Vụ nữ sinh giao gà bị sát hại: Người mẹ là nguyên nhân trực tiếp cơ quan điều tra không cứu được nạn nhân

Vụ nữ sinh giao gà bị sát hại: Người mẹ là nguyên nhân trực tiếp cơ quan điều tra không cứu được nạn nhân

Thứ 4, 23/10/2019 | 18:30
2
Giám đốc công an tỉnh Điện Biên, Thiếu tướng Sùng A Hồng tiết lộ, sau khi các đối tượng bắt giữ nữ sinh giao gà thì bà Trần Thị Hiền là một trong những người đầu tiên biết con mình bị bắt cóc nhưng không khai báo với cơ quan công an. Đây là nguyên nhân trực tiếp cơ quan điều tra không cứu được D..

Hôm nay 23/10, cơ quan Công an tỉnh Điện Biên đã ban hành kết luận điều tra gửi Viện Kiểm sát Nhân dân tỉnh Điện Biên đề nghị truy tố 9 đối tượng trong vụ án sát hại nữ sinh Cao Mỹ D. xảy ra vào chiều 30 Tết Kỷ Hợi, gây rúng động dư luận thời gian qua.

Bên hành lang Quốc hội chiều 23/10, Thiếu tướng Sùng A Hồng, Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên đã có những trao đổi với phóng viên xoay quanh vụ án hình sự đặc biệt nghiêm trọng này.

Hồ sơ điều tra - Vụ nữ sinh giao gà bị sát hại: Người mẹ là nguyên nhân trực tiếp cơ quan điều tra không cứu được nạn nhân

Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên, Thiếu tướng Sùng A Hồng.

Trả lời câu hỏi về quá trình điều tra gần 8 tháng qua, Thiếu tướng Sùng A Hồng cho biết: "Cơ quan điều tra phải làm hết sức mình, rất vất vả thì mới củng cố, thu thập những tài liệu chứng cứ để buộc tội các đối tượng".

Ông Hồng chia sẻ: "Thứ nhất, do các đối tượng này đều nghiện. Trong giai đoạn đầu, do các đối tượng này thường xuyên lên cơn, không tỉnh táo nên không thể khai thác gì được.

Thứ hai, một bị can thậm chí bị khởi tố 4 - 5 tội danh và Cơ quan điều tra để chứng minh cho một tội danh đã là lâu rồi.

Thứ ba, trong số các bị can có bị can Thu (Bùi Thị Kim Thu - vợ đối tượng Bùi Văn Công) thì gia đình và bị can cho rằng, người này bị thần kinh. Do đó, Cơ quan CSĐT phải tiến hành giám định pháp y về tâm thần và theo quy định của pháp luật ít nhất mất 1 tháng.

Thứ tư, các đối tượng này là các đối tượng đều có rất nhiều tiền án, tiền sự nên rất ngoan cố. Thậm chí, như Vì Văn Toán, sau khoảng 4 - 5 tháng mới khai báo còn đối tượng Bùi Văn Công sau 3 tháng mới khai báo. Khi cơ quan điều tra có những tài liệu chứng minh hành vi của các đối tượng và không thể chối cãi được thì đối tượng mới nhận tội".

"Cho đến nay, cơ quan điều tra đã hoàn chỉnh bản kết luận chuyển cho Viện Kiểm sát và Tòa án, trong thời gian ngắn tới phiên tòa sẽ được mở ra, xét xử các đối tượng. Chắc chắn, những đối tượng này sẽ bị xử lý nghiêm minh theo quy định của pháp luật", Thiếu tướng Sùng A Hồng nhấn mạnh.

Một nhân vật được dư luận đặc biệt quan tâm là bà Trần Thị Hiền - mẹ ruột của nạn nhân Cao Mỹ D., ông Hồng tiết lộ hiện nay cơ quan điều tra, VKS đã tách thành 2 vụ án cụ thể, một vụ liên quan đến buôn bán ma túy và vụ án liên quan đến việc sát hại Cao Mỹ D..

"Đối với vụ án liên quan đến buôn bán ma túy của Trần Thị Hiền sẽ còn rất gian nan và cơ quan điều tra phải tiếp tục chứng minh, điều tra mở rộng vụ án. Khi có kết luận sẽ thông tin cụ thể", Giám đốc Công an tỉnh Điện Biên thông tin.

Cho đến bây giờ, Thiếu tướng Sùng A Hồng thừa nhận, Trần Thị Hiền vẫn tiếp tục gây khó khăn. Song bằng các biện pháp nghiệp vụ, cơ quan chức năng đang tiếp tục thu thập tài liệu chứng cứ để chứng minh hành vi vi phạm pháp luật của mẹ nữ sinh giao gà

Liên quan đến công tác điều tra, ông Hồng cho biết: "Sau khi các đối tượng bắt giữ Cao Mỹ D. thì Trần Thị Hiền là một trong những người đầu tiên biết con mình bị bắt cóc nhưng không khai báo với cơ quan công an và chỉ khai, con gái đi giao gà, bị mất tích. Cơ quan điều tra đã gặp gỡ bà Hiền, con lớn và chồng của bà này đều biết việc D. bị bắt cóc nhưng không cung cấp".

"Đây là khó khăn hay nói cách khác là nguyên nhân trực tiếp cơ quan điều tra không cứu được D.", ông Hồng nói.

Theo Giám đốc Công an Điện Biên, nếu Hiền cung cấp ngay từ ban đầu cho cơ quan điều tra là Vì Văn Toán cùng đồng phạm bắt Cao Mỹ D. thì việc cứu D. rất đơn giản trong bối cảnh, tình hình và khả năng của lực lượng công an. Tuy nhiên, bà Hiền không cộng tác.

"Tôi đã nghe các nhà phân tích tội phạm cho rằng, khi các đối tượng bắt cóc D. và các đối tượng trót thực hiện hành vi hiếp dâm rồi nên không thể thả cho về nên buộc làm việc này phải làm tiếp việc khác, dẫn đến nạn nhân bị giết hại", ông Hồng chia sẻ.

Theo kết luận điều tra, năm 2019, Vì Văn Toán (37 tuổi) mãn hạn tù về tội ma túy. Trở về địa phương, Toán gặp bà Trần Thị Hiền (mẹ nạn nhân Cao Mỹ Duyên) để đòi khoản tiền 300 triệu đồng mà bà Hiền mua 2 bánh heroin của Toán trước khi anh ta bị bắt. Do bà Hiền từ chối trả nợ, Toán đã thuê nhóm của Bùi Văn Công bắt cóc Cao Mỹ D. - con gái bà Hiền nhằm uy hiếp.

Vì Văn Toán hứa trả công cho Công và đồng bọn bằng ma túy để nhóm này chấp thuận phi vụ bắt cóc. Trước đó, Công và các bị can đã có lần mua ma túy của vợ chồng Toán.

Theo kế hoạch được lập ra, Toán phân công Vương Văn Hùng hẹn D. mang gà đến căn nhà hoang ở gần đồi Độc Lập. Tại đây, Công cùng với Lường Văn Lả, Phạm Văn Nhiệm và Lường Văn Hùng sẽ đợi sẵn để tổ chức bắt giữ cô gái.

Chiều tối hôm đó, Bùi Văn Công đưa Vương Văn Hùng đến chợ Mường Thanh để nhận diện nạn nhân. Trong vai khách mua gà, Hùng đề nghị Cao Mỹ D. chở 10 con gà đến nơi đồng bọn phục sẵn.

Đến căn nhà hoang, Duyên bị Công dùng côn siết cổ đến bất tỉnh. Sau đó, nhóm bị can khiêng D. lên thùng xe tải rồi chở về nhà Công.

Từ tối 30 Tết (4/2/2019) đến rạng sáng mùng 3 Tết (7/2/2019), Công và 5 người khác khống chế, hãm hiếp nữ sinh tại nhà anh ta. Vợ Công là Bùi Thị Kim Thu biết việc các bị can giở trò đồi bại, sát hại Duyên nhưng không tố cáo.

Sau đó, thấy sức khỏe Cao Mỹ D. yếu đi, cả nhóm lên kế hoạch sát hại nạn nhân rồi khiêng xác đặt tại khu chăn nuôi gần nhà Công (ở xã Thanh Nưa, huyện Điện Biên).

Hồ sơ điều tra - Vụ nữ sinh giao gà bị sát hại: Người mẹ là nguyên nhân trực tiếp cơ quan điều tra không cứu được nạn nhân (Hình 2).

 

Hoa Liên - Công Luân

Bí thư Nguyễn Thiện Nhân: "Làm việc 9 – 10 giờ/ngày quanh năm thì không thể có gia đình hạnh phúc"

Thứ 4, 23/10/2019 | 16:10
Liên quan đến các vấn đề trong Bộ luật Lao động (sửa đổi) được dư luận đặc biệt quan tâm gần đây, Bí thư Thành uỷ TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân đưa ra hàng loạt số liệu, dẫn chiếu từ các quốc gia trên thế giới về quy định giờ làm việc và khung giờ làm thêm. Qua đó, ông nhấn mạnh, mục tiêu đất nước là muốn tăng năng suất lao động bằng cách đổi mới công nghệ và giảm giờ làm của người công nhân.

Hé lộ thêm nhiều tình tiết bất ngờ trong kết luận điều tra vụ nữ sinh giao gà

Thứ 4, 23/10/2019 | 12:04
Thông tin từ Công an tỉnh Điện Biên, cơ quan công an đã ban hành kết luận điều tra vụ sát hại nữ sinh giao gà.

Bộ trưởng Trần Hồng Hà: "Tôi cũng ăn nước đó 3 ngày"

Thứ 3, 22/10/2019 | 16:42
Đứng dưới góc độ của một hộ tiêu dùng sử dụng nguồn nước nhà máy sông Đà, Bộ trưởng bộ Tài nguyên & Môi trường Trần Hồng Hà chia sẻ sự bức xúc của người dân qua sự cố nước sạch nhiễm dầu thải vừa qua tại Hà Nội.

ĐBQH bật khóc phản đối việc tăng giờ làm đối với người lao động

Thứ 4, 23/10/2019 | 10:02
Tại nghị trường Quốc hội, ĐB Vũ Tiến Lộc cho rằng, việc giữ nguyên giờ làm việc trong tuần ở mức 48 giờ/tuần và tăng giờ làm thêm lên đến 400 giờ/năm là nhân văn, hợp lý và tự nguyện. ĐB Nguyễn Thị Quyết Tâm đã có ý kiến tranh luận, phản đối, thậm chí bà đã khóc khi nói về việc này.

Thực nghiệm hiện trường vụ nữ sinh giao gà: Lường Văn Lả bật cười khả ố và giọt nước mắt của ông “trùm” Vì Văn Toán

Thứ 2, 22/07/2019 | 15:43
Trong khi "ông trùm" Vì Văn Toán được cho là đã khóc khi thực nghiệm hiện trường vụ nữ sinh giao gà bị sát hại thì Lường Văn Lả lại nhiều lần xin thuốc hút và bật cười khả ố.

Lạnh người xem Cầm Văn Chương và Phạm Văn Dũng tái hiện việc giở trò đồi bại với nữ sinh giao gà

Thứ 6, 19/07/2019 | 12:47
Trong buổi thực nghiệm hiện trường, Cầm Văn Chương, Phạm Văn Dũng đã tái hiện lại việc giở trò đồi bại với nữ sinh giao gà Cao Mỹ Duyên ngay tại phòng khách.
Cùng tác giả

Nhìn từ vụ bà giết cháu ở Nghệ An: Đau lòng gia đình ông bà - cháu ở những miền quê

Thứ 2, 11/11/2019 | 08:22
Một tay nuôi cháu từ khi còn đỏ hỏn, giờ cháu hư hỗn phận làm ông làm bà chẳng biết làm sao…

Đề nghị Ban Bí thư xem xét kỷ luật nguyên Chủ tịch Petrolimex Bùi Ngọc Bảo

Thứ 5, 31/10/2019 | 16:42
UBKTTW vừa họp kỳ 40, dưới sự chủ trì của Bí thư Trung ương Đảng, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Trung ương Trần Cẩm Tú đã xem xét các vi phạm của Ban Thường vụ Đảng ủy Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam Petrolimex.

Dàn lãnh đạo người nhà của tập đoàn nghìn tỷ Kosy

Thứ 4, 16/10/2019 | 11:13
Là một công ty đại chúng niêm yết trên thị trường chứng khoán, Kosy Group vẫn chịu sự chi phối khá lớn từ Chủ tịch Nguyễn Việt Cường và người nhà, từ tỷ lệ sở hữu gần 70% cho tới hàng loạt chức vụ chủ chốt trong ban điều hành.

Bi hài đề xuất đổi kẹo bánh, rượu bia lấy máy bay ở Nội Bài

Thứ 3, 01/10/2019 | 16:23
Chiếc máy bay Boeing bị bỏ quên 12 năm thỉnh thoảng lại được nhắc đến trong những đề xuất hài hước của các đơn vị. Nhưng 12 năm qua, câu trả lời của cơ quan chức năng vẫn là cái lắc đầu tuyệt tình.

Đốt pháo sáng, ẩu đả trên sân Hàng Đẫy: Thế nào là yêu bóng đá văn minh?

Thứ 6, 13/09/2019 | 07:44
Chỉ sau 90 phút trên sân Hàng Đẫy, mọi cố gắng nỗ lực xây dựng hình ảnh một đội CĐV Nam Định nhiệt huyết, chuyên nghiệp, có bản sắc, văn minh đã bị “đốt cháy” bằng một quả pháo sáng nã thẳng như rocket trên sân.
Cùng chuyên mục

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Nạo vét, tuồn cát ra ngoài tỉnh: Chủ tịch Bình Định chỉ đạo kiểm tra

Thứ 5, 25/04/2024 | 21:53
Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa có văn bản chỉ đạo Chủ tịch UBND huyện Tây Sơn kiểm tra, xử lý vụ việc Người Đưa Tin phản ánh.

Bị cáo Trần Quí Thanh bị tuyên phạt 8 năm tù giam

Thứ 5, 25/04/2024 | 13:05
Theo HĐXX, hành vi của các bị cáo Trần Quí Thanh, Trần Ngọc Bích, Trần Uyên Phương đủ yếu tố cấu thành tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Tuyên phạt 2 năm tù người phụ nữ xúc phạm danh dự nhân phẩm người khác

Thứ 5, 25/04/2024 | 07:11
Bà Nguyễn Thu Hằng bị tuyên phạt 2 năm tù về tội danh Lợi dụng các quyền tự do dân chủ xâm phạm lợi ích của Nhà nước, quyền, lợi ích hợp pháp của tổ chức, cá nhân.
     
Nổi bật trong ngày

Án tù cho trùm giang hồ Thảo "lụi” chỉ đạo con trai huy động đàn em gây án

Thứ 6, 26/04/2024 | 06:31
Xuất phát từ mâu thuẫn về việc đập phá nhà cửa và đánh người làm thuê, bị cáo Thảo đã đồng ý để Nguyễn Thanh Hào gọi đàn em gây rối trật tự công cộng.

Án Tây-Luật Ta: Bị kiện vì chơi đàn… quá nhiều

Thứ 6, 26/04/2024 | 20:15
Laia Martin một nghệ sĩ dương cầm người Tây Ban Nha bị người hàng xóm cũ của cô kiện vì chơi đàn quá nhiều.

Bắt nhóm đối tượng dàn cảnh đánh ghen để cướp tài sản của 2 nữ sinh

Thứ 6, 26/04/2024 | 18:57
Sau khi đạp xe nạn nhân ngã xuống đường, Đại và Đạt chạy đến ngồi lên xe cảnh giới để Giàu và Vương đến dàn cảnh đánh ghen rồi cướp dây chuyền vàng và điện thoại.

Vụ khai thác khoáng sản trái phép ở Bình Thuận: Thu hơn 90 lượng vàng

Thứ 6, 26/04/2024 | 16:25
Hiện Công an tỉnh Bình Thuận phối hợp chặt chẽ với Viện KSND tỉnh Bình Thuận để triển khai hoạt động tố tụng, mở rộng điều tra vụ án.

Hà Nội: Hàng loạt ô tô bị tạt sơn, xử lý hành vi này như thế nào?

Thứ 6, 26/04/2024 | 19:02
Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) đang phối hợp cùng Công an phường Định Công xác minh, điều tra vụ việc 6 chiếc ô tô bị tạt sơn đỏ trên địa bàn.