Vụ lập “quỹ đen” ở cục Đường thủy nội địa: Cơ hội cho những

Vụ lập “quỹ đen” ở cục Đường thủy nội địa: Cơ hội cho những "con sâu" đục khoét!

Mai Thị Thu Hằng
Chủ nhật, 05/08/2018 | 14:00
0
GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, cục Đường thủy nội địa đang có lỗ hổng lớn trong việc quản lý tài chính khi để “quỹ đen” đi ngoại giao, sinh nhật sếp, thanh toán công tác phí… Đây chính là cơ hội cho những "con sâu" càng có cơ hội đục khoét.

Những ngày vừa qua, dư luận xôn xao trước thông tin hai cán bộ của cục Đường thủy nội địa bị một số doanh nghiệp tố cáo lập "quỹ đen" từ việc thu phần trăm giá trị gói thầu. Và tiền “quỹ đen” ở cục Đường thủy nội địa sử dụng vào việc đi ngoại giao, thanh toán công tác phí, đi quà sinh nhật cho các sếp cấp trên…

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, GS.TS Đặng Đình Đào (nguyên Viện trưởng viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển, đại học Kinh tế Quốc dân) nhận định: “Việc cục Đường thủy nội địa lập “quỹ đen” và dùng khoản “quỹ đen” đó sử dụng vào việc riêng như đi ngoại giao, thanh toán công tác phí, quà tặng… là bất hợp lý.

Trước hết, chúng ta cần phải hiểu, đối với một cơ quan Nhà nước thì việc chi tiêu tài chính cần phải những quy định rõ ràng và không thể tùy tiện. Cứ nói chi cho việc ngoại giao, nhưng cần phải biết chi về vấn đề gì. Rõ ràng ở đây không có sự minh bạch, đừng cái gì cũng đổ cho việc ngoại giao. Việc chi tiêu tài chính sai như vậy thì người chi tiêu phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về điều đó”.

Tin nhanh - Vụ lập “quỹ đen” ở cục Đường thủy nội địa: Cơ hội cho những 'con sâu' đục khoét!

GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng đừng đổ lỗi cho việc dùng "quỹ đen" để ngoại giao.

Theo GS.TS Đặng Đình Đào, bản chất trong việc quản lý tài chính tại các đơn vị vẫn đang còn nhiều bất cập và không chặt chẽ nên mới để những “con sâu” có thể trục lợi được. Đây là lỗ hổng cần phải xử lý trong thời gian tới.

Hơn nữa, chính các nguồn tiền từ doanh nghiệp nộp cho cục Đường thủy nội địa nên đã hình thành “quỹ đen”. Hiện nay, một thực tế ai cũng có thể hiểu muốn công việc được thuận buồm xuôi gió thì phải có bôi trơn nên nhiều khi cần có “quỹ đen” để bôi trơn. Điều này đã tạo cơ hội cho những “con sâu” càng có cơ hội đục khoét.

Cái đó là lỗ hổng rất to của các doanh nghiệp. Hiện tượng này cần có những đánh giá và xử lý thật nghiêm minh để tài chính đi vào nề nếp.

“Tôi nghĩ, việc thành lập “quỹ đen” đang diễn ra ở nhiều đơn vị. Nếu như, các cấp quản lý có thể thanh kiểm tra và quản lý chặt chẽ thì cũng có thể phát hiện ra. Nhưng “quỹ đen” đang được giấu kín. Họ vì lợi ích nhóm mà không nghĩ tới lợi ích kinh tế quốc dân, việc làm này không hề hiệu quả mà còn ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia, làm méo mó hình ảnh người cán bộ, lệch lạc chủ trương đúng đắn của Nhà nước”, GS.TS Đặng Đình Đào nhấn mạnh.

Tin nhanh - Vụ lập “quỹ đen” ở cục Đường thủy nội địa: Cơ hội cho những 'con sâu' đục khoét! (Hình 2).

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng người đứng đầu phải chịu trách nhiệm.

Cũng trao đổi thêm với PV, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho biết: “Bất kỳ lý do gì thì việc đòi các chủ đầu tư phải hoàn lại khoảng 6-20% tiền dự án được phê duyệt để lập "quỹ đen" là vi phạm pháp luật. Tôi đề nghị cơ quan điều tra cần phải vào cuộc, có kết luận về việc này. Bởi, nếu bất kỳ cơ quan nào cũng có "quỹ đen" thì chúng ta sẽ đi đến đâu? 

Sự việc tại cục Đường thuỷ nội địa là bài học chung cho tất cả các cơ quan Nhà nước chứ không phải của riêng ngành này. Việc lấy lý do phải chiêu đãi, ngoại giao mà lập quỹ riêng là không chấp nhận được.”.

Ông Lê Đăng Doanh cũng cho rằng, không chỉ một hai cá nhân có thể lập “quỹ đen” được, mà chủ trương này nhằm phục vụ lợi ích nhóm. "Tôi nghĩ người đứng đầu phải chịu trách nhiệm", ông Doanh thẳng thắn bày tỏ.

Ai “chống lưng” cho việc lập “quỹ đen” ở cục Đường thủy nội địa?

Thứ 7, 04/08/2018 | 13:45
Theo Đại biểu Quốc hội Lưu Bình Nhưỡng, việc lập “quỹ đen” ở cục Đường thủy nội địa chắc chắn có chủ trương, chỉ đạo, có sự đồng ý của tổ chức, không thể chỉ có một vài cá nhân đứng ra làm.

"Luật bất thành văn" trong nghi án cục Đường thủy lập "quỹ đen"

Thứ 7, 04/08/2018 | 11:00
“Trong trường hợp kết luận cục Đường thủy nội địa Việt Nam có lập “quỹ đen” thật thì trách nhiệm để xảy ra sai phạm thuộc về người đứng đầu của cơ quan này và những người có liên quan”.

Vụ “quỹ đen” ở cục Đường thủy: Có hay không việc "bật đèn xanh" trong nội bộ ngành?

Thứ 6, 03/08/2018 | 19:19
“Ngoài đơn vị trực tiếp liên quan đến vấn đề lập "quỹ đen" phải xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật thì cơ quan chủ quản, tư lệnh ngành cũng phải chịu trách nhiệm sát sườn", chuyên gia cho biết.
Cùng tác giả

Nghệ sĩ chưa hiểu rõ luật hay e ngại không muốn "làm tới cùng” khi bị "khai tử" trên mạng xã hội?

Chủ nhật, 05/07/2020 | 19:45
Luật sư La Văn Thái cho rằng, việc danh hài Thúy Nga hay một số nghệ sĩ khác từng bị “khai tử” trên mạng xã hội cần phải xử lý thật nghiêm đối tượng tung tin đồn. Danh hài Thúy Nga nên làm đơn yêu cầu xử lý, thậm chí khởi kiện ra toà để bảo vệ quyền lợi cho mình cũng như phòng ngừa cho những người khác.

Băng ổ nhóm chính chưa được diệt tận gốc, dễ lọt lưới và tiếp tục gây họa

Thứ 5, 11/06/2020 | 14:11
Vụ 200 người náo loạn ở Q.Bình Tân, TP.HCM một lần nữa khiến dư luận xã hội lo ngại về hoạt động của các băng, ổ nhóm tội phạm hoạt động có quy mô, có thể tập hợp lượng lớn người gây mất an ninh trật tự trên địa bàn, bức xúc dư luận xã hội…

Nguyên tắc sống còn của “hiệp sĩ chống dịch”: “3 diệt” và bao vây dập dịch

Chủ nhật, 22/03/2020 | 14:00
Ở tuổi 70, với gần 40 năm gắn bó với chuyên ngành Truyền nhiễm mà ngày nay gọi là chuyên ngành các bệnh Nhiễm trùng và Nhiệt đới, bác sĩ Ngô việt Hùng đã trải qua không biết bao nhiêu vụ dịch từ lúc mới ra trường. Với ông nghề nghiệp chọn ông chứ không phải do ông chọn.

Cán bộ có con được nâng điểm thi ở Sơn La: “Không quy hoạch, không bổ nhiệm, kiểm điểm có hình thức”

Thứ 4, 09/10/2019 | 07:59
Đó là lời khẳng định của ông Cầm Văn Hoan - Chi cục trưởng cục Kiểm lâm Sơn La khi trao đổi với PV báo Người Đưa Tin về việc sẽ xử lý ông Bùi Minh Hải - cán bộ kiểm lâm có con được nâng điểm thi trong kỳ thi THPT Quốc gia 2018.

Sự việc cô giáo liên tục tát học sinh: Không có phương pháp giáo dục không nên làm thầy

Thứ 2, 07/10/2019 | 16:04
Nhiều chuyên gia giáo dục cho rằng, việc cô giáo liên tục tát học sinh trong giờ học là người thiếu phương pháp dạy học và chưa đủ tình yêu với học sinh của chính mình. Có lẽ, họ đang bế tắc và lựa chọn sai con đường.
Cùng chuyên mục

Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức loạt hoạt động hấp dẫn dịp lễ 30/4 và 1/5

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:05
Dịp lễ 30/4 và 1/5 năm nay, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện hấp dẫn để phục vụ du khách đến vui chơi, giải trí, nghỉ dưỡng.

Tập huấn tuyên truyền về hội nhập, UNESCO và ASEAN

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:22
Hội nghị nhằm cung cấp thông tin định hướng và làm phong phú nội dung tuyên truyền trên các báo. Trong đó, nổi bật là sự tham gia, đóng góp và hội nhập của Việt Nam.

Tàu du lịch không được đón khách xem Carnaval Hạ Long 2024 trên biển

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Sở Giao thông - Vận tải tỉnh Quảng Ninh ra Công văn đề nghị địa phương không cấp phép cho các tàu đón khách du lịch xem Carnaval Hạ Long 2024 từ phía biển.

Thủ tướng chỉ đạo khẩn trương tìm người mất tích trong vụ lật thuyền

Thứ 5, 25/04/2024 | 18:20
Tại Công điện số 40/CĐ-TTg, Thủ tướng yêu cầu tìm người mất tích trong vụ chìm thuyền tại thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh với tinh thần khẩn trương, kịp thời nhất.

Sớm bàn giao các dự án cao tốc đã hoàn thành cho đơn vị quản lý

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:27
Dù nhiều dự án thành phần cao tốc Bắc - Nam phía Đông đã hoàn thành tuyến chính và đưa vào khai thác nhưng vẫn chưa được bàn giao cho đơn vị quản lý.
     
Nổi bật trong ngày

Dốc tổng lực thi công cao tốc Diễn Châu - Bãi Vọt trước giờ thông xe

Thứ 5, 25/04/2024 | 08:00
Các nhà thầu đang dốc toàn lực, huy động hàng ngàn người làm việc xuyên ngày đêm trên cao tốc đoạn Diễn Châu – Bãi Vọt để đảm bảo thông xe theo đúng tiến độ.

Hội Luật gia tỉnh Đồng Nai tổ chức Hội nghị phổ biến Luật Đất đai

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:21
Luật Đất đai, Luật Nhà ở, Luật Kinh doanh bất động sản (sửa đổi) có hiệu lực từ ngày 1/1/2025 không cho phép phân lô, bán nền tại 105 thành phố, thị xã trên cả nước.

Quảng Ninh: 4 phụ nữ mất tích do lật thuyền nan

Thứ 5, 25/04/2024 | 10:41
Hiện cơ quan chức năng thị xã Quảng Yên, tỉnh Quảng Ninh, đang khẩn trương tìm kiếm 4 phụ nữ mất tích trong vụ lật thuyền nan xảy ra rạng sáng 25/4 trên sông Chanh.

Ông Lê Đình Thọ làm Tổ trưởng Tổ cố vấn của Bộ trưởng Bộ GTVT

Thứ 5, 25/04/2024 | 14:19
Trước khi nghỉ hưu theo chế độ, ông Lê Đình Thọ có gần 10 năm đảm nhiệm cương vị Thứ trưởng Bộ GTVT.

Thanh Hóa: Thu ngân sách 4 tháng bằng nửa năm dự toán

Thứ 5, 25/04/2024 | 17:25
Chỉ sau 4 tháng, thu ngân sách nhà nước trên địa bàn Thanh Hóa đạt trên 18.200 tỷ đồng, tương đương 51% dự toán thu ngân sách của địa phương này trong năm 2024.