Vụ phụ huynh từ chối đóng tiền tự nguyện bị lăng mạ, tẩy chay: Có quyền khởi kiện

Vụ phụ huynh từ chối đóng tiền tự nguyện bị lăng mạ, tẩy chay: Có quyền khởi kiện

Đỗ Thị Chang
Thứ 4, 30/09/2020 | 14:38
0
Theo các chuyên gia pháp lý, việc những phụ huynh lăng mạ, xúc phạm 1 phụ huynh khác khi người đó từ chối đóng khoản tiền tự nguyện trong buổi họp đầu năm là vi phạm pháp luật.

Mới đây, 1 nữ phụ huynh ở trường THPT Trương Định, TP.Hà Nội đã bị cho ra khỏi nhóm chat chung, bị các phụ huynh khác lăng mạ khi từ chối đóng khoản tiền tự nguyện trong buổi họp đầu năm thu hút sự quan tâm của cộng đồng mạng.

Theo đó, chị H.T, có con trai hiện đang học lớp 10 tại trường chia sẻ về việc liên quan đến đóng quỹ lớp. Chị T. cho biết, trong buổi họp đầu năm cô giáo có đề nghị thành lập hội Phụ huynh. Sau đó, hội đề nghị đóng khoản quỹ 1,5 triệu đồng/học sinh. Tuy nhiên một số phụ huynh phản đối vì cho rằng số tiền đó quá cao và thống nhất thu quỹ 700.000 đồng/học sinh.

Góc nhìn luật gia - Vụ phụ huynh từ chối đóng tiền tự nguyện bị lăng mạ, tẩy chay: Có quyền khởi kiện

Tin nhắn chị T. nhận được từ phụ huynh trong lớp.

Phụ huynh này chia sẻ, khi hội Phụ huynh đưa ra những khoản thu chi cho tiền quỹ 700.000 đồng chị thấy không đúng với những tiêu chí dành cho học sinh lớp mà toàn những khoản mà chị không hiểu, đề nghị được giải trình nhưng không nhận được câu trả lời. Nữ phụ huynh không đồng ý và yêu cầu không tham gia quỹ này. Sau đó, chị T. chỉ quyết định đóng 237.000 đồng (bao gồm 100.000 đồng tiền phô-tô, 137.000 đồng là tiền sinh hoạt lớp). Hội Phụ huynh cũng đã đồng ý và trả lại cho chị 500.000 đồng.

Tuy nhiên, hôm sau con chị lại phản ánh rằng bị bạn bè trêu chọc trước quyết định không đóng tiền của mẹ. Chị T. đã phản ánh lại việc này trong group ban phụ huynh và yêu cầu nếu 137.000 đồng không để làm gì thì chị cũng sẽ lấy lại luôn. Đồng thời, các hoạt động không do nhà trường tổ chức mà của hội Phụ huynh tổ chức thì con chị cũng sẽ không tham gia.

Ngay sau đó, chị T. đã bị đẩy khỏi nhóm chat chung, đồng thời "hứng" sự lăng mạ và mỉa mai như: "Đừng biến mình thành con rắn độc lên mặt dạy đời ai", "Hãy giữ cho con mình chút sĩ diện còn lại, đừng cướp mất tuổi thơ của chúng nó vì sự ngông cuồng của mình", "Thật ghê tởm con người đó...". Sự việc sau khi được đăng tải đã nhận được rất nhiều ý kiến trái chiều.

Trao đổi với PV, chuyên gia giáo dục Tô Thụy Diễm Quyên (cố vấn giáo dục cấp cao của tập đoàn Microsoft, giảng viên các chương trình đổi mới giáo dục của bộ Giáo dục và Đào tạo) đưa ra quan điểm: “Qua sự việc thể hiện cách ứng xử của các vị phụ huynh với nhau còn nhiều vấn đề. Trong trường hợp này, chị T. không đồng ý đóng khoản tự nguyện là quyền của chị ấy. Việc các phụ huynh khác dùng những lời lẽ xúc phạm, lăng mạ là hoàn toàn sai trái. Trong một tập thể nếu muốn kêu gọi ai đóng góp mà khoản đó không phải là quy định mà là sự tự nguyện, hội Phụ huynh cần phân tích “thấu tình, đạt lý” cho họ hiểu chứ không thể dùng suy nghĩ cá nhân áp đặt lên họ”.

Góc nhìn luật gia - Vụ phụ huynh từ chối đóng tiền tự nguyện bị lăng mạ, tẩy chay: Có quyền khởi kiện (Hình 2).

Trường THPT Trương Định.

Nhìn nhận dưới góc độ pháp lý, luật sư Giang Hồng Thanh – Văn phòng luật sư Giang Hồng Thanh cho biết, theo khoản 1 Điều 34 Bộ luật Dân sự quy định: Danh dự, nhân phẩm, uy tín của cá nhân là bất khả xâm phạm và được pháp luật bảo vệ.

Người có cử chỉ, lời nói thô bạo, khiêu khích, trêu ghẹo, xúc phạm danh dự, nhân phẩm của người khác sẽ bị phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền từ 100.000 đồng đến 300.000 đồng. Đây là quy định tại điểm a khoản 1 Điều 5 Nghị định số 167/2013/NĐ-CP ngày 12/11/2013.

Nếu việc xúc phạm nhân phẩm, uy tín của người khác được thực hiện trên môi trường mạng, kỹ thuật số, người thực hiện hành vi sẽ bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 20.000.000 đồng. Nội dung này quy định tại điểm g khoản 3 Điều 102 Nghị định số 15/2020/NĐ-CP ngày 03/02/2020.

“Như vậy, nếu chị T. cảm thấy bị tổn thương vì những lời thóa mạ, cay nghiệt của các phụ huynh khác, chị T. có thể đề nghị cơ quan chức năng xử lý người đã có những lời lẽ, hành vi như vậy đối với mình. Theo quan điểm của tôi, việc 1 phụ huynh nào đó không đồng ý với các khoản thu chi bất hợp lý của nhà trường hoặc của hội Phụ huynh là điều hết sức bình thường và cần phải tôn trọng. Rõ ràng không phải gia đình nào cũng có điều kiện kinh tế, sinh hoạt đầy đủ như nhau. Thậm chí kể cả những người có khả năng về vật chất, nếu thấy khoản thu chi không phù hợp, họ cũng có quyền được nêu ý kiến. Việc xúc phạm người khác vì bất cứ lý do gì cũng là hành vi bị nghiêm cấm. Do vậy những phụ huynh trong vụ việc này cần phải chấm dứt hành vi trái pháp luật mà họ đã, đang và sẽ có ý định thực hiện”, luật sư Giang Hồng Thanh chia sẻ thêm.

Cùng quan điểm với luật sư Giang Hồng Thanh, luật sư Phạm Hồng Kiên – Giám đốc công ty Luật Cán Cân Việt cho biết, bản thân anh cũng đang làm Hội trưởng hội Phụ huynh của lớp con gái. Không thể phủ nhận được vai trò quan trọng của hội Phụ huynh trong quá trình đồng hành cùng các con học tập, vui chơi tại trường học. Tuy nhiên, phải khẳng định, quỹ hội Phụ huynh được thu trên tinh thần tự nguyện. Không có điều luật nào quy định phụ huynh phải đóng số tiền đó.

“Với những gia đình có điều kiện kinh tế, vài trăm ngàn chỉ là con số không đáng kể nhưng với nhiều gia đình, nó lại số tiền lớn. Chính vì vậy, họ mong muốn số tiền đó phải được dùng đúng mục đích. Trong trường hợp của chị T., chị hoàn toàn có quyền được đưa ra quan điểm cá nhân của mình về quỹ hội và không đóng nếu cảm thấy không hợp lý. Việc các phụ huynh khác có những lời nói lăng mạ, xúc phạm chị T. là hành vi cần phải lên án và xử lý nghiêm minh”, luật sư Kiên nhấn mạnh.

Nhà trường vào cuộc xác minh

Liên quan đến vụ việc này, thầy Lê Việt Dương - Hiệu trưởng trường THPT Trương Định cho biết, phía nhà trường đã nắm được sự việc thông qua mạng xã hội. Tuy nhiên, trên thực tế, nhà trường chưa tiếp nhận được phản ánh của phụ huynh hay học sinh. Hiện, phía nhà trường muốn lắng nghe cũng như tiếp nhận phản ánh trực tiếp của phụ huynh học sinh về vấn đề này để có hướng giải quyết cụ thể, không để làm ảnh hưởng đến tâm lý của các học sinh.

Vụ án đặc biệt khiến Địch Nhân Kiệt suýt vướng phải trọng tội xúc phạm đến mồ mả người chết

Thứ 2, 31/08/2020 | 15:00
Tất cả những vụ việc, biến chuyển xảy ra trong triều đại nhà Đường Trung Quốc đều được sách sử theo dõi, ghi chép một cách nghiêm túc. Hình tượng thần thám Địch Nhân Kiệt được biết đến với một hình thức điều tra thông minh liêm khiết.

Nghệ sĩ chuyển giới bị xúc phạm, miệt thị: Cay nghiệt “quan tòa bàn phím” và cuộc “lột xác” đánh đổi bằng tính mạng

Thứ 3, 23/06/2020 | 20:00
Chuyển giới và dám sống thật với con người mình chưa bao giờ là điều dễ dàng. Xót xa thay khi Cindy Thái Tài, Lâm Khánh Chi,… đã phải đánh cược cả tính mạng để được khoác lên mình chiếc váy lấp lánh. Họ sống cho bản thân mình, cho niềm khao khát tìm về giới tính thật mà tạo hóa trớ trêu bắt họ “hồn Trương Ba, da hàng thịt”. Họ không xúc phạm “danh dự và nhân phẩm” của người khác khi chuyển giới, cớ gì họ bị người đời “nguyền rủa” và chà đạp bằng vũ khí “hủy diệt” cảm xúc nhất trong lịch sử loài người là…bàn phím.
Cùng tác giả

Bắt nam thanh niên giết người vì mâu thuẫn giao thông

Thứ 2, 22/02/2021 | 21:31
Uống rượu rồi xảy ra mâu thuẫn khi tham gia giao thông, nam thanh niên đã dùng dao nhọn mang sẵn trong người đâm một công nhân dẫn đến tử vong.

Chuyện chưa kể về ngày Tết của những “cảnh sát giao thông... trên trời

Thứ 3, 16/02/2021 | 19:00
Tết của những kiểm soát viên không lưu là một ngày thường. Họ vẫn phải tập trung cao độ để đưa những con người ở muôn nơi về sum họp đón Tết bên gia đình.

Chuyện của những người không có Tết vì bận...phá án

Thứ 2, 15/02/2021 | 07:00
Tết đến, thay vì được quây quần bên mâm cơm gia đình thì khi có vụ án, những cán bộ chiến sĩ của phòng CSHS lại phải lên đường làm nhiệm vụ.

Ngày Tết trò chuyện cùng họa sĩ chuyên vẽ tranh trâu

Thứ 6, 12/02/2021 | 13:00
Tranh của họa sĩ Nguyễn Văn Cường luôn thể hiện cái tình ấm ấp của của miền quê trung du. Sau nhiều năm, ông đã trở thành một trong các họa sỹ vẽ về trâu nhiều nhất.

Triệt phá đường dây vận chuyển ma túy liên tỉnh do “nữ quái” cầm đầu

Thứ 4, 10/02/2021 | 08:46
Thay đổi sim liên tục, sử dụng “ký hiệu” khi giao dịch là những thủ đoạn tinh vi của “nữ quái” đối phó với cơ quan công an khi tham gia đường dây vận chuyển ma túy.
Cùng chuyên mục

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.

Án Tây-Luật Ta: Nữ thị trưởng bị bắt vì tàng trữ 70 kg nhựa cần sa tại nhà

Chủ nhật, 14/04/2024 | 07:00
Cảnh sát Pháp bắt một nữ thị trưởng và 2 người anh em trai của bà sau khi phát hiện 70 kg nhựa cần sa trong nhà quan chức này.

Vị luật gia với "cái lý cái tình" khi trợ giúp pháp lý cho người dân

Chủ nhật, 07/04/2024 | 09:01
Qua hàng chục năm tham gia tư vấn pháp luật cho người dân, luật gia Phan Văn Tân luôn hướng sự việc tới “cái lý cái tình”, mang đến điều tốt nhất cho người dân.

Án Tây-Luật Ta: Khởi kiện vì bị ghép mặt vào phim người lớn

Chủ nhật, 07/04/2024 | 08:00
Thủ tướng Italy Giorgia Meloni đâm đơn kiện 2 người đàn ông vì đã ghép mặt bà vào một đoạn phim người lớn.

Nữ luật gia và vụ ly hôn oái oăm “do vợ không đẻ được con trai”

Thứ 7, 06/04/2024 | 18:06
Vụ ly hôn với lý do hiếm gặp trên khiến toà án tổ chức hoà giải 6 lần bất thành. Cuối cùng, được Hội luật gia tỉnh Bình Dương trợ giúp thoả đáng.
     
Nổi bật trong ngày

Bắt 2 người liên quan vụ án đấu thầu thiết bị y tế ở Bệnh viện Vũng Tàu

Thứ 6, 19/04/2024 | 16:16
Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa khởi tố bị can, bắt tạm giam một người là Phó phòng Sở Y tế và một giám đốc công ty liên quan vụ án vi phạm đấu thầu.

Cần sớm có chế tài xử lý hình sự hành vi “thao túng” thị trường BĐS

Thứ 6, 19/04/2024 | 07:52
Hành vi thao túng, nhiễu loạn thị trường bất BĐS cũng nguy hiểm không kém đối với thị trường chứng khoán, tuy nhiên hiện vẫn chưa có chế tài xử lý cụ thể.