Vụ nữ cán bộ công an chửi bới, dọa đánh nhân viên hàng không: Mức phạt 200.000 đồng là quá nhẹ

Vụ nữ cán bộ công an chửi bới, dọa đánh nhân viên hàng không: Mức phạt 200.000 đồng là quá nhẹ

Nguyễn Thị Thúy
Thứ 6, 23/08/2019 | 12:41
0
Chuyên gia pháp lý cho rằng mức phạt 200.000 đồng đối với nữ đại úy gây náo loạn sân bay là quá nhẹ, chưa đủ sức răn đe. Công an quận Đống Đa cũng đã có báo cáo đề xuất đồng chí Giám đốc công an thành phố về việc tạm đình chỉ công tác 30 ngày đối với nữ đại úy này.

Đề xuất tạm đình chỉ công tác 30 ngày

Những ngày qua, trên mạng xã hội lan truyền đoạn clip ghi lại cảnh  nữ hành khách có tên Lê Thị Hiền (36 tuổi, cán bộ công tác tại Công an quận Đống Đa - Hà Nội), mẳng chửi thậm tệ nhân viên tại quầy làm thủ tục hành lý của Vietnam Airlines tại Tân Sơn Nhất.

Góc nhìn luật gia - Vụ nữ cán bộ công an chửi bới, dọa đánh nhân viên hàng không: Mức phạt 200.000 đồng là quá nhẹ

Hình ảnh nữ đại úy gây náo loạn sân bay (Ảnh cắt từ clip)

Theo nội dung clip ghi lại, nữ hành khách này chửi bới nhân viên quầy làm thủ tục hành lý của Vietnam Airlines bằng rất nhiều lời lẽ thô tục, cay nghiệt và thái độ thách thức dù nhiều hành khách khác và nhân viên an ninh sân bay ra sức can ngăn.

Ngay sau khi xảy ra sự việc, Công an quận Đống Đa đã có báo cáo với đồng chí Giám đốc công an TP Hà Nội. Theo đó, đơn vị này xác định hình ảnh của nữ hành khách trong các video trên là đồng chí Đại úy Lê Thị Hiền (SN 1983, quê quán: Cẩm Thủy, Thanh Hóa), hiện là cán bộ của Đội Cảnh sát giao thông trật tự Công an quận Đống Đa.

Theo báo cáo nội dung sự việc của đồng chí Lê Thị Hiền, trong quá trình làm thủ tục tại sân bay Tân Sơn Nhất, do không được giải quyết yêu cầu về việc gửi hành lý nên đã xảy ra cãi vã giữa  bà Hiền với nhân viên làm thủ tục và lực lượng an ninh hàng không sân bay Tân Sơn Nhất.

Căn cứ theo quy định tại Thông tư 27/2017/TT-BCA, ngày 22/8/2018 của bộ Công an về quy tắc ứng xử của Công an nhân dân; công an quận Đống Đa bước đầu xác định thái độ, lời nói, cử chỉ của đồng chí Lê Thị Hiền trong các đoạn video nói trên đã vi phạm quy định về việc ứng xử nơi công cộng của cán bộ cảnh sát CAND; công an quận Đống Đa đã có báo cáo đề xuất đồng chí Giám đốc công an thành phố về việc tạm đình chỉ công tác 30 ngày đối với đồng chí Lê Thị Hiền để tiến hành kiểm điểm và xác minh làm rõ sự việc, xử lý theo quy định.

“Mức phạt 200.000 đồng là quá nhẹ”

Chuyên gia pháp lý Nguyễn Trung Tiệp – thuộc công ty Luật Dragon (Đoàn luật sư TP Hà Nội) nêu quan điểm: Theo thông tin báo chí đăng tải thì khó có thể chấp nhận được hành vi của một người phụ nữ, thậm chí còn là Đại úy công an lại có hành vi, lời lẽ thóa mạ, sỉ nhục, chửi bới, xúc phạm về danh dự, nhân phẩm, uy tín của nhân viên sân bay. Việc này đã gây ảnh hưởng đến trật tự của sân bay, là nơi có cả hành khách quốc tế.

Góc nhìn luật gia - Vụ nữ cán bộ công an chửi bới, dọa đánh nhân viên hàng không: Mức phạt 200.000 đồng là quá nhẹ (Hình 2).

Luật sư Nguyễn Trung Tiệp – thuộc công ty Luật Dragon.

“Người nữ công an này là người hiểu biết pháp luật, làm trong cơ quan bảo vệ pháp luật nhưng đã mắc sai phạm nghiêm trọng, làm ảnh hưởng đến nhân thân của các nhân viên sân bay, trật tự nơi công cộng. Điều này khiến cho người nước ngoài sẽ có nhìn nhận, đánh giá không tốt về hình ảnh đất nước, con người Việt Nam”, luật sư Tiệp bất bình nói.

Vì vậy, dưới góc độ pháp lý, luật sư Tiệp cho rằng: Các nhân viên sân bay và ban giám đốc/lãnh đạo của sân bay là người bị hại có quyền làm đơn tố cáo/tố giác cùng các bằng chứng như ghi âm, ghi hình (nếu có) đến các cơ quan bảo vệ pháp luật như Công an, VKS cấp quận/huyện nơi xảy ra sự việc về hành vi sai phạm của nữ đại úy này. Đồng thời gửi đơn trực tiếp đến cơ quan của người này đang công tác.

Trên cơ sở đó, khi tiếp nhận đơn, cơ quan có thẩm quyền sẽ triệu tập lấy lời khai của các đương sự là bị hại, người làm chứng, người bị tố cáo để điều tra xác minh làm rõ vụ án.

Trong trường hợp nếu có đủ yếu tố cấu thành tội phạm sẽ xử lý về 02 tội danh là: tội Làm nhục người khác (Điều 155, BLHS năm 2015) và tội Gây rối trật tự công cộng (Điều 318, BLHS năm 2015).

Trong trường hợp không xử lý được về hình sự, sẽ xử phạt về hành chính theo nghị định 167/2013/NĐ - CP ngày 12/11/2013 của Chính phủ, theo các lỗi vi phạm như trên.

Cũng theo luật sư Tiệp thì mức xử phạt 200.000 đồng đối với nữ đại úy Lê Thị Hiền là quá nhẹ, không đủ sức răn đe và chưa phù hợp, tương xứng với lỗi của người vi phạm gây ra, khiến quần chúng nhân dân bất bình là hoàn toàn có cơ sở.

Cần thắt chặt an ninh sân bay

Sau sự việc, chuyên gia pháp lý Nguyễn Trung Tiệp cho rằng, cần thiết phải siết chặt và có những quy định rõ ràng về an ninh hàng không, việc này là rất cấp bách.

Trước hết, để tránh những tình trạng tương tự như trên, các sân bay phải tăng cường lực lượng bảo vệ an ninh, kiên quyết xử lý, áp giải các đối tượng có hành vi gây rối tại sân bay ra bên ngoài.

Đồng thời, đề ra nội quy của sân bay, kiến nghị đến các cơ quan có thẩm quyền như Chính Phủ, Bộ giao thông, Cục hành không đề ra các chế tài xử lý thật nặng đối với các hành vi sai phạm. Như là ban hành các nghị định, thông tư, quy chế trật tự nơi sân bay.

“Chúng ta đã có Luật hàng không, vì vậy việc ban hành các văn bản riêng như đề xuất ở trên là rất cần thiết, cấp bách. Bên cạnh đó, các sân bay cũng cần phải tập huấn về chuyên môn, nghiệp vụ cho các nhân viên để có cách ứng xử phù hợp với khách, tránh có những hành vi sách nhiễu, phiền hà…”, luật sư Tiệp đề xuất.

Góc nhìn luật gia - Vụ nữ cán bộ công an chửi bới, dọa đánh nhân viên hàng không: Mức phạt 200.000 đồng là quá nhẹ (Hình 3).

Luật sư Nghiêm Quang Vinh – Giám đốc công ty Luật Nghiêm Quang.

Đồng tình với quan điểm của luật sư Tiệp, luật sư Nghiêm Quang Vinh – Giám đốc công ty Luật Nghiêm Quang cho rằng: Trong các trường hợp này cần xử lý kiên quyết, mạnh tay hơn nữa, không để tình trạng gây mất trật tự, ồn ào nơi công cộng kéo dài.

“Đối với những hành khách có hành vi lăng mạ, chửi bới nhân viên sân bay, nếu bước đầu thấy đủ điều kiện xử lý hành chính, cần thiết phải cách ly ngay, không để ồn ào xảy ra ở nơi đông người, gây ảnh hưởng đến những người khác, cũng như làm mất hình ảnh con người, đất nước Việt Nam”, luật sư Vinh nêu quan điểm.

Bắt tạm giam đại úy công an liên quan đến vụ Huy “Nấm độc” trốn trại ở Bình Thuận

Thứ 6, 02/08/2019 | 20:36
Thông qua việc “tiếp sức” bằng điện thoại di động để các bị can trốn khỏi trại tạm giam công an tỉnh Bình Thuận, trong đó có 2 đối tượng đặc biệt nguy hiểm là Huy “Nấm độc” và Nguyễn Văn Nưng, một đại úy công an bị bắt giữ, khởi tố.

An ninh hình sự 24h: Tấn công Đại úy CSGT sau vi phạm giao thông; "Siêu trộm" đột nhập biệt thự, hút xì gà, trộm 200 cây vàng lĩnh án

Thứ 7, 27/07/2019 | 21:00
Tin an ninh hình sự 24h: Người đàn ông trung niên nhặt đá tấn công Đại úy CSGT sau vi phạm giao thông; Người đàn ông dùng súng AK bắn bạn gái đã bỏ trốn cùng con trai; "Siêu trộm" đột nhập biệt thự, hút xì gà, trộm 200 cây vàng lĩnh án...

Xác định lý do hành khách bất ngờ 'thoát y' náo loạn sân bay Nội Bài

Chủ nhật, 27/12/2015 | 19:13
Người đàn ông nghi bị “ngáo đá”, định thoát y liên tục chửi bới gây náo loạn trong sân bay Nội Bài vừa bị lực lượng an ninh sân bay bắt giữ.
Cùng tác giả

Cần thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế

Thứ 2, 14/02/2022 | 07:00
Liên tiếp các vụ “thổi giá” thiết bị y tế, chuyên gia pháp lý cho rằng cần quyết liệt, triệt để thực hiện một cuộc “đại phẫu” trong lĩnh vực y tế.

Doanh nghiệp Việt và bài học từ việc tranh chấp con ốc vít xuyên biên giới

Thứ 4, 09/02/2022 | 10:50
Xuất phát từ thực tế có nhiều tranh chấp liên quan đến quyền sở hữu trí tuệ, nên việc bảo vệ quyền này đang đặt ra những thách thức đối với các doanh nghiệp Việt Nam

Phiên tòa trực tuyến: Nhu cầu tất yếu của xã hội

Thứ 3, 08/02/2022 | 08:50
Hoàn toàn ủng hộ phiên tòa trực tuyến, nhất là trong bối cảnh dịch Covid-19, Phó Chủ tịch, Tổng thư ký Hội Luật gia Việt Nam cho rằng việc này cần phải làm từ lâu.

Trăn trở của Luật sư về vụ nữ kiểm toán chiếm đoạt hàng chục tỷ đồng

Thứ 6, 04/02/2022 | 09:00
Lừa hàng trăm tỷ đồng, Đỗ Thị Lệ chấp nhận hình phạt, còn quyền lợi của người bị hại có được đảm bảo khi đang phải gánh trên vai khoản nợ “khổng lồ”?!

Cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng được giảm án

Thứ 2, 24/01/2022 | 16:38
Xét thấy bị cáo tuổi cao, sức yếu, tòa phúc thẩm đã giảm nhẹ 1 phần hình phạt cho cựu Bộ trưởng Vũ Huy Hoàng để bị cáo cố gắng hơn trong quá trình cải tạo.
Cùng chuyên mục

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Lý giải mối quan hệ giữa vi phạm về đấu thầu với đưa và nhận hối lộ

Chủ nhật, 21/04/2024 | 08:53
Từ các vụ án “Vi phạm quy định về đấu thầu gây hậu quả nghiêm trọng” cho thấy mối quan hệ rất chặt chẽ giữa hành vi vi phạm về đấu thầu với tội đưa và nhận hối lộ.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.
     
Nổi bật trong ngày

Án Tây-Luật Ta: Vụ án ở trung tâm thương mại, 6 người tử vong

Thứ 2, 22/04/2024 | 08:00
Ngày 13/4, JoelCauchi đã dùng dao làm bếpsát hại 6 người tại trung tâm thương mại Westfield Bondi Junction ở Sydney, bang New South Wales, Australia. Nghi phạm này đã bị cảnh sát bắn hạ.

Phạt 3 người đưa chó ra nơi công cộng không rọ mõm, không có người dắt

Thứ 2, 22/04/2024 | 20:16
Các đối tượng đưa chó đến quảng trường Lâm Viên, không có rọ mõm và mời du khách chụp hình với chó của mình để thu tiền, nếu từ chối sẽ bị gây khó khăn.

Hai chị em lừa đảo chiếm đoạt hơn nửa tỷ đồng bằng vàng giả mua trên mạng

Thứ 3, 23/04/2024 | 07:00
Đỗ Thị Vân cùng em gái mua vàng giả trên mạng xã hội TikTok rồi mang đến cầm cố cho chủ nợ nhằm chiếm đoạt tiền.

Thủ đoạn của“nữ quái” giả sinh viên gây ra các vụ trộm trong ký túc xá

Thứ 2, 22/04/2024 | 14:30
Từng có tiền án về tội Trộm cắp tài sản, song Hiền vẫn liên tiếp gây ra 7 vụ trộm nghiêm trọng khác ở ký túc xá các trường học.