Vụ nữ sinh lớp 10 nghi tự tử vì uất ức: Thất bại của giáo dục thiếu tình người

Vụ nữ sinh lớp 10 nghi tự tử vì uất ức: Thất bại của giáo dục thiếu tình người

Thứ 2, 07/12/2020 | 14:18
0
Để học sinh tự tử nghi vấn do uất ức trước việc bị trường kỷ luật, chuyên gia tâm lý giáo dục cho rằng, trách nhiệm lớn nhất thuộc về giáo viên và nhà trường.

Giáo viên “sai chồng sai”

Ngày 6/12, sở Giáo dục & Đào tạo (GD&ĐT) tỉnh An Giang đã ra quyết định tạm đình chỉ công tác đối với ông Nguyễn Việt Hùm (Hiệu trưởng) và bà Nguyễn Ngọc Hạnh, Phó hiệu trưởng trường THPT Vĩnh Xương, thị xã Tân Châu, tỉnh An Giang trong thời hạn 15 ngày (kể từ thứ Hai 7/12) để xác minh thông tin liên quan đến việc nữ sinh NT.N.Y. (học lớp 10A4) nghi tự tử bất thành vì không đồng tình với cách xử phạt của giáo viên và nhà trường.

Cụ thể, trong báo cáo nêu rõ, công tác quản lý, tổ chức của trường xuất hiện nhiều sai phạm như: Tổ chức học, dạy thêm không đúng với quy định của ngành (dạy học thêm đại trà); Có hình thức phê bình, kỷ luật không đúng với quy định của ngành (phê bình học sinh trước cờ); Hình thức xử lý học sinh chưa phù hợp, hiệu quả gây bức xúc với gia đình học sinh và bản thân học sinh.

Trong thời gian này, sở GD&ĐT tỉnh giao cho Phó hiệu trưởng Nguyễn Văn Cường chịu trách nhiệm quản lý hoạt động của nhà trường và chỉ đạo xác minh, làm rõ hành vi của bà Huỳnh Thị Thu Huệ, giáo viên chủ nhiệm lớp 10A4 để có hình thức xử lý phù hợp.

Chia sẻ với PV tạp chí Người Đưa Tin Pháp luật, GS.Nguyễn Tùng Lâm, Chủ tịch hội đồng Giáo dục trường THPT Đinh Tiên Hoàng (Hà Nội) nhận định, có ba nhóm nguyên nhân chính dẫn đến sự việc này.

Giáo dục - Vụ nữ sinh lớp 10 nghi tự tử vì uất ức: Thất bại của giáo dục thiếu tình người

Bức thư "tuyệt mệnh" của em Y.

“Đầu tiên, là do nhà trường thiếu dân chủ, không tôn trọng học trò, không đặt những mong muốn của các em lên trên. Nguyên tắc của giáo dục phải xuất phát từ nhu cầu của người học thì mới phát triển được chứ không thể theo kiểu nhà trường áp đặt học sinh.

Thứ hai, bộ GD&ĐT cũng có Thông tư về việc khen thưởng học sinh. Cụ thể, thầy cô giáo không được cảnh cáo, phê bình học sinh trước lớp hay trước trường. Đây là thông tin đã được phổ biến, tuy nhiên nếu các thầy cô tại đây không biết thì thật lạ.

Việc học thêm là thỏa thuận giữa nhà trường với học sinh chứ không thể ép buộc các em. Chúng ta đang nhầm lẫn giữa quyền lực của thầy cô và quyền của học sinh. Nhà trường cũng cần tôn trọng quyền của các em chứ không chỉ nhà trường mới có quyền.

Nguyên nhân cuối cùng là vì các xung đột, mâu thuẫn chưa được giải quyết triệt để. Trong câu chuyện này, việc dùng nhiều hình thức nhằm bạo lực tinh thần khiến cho học sinh có những suy nghĩ, hành động tiêu cực thì lỗi vẫn thuộc về phía thầy cô giáo và nhà trường”, GS. Tùng Lâm nói. Ông cho rằng, giáo viên chủ nhiệm và thầy hiệu trưởng phải hoàn toàn chịu trách nhiệm và rút kinh nghiệm về sai sót này.

Trước nghi vấn giáo viên chủ nhiệm của lớp em Y. đăng tải câu chuyện lên mạng với từ ngữ, nội dung “bóng gió”, ông Lâm cho rằng, cô giáo đã "sai càng thêm sai".

Nguyên nhân cũng bởi giáo viên chưa tôn trọng học trò của mình và không nhìn ra thiếu sót của bản thân. Thầy Lâm quan điểm, khi xảy ra việc mất an toàn trong nhà trường, chính giáo viên chủ nhiệm phải là người chịu trách nhiệm đầu tiên.

Giáo dục - Vụ nữ sinh lớp 10 nghi tự tử vì uất ức: Thất bại của giáo dục thiếu tình người (Hình 2).

Giấy chứng nhận từ bệnh viện em Y. đã uống một lượng Salbutamol để tự tử.

Lỗ hổng từ ứng xử của người lớn

Thông tin thêm với PV, PGS.TS Đỗ Thị Minh Thúy, nguyên Viện trưởng viện Văn hóa (đại học Văn hóa Hà Nội) nhận định: “Có thể thấy hiện nay, các em học sinh có cơ hội tiếp xúc với mạng xã hội và những thông tin khác sớm, từ đó hình thành nên quyền cá nhân của bản thân”.

“Nếu là trước kia, ở thời đại của tôi, bị bố mẹ đánh mắng là chuyện thường thì ở thời hiện đại, chuyện đánh mắng con là chuyện không nên làm. Đặc biệt, không được xúc phạm đến các em, kể cả là thân thể hay lời nói”, bà Thúy nhấn mạnh.

Vị này cũng cho hay, đây không phải vấn đề mới, nhưng vẫn luôn tồn tại và trở thành nổi cộm. Điều đó đòi hỏi thầy cô phải tiếp xúc với học sinh như thế nào để các em hiểu và hành xử đúng đắn. Bên cạnh đó, việc tôn trọng học sinh hơn cũng là cách để các em không thấy tiêu cực mà hành động dại dột.

Theo PGS.TS Đỗ Thị Minh Thúy, việc uốn nắn các em từ trường học là việc làm vô cùng quan trọng, và chính những người làm giáo dục cũng cần thay đổi tư duy.

Đồng thời, việc trẻ em nhận thức được quyền của bản thân là điều rất đáng mừng. “Có chăng người lớn chúng ta đang thiếu đi bước tiếp cận, định hướng cho con em mình. Người lớn cần nói cho các em hiểu, quyền và nghĩa vụ của mình là gì. Như vậy mới là cách giáo dục đúng và cần. Vấn đề mấu chốt là giáo viên cần gắn bó mật thiết với học sinh hơn. Để các em thấy mình được định hướng, giúp các em nhận định được tính đúng đắn của vấn đề”, bà Thúy chia sẻ thêm.

Cũng theo bà Thúy, giáo viên phải tiếp cận, đôi khi còn phải học cùng với học sinh, để gợi mở cho các em thế nào là đúng, thế nào là sai. Bên cạnh đó, các giáo viên cũng cần có mức độ về quyền và cách ứng xử với từng học sinh. Tránh việc vì ức chế tâm lý chuyện gia đình hay đồng nghiệp mà vô tình “trút giận” lên đầu học sinh.

Theo chia sẻ của mẹ nạn nhân, Y. tử tự vì không đồng ý với cách xử lý vi phạm nội quy tại trường. Nguyên nhân bắt đầu do Y. không tham gia học phụ đạo do trường tổ chức.

Trong quá trình học tại lớp, Y. liên tục bị cô giáo chủ nhiệm nhắc nhở. Đồng thời, giáo viên dạy môn Toán của trường cũng chú ý vì Y. mặc áo dài mỏng, lộ nội y và có lời nói làm các bạn học khác chú ý khiến Y. ngại ngùng.

Một lần bị nhắc nhở, Y. đã dùng điện thoại ghi âm lại, sau đó bị nhà trường phạt vì sử dụng điện thoại ghi âm trong giờ học.

Cụ thể, nhà trường đã phạt Y. viết bản kiểm điểm và phải có mặt tại trường từ 6h30 đến 6h50 từ thứ Hai đến thứ Bảy để các cô luân phiên dạy quy tắc ứng xử đạo đức và tham gia lao động tại trường.

Sau những sự việc xảy ra, Y. đã nảy sinh tâm lý ức chế và uống thuốc tử tự tại nhà vệ sinh của trường vào sáng ngày 30/11 vừa qua.

Lê Trà

Tạm giữ người đàn ông 74 tuổi hiếp dâm nữ sinh lớp 5

Thứ 7, 05/12/2020 | 18:10
Tại cơ quan công an, người đàn ông 74 tuổi đã thừa nhận hành vi cưỡng hiếp bé gái học lớp 5 ở gần nhà.

Bắt nam sinh lớp 10 là hung thủ giết người phụ nữ tại Lào Cai

Thứ 6, 16/10/2020 | 15:52
Công an tỉnh Lào Cai đã bắt giữ đối tượng sát hại người phụ nữ dã man xảy ra trên địa bàn.
Cùng tác giả

Việt Nam ghi nhận 5 ca mắc Covid-19 mới

Thứ 3, 12/01/2021 | 18:38
Thông tin từ Ban chỉ đạo Quốc gia phòng, chống Covid-19, 18h ngày 12/1, Việt Nam có thêm 5 ca mắc Covid-19.

Hỗ trợ toàn diện nhằm định hướng vào nghề cho giáo viên tiếng Anh

Thứ 3, 12/01/2021 | 12:07
Việc đưa ra chương trình 5 điểm hỗ trợ toàn diện giáo viên tiếng Anh tốt nghiệp các trường đại học nhằm giúp các giáo viên trẻ có định hướng vào nghề.

Việt Nam tối ngày 10/1 xuất hiện thêm 1 ca mắc Covid-19 mới

Chủ nhật, 10/01/2021 | 18:21
Thêm 1 ca mắc nhập cảnh vào 18h ngày 10/1 tại Việt Nam. Ca bệnh này được cách ly ngay sau nhập cảnh tại Thanh Hóa.

Bộ Y tế xác nhận 2 ca mắc Covid - 19 nhập cảnh trái phép

Thứ 3, 29/12/2020 | 18:15
Tính đến 18h ngày 29/12, Việt Nam tiếp tục có thêm ca mắc Covid-19. Trong đó, 2 ca mắc mới là 2 ca nhập cảnh trái phép vào Việt Nam bằng đường mòn.

Nâng cấp nội dung giáo dục nhằm phù hợp chương trình Phổ thông mới

Thứ 4, 23/12/2020 | 13:48
Bắt đầu từ năm học 2020-2021, iSMART nâng cấp toàn diện 100% chương trình học tiếng Anh qua môn Toán và Khoa học.
Cùng chuyên mục

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.

Học phí đại học tăng cao, lối đi nào cho thí sinh khi chọn trường?

Thứ 4, 24/04/2024 | 16:02
Theo các chuyên gia, các sĩ tử nên cân nhắc tìm hiểu học phí trong quá trình đăng ký nguyện vọng, tuy nhiên cũng không nên để tài chính làm hạn chế đam mê.

Kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh hội đồng dã man nữ sinh

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:49
Cơ quan chức năng đã có kết quả kiểm tra, xử lý nhóm học sinh đánh và xúc phạm nữ sinh N.T.H.

Tốt nghiệp THPT 2024: Những nội dung sĩ tử cần nắm chắc trước kỳ thi

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:37
Để có kết quả tốt nhất trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, các thí sinh cần có những “chiến thuật” ôn tập phù hợp, tránh gây mất thời gian nhưng không đem lại hiệu quả.

Hướng dẫn thí sinh đăng ký dự thi tốt nghiệp THPT năm 2024 trực tuyến

Thứ 4, 24/04/2024 | 10:18
Việc đăng ký thử nhằm giúp các thí sinh tập dượt, làm quen với việc đăng ký dự thi theo hình thức trực tuyến, từ đó hạn chế các sai sót, nhầm lẫn...
     
Nổi bật trong ngày

Phát hiện rùa xanh từ Malaysia đến Côn Đảo đẻ 108 trứng

Thứ 4, 24/04/2024 | 17:24
Một cá thể rùa xanh (vích) mẹ đeo thẻ quản lý của Malaysia được phát hiện đến hòn Bảy Cạnh, Côn Đảo (tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) đẻ trứng.

Cảnh báo miền Bắc lại sắp có mưa dông, sấm động

Thứ 4, 24/04/2024 | 12:15
Dự báo thời tiết hôm nay (24/4) ở khu vực Bắc Bộ, Thanh Hóa và Nghệ An có mưa rào và dông rải rác, cục bộ có mưa to với lượng mưa từ 15-30mm, có nơi trên 50mm.

Dự báo thời tiết ngày 23/4/2024: Hôm nay trời dịu mát hay nắng nóng?

Thứ 3, 23/04/2024 | 05:00
Tin tức dự báo thời tiết mới nhất trong hôm nay (23/4). Cập nhật tin tức dự báo thời tiết nhanh và chính xác nhất trên Người Đưa Tin.

Đổi mới Chương trình giáo dục mầm non phải tháo gỡ được 3 điểm nghẽn

Thứ 3, 23/04/2024 | 10:28
Mục tiêu là phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ từ 3 đến 5 tuổi, đổi mới nội dung chương trình giáo dục mầm non là yêu cầu đặt ra trong giai đoạn hiện nay.

Tìm hướng đi cho đào tạo nhân lực ngành bán dẫn tại Việt Nam

Thứ 4, 24/04/2024 | 19:33
Đại diện các trường đại học cho rằng việc doanh nghiệp cùng tham gia hợp tác đào tạo là một trong những yếu tố then chốt để giải quyết các vướng mắc hiện nay.