lai: Cảnh báo “sập bẫy” lừa đảo núp bóng mại dâm online

Chủ nhật, 28/04/2024 | 12:37
Với hình ảnh các hotgirl xinh đẹp, nóng bỏng, kèm lời đường mật, nhiều người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã “sập bẫy” mại dâm online, núp bóng lừa đảo công nghệ cao.

Lâm Đồng: Bắt giám đốc trốn truy nã 22 năm

Chủ nhật, 28/04/2024 | 13:22
Sau 22 năm trốn lệnh truy nã về tội lừa đảo chiếm đoạt tài sản, Phạm Văn Bộ đã thay tên đổi họ, làm giám đốc 3 công ty trước khi bị công an bắt giữ.