Vũ “nhôm” – ông là ai?

Vũ “nhôm” – ông là ai?

Thứ 5, 21/12/2017 | 19:56
0
Biệt danh Vũ “nhôm” gắn với đại gia sở hữu nhiều bất động sản đắc địa Phan Văn Anh Vũ ở TP.Đà Nẵng vì từng một thời làm nhôm kính. Ông Vũ “nhôm” cũng liên quan đến việc “tặng” nhà và xe cho ông Nguyễn Xuân Anh.
Xã hội - Vũ “nhôm” – ông là ai?

Ông Phan Văn Anh Vũ có biệt danh Vũ "nhôm" vì từng có một thời làm nhôm kính. (Nguồn ảnh: Internet).

Theo thông tin trên báo Tuổi trẻ online, Vũ "nhôm" tên thật là Phan Văn Anh Vũ (42 tuổi, trú tại quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng). Vũ “nhôm” được coi là một đại gia ở TP.Đà Nẵng sở hữu nhiều công ty như: Công ty TNHH I.V.C, công ty cổ phần 79, công ty cổ phần Bắc Nam 79 và góp vốn vào một số công ty khác.

Trong số bất động sản với tài sản kếch sù của Vũ “nhôm”, có hai nhà hàng ở vị trí cực kỳ đẹp, nổi tiếng vì được xây dựng nằm trên đường Bạch Đằng lấn ra ngoài sông Hàn.

Báo Lao Động có bài đăng ngày 21/12 cho hay, doanh nhân Phan Văn Anh Vũ không xa lạ gì ở Đà Nẵng. Ông đã nổi tiếng, đã thành đạt, đã là đại gia từ thời cố Bí thư Nguyễn Bá Thanh. Ngay Công an Đà Nẵng thôi, có đợt đã nhận tặng tới 54 chiếc moto, trị giá khoảng 4 tỷ đồng từ đại gia, doanh nhân này.

Cùng ngày 21/12, trả lời câu hỏi “Vũ “nhôm” là ai? VTC News đưa tin, ông Vũ “nhôm” có liên quan đến việc “tặng” nhà và xe của ông Nguyễn Xuân Anh – Bí thư Thành ủy Đà Nẵng.

Cụ thể, đầu năm 2017, dư luận đặc biệt quan tâm đến việc ông Nguyễn Xuân Anh - Bí thư Thành ủy Đà Nẵng thời điểm đó sử dụng chiếc xe Toyota Avalon do một doanh nghiệp trên địa bàn tặng. Chiếc xe này mang biển kiểm soát 43A- 299.99, đăng ký ngày 2/2/2016 tại phòng CSGT Công an TP.Đà Nẵng. Ngày 3/3/2017, Văn phòng Thành ủy Đà Nẵng đã trả lại cho doanh nghiệp chiếc xe Toyota Avalon mà Bí thư Thành ủy Đà Nẵng thời điểm đó sử dụng.

Theo tìm hiểu, căn cứ vào hóa đơn thì chiếc Toyota Avalon kể trên, có giá hơn 1,3 tỷ đồng do công ty TNHH Minh Hưng Phát (Có mã số thuế: 0400575147, địa chỉ 198 Trần Phú, phường Phước Ninh, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng) xuất hóa đơn.

Qua tra cứu thì mã số thuế này cũng chính là mã số thuế của công ty TNHH Phú Gia Compound, địa chỉ 30 Lê Hồng Phong, phường Phước Ninh, quận Hải Châu, TP.Đà Nẵng. Được biết, doanh nhân Phan Văn Anh Vũ có số cổ phần lớn nhất tại công ty này.

Khi đó, ông Nguyễn Xuân Anh đang ở cùng vợ con tại nhà số 43 (Nguyễn Thái Học, TP.Đà Nẵng), ngoài nhà 43, gia đình ông Nguyễn Xuân Anh đang sử dụng hai ngôi nhà liền kề là số 45 và 47.

Theo thông tin báo chí phản ánh thì, ngôi nhà số 43 được UBND tỉnh Quảng Nam - Đà Nẵng bán cho cha mẹ của ông Xuân Anh từ năm 1993. Ngôi nhà số 45 có nguồn gốc là nhà đất công sản thuộc sở hữu nhà nước, bố trí cho công ty cổ phần Phát triển công nghệ và tư vấn đầu tư Đà Nẵng thuê sử dụng.

Sau đó được bán lại cho công ty I.V.C với giá 2,6 tỷ đồng vào năm 2007 và được UBND TP.Đà Nẵng cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất vào năm 2008. Đáng nói, theo thông báo nội dung đăng ký doanh nghiệp của công ty I.V.C ngày 26/6/2009 thì công ty này do ông Phan Văn Anh Vũ làm chủ tịch hội đồng thành viên.

Trước đó, tờ Tri Thức Trẻ (Zing.vn) cho biết, trong cuộc gặp gỡ cấp Tướng quân đội về hưu chiều 20/12, Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa nói rằng, không phải bây giờ mới hỏi Vũ “nhôm” là ai.

Cử tri Đà Nẵng đã chất vấn hàng loạt câu hỏi liên quan đến Vũ “nhôm”. “Hiện bộ Công an điều tra. Câu chuyện có một số doanh nghiệp dựa vào quan hệ này nọ, bằng nhiều cách để làm giàu cho mình. Điều đáng buồn là trong cái chuyện làm giàu của người ta thì tìm mọi cách để làm giàu, giàu rồi thì tìm mọi cách để can thiệp. Tôi không biết là nó chính xác đến mức độ nào, xin được ghi nhận như vậy”, ông Nghĩa nói.

Ông Nghĩa kể lại thời điểm ông làm việc tại Sơn La, ông nghe chuyện có những DN đứng cửa UBND tỉnh chỉ thẳng mặt mấy ông Phó Giám đốc, Giám đốc Sở hỏi “chúng mày có làm nữa không thì bảo”.

“Tôi cũng đã nói câu chuyện này trước tổng kết của ủy ban Kiểm tra tỉnh, đề nghị xem xét chuyện này. Nếu có thì là sự sỉ nhục với chính quyền. Với hệ thống công quyền của chúng ta, tại sao lại thế được? Một chính quyền như thế này mà lại có thể để như thế, làm sao mà chấp nhận được...”, ông Nghĩa nói.

Bí thư Đà Nẵng cho rằng, ở Đà Nẵng thì người ta nói tới Vũ "nhôm" trong quân đội người ta nói có Út "trọc". Quân đội vừa rồi xử lý, bắt Út "trọc", công an hiện nay cũng đang tiến hành và phải trả lời những câu hỏi về Vũ “nhôm”.

Tuy nhiên, từ sau khi Bí thư Nguyễn Xuân Anh bị kỷ luật, nhân dân, cử tri Đà Nẵng liên tục đặt câu hỏi xung quanh cái tên Vũ "nhôm” này.

Mới nhất, trong buổi Bí thư Trương Quang Nghĩa gặp các vị tướng về hưu hôm qua, hàng loạt các câu hỏi lại được đặt ra: Có hay không chuyện ông Vũ gây sức ép buộc chính quyền phải thực hiện theo ý mình là giải quyết đất, nhà công sản ở những nơi thuận lợi để làm dự án, mua bán chuyển nhượng với giá thấp, không qua đấu giá? Có hay không việc ông Vũ gây sức ép để Ban thường vụ Thành ủy mua lại trụ sở của Hải quan trên đường Bạch Đằng không qua rao bán công khai?

Báo Tuổi trẻ online vừa đăng tải, chiều tối 21/12, một lãnh đạo Công an TP.Đà Nẵng xác nhận Công an Đà Nẵng đã phối hợp với bộ Công an khám nhà ông Vũ “nhôm”. Theo lời Bí thư Thành ủy Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa trước đó thì có thể thấy rằng, động thái này nhằm sớm làm sáng tỏ câu hỏi mà dư luận đang rất quan tâm: Vũ “nhôm” là ai, sai phạm những gì, hình thức xử lý với Vũ nhôm sẽ thế nào?.

D.Thu  (tổng hợp).

Công an đang tiến hành khám nhà ông Vũ "nhôm"

Thứ 5, 21/12/2017 | 19:29
Có thông tin cho rằng, cơ quan an ninh điều tra bộ Công an đang tiến hành khám nhà của ông Phan Văn Anh Vũ (tên thường gọi Vũ "nhôm") ở đường Trần Quốc Toản, TP.Đà Nẵng.

Bí thư Đà Nẵng Trương Quang Nghĩa: Công an sẽ có câu trả lời Vũ “nhôm” là ai

Thứ 5, 21/12/2017 | 14:29
Theo ông Nghĩa, cả nước đang diễn ra quyết liệt việc đấu tranh chống tham nhũng và kết quả ngày càng thấy rõ. Người dân rất phấn khởi và Đà Nẵng không thể đứng ngoài công cuộc này.

Cử tri Đà Nẵng đề nghị làm rõ Vũ “nhôm” là ai?

Thứ 2, 18/12/2017 | 21:57
Đó là đề nghị thẳng thắn của cử tri Nguyễn Ngọc Dũng, trú phường Phước Mỹ, TP.Đà Nẵng tại buổi tiếp xúc cử tri báo cáo kết quả kỳ họp thứ 6, HĐND TP.Đà Nẵng khóa 9 với cử tri quận Sơn Trà.
Cùng tác giả

ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai: Đầu tư công hiếm nơi nào như Việt Nam

Thứ 2, 29/10/2018 | 09:44
Đề cập đến vấn đề đầu tư công dàn trải thời gian qua, ĐBQH Vũ Thị Lưu Mai (TP.Hà Nội) cho rằng, từ “đầu tư dàn trải” trở nên quen thuộc.

Tín dụng đen tạo ra “chị Dậu thời đại mới”

Thứ 6, 26/10/2018 | 15:27
Thảo luận về kinh tế - xã hội, nhiều đại biểu bày tỏ lo ngại, băn khoăn về tình trạng tín dụng đen hoành hành gây bức xúc trong dư luận, ảnh hưởng đến đời sống của người dân.

"Chúng ta không được phép quên những hy sinh của thế hệ cha anh"

Thứ 6, 27/07/2018 | 08:30
Trong 71 năm qua, với đạo lý “uống nước nhớ nguồn”, Đảng, Nhà nước và nhân dân ta luôn luôn quan tâm chăm lo công tác thương binh, liệt sĩ và người có công với cách mạng.

"35 cảnh sát cơ động được tổ chức ôn thi rất kỹ"

Thứ 6, 20/07/2018 | 06:00
PV báo Người Đưa Tin có cuộc phỏng vấn Thiếu tướng Lê Vân, Cục trưởng cục An ninh chính trị nội bộ A83, (bộ Công an) về những bất thường trong điểm thi THPT Quốc gia 2018 tại Lạng Sơn, nơi có 35 cảnh sát cơ động dự thi.

Nguyên ĐBQH Phạm Thị Mỹ Lệ đột ngột qua đời

Thứ 4, 04/07/2018 | 11:26
Bà Phạm Thị Mỹ Lệ, đoàn ĐBQH tỉnh Bình Phước khóa XIII đột ngột qua đời sau khi đến một cơ sở làm đẹp trên địa bàn.