Vụ lập “quỹ đen” ở cục Đường thủy nội địa: Cơ hội cho những "con sâu" đục khoét!

Mai Hằng maihangcsh@gmail.com

14:00 05/08/2018

GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng, cục Đường thủy nội địa đang có lỗ hổng lớn trong việc quản lý tài chính khi để “quỹ đen” đi ngoại giao, sinh nhật sếp, thanh toán công tác phí… Đây chính là cơ hội cho những "con sâu" càng có cơ hội đục khoét.

Những ngày vừa qua, dư luận xôn xao trước thông tin hai cán bộ của cục Đường thủy nội địa bị một số doanh nghiệp tố cáo lập "quỹ đen" từ việc thu phần trăm giá trị gói thầu. Và tiền “quỹ đen” ở cục Đường thủy nội địa sử dụng vào việc đi ngoại giao, thanh toán công tác phí, đi quà sinh nhật cho các sếp cấp trên…

Trao đổi với PV báo Người Đưa Tin, GS.TS Đặng Đình Đào (nguyên Viện trưởng viện Nghiên cứu Kinh tế và Phát triển, đại học Kinh tế Quốc dân) nhận định: “Việc cục Đường thủy nội địa lập “quỹ đen” và dùng khoản “quỹ đen” đó sử dụng vào việc riêng như đi ngoại giao, thanh toán công tác phí, quà tặng… là bất hợp lý.

Trước hết, chúng ta cần phải hiểu, đối với một cơ quan Nhà nước thì việc chi tiêu tài chính cần phải những quy định rõ ràng và không thể tùy tiện. Cứ nói chi cho việc ngoại giao, nhưng cần phải biết chi về vấn đề gì. Rõ ràng ở đây không có sự minh bạch, đừng cái gì cũng đổ cho việc ngoại giao. Việc chi tiêu tài chính sai như vậy thì người chi tiêu phải chịu trách nhiệm trước pháp luật về điều đó”.

Tin nhanh - Vụ lập “quỹ đen” ở cục Đường thủy nội địa: Cơ hội cho những 'con sâu' đục khoét!

GS.TS Đặng Đình Đào cho rằng đừng đổ lỗi cho việc dùng "quỹ đen" để ngoại giao.

Theo GS.TS Đặng Đình Đào, bản chất trong việc quản lý tài chính tại các đơn vị vẫn đang còn nhiều bất cập và không chặt chẽ nên mới để những “con sâu” có thể trục lợi được. Đây là lỗ hổng cần phải xử lý trong thời gian tới.

Hơn nữa, chính các nguồn tiền từ doanh nghiệp nộp cho cục Đường thủy nội địa nên đã hình thành “quỹ đen”. Hiện nay, một thực tế ai cũng có thể hiểu muốn công việc được thuận buồm xuôi gió thì phải có bôi trơn nên nhiều khi cần có “quỹ đen” để bôi trơn. Điều này đã tạo cơ hội cho những “con sâu” càng có cơ hội đục khoét.

Cái đó là lỗ hổng rất to của các doanh nghiệp. Hiện tượng này cần có những đánh giá và xử lý thật nghiêm minh để tài chính đi vào nề nếp.

“Tôi nghĩ, việc thành lập “quỹ đen” đang diễn ra ở nhiều đơn vị. Nếu như, các cấp quản lý có thể thanh kiểm tra và quản lý chặt chẽ thì cũng có thể phát hiện ra. Nhưng “quỹ đen” đang được giấu kín. Họ vì lợi ích nhóm mà không nghĩ tới lợi ích kinh tế quốc dân, việc làm này không hề hiệu quả mà còn ảnh hưởng đến lợi ích quốc gia, làm méo mó hình ảnh người cán bộ, lệch lạc chủ trương đúng đắn của Nhà nước”, GS.TS Đặng Đình Đào nhấn mạnh.

Tin nhanh - Vụ lập “quỹ đen” ở cục Đường thủy nội địa: Cơ hội cho những 'con sâu' đục khoét! (Hình 2).

Chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho rằng người đứng đầu phải chịu trách nhiệm.

Cũng trao đổi thêm với PV, chuyên gia kinh tế Lê Đăng Doanh cho biết: “Bất kỳ lý do gì thì việc đòi các chủ đầu tư phải hoàn lại khoảng 6-20% tiền dự án được phê duyệt để lập "quỹ đen" là vi phạm pháp luật. Tôi đề nghị cơ quan điều tra cần phải vào cuộc, có kết luận về việc này. Bởi, nếu bất kỳ cơ quan nào cũng có "quỹ đen" thì chúng ta sẽ đi đến đâu? 

Sự việc tại cục Đường thuỷ nội địa là bài học chung cho tất cả các cơ quan Nhà nước chứ không phải của riêng ngành này. Việc lấy lý do phải chiêu đãi, ngoại giao mà lập quỹ riêng là không chấp nhận được.”.

Ông Lê Đăng Doanh cũng cho rằng, không chỉ một hai cá nhân có thể lập “quỹ đen” được, mà chủ trương này nhằm phục vụ lợi ích nhóm. "Tôi nghĩ người đứng đầu phải chịu trách nhiệm", ông Doanh thẳng thắn bày tỏ.

Bạn đang đọc bài viết Vụ lập “quỹ đen” ở cục Đường thủy nội địa: Cơ hội cho những "con sâu" đục khoét! tại chuyên mục Tin nhanh của báo điện tử Người Đưa Tin. Mọi thông tin góp ý, chia sẻ xin vui lòng gửi về hòm thư toasoan@nguoiduatin.vn.

Ý kiến bạn đọc (0)

  • Mới nhất

Cùng tác giả

Cùng chuyên mục