Xét xử ông Nguyễn Thành Tài, đại gia Bạch Diệp: Kẻ kêu oan, người thừa nhận trách nhiệm

Xét xử ông Nguyễn Thành Tài, đại gia Bạch Diệp: Kẻ kêu oan, người thừa nhận trách nhiệm

Võ Công Thư
Thứ 6, 19/11/2021 | 11:35
0
Trong suốt quá trình diễn ra phiên tòa, bà Dương Thị Bạch Diệp đều kêu oan; trong khi đó, ông Nguyễn Thành Tài thừa nhận trách nhiệm nhưng mong muốn xem xét bối cảnh, thời điểm phạm tội.

Bị cáo Diệp nói gì trong phiên xét xử?

Phiên xử sơ thẩm đối với Nguyễn Thành Tài, cựu Phó Chủ tịch UBND Tp.HCM; Dương Thị Bạch Diệp, Giám đốc công ty TNHH bất động sản Diệp Bạch Dương, gọi tắt là Công ty Diệp Bạch Dương cùng 8 cựu cán bộ Nhà nước liên quan vừa kết thúc phần tranh luận.

Trải qua gần 3 ngày xét xử, bà Dương Thị Bạch Diệp kêu oan, khẳng định mình không lừa ai cả. Trong khi đó, ông Nguyễn Thành Tài – người bị cáo buộc thiếu trách nhiệm gây hậu quả nghiêm trọng trong vụ hoán đổi nhà đất 185 Hai Bà Trưng lấy khu đất 57 Cao Thắng thừa nhận trách nhiệm.

Nhóm 8 bị cáo là cựu cán bộ Nhà nước cũng thừa nhận tội nhưng mong được xem xét về bối cảnh, thời điểm phạm tội để có mức án phù hợp nhất.

Dòng chảy pháp luật - Xét xử ông Nguyễn Thành Tài, đại gia Bạch Diệp: Kẻ kêu oan, người thừa nhận trách nhiệm

Bà Dương Thị Bạch Diệp liên tục kêu oan.

Trong lời nói sau cùng, bà Dương Thị Bạch Diệp cho rằng: “Trong vụ hoán đổi này, tôi bị lừa. Tôi mong HĐXX xem xét lại khoản vay 67.000 lượng vàng VKS đưa ra trong cáo trạng, là dùng căn cứ giả mạo để buộc tội tôi.

Tôi luôn tự hào về bản thân mình, tôi chưa từng làm gì sai trái với bản thân và pháp luật. Nhưng thực tại rất đau đớn....Tôi bị oan, họ muốn hại tôi, xin tòa xem xét”, bị cáo Diệp nói.

Trước đó, bà Dương Thị Bạch Diệp và các luật sư bào chữa cho bà cũng nêu ra nhiều chứng cứ, quan điểm khẳng định nữ bị cáo không phạm tội.

Theo bà Diệp, bị cáo từng là cán bộ Nhà nước được nhà nước tặng thưởng huy chương nhưng cáo trạng không đề cập đến là thiếu công bằng đối với bị cáo. Bị cáo không có hành vi lừa đảo, trong khi cáo trạng quy buộc, mô tả hành vi phạm tội của bị cáo như một kẻ lừa đảo chuyên nghiệp.

Để chứng minh cho mình mình bị oan, bà Diệp cho rằng đã bị đánh tráo nội dung hợp đồng tín dụng và tài sản thế chấp, bởi trên thực tế tài sản là khu đất 57 Cao Thắng không hề thế chấp trong hệ thống ngân hàng.

Từ đó, bà Diệp đề nghị tòa làm rõ tính xác thực của các tài liệu, mà theo theo bà Diệp là bị làm giả để buộc tội bà.

Trong phần tự bào chữa, bà Diệp nhiều lần mất bình tĩnh, không kiềm chế được cảm xúc và thốt lên: “Tôi đau khổ vô cùng, tôi bị oan”.

Tuy nhiên, lời tự bào chữa và các quan điểm của luật sư bào chữa cho bà Diệp không được đại diện VKS chấp nhận. Cơ quan công tố vẫn bảo lưu quan điểm truy tố bà Diệp tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và đề nghị tòa tuyên nữ bị cáo an chung thân.

Ông Nguyễn Thành Tài: “Tôi không phải người xấu, không phải phần tử cơ hội”

Tại các phiên tòa trước đó, ông Nguyễn Thành Tài cho rằng, chủ trương hoán đổi đất không phải là của ông mà ông chỉ thực hiện theo chỉ đạo của Chủ tịch UBND. 

"Tôi không thoái thác trách nhiệm mà chỉ xin làm rõ trách nhiệm, sự việc xảy ra trong thời gian dài suốt 2 nhiệm kỳ. Thậm chí, đến khi tôi nghỉ hưu thì quá trình hoán đổi vẫn chưa thực hiện, sau đó mới được thực hiện”, ông Tài nói.

Dù thời điểm này, ông Nguyễn Thành Tài không phụ trách việc xử lý, sắp xếp lại tài sản Nhà nước nhưng vẫn chỉ đạo các Sở ban ngành nghiên cứu và có ý kiến đề xuất. Về điều này, ông Tài thừa nhận không có quyết định phân công mà vì là Phó chủ tịch thường trực nên tham gia.

Sau đó ông Tài nói rằng tại thời điểm nhận đơn xin hoán đổi thì nghĩ mình không sai vì làm đúng về mặt chủ trương, ông Tài cũng không phải là người trực tiếp gây ra hậu quả và việc hoán đổi này diễn ra thời gian dài, trải qua 2 nhiệm kỳ công tác.

Trong lời nói sau cùng, ông Tài đau đớn khi bước qua ngã rẽ cuộc đời trong tù tội. “Sau 8 năm về hưu thì bị bắt, tôi rất sốc. Tôi sốc vì ngày 8/12/2018, tôi chuẩn bị bài giảng cho một lớp cao cấp thì bị bắt. Đó là một bi kịch. Trong trại tạm giam, tôi suy nghĩ mãi. Ba năm loanh quanh trong bốn bức tường giam, tôi hỏi mình là ai?, tại sao bây giờ lại ở tù?. 

Tôi nhận ra mình không phải là một con người trọn vẹn, hoàn mỹ, còn nhiều khuyết điểm, nhưng không phải là con người xấu. Bản thân tôi không phải là phần tử cơ hội, gây nguy hiểm cho xã hội”, ông Tài trình bày.

Đồng thời, ông Tài bảy tỏ sự hối tiếc nhất là chưa làm tròn chữ hiếu: “Mẹ tôi đưa 4 người con đi bộ đội và 3 người ngã xuống. Giờ mẹ chưa biết tôi đi tù, vẫn nghĩ đi học, còn bảo 70 tuổi rồi còn học gì nữa. Tôi không để lại gì cho mấy đứa con. Tôi hứa sẽ sống xứng đáng, nhưng không làm được”.

“Tôi không kêu ca, trách móc, oán than. Tôi chỉ xin một sự công bằng, với tư cách một con người, một công dân, và tư cách của một người lính từng đi qua cuộc chiến tranh khốc liệt, không chỉ cho tôi mà còn cho những người trước đây từng là cấp dưới của tôi. Đến giờ phút này, tôi không xấu hổ với những gì mình đã làm”, ông Tài chia sẻ.

Ông Đào Anh Kiệt, cựu Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường Tp.HCM nghẹn giọng: Trước phiên tòa thì ông phát hiện ra là ung thư. Bác sĩ nói chữa nhưng ông từ chối, vô tù mẹ chết nhưng không được về nên đau khổ. “Tôi dám làm dám chịu, nhưng tôi không phải ngoan cố”, bị cáo Kiệt nói.

Các bị cáo khác bày tỏ vì sự chủ quan nên những năm cuối sự nghiệp đã xảy ra sai phạm, gây mất niềm tin của nhân dân và xin HĐXX xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Trước đó, trong phần luận tội, đại diện VKS đề nghị tòa tuyên bà Dương Thị Bạch Diệp án chung thân; ông Nguyễn Thành Tài từ 5 – 6 năm tù; nhóm 8 cựu cán bộ Nhà nước còn lại bị đề nghị từ 3 năm tù trên đến 6 năm tù giam.

Theo thông báo, 16h chiều nay (19/11) tòa tuyên án.

Dòng chảy pháp luật - Xét xử ông Nguyễn Thành Tài, đại gia Bạch Diệp: Kẻ kêu oan, người thừa nhận trách nhiệm (Hình 2).

Ông Nguyễn Thành Tài thừa nhận trách nhiệm nhưng mong muốn sự công bằng.

Diễn biến vụ xét xử nữ đại gia Bạch Diệp: Nữ bị cáo vung tay, la hét

Thứ 4, 17/11/2021 | 15:41
Trong khi đại diện VKS phát biểu quan điểm giải quyết vụ án, bị cáo Dương Thị Bạch Diệp nhiều lần đứng dậy, vung tay, la hét phản đối, cho rằng mình không phạm tội.

Cựu Phó chủ tịch UBND Tp.HCM Nguyễn Thành Tài hầu toà cùng đại gia Dương Thị Bạch Diệp

Thứ 3, 16/11/2021 | 10:22
Đây là lần thứ 2 các bị cáo Nguyễn Thành Tài, Dương Thị Bạch Diệp và 8 cựu cán bộ Nhà nước phải hầu tòa liên quan đến hoán đổi khu đất 185 Hai Bà Trưng, quận 1.
Cùng tác giả

Tp.HCM: Triệt phá vụ nhà hàng thu hàng chục tỷ đồng nhờ cho "trai xinh, gái đẹp" bán dâm

Thứ 5, 28/03/2024 | 22:00
Nhà hàng Crystal cho tiếp viên nữ phục vụ khách nước ngoài. Khi khách có nhu cầu mua dâm sẽ ra giá và cùng khách đến các khách sạn để mua bán dâm.

Cựu Tổng Giám đốc DAB Trần Phương Bình tiếp tục hầu tòa

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:33
Trong thời gian giữ vai trò là Tổng Giám đốc DAB, Trần Phương Bình đã có nhiều sai phạm, gây thất thoát hàng ngàn tỷ đồng của ngân hàng này.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan lấy hơn 1.600 tỷ đồng từ đâu để chuyển cho cháu và chồng khắc phục hậu quả?

Thứ 5, 21/03/2024 | 15:09
Trong quá trình diễn ra phiên tòa, bị cáo Trương Mỹ Lan đã có đơn gửi tòa, nội dung tự nguyện chuyển hơn 1.600 tỷ đồng cho chồng và cháu gái để khắc phục hậu quả.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Bị cáo Trương Mỹ Lan quanh co chối tội, đổ lỗi cho cấp dưới

Thứ 4, 20/03/2024 | 12:08
Trong phần luận tội, đại diện VKS xác định lại thiệt hại của vụ án, theo hướng tăng hơn gấp đôi so với mức thiệt hại cũ ghi trong cáo trạng.

Vụ Vạn Thịnh Phát: Đề nghị tuyên tử hình với bà Trương Mỹ Lan

Thứ 3, 19/03/2024 | 18:05
Đại diện VKS cho rằng, hành vi của bị cáo Trương Mỹ Lan là đặc biệt nghiêm trọng nên đề nghị tòa tuyên tổng hình phạt tử hình đối với bị cáo này.
Cùng chuyên mục

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Chuyện công an chính quy "cắm bản" và những đổi thay không ngờ ở xã biên giới

Thứ 4, 27/03/2024 | 16:40
Đến nay, xã biên giới Kim Thủy đã có nhiều đổi thay tích cực. Đó là kết quả sự đóng góp không nhỏ của lực lượng công an xã chính quy về "cắm bản".

"Chiếc phao cứu sinh" cho những người lầm lỡ trở về địa phương

Thứ 5, 21/03/2024 | 20:47
Chính sách nhân văn cùng với sự quan tâm giúp đỡ của địa phương đã giúp những người từng lầm lỡ có sinh kế và tạo cơ hội tái hòa nhập cộng đồng một cách bền vững.

Tiêu hủy hơn 5 tấn vảy tê tê vật chứng trong vụ án buôn bán hàng cấm

Thứ 6, 15/03/2024 | 18:47
Các cơ quan chức năng tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa phối hợp cùng Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan tiến hành tiêu hủy hơn 5 tấn vảy tê tê.

Tạm giữ tàu gỗ đeo bám tàu du lịch để bán hàng rong trên vịnh Hạ Long

Thứ 3, 12/03/2024 | 18:43
Người điều khiển phương tiện quê ở huyện Thủy Nguyên, Tp.Hải Phòng đã không xuất trình được giấy chứng nhận đăng ký, đăng kiểm theo quy định.
     
Nổi bật trong ngày

Tạm giữ 26 đối tượng mang hung khí đuổi đánh nhau trong đêm ở Hà Nội

Thứ 5, 28/03/2024 | 16:19
Ngày 27/3, Công an quận Hà Đông, Hà Nội đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự Gây rối trật tự công cộng, tạm giữ hình sự đối với 26 đối tượng có độ tuổi từ 16-20.

Giám đốc “bùng tiền” vay nợ lĩnh 20 năm tù sau 16 năm trốn chạy

Thứ 5, 28/03/2024 | 15:26
Chiều 27/3 ,TAND TP.Hà Nội xét xử sơ thẩm và tuyên phạt bị cáo Nguyễn Xuân Quyền (SN 1954, Tây Hồ, Hà Nội) 20 năm tù về tội Lạm dụng tín nhiệm chiếm đoạt tài sản.

Lên mạng xã hội tìm "của lạ", người đàn ông bị lừa 600 triệu đồng

Thứ 5, 28/03/2024 | 20:20
Lên mạng tìm "của lạ" trong lúc đi công tác, người đàn ông ở tỉnh Gia Lai đã bị các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt số tiền 600 triệu đồng.

Truy tố 24 bị can trong đường dây khai thác cát trái phép

Thứ 5, 28/03/2024 | 19:49
Công an Tp.Hồ Chí Minh đã kết thúc điều tra vụ án khai thác cát trái phép, chuyển hồ sơ cho Viện KSND Tp.Hồ Chí Minh đề nghị truy tố 24 bị can trước pháp luật.

Tạm giữ hình sự đối tượng mang theo ma túy, nổ súng khi bị công an khống chế

Thứ 5, 28/03/2024 | 06:30
Trong quá trình khống chế đối tượng, lực lượng chức năng phát hiện trên tay phải của Nguyễn Bình Minh có một khẩu súng ngắn màu đen.